Đua xe F1, Italian GP: Bất ngờ gọi tên Gasly và đội đua Alpha Tauri
(Tin thể thao, Tin đua xe F1) Monza 2020 đem đến bất ngờ còn hơn cả 2008, nơi Toro Rosso (tiền thân của Alpha Tauri bây giờ) đoạt chiến thắng đầu tiên. 12 năm sau, Piere Gasly và Alpha Tauri lại có chiến thắng trong diện mạo mới. Chiến thắng Italian GP 2020 ngoạn mục trong một chiều đua đầy biến cố. Bục podium được ‘thổi một làn gió mới’ cùng những cái tên mới mẻ, Carlos Sainz của McLaren và Lance Stroll của Racing Point.
Diễn biến Italian GP:
Italian GP bắt đầu với bộ đôi Mercedes ở hàng đầu trên vạch xuất phát, phía sau họ không phải Red Bull hay Ferrari mà là Sainz của McLaren và Perez của Racing Point. Không có án phạt nào được ban hành nên thành tích tại vòng phân hạng chính là vị trí trên vạch xuất phát. Giới chuyên môn dự đoán rất khó để bất kỳ đội đua nào muốn đánh bại Mercedes.
Piere Gasly
Thời tiết trước khi bắt đầu cuộc đua tại Monza khá tốt. Trời nắng nhẹ, thiệt độ không khí khoảng 28ºC và nhiệt độ mặt đường khoảng 35ºC. Về lý thuyết, các tay đua sử dụng lốp mềm (Soft) có thể chạy khoảng 24 vòng, sau đó dừng thay lốp trung bình (Medium) để hoàn thành chặng đua.
Một biến thể pit-stop khác là 22 vòng Soft, sau đó là lốp cứng (Hard) để kết thúc. Pirelli cũng khuyến cáo, nếu bắt đầu với Medium, nên chạy 26 vòng sau đó là Hard. Nếu chiến thuật là 2pit-stop, sẽ là 16 vòng với Soft, sau đó 21 vòng Medium và kết thúc bằng Soft.
Sau vòng làm nóng, các tay đua trở về vạch xuất phát. Đèn hiệu vụt tắt là lúc cuộc đua bắt đầu. Hamilton có cú depart tốt nên anh vẫn duy trì được vị trí dẫn đầu sau 3 góc cua đầu tiên. Nhưng Bottas không thể giữ vị trí được và rơi xuống hạng 4, phía sau bộ đôi McLaren, không những vậy, tay đua Phần Lan còn để Ricciardo và Perez vượt qua ở cuối vòng 1. Verstappen mất vị trí xuống hạng 8, và sang vòng 3 tay đua này mới vượt qua Stroll để lên hạng 7.
Italian GP xuất phát
Bộ đôi Ferrari, dù có tính huống xuất phát tốt, nhưng chiếc SF1000 không có được tốc độ tối ưu nên không thể cải thiện vị trí, sau 5 vòng chạy vẫn giữ nguyên hạng 13 và 17. Vòng 7, chiếc xe của Vettel gặp sự cố phanh ở đoạn thẳng dài trước cua 1, tay đua này đã không thể giảm tốc và đâm vào các tấm bảo vệ nằm cuối cua này. Sau khi di chuyển về pit-lane, Vettel đã trở thành tay đua đầu tiên phải bỏ cuộc tại Monza.
Trở lại với tốp dẫn đầu, Hamilton an toàn ở vị trí đầu với hơn 5 giây so với tốp sau. Hai tay lái McLaren vẫn giữ vững vị trí trong tốp 3, mặc dù sự bám đuổi của Perez và Ricciardo vẫn rất sít sao, hứa hẹn có sự thay đổi vị trí trong tốp này. Ở phía sau, Bottas đang chịu sức ép lớn từ đối thủ cạnh tranh là Vertappen.
Ferrari nối dài sự thất vọng khi Vettel phải bỏ cuộc
Giám sát đường đua ban hành án phạt với Albon +5 giây vì hành vi không để đủ độ rộng đường đua cho đối thủ, tay đua của Red Bull thi hành án phạt này trong lần pit-stop tới đây. Sẽ rất khó cho tay đua hiện đang xếp hạng 14, chấp hành án phạt và cải thiện được vị trí của mình.
7 vòng đua trôi qua với không nhiều những biến động trên đường đua. Có lẽ đây là thời điểm các đội đua toan tính chiến thuật cho các tay đua của mình để tạo lợi thế trên đường chạy. Đó cũng là thời điểm Ferrari gọi Leclerc cho lần pit-stop đầu tiên, tay đua này trở lại cuộc đua hạng 17 cùng bộ lốp Hard.
Tình huống ép Grosjean ra lề đường đua, và bị phạt của Albon
Vòng 20, Magnussen bỏ cuộc vì sự cố động cơ, chiếc xe chết máy nằm ngay lối vào lit-lane, xe an toàn (SC) được triển khai. Đây sẽ là thời điểm các đội đua tranh thủ cho các tay đua dừng thay lốp.
Nhưng chỉ có Mercedes đưa Hamilton pit-stop, trong khi đó các tay đua còn lại tốp đầu tiếp tục có mặt trên đường phía sau SC. Và giám sát đường đua đang điều tra xe #44 của Hamilton và #99 của Giovinazzi dừng pits khi chưa được phép, pit-lane đang đóng.
Tình huống tai nạn của Leclerc – kết thúc buồn cho Ferrari
Vòng 23, pit-lane mở và tất cả các xe tốp đầu có lần dừng để chuyển sang bộ lốp Medium và trở lại cuộc đua, vẫn sau SC – sẽ rời đường đua từ vòng 24.
Vòng 24, cuộc đua trở lại với thứ tự tốp 10: Hamilton, Stroll, Gasly, Leclerc, Raikkonen, Giovinazzi, Sainz và Norris. Đang ở tốp đầu, nhưng trong đoạn chạy qua cua Parabolica, Leclerc đã mất lái va vào rào chắn, đồng nghĩa với việc trở thành tay lái thứ 3 phải bỏ cuộc. Một kết cục buồn cho đội đua nước Ý. Sự cố này khiến cờ đỏ được phất lên, và cuộc đua tạm thời gián đoạn sau 26 vòng. Nhiều khả năng, chiếc xe của Leclerc gặp sự cố tương tự Vettel!?
Cuộc đua bắt đầu lại vòng 28
Ở thời điểm cờ đỏ, sau khi điều tra, tay đua Giovinazzi đã bị ban hành án phạt +10 giây Stop/Go, trong khi đó giám sát đường đua vẫn đang điều tra với Hamilton. Và án phạt cuối cùng là 10 giây Stop/Go cho Hamilton, tương tự tay đua của Alfa Romeo. Sau khi cuộc đua trở lại, cả hai tay đua này phải vào pits để chấp hành án phạt. Đồng thời giám sát đua đang điều tra tay đua Norris với hành vi không chạy đủ chậm trong tình huống có SC trên đường đua.
Trong thời gian cuộc đua tạm ngừng, dường như Hamilton đã trực tiếp đi gặp giám sát đua để khiếu nại về án phạt của mình. Và không rõ có thay đổi được tình thế hay không!? Nếu án phạt không đổi, cơ hội mở ra với Racing Point, khi tay đua Stroll của họ đang ở vị trí thứ 2, hoặc vận may sẽ đến với Gasly xếp sau!!!
Verstappen lần đầu tiên bỏ cuộc trong mùa giải này
Sau một quãng thời gian gián đoạn, các tay đua rời khỏi pit-lane từ vòng 27 để chuẩn bị trở lại cuộc đua. SC rời đường đua để cuộc đua chính thức khởi động lại từ vạch xuất phát, bắt đầu lại vòng 28, với 25 vòng đua còn lại.
Đoàn đua tiến lên sau khi đèn tín hiệu vụt tắt. Hamilton dẫn đầu, nhưng hết vòng 28 tay đua này vào pit-lane chấp hành án phạt, rơi xuống cuối đoàn đua. Thứ tự tại vòng 29: Gasly, Raikkonen, Giovinazzi, Sainz, Stroll, Norris, Bottas, Ricciardo, Ocon và Kvyat, nhưng tay đua Giovinazzi chưa chấp hành án phạt, và tay đua #99 chấp hành án tại vòng 31. Liệu sẽ có một kết cục bất ngờ cho Italian GP 2020?.
Piere Gasly vô dịch Italian GP 2020
Vòng 31 tay đua thứ 4 bỏ cuộc, đó là Vertappen của Red Bull với lỗi động cơ, lần bỏ cuộc đầu tiên của anh trong mùa giải này. Tốp dẫn đầu cuộc đua sau 35 vòng với những cái tên đầy lạ lẫm trong mùa này: Gasly, Sainz và Stroll.
Các vị trí lần lượt tiếp theo trong tốp 10: Raikkonen, Norris, Bottas, Ricciardo, Ocon và Kvyat. Hamilton đang cách người dẫn đầu khoảng 23 giây, nhưng giữa quãng thời gian đó là rất nhiều các tay đua cần phải vượt qua Gasly trên 20 giây ở vị trí thứ 14. Tay đua khác của Mercedes là Bottas đang hạng 5 và cách podium khoảng 5 giây, đây có lẽ là chặng đua không podium lần đầu tiên của đội đua Đức sau rất nhiều năm.
Trước 10 vòng đua cuối cùng, Hamilton đang ở hạng 12, cách tốp 10 chỉ 4 giây, hoàn toàn có cơ hội ghi điểm trong chặng đua này. Quay trở lại tốp 3, khoảng cách giữa họ chỉ khoảng 2,5 giây nên thật khó để biết người chiến thắng. Nhưng dù là bất kỳ tay đua nào, thì danh sách tay đua thắng chặng sẽ được kéo dài thêm.
8 vòng còn lại và khoảng cách giữa Gasly và Sainz chỉ là 2 giây. Đến vòng 47, Hamilton đã góp mặt trong tốp 10, khả năng cao nhất của tay đua này khi kết thúc chặng đua là hạng 6-7!?
Kết thúc 53 vòng đua đầy kịch tính và nhiều biến động. Gasly đã bất ngờ cán đích đầu tiên để đoạt chiến thắng Italian GP 2020 cho đội đua Alpha Tauri và chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp cá nhân.
Về đích thứ 2 đầy tiếc nuối là Sainz cùng McLaren. Racing Point góp mặt trên podium cùng Stroll. Các tay đua lần lượt trong tốp có điểm là Norris/McLaren, Bottas/Mercedes Ricciardo/Renault, Hamilton/Mercedes, Ocon/Renault, Kvyat/Alpha Tauri và Perez/Racing Point.
Dù có kết quả thất vọng, Hamilton vẫn vững ngôi đầu với 164 điểm (được cộng thêm 1 điểm sở hữu fastest-lap. Bottas (117 điểm) trở lại hạng 2 trên bảng xếp hạng cá nhân sau khi vượt qua Verstappen (110 điểm) trắng tay chặng này. Hai tay đua Stroll và Norris cũng sở hữu 57 điểm lần lượt xếp hạng 4-5.
Kết quả Italian GP 2020
Tốp 5 đội đua bao gồm Mercedes dẫn đầu với 281 điểm. Red Bull (158 điểm) hạng 2, McLaren 98 điểm xếp trên Racing Point 88 điểm. Renault (71 điểm) chính thức đoạt hạng 5 sau khi vượt qua Ferrari (61 điểm).
Khép lại một chặng đua nhiều cảm xúc, các đội đua sẽ ngay lập tức bắt tay chuẩn bị cho chặng đua tiếp theo cũng tại Ý, chặng đua kỷ niệm race thứ 1000 của Ferrari. Trường đua Mugello, nơi sẽ diễn ra Tuscana GP 2020, giải đấu sẽ diễn ra trong các ngày từ 11-13/9/2020.
Nguồn: [Link nguồn]