Đua xe F1, Italian GP: Kết thúc tranh cãi, “Bò húc” đẳng cấp vượt trội

(Tin đua xe F1) Italian GP 2022 diễn ra với kịch bản tương tự Hungary hay Spa-Francorchamps khi Verstappen gặp bất lợi khi xuất phát nhưng áp đảo đối thủ trong cuộc đua. Anh ngăn Ferrari “mở hội” trên sân nhà Monza và tiến gần hơn cột mốc “vô tiền khoảng hậu” của F1.

Diễn biến Italian GP

Tổng cộng 9 tay đua phải nhận án phạt xuất phát tại Italian GP khiến việc tính toán vị trí xuất phát chính xác cho 20 tay đua theo quy định giải đấu mất rất nhiều thời gian. Vì thế, gần 5 tiếng sau khi lượt chạy phân hạng kết thúc, FIA mới công bố văn bản chính thức về thứ tự bắt đầu chặng đua này.

Vettel dừng cuộc đua ở vòng 12

Vettel dừng cuộc đua ở vòng 12

Charles Leclerc và George Russell đứng trên hàng đầu tiên và đều xuất phát trên bộ lốp Soft. Tương tự là Max Verstappen nhưng lần này anh xếp thứ 7 sau khi nhận án phạt, một thử thách đơn giản hơn đáng kể so với cuộc đua tại Hungary và Spa. Top 2 xuất phát tốt, Russell có cơ hội vươn lên ngay ở cua 1 ở phía ngoài nhưng anh chưa đủ độ “quái” để đánh bại đối thủ từ Ferrari và chấp nhận đứng thứ 2.

Phía sau, Lando Norris xuất phát thứ 3 gặp lỗi xuất phát khiến anh rơi xuống thứ 6. Verstappen nhờ đó sớm vươn lên P5 từ cua 2 và cũng không mất quá nhiều thời gian để vượt qua Pierre Gasly và Daniel Ricciardo và lọt vào top 3. Đối thủ tiếp theo là Russell cũng không thể làm khó được nhà vô địch, và đến vòng 5, tay lái Red Bull đã lên hạng 2 và cách biệt với Leclerc chỉ là 2,2s.

Trong khi đó Carlos Sainz là một ‘điểm nhấn’ khác ở những vòng đầu cuộc đua. Từ vị trí thứ 18 xuất phát, cùng với sự hỗ trợ của DRS, anh dễ dàng đánh bại các đối thủ phía trên. Đến vòng 12, sự cố đầu tiên của cuộc đua đã xảy ra khi chiếc Aston Martin của Sebastian Vettel hỏng động cơ và dừng lại tại cua 7. Xe an toàn ảo (VSC) được kích hoạt ngay lập tức.

Ferrari chơi mạo hiểm về chiến thuật đua nhưng không được đền đáp

Ferrari chơi mạo hiểm về chiến thuật đua nhưng không được đền đáp

Trong top 3, chỉ có Leclerc vào pit thay lốp sớm, còn Verstappen và Russell lựa chọn ở ngoài tiếp tục stint lốp đầu tiên. Đó là một phương án mạo hiểm, họ chấp nhận rủi ro khi đối thủ “bò húc” vẫn thể hiện một sức mạnh ‘đáng sợ’. 13 vòng sau khi Leclerc vào pit, Verstappen mới vào thay bộ lốp Medium cho stint thứ 2 của mình. Ferrari không còn cách nào khác, buộc phải đưa ra chiến thuật 2 pit-stops nếu muốn làm gì đó trước Red Bull.

Từ đó, ở vòng 34, Ferrari đưa Leclerc vào pit lần thứ 2 với bộ lốp Soft cùng hy vọng sẽ tấn công được đối thủ trong những vòng cuối cùng. Trước đó, tay lái thứ 2 của Ferrari, Sainz đã có 30 vòng đầu tiên xuất sắc để lọt vào top 5 và thực hiện lượt pit duy nhất của mình chuyển sang bộ lốp Soft vòng 31. Thời điểm này cả hai tay đua Ferrari đều có cuộc chiến của riêng mình, Leclerc đuổi theo Verstappen còn Sainz đấu với Russell cho vị trí podium cuối cùng, cách biệt của cả 2 cuộc chiến đều là gần 20s.

Alonso bỏ cuộc ở vòng 33

Alonso bỏ cuộc ở vòng 33

Sainz chạy đủ nhanh để nuôi hy vọng tấn công Russell trong khi Verstappen lại là bài toán hoàn toàn khác. Dù chạy trên lốp Medium cũ nhưng tay lái Hà Lan vẫn xử lý quá tốt và có chiến thuật phù hợp. Nhờ vậy khoảng cách giữa anh và tay lái Monaco rút rất chậm, khiến cơ hội chiến thắng trên sân nhà của Ferrari dần khép lại.

Tưởng chừng như cuộc đua sẽ cứ thế kết thúc, thì ở vòng 47, chiếc xe của nhà vô địch Italian GP 2021, Daniel Ricciardo bất ngờ dừng lại trên đường đua do lỗi động cơ. Vị trí dừng khó có thể xử lý sự cố trong thời gian ngắn, do vậy xe an toàn phải xuất hiện.

Tình huống đó kéo theo hàng loạt tay đua vào pit thay lốp Soft, trong đó có nhóm dẫn đầu. Tất cả đều chờ đợi vào cuộc đua Sprint kéo dài trong 1-2 vòng quyết định để xác định người chiến thắng năm nay.

Sự cố của Ricciardo khiến cuộc đua hạ màn sớm

Sự cố của Ricciardo khiến cuộc đua hạ màn sớm

Những cuối cùng họ đều phải thất vọng. Do khoảng cách giữa các tay đua là quá lớn, kết hợp với việc thứ tự các tay đua bị xáo trộn và trọng tài FIA không quyết định ra cờ đỏ (vì sự cố không quá nguy hiểm) nên 5 vòng là không đủ để cho cuộc đua bắt đầu lại. Vì thế Italian GP 2022 đã kết thúc đằng sau xe an toàn dưới sự la ó của người hâm mộ, đặc biệt là các ‘tifosi’ của Ferrari.

Max Verstappen có thêm một màn trình diễn đẳng cấp để giành chiến thắng thứ 5 liên tiếp, và là lần đầu anh đăng quang tại Monza. Leclerc hôm nay đã làm tất cả những gì có thể, nhưng chỉ có được vị trí thứ 2 và đạt được podium thứ 20 trong sự nghiệp.

Russell về thứ 3 cho Mercedes với podium thứ 4 trong 5 chặng gần nhất. Theo sau là Sainz với một cuộc đua xuất sắc từ vị trí 18 xuất phát. Hamilton cũng cải thiện được 14 bậc giống Sainz để lọt vào top 5 ở Monza năm nay. Tay lái #44 có tình huống đáng chú ý khi vượt qua cả Gasly và Norris (sau pha pit lỗi) ở vòng 36 trên đoạn đường từ cua 2-4.

“Đặc sản” podium tại Monza

“Đặc sản” podium tại Monza

Sergio Perez (nhận án phạt 10 bậc) cũng có chặng đua không tệ khi về đích thứ 6 cùng 1 điểm fastest lap sau khi thay lốp Soft ở vòng 44. Norris tiếp tục gắn liền với P7 chặng thứ 6 năm nay, theo sau là Gasly với lần thứ 2 có điểm trong 3 chặng.

Alfa Romeo ghi điểm khi Chu Quan Vũ về hạng 10. Alpine trắng tay tại Monza khi Fernando Alonso gặp vấn đề kỹ thuật phải bỏ cuộc còn Esteban Ocon chỉ xếp thứ 11 chung cuộc.

Nyck de Vries có điểm ở chặng đua F1 đầu tiên sự nghiệp khi cán đích hạng 9, đồng thời được bầu chọn là Tay đua trình diễn ấn tượng nhất chặng (Driver of the Day). Một kết quả có tác động tích cực đến tương lai của nhà vô địch F2 2019 và Formula E 2020-21 tại F1.

Kết quả chi tiết Italian GP 2022:

Đua xe F1, Italian GP: Kết thúc tranh cãi, “Bò húc” đẳng cấp vượt trội - 6

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, Italian GP: Leclerc giành pole tại Monza

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Charles Leclerc giành pole ở Italian GP 2022 trước Max Verstappen và Carlos Sainz, vì cả 2 đều bị giáng bậc xuất phát khi áp dụng án phạt.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN