Đua xe F1, Hungarian GP: Màn đấu trí chiến thuật tuyệt đỉnh

Hungarian GP 2019 đã diễn ra với kịch bản không ai có thể ngờ tới. Vượt trên đường đua là ‘bất khả thi’, nhưng bằng chiến thuật lốp dị biệt và độc đáo, Lewis Hamilton và Sebastian Vettel đã tạo nên khác biệt trên đường đua. Chiến thắng là thành quả của Hamilton cùng Mercedes. Max Verstappen/Red Bull ngậm ngùi cán đích thứ 2. Và cuối cùng, Vettel xứng đáng cùng Ferrari góp mặt trên podium.

Chặng đua sẽ bắt đầu với Verstappen lần đầu tiên xuất phát ở vị trí đầu trong sự nghiệp, ngay phía trước bộ đôi Mercedes và Ferrari. Sau án phạt của Antonio Giovinazzi được ban hành hôm thứ 7, đến trước cuộc đua chính chỉ có thêm một án phạt nữa của Daniel Ricciardo.

Tình huống depart ở góc cua đầu tiên Hungarian GP 2019

Tình huống depart ở góc cua đầu tiên Hungarian GP 2019

Kết quả thất vọng ở vòng phân hạng khi không có được thành tích tốt đã khiến lãnh đội Renault quyết định thay toàn bộ động cơ và các thành phần liên quan (Power Units) cho tay đua này. Với vị trí xuất phát 18, Ricciardo sẽ chỉ phải xuất phát cuối đoàn đua (thứ 20) – một sự lựa chọn khôn ngoan của Renault.

Điều kiện đường đua chiều chủ nhật ở trạng thái tốt, trời nhiều mây nhưng không mưa. Nhiệt độ khoảng hơn 25ºC và nhiệt độ mặt đường đua khoảng 45ºC. Đây có thể nói là trạng thái thời tiết tốt cho những toan tính chiến thuật lốp của các đội đua.

Chỉ có 6 tay đua của Red Bull, Mercedes và Ferrari trong tốp 10 là xuất phát cùng bộ lốp trung bình (Medium), các tay đua khác sẽ sử dụng lốp mềm (Soft), các tay đua ngoài tốp 10 đều sử dụng lốp Medium ngoại trừ Ricciardo.

Chiến thuật lốp tối ưu là 1 lần dừng kỹ thuật, được dự báo là 30-35 vòng với Medium và kết thúc cuộc đua cùng lốp cứng (Hard), hoặc 24-30 vòng với Soft sau đó chuyển sang Medium hoặc 22-28 Soft và Hard. Có lẽ chiến thuật 2pit-stop sẽ không được các đội đua chú trọng ngay từ đầu mà phụ thuộc vào diễn biến thực tế trong cuộc đua.

Trở lại vạch xuất phát, sau vòng formation-lap đoàn đua trở về vạch xuất phát. Khi đèn hiệu vụt tắt, các tay đua tiến về phía trước cua số 1, Verstappen vẫn vững vàng ở ngôi đầu, nhưng Bottas sau hai tình huống phanh khóa bánh ở cua 1-2-3 đã để mất vị trí cho đồng đội Hamilton, không những vậy anh còn rớt xuống hạng 4 và kết thúc vòng 1 là hạng 5 ngay sau bộ đôi Ferrari.

Gasly sau tình huống xuất phát không tốt xuống vị trí thứ 9. Ricciardo cũng kịp vươn lên hạng 18.

Thứ tự tốp 10 ở thời điểm vòng 3, sau khi tín hiệu DRS được kích hoạt là Vertappen, Hamilton, Leclerc, Vettel, Bottas, Sainz, Norris, Raikkonen, Gasly và Grosjean. Đến vòng thứ 6, Mercedes đã qyết định đưa Bottas vào pits để thay cánh gió trước, dường như đã bị hư hai qua tính huống cạnh tranh lúc đầu chặng đua với Leclerc, đồng thời chuyển sang bộ lốp Hard để có thể hoàn thành chặng đua.

Tay đua Phần Lan trở lại đường đua ở vị trí cuối cùng. Có lẽ anh cần có tình huống xe an toàn xuất hiện để có thể mong cải thiện thứ hạng trước các đội đua tốp đầu.

Pha va chạm dẫn đến pit-stop ngoài dự kiến của Bottas.

Pha va chạm dẫn đến pit-stop ngoài dự kiến của Bottas.

Ở đầu đoàn đua, Verstappen đang tạo ra khoảng cách hơn 2 giây với Hamilton, trong khi bộ đôi Ferrari đang bị bỏ lại với khoảng cách tương đối lớn (8 giây). Dường như ở tốc độ đua (race-pace) thì Ferrari cũng không thể gây khó khăn cho Red Bull và Mercedes – khi mà khoảng cách giữa họ và đối thủ ngày càng bị nới rộng.

Vòng 14 chứng kiến Ricciardo qua mặt Stroll để lên hạng 15. Và điểm nhấn của cuộc đua ở thời điểm này chính là việc McLaren đang vững vàng ở nhóm các đội đua tầm trung qua việc cả hai tay đua Sainz và Norris lần lượt xếp hạng 5-6. Bottas đang chứng tỏ sức mạnh của chiếc W10 qua việc từ vị trí cuối cùng vượt lên hạng 16 và tạo áp lực rất lớn lên Ricciardo ở phía trước.

Cuộc đấu nội bộ của Toro Rosso.

Cuộc đấu nội bộ của Toro Rosso.

Từ vòng 16, các tay đua nhóm cuối bắt đầu có lần pit-stop của mình. Thời điểm dừng kỹ thuật của nhóm này gần như không gây tác động đến thứ tự đoàn đua.

Tốp giữa đang chứng kiến sự so kè cho vị trí cuối cùng có điểm giữa Hulkenberg và Perez, cũng như màn đấu nội bộ của bộ đôi Toro Rosso là Albon và Kvyat, cuối cùng phần thắng thuộc về tay đua người Nga nhiều kinh nghiệm hơn. Ở Phía sau, Bottas dù áp sát Ricciardo nhưng chưa thể tấn công và vượt qua đối thủ.

Vòng 24 là thời điểm đội ngũ kỹ thuật của Mercedes có động thái chuẩn bị cho lần pit-stop của Hamilton, trong khi trên đường đua, tay đua này đang thu hẹp khoảng cách với Verstappen xuống còn 1 giây. Có thể đây là ‘đòn gió’ về chiến thuật của cả hai đội đua với đối thủ ở thời điểm quan trọng này. Bởi lần dừng kỹ thuật có thể này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kết quả chung cuộc!!!

Vòng 26 Red Bull đưa Verstappen dừng pits và trở lại đường đua hạng 2 ngay trên bộ đôi Ferrari và 18 giây phía sau Hamilton cùng bộ lốp Hard. Ở thời điểm đó đội kỹ thuật của Mercedes luôn ở trạng thái sẵn sàng cho lần pit-stop của Hamilton.

Vòng 28 là lần dừng kỹ thuật của Leclerc và tay đua này trở lại đường đua hạng 4 trên bộ lốp Hard. Và đây là thời điểm các chuyên gia cho rằng Hamilton cần phải có lần pit-stop trước cả Verstappen chứ không phải là vẫn đang tiếp tục chạy trên đường đua. Trong khi đó camera tryền hình cho thấy đĩa phanh trước của tay đua này đang có dấu hiệu khói và quá nhiệt.

Lần pit-stop lỗi khiến Norris gắp bất lợi trên đường đua.

Lần pit-stop lỗi khiến Norris gắp bất lợi trên đường đua.

Vòng 30, McLaren đưa Norris dừng pits, nhưng lần dừng này tốn nhiều thời gian khiến tay đua này bị kẹt lại giữa cuộc cạnh tranh vị trí của Ricciardo và Bottas cho hạng 11-12. Đó sẽ là một bất lợi của anh với nhóm phía trên.

Vòng 32 Hamilton mới pit-stop để chuyển sang bộ lốp Hard, anh trở lại đường đua với khoảng 6 giây phía sau Verstappen. Ở thời điểm này, sau nhiều vòng kiên trì tấn công, Bottas mới vượt được qua Ricciardo để lên hạng 11. Trong khi đó Hamilton cùng bộ lốp mới hơn 6 vòng, đang thu hẹp khoảng cách với người dẫn đầu cùng một tốc độ đáng kinh ngạc, khi khoảng cách giữa tay đua này và Verstappen chỉ còn dưới 1 giây.

Từ vòng 36 đến vòng 40 là màn cạnh tranh nghẹt thở cho vị trí dẫn đầu cuộc đua, sau nhiều tình huống áp sát đến cua số 4 vòng 39, Hamilton vượt lên và trượt ra lề đường đua thì khoảng cách giữa hai tay đua này mới lại được mở rộng ra trên 1 giây.

Màn so kè nghẹt thở vòng 39 và ưu thế vẫn thuộc về Verstappen.

Màn so kè nghẹt thở vòng 39 và ưu thế vẫn thuộc về Verstappen.

Vettel cũng có lần pit-stop cuối cùng trong tốp dẫn đầu và trở lại đường đua với bộ lốp Soft và hạng 4. Có lẽ với bộ lốp này hy vọng cải thiện vị trí của tay đua người Đức có thể được tạo ra, khi khoảng cách gần nhất với đồng đội Leclerc là 20 giây và 30 vòng đua trước mặt.

Thực tế chặng đua chỉ ra rằng, ở một đường đua đổi hỏi tối ưu về khí động học và khung gầm chiếc xe, Ferrari không cùng một ‘đẳng cấp’ như đối thủ - minh chứng trên đường đua, họ đang bị Red Bull và Mercedes bỏ xa gần 40 giây ở vị trí dẫn đầu!

Vòng 48 là thời điểm pit-stop của cả Bottas và Ricciardo. Sau lần dừng này cả hai tay đua này đều nằm ngoài tốp 10. Vòng tiếp theo (49), Hamilton có lần dừng kỹ thuật thứ 2 của mình để chuyển sang bộ lốp Medium.

Có lẽ sau 17 vòng trên bộ Hard tấn công liên tục Verstappen nên bộ lốp này không đảm bảo an toàn để chạy với tốc độ cao. Lần pit-stop này của Hamilton có thể nhằm mục đích ghi điểm vòng chạy nhanh nhất, công thêm thu hẹp khoảng cách với đối thủ cuối chặng đua (khi bộ lốp Hard xuống cấp).

Red Bull thất vọng vì sai lầm chiến thuật của đội nhà.

Red Bull thất vọng vì sai lầm chiến thuật của đội nhà.

Vòng 52 chứng kiến tay đua đầu tiên không thể hoàn thành cuộc đua là Grosjean của Haas. Hamilton cũng thiết lập fastest-lap đến thời điểm hiện tại 1 phút 19,199 giây. Bottas cũng góp mặt vào tốp 10 bằng vị trí thứ 9. Tay đua người Anh tiếp tục duy trì tốc độ cao của chiếc W10 để đến vòng 59 thiết lập kỷ lục mới của đường đua là 1 phút 18,668 giây.

Khoảng cách với đối thủ cũng được thu hẹp còn 12 giây, hứa hẹn nhũng vòng cuối tiếp tục là sự cạnh tranh cao độ. Nếu tiếp tục giữ tốc độ như vậy, Hamilton sẽ bắt kịp đối thủ khi cuộc đua còn khoảng 3 vòng! Vettel cũng rút ngắn khoảng cách đáng kể với đồng đội Leclerc còn 6 giây.

“Cú đấm” cuối của nhà vô địch Hamilton vòng 67.

“Cú đấm” cuối của nhà vô địch Hamilton vòng 67.

Vòng 64 diễn ra với nỗi lo của Red Bull khi Verstappen khó có khả năng duy trì tốc độ cao nhất với bộ lốp cũ, trong khi Hamilton đang dần bắt kịp anh với mỗi vòng nhanh hơn gần 2 giây. Ở phía sau, Bottas cũng xuất hiện với hạng 8. Cuối cùng, Verstappen cũng không thể giữ được vị trí và để đối thủ vượt qua ở vòng thứ 67. Đó là điểm nhấn kết thúc chặng đua – với 2pit-stop, Hamilton cho thấy ưu thế của bộ lốp Medium cùng tốc độ kinh ngạc để đoạt chiến thắng.

Sau khi để đối thủ vượt qua, ngay lập tức Verstappen có lần pit-stop thứ 2, có lẽ mục đích không ngoài việc giành điểm fastest-lap. Và cuối cùng, chính anh là người thiết lập kỷ lục mới của đường đua: 1 phút 17,103 giây. Cũng bằng chiến thuật khác biệt, Vettel cũng qua mặt Leclerc để đoạt vị trí podium cuối cùng vòng thứ 68.

Kết quả Hungarian GP 2019.

Kết quả Hungarian GP 2019.

70 vòng đua Hungarian GP 2019 kết thúc bằng chiến thắng đầy kịch tính của Hamilton cùng chiến thuật vô cùng hợp lý, nó càng có ý nghĩa hơn nữa khi đây là lần thứ 7 anh đăng quang tại Hungaroring. Verstappen đầy tiếc nuối cán đích thứ 2 – khi Red Bull không lựa chọn được cho anh chiến thuật tối ưu nhất. Vettel hoàn thành thức 3 trước đồng đội Leclerc.

Carlos Sainz bất ngờ cùng McLaren hiện diện với vị trí cuối cùng trong tốp 5. Các vị trí tiếp theo trong tốp có điểm lần lượt là Piere Gasly/Red Bull, Kimi Raikkonen/Alfa Romeo, Valtteri Bottas/Mercedes, Lando Norris/McLaren và Alex Albon/Toro Rosso.

Kết thúc chặng đua đầy kịch tính, mùa giải Thể thức 1 2019 sẽ tạm nghỉ trong vòng gần một tháng và sẽ trở lại bằng chặng đua Belgian GP 2019 sẽ diễn ra trong các ngày từ 30/8 đến 01/9/2019 tại Circuit de Spa-Francorchamps.

Video đua xe F1, Hungarian GP: Tuyệt đỉnh Hamilton, Mercedes độc bá

Hamilton một lần nữa chứng tỏ sức mạnh trên đường đua Hungarian GP.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN