Đua xe F1, Italian GP: Lần thứ 4 cho Hamilton hay Vettel

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Kết thúc chặng đua ở Spa-Francorchamps không phải là thời gian nghỉ ngơi, các đội đua lại bắt tay vào chuẩn bị cho chặng đua tiếp theo. Cuối tuần này, Autodromo Nazionale Monza – “Thánh đường tốc độ” là nơi diễn ra Italian GP, chặng đua thứ 13 của mùa giải, sẽ diễn ra trong các ngày từ 01-03/9/2017

Cũng tương tự như ở Anh, đua xe thể thao bắt đầu được biết đến ở Ý từ thế kỷ 19, sau đó nó trở nên phổ biến trong 2 thập niên đầu tiên của thế kỷ thứ 20. Nhưng cũng phải đến tháng 9/1921 lần đầu tiên Italian GP mới được tổ chức ở một đường đua có chiều dài khoảng 17.3km ở Brescia.

Đua xe F1, Italian GP: Lần thứ 4 cho Hamilton hay Vettel - 1

Cuồng nhiệt Monza – Thánh đường F1, cũng là sân nhà của Ferrari

Ngay sau đó người Ý đã tiến hành xây dựng một đường đua mới ở thành phố nhỏ Monza, phía bắc trung tâm Milan hoa lệ. Để rồi trong suốt chiều dài lịch sử của mình, Monza luôn là một địa danh gắn liền với Italian GP.

Italian GP được biết đến là một giải đấu gắn liền với lịch sử Thể thức 1 hiện đại (bắt đầu từ 1950). Nó cùng với British GP, Monaco GP và Belgian GP là 4 giải đấu xuất hiện trong lịch thi đấu mùa giải đầu tiên năm 1950 và vẫn tồn tại đến ngày nay. Trong gần 7 thập kỷ qua, chỉ có giải đấu ở Ý và Anh được tổ chức liên tục không gián đoạn, còn giải đấu ở Monaco và Bỉ có một số năm không được tổ chức.

Trong 19 lần tổ chức giải đấu không liên tục trước 1950, có đến 15 lần nó được tổ chức ở các hình thái đường đua khác nhau tại Monza, chỉ có 4 lần khác được tổ chức ở Brescia(1921), Livorno(1937), Milan(1947) và Valentino Park năm 1948. Kể từ kỷ nguyên F1 hiện đại, Italian GP đã tổ chức liên tục 68lần. Trong đó chỉ duy nhất 1 lần nó được tổ chức tại Imola năm 1980.

Xuyên suốt chiều dài lịch sử, có 7 lần Italian GP được mang cái tên kép European GP vào các năm 1923, 1927-28, 1940, 1956, 1960, 1967 (do thời kỳ đó, mỗi năm người ta luân phiên gắn tên kép danh dự cho một chặng đua tại khu vực châu Âu).

Là một giải đấu có bề dày lịch sử, Italian GP lại gần như được gắn liền với một đường đua danh tiếng là Monza. 82/87 lần Autodromo Nazionale Monza đăng cai giải đấu, mùa giải này sẽ là mùa thứ 37 liên tục góp mặt của Monza. Trong lịch sử, Ferrari và McLaren chính là hai đội đua sở hữu nhiều lần thắng chặng nhất (19 và 10 lần).

 Michael Schumacher dẫn đầu cá nhân với 5 lần thắng chặng (1996, 1998, 2000, 2003 và 2006), Nelson Piquet đăng quang 4lần và có đến 9 tay đua từng 3lần vô địch, trong đó có 2 tay đua hiện còn đang thi đấu là Lewis Hamilton (2012, 2014-15) và Sebastian Vettel (2008, 2011 và 2013).

Đua xe F1, Italian GP: Lần thứ 4 cho Hamilton hay Vettel - 2

Thông tin kỹ thuật đường đua (nguồn F1.com).

Là trường đua chính thức thứ 3 trên thế giới ( chỉ sau Brooklands-Anh và Indianapolis-Mỹ), nhưng Autodromo Nazionale Monza được ví như một ‘Thánh đường’ của F1 (nó được người Ý gọi là: La Pista Magica – đường đua kỳ diệu). Bởi đường đua được xây dựng năm 1922, nằm trong công viên Royal Villa of Monza – điều đặc biệt là công viên này lại nằm trong một khu rừng già.

Đường đua được thiết kế chạy xuyên qua những cánh rừng trong công viên rợp bóng mát của những cây cổ thụ, càng làm tăng thêm vẻ huyền bí của đường đua. Monza mang trong mình những cánh rừng già, tán cây cổ thụ, những cuộc đua xuất sắc nhất mọi thời đại, những tai nạn khủng khiếp nhất trong lịch sử.

Là một đường đua có đặc tính kỹ thuật với các đoạn thẳng dài kết hợp các góc tốc độ cao thấp xe kẽ nhau. đòi chiếc xe có tốc độ cao, kết hợp cùng kỹ năng vận hành xe điêu luyện của tay đua. Chiếc xe luôn được vận hành ở công suất tối đa, lực nén (downforce) nhỏ nhất, bướm ga mở tối đa trên 80% chiều dài một vòng chạy.

Trong rất nhiều năm, con số ấn tượng 372km/giờ được thiết lập thời động cơ V10 luôn là một ‘tượng đài’ bất khả xâm phạm – thế nên Monza luôn được coi là thánh đường của tốc độ. Thời kỳ động cơ V8 con số tốc độ tối đa chỉ quanh mức 340km/giờ. Từ 2014 đến nay là thế hệ động cơ V6 1,6lít Turbo Hybrid đã nâng tốc độ tối đa lên 360km/giờ. Mùa giải trước, theo dữ liệu ghi nhận, Hamilton đã thiết lập mốc 359km/giờ.

Không chỉ với vận tốc tối đa, thánh đường Monza còn được biết đến là đường đua có vận tốc trung bình hàng đầu trên lịch – khoảng gần 250km/giờ.

Đường đua có hình dáng “chiếc ủng” biểu trưng cho nước Ý. Chay theo hướng thuận kim đồng hồ, bao gồm 4 trái 7 phải trong tổng số 11 góc cua. Với chiều dài 5,793km, các tay đua sẽ thực hiện tổng cộng 53 vòng chạy để hoàn thành hành trình 306,72km. Có hai phân vùng cho phép kích hoạt DRS tương tự định dạng mùa trước, một nằm trên đoạn thẳng start/finish và một nằm ở giữa cua số 7-8.

Monza là nơi kiếm chứng kỹ năng lái xe, họ phải vượt qua các cua cực gắt và tăng tốc trên đoạn thẳng dài sau đó(cua 1-2, 5, 8-9), rồi lại phải phanh chiếc xe từ vận tốc trên 300km/giờ xuống khoảng 100km/giờ để vào cua – điển hình là các góc cua số 1, 4 và 8. Hoặc vào cua với tốc độ trên 250km/giờ ở các góc cua kép 6-7 và cua parabol số 11. Với đặc tính này, chiếc xe đòi hỏi chiếc xe có hiệu suất động cơ cao, gói khí động học cân bằng tốt, hệ thống phanh làm việc hiệu quả.

Kỷ lục đường đua được Rubens Barrichello thiết lập từ mùa giải 2004 bằng thành tích 1phút 21,046giây. Mùa trước theo dữ liệu ghi nhận, Hamilton đoạt pole là 1phút 21,135giây, Fernando Alonso của McLaren thiết lập fastest lap với 1phút 25.340giây.

Đua xe F1, Italian GP: Lần thứ 4 cho Hamilton hay Vettel - 3

Bảng lựa chọn lốp (nguồn Pirelli)

Tương tự mùa trước, Pirelli đem đến cho chặng đua này 3 loại lốp Medium(viền trắng), Soft(viền vàng) và SuperSoft(viền đỏ). Ở chặng đua này năm ngoái, chỉ có số ít tay đua chọn chiến thuật 1pit-stop, trong đó cả Hamilton và Rosberg chạy ½ chặng bằng bộ Soft trước khi thay Medium và hoàn thành chặng đua. Số đông cho chiến thuật 2pit-stop theo thứ tự SuperSoft-SuperSoft-Soft hoặc SuperSoft-Soft-SuperSoft.

Chỉ có 3 đội đua là Mercedes, Force India và Haas có sự lựa chọn khác với 7 đội đua về số lượng lốp (3-9 so với 2-10). Độ bền lốp ở mùa này đã được kiểm chứng, nhưng qua thông số lựa chọn lốp có thể thấy, các đội đua vẫn có xu hướng lựa chọn chiến thuật 2pit-stop vì số lượng bộ lốp Medium tất cả các đội đua chỉ sử dụng 1 bộ bắt buộc. Mặt khác, pit-lane không quá dài, nhưng cũng sẽ mất khoảng 22-23giây, nên chiến thuật lốp sẽ đóng vai trò quan trọng tạo nên chiến thắng.

Đua xe F1, Italian GP: Lần thứ 4 cho Hamilton hay Vettel - 4

Podium mùa giải 2016

Năm 2016, Hamilton đoạt pole nhưng người chiến thắng là đồng đội Rosberg. Với những đường đua tốc độ cao như Spa và Monza là sở trường của Mercedes nên đó đương nhiên là cuộc chiến nội bộ. Bước sang mùa này, ban đầu theo nhận định của các chuyên gia, nhưng dạng đường đua như vậy vẫn là ‘sân nhà’ của họ.

Nhưng thực tế sau chặng Belgian GP vừa qua, Ferrari đang nối lên như một đối thủ cạnh tranh sỏng phẳng với Mercedes ở các dạng đường đua khác nhau. Monza nổi tiếng bởi những bất ngờ, nên sẽ chứa đựng nhiều nguy cơ có thể gây đột biến về mặt kết quả. Nhưng dễ nhận thấy trước, rằng sẽ có một sự cạnh tranh gay gắt giữa hai đối thủ chính Hamilton – Vettel.

Ngoài ra còn có các tác nhân có thể làm thay đổi kết quả như Bottas, Raikkonen và bộ đôi Red Bull là Ricciardo – Verstappen khiến cuộc đua thêm phần hấp dẫn. Ferrari đã 6 năm chưa đoạt chiến thắng trên sân nhà (2010), và giờ đây họ đang khao khát thực hiện điều đó hơn bao giờ! Có lẽ đây là thời điểm tốt nhất để biến điều đó thành hiện thực!?

Đón xem F1 Grand Prix Italian GP 2017 sẽ khởi tranh cuối tuần này tại Autodromo Nazionale Monza trứ danh. Chặng đua sẽ khởi tranh bằng phiên chạy thử thứ nhất lúc 15giờ00 thứ 6 ngày 01/9 và cuộc đua chính lúc 19giờ00 chủ nhật 03/9/2017 (theo giờ VN).

Nếu có thời gian, bạn cũng không nên bỏ qua những tình huống cạnh tranh hấp dẫn ở thể thức FIA Formula 2 Championship với Race1 lúc 21giờ00 thứ 7 và Race2 diễn ra lúc 15giờ00 ngày chủ nhật. Tất cả được truyền hình trực tiếp trên hệ thống truyền hình cáp tại kênh thể thao FOX Sports.

Đua xe F1, Belgian GP: ”Viên ngọc đen” Hamilton và cột mốc lịch sử

F1 vừa mới bước vào giai đoạn 2 của mùa giải năm 2017 và nó đã chứng tỏ được sự căng thẳng.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN