Đua xe F1, Italian GP 2019: Chiến binh trẻ "nhuộm đỏ" Monza
(Tin đua xe F1 - Tin đua xe công thức 1) Cuộc chiến tại Autodromo Nazionale Monza đã giải cơn khát danh hiệu của đội đua Ý bằng chiến thắng ngoạn mục của tay đua người Monaco – Charles Leclerc. Đây là chiến thắng đầu tiên của Ferrari ở “sân nhà” kể từ năm 2010. Mercedes tiếp tục khẳng định sức mạnh bằng vị trí thứ 2 của Valtteri Bottas và 3 của Lewis Hamilton.
Gác lại vụ việc có đến 7/10 tay đua không đủ thời gian set-time vòng phân hạng thứ 3, sự vụ chỉ dừng lại ở việc FIA nhắc nhở các tay đua. Chặng đua tại Ý bắt đầu với một số thay đổi ở vạch xuất phát so với kết quả phân hạng ngày thứ 7. Nhóm các tay đua nhận án phạt được mở rộng thêm bằng sự góp mặt của Lando Norris/McLaren (hạng 16) và Sergio Perez/Racing Point hạng 18.
Xen giữa bộ đôi này là Piere Gasly của Toro Rosso. Vị trí cuối cùng của đoàn đua vốn thộc về Max Verstappen của Red Bull do thay toàn bộ thành phần đồng cơ (PU) mới. Nhưng tay đua này được đôn lên 1 bậc khi đội đua Alfa Romeo quyết định thay PU mới cho Kimi Raikkonen sau vụ tai nạn tại vòng phân hạng thứ 3, và trở thành tay đua xuất phát sau cuối, nhưng vị trí xuất phát của tay đua Phần Lan không phải trên đường đua mà là từ Pit-lane.
Ferrari hướng đến mục tiêu chiến thắng trên ‘sân nhà’.
Các đội đua tốp đầu đã sử dụng hết bộ lốp mềm nhất – Soft (ngoại trừ Verstappen do không chạy phân hạng). Nên họ sẽ chú trọng đến chiến thuật với lốp trung bình (Medium) và cứng nhất (Hard). Nhà cung cấp lốp Pirelli dự báo chiến thuật hiệu quả nhất là 22 vòng với Soft và 31 vòng còn lại dùng Medium hoặc 19Soft – 34Hard.
Cả 10 tay đua tốp đầu xuất phát với lốp Soft, các tay đua tốp cuối đa số sử dụng lốp Medium. Nhưng chiến thuật còn phụ thuộc rất nhiều và diễn biến trên đường đua và biến động thời tiết. Thời tiết tại Monza đang ở điều kiện tốt trước khi bắt đầu cuộc đua, với nhiệt độ không khí là gần 21ºC và nhiệt độ mặt đường xấp xỉ 34ºC.
Trở lại vạch xuất phát, ngay khi đèn hiệu vụt tắt và đoàn đua tăng tốc hướng đến cua số 1. Leclerc vẫn duy trì được vị trí dẫn đầu, trong khi Hamilton bị đe dọa mất vị trí từ đồng đội Bottas, ở phía sau Vettel bị Hulkenberg vượt qua ở cua số 5 nhưng tay đua này đã đòi lại vị trí của mình khi kết thúc vòng đua thứ nhất.
Ở cuối đoàn đua Verstappen va chạm với Perez và có lần pit-stop bắt buộc để thay cánh gió trước ngay vòng đua đầu tiên, đồng nghĩa với vị trí cuối đoàn đua. Vòng thứ 3, trong một tình huống cạnh tranh với Sainz, Albon bị trượt ra lề đường đua và rơi xuống hạng 11.
Dường như khó khăn đang đến với đội đua Red Bull khi cả hai tay đua của họ đều bị sự cố và mất vị trí một cách đáng tiếc. Nhưng với một chiếc xe có tính cạnh tranh, việc trở lại tốp đầu không quá khó với họ.
Vettel mất lái và gây nguy hiểm cho các tay đua khác
Vòng thứ 7, dù không có tay đua nào áp sát, nhưng Vettel bị trượt ở cua Ascari dẫn đến hư hỏng cánh gió trước, ngoài ra tay đua này còn gây nguy hiểm khi gần như va chạm với Stroll và Kvyat. Tình huống này cũng khiến Stroll trượt khỏi đường đua. Và có thể Vettel sẽ bị điều tra về lỗi trở lại đường đua gây nguy hiểm? Tay đua người Đức có lần pit-stop ngay đó cùng bộ lốp Hard để hoàn thành chặng đua.
Sau 10 vòng đua, Leclerc vững vàng ở vị trí dẫn đầu, Bộ đôi Mercedes là Hamilton và Bottas ở các vị trí tiếp theo, bỏ xa nhóm phía sau gần 10 giây. Ở nhóm cuối đoàn đua là 2 cái tên được kỳ vọng – Verstappen và Vettel ở vị trí 18 và 19. Sau khi điều tra, giám sát đường đua quyết định phạt Vettel 10 giây stop-go vì lỗi mất an toàn, tay đua này chấp hành án phạt ngay và trở lại đường đua với vị trí 20.
Vòng thứ 17, Mercedes có hành động chuẩn bị pit-stop, nhưng rồi không có tay đua nào của họ thực hiện lần dừng kỹ thuật. Dường như “chiến thuật” này của họ không còn hiệu quả khiến đối thủ bị động trong tính toán chiến thuật. Trong khi khoảng cách giữa các tay đua tốp 3 trên đường đua vẫn trong khoảng 2 giây, hứa hẹn những toan tính chiến thật của từng đội đua.
Ngoài Vettel đã bị phạt, Stroll cũng chịu án vì gây mất an toàn khi trở lại đường đua giống Vettel, và hình phạt là chạy qua pit-lane (Drive-through penalty).
Vòng 20, Hamilton có lần dừng pit-stop đầu tiên và chuyển sang bộ lốp Medium. Lý do tay đua này dừng kỹ thuật khi cảm thấy lốp sau đã xuống cấp. Vòng 21 Ferrari gọi Leclerc dừng pit (với bộ lốp Hard) và trở lại đường đua ngay trước Hamilton.
Sau đó là màn so kè của bộ đôi này trong suốt nhiều vòng chạy khi Hamilton áp sát đối thủ. Sau một tình huống ép đối thủ ra lề đường và bị Hamilton phàn nàn qua team-radio, Leclerc đã bị giám sát đường đua cảnh cáo, nếu tái phạm anh có nguy cơ chịu án phạt từ giám sát.
Vòng 28 đến lượt Bottas được Mercedes gọi dừng kỹ thuật để chuyển sang bộ lốp Medium. Tay đua này trở lại cuộc đua phía sau Ricciardo khi tay đua của Renault chưa dừng pit-stop. Đó cũng là thời điểm Carlos Sainz của McLaren phải dừng cuộc đua do lỗi kỹ thuật từ lần pit-stop của tay đua này.
Chiếc xe số #55 nằm bên lề đường đua nên tín hiệu xe an toàn ảo (VSC) được triển khai, nhưng ngay sau đó cuộc đua trở lại ở vòng 30 và tiếp tục là màn so kè ở vị trí dẫn đầu giữa Hamilton và Leclerc với ưu thế đang tạm thuộc về tay lái Ferrari.
Kvyat nối tiếp Sainz kết thúc sớm chặng đua
Vòng 31 Kvyat đâm vào rào chắn khiến thêm một lần nữa VSC được triển khai trong gần 1 vòng chạy. Tận dụng thời điểm này Ricciardo có lần pit-stop và trở lại đường đua ở vị trí thứ 4.
Sau 32 vòng chạy, Verstappen đã tiệm cận tốp có điểm bằng vị trí thứ 11, còn Vettel vẫn đang ở hạng 17. Nhưng tâm điểm vẫn là cuộc cạnh tranh ở vị trí dẫn đầu khi Hamilton liên tục ở trong khoảng cách cho phép kích hoạt DRS để tấn công đối thủ. Vòng 37 Leclerc có tình huống trượt cua số 1-2 và bị giám sát điều tra, sau khi xem xét, không có hành động nào từ giám sát được ban hành cho Leclerc.
Đến vòng thứ 40, Verstappen đã lọt vào tốp ghi điểm với hạng 9 sau khi vượt qua Norris và đang áp sát Giovinazzi của Alfa Romeo. Nếu duy trì được tốc độ này, anh có thể áp sát đồng đội Albon (đang hạng 6) ở thời điểm cuối chặng đua. Vettel cũng vượt lên các đối thủ phía trước để tạm thời xếp hạng 14 nhưng cơ hội có điểm vẫn rất thấp.
Vòng 41, trong khi tăng tốc để bám sát Leclerc, Hamilton đã phanh chậm ở cua số 1 và buộc phải chạy vào đoạn đường vòng vèo tại đây và quay lại đường đua phía sau Bottas. Với việc pit-stop muộn hơn đối thủ 7 vòng cùng bộ lốp có tốc độ cao hơn, đây là thời điểm mở ra cơ hội để Bottas đoạt thắng chặng cho Mercedes không hề nhỏ.
Khi mà Bottas còn chưa thu hẹp được khoảng cách với đối thủ thì đến vòng 50 Hamilton có lần pit-stop thứ 2 của mình để chuyển sang lốp Soft, đây là bộ lốp đã sử dụng, nhưng quá đủ để tay đua này hướng đến việc có vòng chạy nhanh nhất – và tay đua người Anh đã thiết lập nó ở vòng 52 với 1 phút 21,779 giây.
Vòng 51 cả Leclerc và Bottas đều có những cua bị lỗi nên khoảng cách giữa họ không đổi, vẫn trên dưới 1 giây. Vòng cuối cùng diễn ra nghẹt thở khi Bottas thu hẹp còn 0,7 giây. Nhưng đó cũng là thời điểm Leclerc bình tĩnh vượt qua áp lực để cán đích đầu tiên.
Vượt qua mọi áp lực để chiến thắng – đó là Charles Leclerc
Vượt qua mội thách thức cực kỳ lớn đến từ Mercedes, vượt qua vận đen ám đội đua nước Ý trong 8 năm qua. Charles Leclerc trở thành tay đua đầu tiên của Ferrari giành chiến thắng tại Monza kể từ sau khi Fernando Alonso làm được điều tương tự năm 2010, là tay đua chiến thắng ở cuộc đua race-back-to-back tương tự như Hamilton. Fan đội đua Đỏ lại được mở tiệc ăn mừng hoành tráng tại quê nhà bằng chiến thắng của Ferrari và Leclerc tại Italian GP 2019.
Mercedes cũng chứng tỏ họ là đối thủ lớn khi một lần nữa cả hai tay đua của họ cùng góp mặt trên podium với Leclerc như ở Spa chủ nhật trước, với Bottas hạng 2 và Hamilton hạng 3. Các tay đua lần lượt xếp sau là Daniel Ricciardo và Nico Hulkenberg/Renalt, Alex Albon/Red Bull, Sergio Perez/Racing Point, Max Verstappen/Red Bull, Antonio Giovinazzi/Alfa Romeo và Lando Norris của McLaren.
Kết quả Italian GP 2019
Chiến thắng này cũng giúp tay đua người Monaco vượt qua đồng đội Vettel lên hạng 4 trên bảng xếp hạng toàn mùa giải với 182 điểm, xếp sau Verstappen (185 điểm). Hamilton vẫn tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng với 284 điểm, Bottas thứ 2 với 221 điểm. Kết cục này giúp các đội đua vẫn giữ nguyên vị trí trên bảng xếp hạng đội đua của mình.
1, Mercedes 505 điểm
2, Ferrari 351 điểm
3, Red Bull 276 điểm
4, McLaren 83 điểm
5, Toro Rosso 51 điểm
Các đội đua có hơn một tuần nghỉ ngơi trước khi trở lại chuẩn bị cho chặng đua tại quốc đảo Singapore. Giải đầu Singapore GP 2019 sẽ diễn ra trong các ngày từ 20-22/9/2019.
Đã gần 1 thập kỷ kể từ lần cuối cùng Ferrari vô địch trên sân nhà Monza.