Đua xe F1, Italian GP: AlphaTauri tái hiện “chuyện cổ tích”, podium vắng "3 ông lớn"

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Thiếu đi sự náo nhiệt thường thấy của các ‘tifosi’ (tiếng Italia của ‘người hâm mộ’) tại trường đua Monza, nhưng chặng đua Italian GP năm nay vẫn mang đến những cảm xúc khó quên cho khán giả theo dõi qua TV và cả những người trong cuộc. Dưới đây là những thống kê chi tiết của chặng đua đặc biệt tại “đền thờ tốc độ” Monza năm nay.

Lượt chạy phân hạng: Lewis Hamilton thiết lập kỷ lục tốc độ trung bình 1 vòng nhanh nhất

Vị trí pole lần thứ 6 trong 7 chặng đua gần nhất của Hamilton được thiết lập với vòng chạy nhanh kỷ lục tại trường đua Monza – 1 phút 18,887s, tương đương với vận tốc trung bình 264,362km/h tại Q3, vận tốc nhanh nhất cho 1 vòng đua F1 trong lịch sử, vượt qua thành tích cũ của Kimi Raikkonen thiết lập năm 2018 cho Ferrari.

Valtteri Bottas xếp thứ 2 và có lần đầu xuất phát hàng đầu tiên tại Monza trong sự nghiệp. Anh giúp Mercedes có lần đầu sau 4 năm đạt thành tích ‘khóa’ hàng đầu tiên tại Monza.

Chiến thắng nhiều cảm xúc cho tay lái người Pháp

Chiến thắng nhiều cảm xúc cho tay lái người Pháp

Carlos Sainz giúp McLaren có chặng thứ 3 mùa này xuất phát trong top 3 và lần đầu tại Monza kể từ năm 2012 khi họ nắm giữ hai vị trí đầu tiên. Trong khi đó Sergio Perez (Racing Point) vẫn chưa thể có lần đầu xuất phát trong top 3 vị trí cao nhất khi anh tiếp tục xếp hạng 4 trong chặng thứ 8 của sự nghiệp tay lái Mexico.

Max Verstappen xếp thứ 5, đồng nghĩa với việc Red Bull chưa từng xuất phát trong top 4 tại Monza tại kỷ nguyên hybrid turbo trong khi năm 2013, họ đã ‘khóa’ hàng xuất phát đầu tiên.

Lando Norris nằm trong top 6 lần đầu tiên kể từ British GP 2020 và có chặng thứ 15 liên tiếp xuất phát trong top 10. Người đồng đội của anh tại McLaren năm 2021, Daniel Ricciardo giành hạng 7, kém hơn 2 bậc so với thành tích của tay lái Australia cách đây 12 tháng. Lance Stroll xếp thứ 8 và tiếp tục duy trì thành tích lọt vào Q3 trong tất cả các lượt chạy phân hạng tại Monza mà anh đã tham dự.

Top 3 đều có lần thứ 2 góp mặt trên bục podium

Top 3 đều có lần thứ 2 góp mặt trên bục podium

Với đội chủ nhà Scuderia Ferrari, lần đầu tiên kể từ năm 1984 (bộ đôi tay lái của họ khi đó, Michele Alboreto xuất phát thứ 11 và Rene Arnoux hạng 14), cả 2 chiếc xe của họ đều không nằm trong top 10 – lọt vào Q3 tại Monza.

Tuy nhiên năm 1984 Alboreto đã cán đích thứ 2 trong cuộc đua chính bào mòn thể lực của các tay đua. Sebastian Vettel bị loại tại Q1, lần cuối là tại Hockenheim năm ngoái, nơi anh cán đích thứ 2. Đây cũng là chặng thứ 4 liên tiếp anh không thể góp mặt tại Q3.

Romain Grosjean có năm thứ 2 liên tiếp bị loại từ Q1 ở Monza và là lần thứ 6 riêng trong mùa giải này. Trong khi Antonio Giovinazzi vẫn chưa thể tiến vào Q2 lần nào sau 8 chặng đã qua. George Russell (Williams) có chặng thứ 29 liên tiếp phân hạng ở trên người đồng đội của mình, nhưng lần này anh chỉ hơn Nicholas Latifi có 0,13s mà thôi.

Cuộc đua chính: Podium đặc biệt không có sự xuất hiện của Mercedes, Ferrari hay Red Bull

Mercedes lần đầu vắng mặt trên podium (không tính chặng bị DNF) trong gần 7 năm

Mercedes lần đầu vắng mặt trên podium (không tính chặng bị DNF) trong gần 7 năm

Màn ăn mừng sau cuộc đua chỉ xoay quanh 1 cái tên: Pierre Gasly và AlphaTauri khi anh chính là tay lái người Pháp đầu tiên giành chiến thắng 1 GP của F1 kể từ Olivier Panis tại Monaco năm 1996, cuộc đua chứng kiến nhiều sự bất ngờ. Gasly là tay lái thứ 109 trong lịch sử F1 đã vô địch 1 chặng đua, là người chiến thắng mới đầu tiên kể từ Charles Leclerc tại Spa-Francorchamps năm ngoái.

12 năm sau chiến thắng kỳ diệu của Panis năm 1996, Vettel đã thể hiện kỹ năng dưới trời mưa tại Monza để đem về chiến thắng đầu tiên cho Toro Rosso ngay trên sân nhà. Và cũng chính 12 năm sau thành tích của tay lái người Đức, Gasly giúp AlphaTauri, hay Toro Rosso trước đây có chiến thắng thứ 2 trong lịch sử đội đua, cũng chính tại “đền thờ tốc độ” Monza này.

Đội đua nước Ý đã phải chờ 4.371 ngày cách biệt giữa hai chiến thắng, và có gì ngọt ngào hơn khi nó đến trong chặng thứ 50 hợp tác giữa họ và Honda. Quốc ca Italia vang lên trong năm thứ 2 liên tiếp tại Monza, nhưng lần này thuộc về AlphaTauri chứ không phải Ferrari.

Gasly là tay đua thứ 10 chiến thắng một chặng đua F1 từ vị trí thứ 10 xuất phát và là người đăng quang từ thứ hạng đó đầu tiên kể từ Daniel Ricciardo tại Baku 2017 (cũng là cuộc đua gần nhất có cờ đỏ xuất hiện).

Ferrari có màn trình diễn tệ nhất tại Monza trong hơn 2 thập kỷ

Ferrari có màn trình diễn tệ nhất tại Monza trong hơn 2 thập kỷ

Sainz đạt thành tích F1 tốt nhất sự nghiệp với vị trí thứ 2, cũng là podium thứ 2 cho tay lái #55. Với Norris ở vị trí thứ 4, McLaren có 2 chiếc xe trong top 4 tại Monza lần đầu kể từ cuộc đua năm 2011. Stroll với hạng 3 cũng có cho mình podium thứ 2 trong sự nghiệp, lần trước anh có được tại Baku 2017. Racing Point giành được podium đầu tiên kể từ Baku 2018, thời điểm họ còn có tên gọi là Force India.

Lần đầu tiên kể từ chặng Hungarian GP 2012, podium không có sự xuất hiện của bất kỳ một tay lái nào đến từ Mercedes, Ferrari hay Red Bull. Giữa họ, cả ba đã giành tổng cộng 146 chiến thắng liên tiếp kéo dài từ Australia năm 2013 đến nay.

Bottas là tay đua Mercedes xếp hạng cao hơn ở chặng này với hạng 5, đồng nghĩa với việc “mũi tên bạc” lần đầu tiên không có cái tên nào góp mặt trong top 3 trong các chặng họ hoàn thành ở kỷ nguyên hybrid turbo.

Hamilton đã cán đích thứ 7 với nỗ lực sau khi phải thực hiện án phạt và rơi xuống cuối đoàn đua. Điều đó đem lại chặng ghi điểm thứ 41 liên tiếp cho tay lái người Anh, chặng thứ 41 liên tiếp về đích được xếp hạng (cân bằng kỷ lục F1 mọi thời đại) và chặng ghi điểm thứ 221 trong sự nghiệp (cũng cân bằng kỷ lục F1 mọi thời đại).

Williams suýt chút nữa có điểm số đầu tiên

Williams suýt chút nữa có điểm số đầu tiên

Esteban Ocon về đích ghi điểm tại Monza trong chặng thứ 3 liên tiếp anh tham dự tại Monza. Bên cạnh đó, Perez có lần thứ 7 ghi điểm liên tiếp ở trường đua này với vị trí thứ 10.

Latifi cân bằng thành tích cá nhân tốt nhất với hạng 11, thiếu chút nữa có điểm số đầu tiên trong chặng cuối cùng nhà Williams tiếp quản đội đua trước khi chuyển sang chủ mới Dorilton Capital của Mỹ. Cả hai chiếc Ferrari đều phải nhận DNF tại Monza lần đầu kể từ chặng đua năm 1995.

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, Italian GP: Bất ngờ gọi tên Gasly và đội đua Alpha Tauri

(Tin thể thao, Tin đua xe F1) Monza 2020 đem đến bất ngờ còn hơn cả 2008, nơi Toro Rosso (tiền thân của Alpha Tauri bây giờ) đoạt...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN