Đua xe F1, Hungarian GP: Kịch chiến cuộc đấu giành podium
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Sau khi có được thành tích ấn tượng dưới trời mưa ngày thứ 7, Lewis Hamilton và Mercedes đã tiếp tục có một chiều Chủ nhật dễ dàng để từ đó về nhất chặng thứ 2 liên tiếp, đồng thời tạo ra khoảng cách 24 điểm khi bước vào kỳ nghỉ hè quan trọng của mùa giải.
Trong một lượt chạy phân hạng đầy thử thách dưới trời mưa vào buổi chiều ngày thứ 7 tại Hungarian GP, Lance Stroll đã mắc sai lầm và chiếc xe bị đâm vào tường, khiến đội đua buộc phải thay toàn bộ phần cánh gió và mũi xe phía trước trên chiếc xe số 18. Chính vì thay vào thời điểm sau phân hạng nên anh phải xuất phát trong pit-stop ở cuộc đua chính thức.
Cú xuất phát không như kế hoạch của Ferrari
Không chỉ có vậy, cũng do lượt chạy phân hạng diễn ra trong điều kiện mưa lớn, các tay đua sử dụng lốp đi trời mưa nên tất cả đều có cơ hội lựa chọn lốp bắt đầu theo ý muốn. Trong top 10, chỉ có 2 cái tên Sebastian Vettel và Carlos Sainz lựa chọn lốp Soft còn lại đều muốn có tốc độ ngay từ thời điểm đầu tiên và sẽ chạy lốp tím Ultra-soft. Ferrari đã quyết định khá mạo hiểm khi để Kimi Raikkonen tấn công hai chiếc Mercedes ở cú xuất phát còn để Vettel có được bộ lốp nhanh hơn ở phần cuối của 70 vòng đua.
Nhưng chiến thuật trên của đội đua nước Ý lại không thể thành công khi Raikkonen tiếp tục có thêm 1 chặng đua nữa không thể cải thiện vị trí ở cú xuất phát. Trong khi đó, Vettel ở đằng sau thậm chí còn bị Sainz ở hạng 5 gây đôi chút áp lực ở giai đoạn 1 của cú depart dù anh vẫn giữ được vị trí của mình. Hơn nữa, đến cua thứ 3, anh còn vượt qua cả người đồng đội nhờ một cú vượt xuất sắc từ phía ngoài cua.
Ở phía sau, Max Verstappen từ hạng 7 cũng bắt đầu rất tốt khi đánh bại Sainz và Pierre Gasly để sớm vươn lên thứ 5, tạo áp lực cho hai đội đua phái trên. Trái ngược lại, Daniel Ricciardo có chặng thứ 2 liên tiếp xuất phát ngoài top 10 và anh phải thể hiện khả năng tấn công của bản thân trên một trường đua không hề dễ vượt như Hungaroring.
Anh chưa kịp thể hiện điều đó thì đã va chạm với Marcus Ericsson ở khúc cua đầu tiên, khiến anh rơi 4 hạng xuống vị trí thứ 16. Chiếc Sauber của Ericsson bị tác động khá mạnh và bay lên nhưng không bị hư hại quá nhiều.
Vấn đề động cơ ở 2 chặng liên tiếp cho Red Bull
Ác mộng lại tới với chiếc xe còn lại của đội đua thuộc về Charles Leclerc khi tân binh này tiếp tục chuỗi chặng đáng quên với thêm một lỗi lỹ thuật nữa khiến anh phải bỏ cuộc ở ngay vòng thứ nhất.
Vài vòng sau, một tay lái khác đã có một cú xuất phát tuyệt vời lại phải nhận trái đắng với lỗi động cơ tiếp theo của đội đua, đó là Max Verstappen, đang chạy ở vị trí thứ 5. Điều này khiến Red Bull có chặng thứ 4 liên tiếp chỉ có 1 chiếc xe chạy trong chặng đua.
Những vòng tiếp theo là thời điểm chạy giữ lốp của tất cả, ngoại trừ Ricciardo, người có sự trở lại từ hạng 16. Tay lái người Australia có sự vươn lên khá nhẹ nhàng dù gặp phải đôi chút khó khắn từ sự phòng thủ từ Fernando Alonso, tay đua bước sang tuổi 37 trong ngày đua chính thức và Kevin Magnussen. Nhưng cuối cùng anh đã hoàn thành nhiệm vụ và lọt vào top 5 sau 28 vòng vất vả.
Trở lại với nhóm đầu, Raikkonen là người đầu tiên trong top 4 vào pit thay lốp, từ khá sớm, vòng 15 nhưng đội ngũ kỹ thuật của anh lại mắc lỗi khiến chiếc xe #7 ở trạng thái bất động tới 5 giây, tụt xuống hạng 6 đằng sau cả Gasly và Magnussen. Mercedes nhanh chóng đưa Valtteri Bottas vào thay lốp ở vòng sau đó nhằm ngăn chặn người đồng hương từ Ferrari.
Tất nhiên với một lượt thay lốp hoàn hảo, Bottas trở lại đường đua với khoảng cách 7 giây với đối thủ nhưng việc thay quá sớm khiến anh bỏ đi cơ hội chiến thắng cuối cùng. Đây có lẽ là chiến thuật mà “ngựa chiến” hướng tới sau khi họ thất bại trong việc chen vào giữa hai “mũi tên bạc” ở những giây phút đầu tiên.
Alonso ăn mừng sinh nhật với thành tích về thứ 8
10 vòng sau, người dẫn đầu Lewis Hamilton vào thực hiện lượt pit-stop của mình, giúp Vettel lần đầu tiên trong cuộc đua năm nay vươn lên dẫn đầu.
Bộ lốp Soft của tay lái người Đức được kỳ vọng sẽ có thể chạy thêm 15 vòng nữa trước khi vào pit và thay vào bộ lốp tím trong 30 vòng đua cuối. Anh duy trì khoảng cách 13s với đối thủ Hamilton trong khoảng thời gian sau đó và có những lúc nó đã tăng lên gần 15 giây, nhưng thời điểm này cũng là lúc tay đua dẫn đầu vướng vào những chiếc xe bắt vòng.
Ở một trường đua ngắn và hẹp như Hungaroring, bạn có thể gặp traffic ở bất cứ khu vực nào. Chính vì thế, Vettel mất tới 5 giây khoảng cách với Hamilton để giải quyết những chiếc xe chậm hơn khiến nó giảm chỉ còn 9 giây và cùng lúc đó anh phải vào pit.
Và với lần thứ 2 trong buổi chiều Chủ nhật, đội ngũ kỹ thuật của Ferrari mắc sai lầm khiến Vettel bị bất động trong 4,2 giây. Nó không chỉ làm cơ hội chiến thắng giảm đi mà còn giúp Bottas vươn lên vị trí thứ 2 khi chiếc Ferrari trở lại đường đua. Dù vậy với bộ lốp tím Ultra-soft, Vettel hy vọng mình có thể sớm vượt qua đối thủ.
Đội ngũ kỹ thuật Ferrari có ngày làm việc không tốt
Nhưng thực tế thường xuyên khác với những gì chúng ta mong muốn, ở vòng thứ 40, lốp trên xe Bottas vẫn đang trong trạng thái khá tốt, và anh không dễ để Vettel vượt qua.
Dù anh đã làm đủ mọi cách nhưng việc chạy trong luồng khí nóng và nhiễu động từ đằng sau chiếc Mercedes quá lâu kết hợp với các chiếc xe bắt vòng từ sớm sẽ phá hủy bộ lốp mới nên sau khoảng 10 vòng, tay lái Ferrari buộc phải giãn khoảng cách để có luồng khí sạch.
Cùng lúc này, Raikkonen đã có lần pit thứ 2 (hoàn hảo hơn 2 lần sai lầm trước đó) với bộ lốp Soft mới, và Ricciardo cũng làm điều tương tự, nhưng đây mới là lần đầu của anh trong chặng đua này. Họ có 20 vòng để đuổi theo một Bottas dần dần bị bao mòn hết lốp, và Vettel chật vật chạy đằng sau.
Kịch tính được đẩy lên trong khoảng 5 vòng đua cuối cùng, lúc này “người tuyết”, sau khi liên tục thiết lập vòng chạy nhanh nhất đã bám sát cả Bottas và Vettel, và rõ ràng là chiếc xe nhanh nhất trong 3 người.
Pha va chạm thứ 2 dẫn tới án phạt cho Bottas
Ferrari có 2 lựa chọn, một là đổi chỗ hai tay lái của mình và để Raikkonen có cơ hội tấn công Bottas giờ đã không còn đủ sức mạnh phòng thủ, nhưng họ lại chọn cách thứ 2 (lợi thế cho Vettel), để tay lái người Đức tấn công một lần nữa trước khi cuộc đua kết thúc.
Và rồi cơ hội sáng sủa nhất đã tới khi Vettel tấn công ở vòng 65 và anh đã gần như đã giành được vị trí khi đi qua cua 3, Bottas lại chui vào phía trong nhằm phản bác lại nhưng chỗ trống gần như không có, dẫn đến va chạm giữa hai chiếc xe. Lốp sau của chiếc Ferrari đi qua phần cánh gió trước của chiếc Mercedes nhưng rất may không bị nổ lốp. Vụ việc đó đã giúp Vettel vươn lên hạng 2 và Raikkonen hưởng lợi lên thứ 3.
Bottas không vào pit thay cánh gió và vẫn tiếp tục chạy với hệ thống khí động học ở đằng trước đã bị thiệt hại nặng nề, khiến anh chạy rất chậm, và ở phía sau, Ricciardo đang nhanh chóng tiến tới tay lái #77 và vị trí thứ 4 với anh chỉ còn là vấn đề thời gian.
Đến vòng thứ 68, với sự trợ giúp từ hệ thống DRS, Ricciardo tấn công còn Bottas phòng thủ phía bên trong, buộc anh phải chạy ra ngoài. Và khi tới cua đầu tiên, do chiếc xe Mercedes đã bị hư hại quá nhiều, Bottas không thể bẻ lái và đã đâm vào chiếc xe thứ 2 chỉ trong 3 vòng. Sàn xe Red Bull cũng bị vỡ từ vụ va chạm đó.
Nhận thấy tình huống này lỗi hoàn toàn thuộc về Bottas nên đội đua đã chủ động yêu cầu anh nhường vị trí cho tay lái Australia. Và tới cùng vị trí đó vòng đua sau, Ricciardo đã có được hạng 4 dù không hề đơn giản. Cuối cùng, sau 70 vòng đua tương đối nhàn hạ, Hamilton đã có chiến thắng thứ 6 tại Hungaroring trong sự nghiệp, và là lần thứ 2 liên tiếp trong năm 2018. Thành tích này giúp anh gia tăng khoảng cách dẫn đầu lên thành 24 điểm khi F1 bước vào giai đoạn nghỉ hè.
Hamilton hướng tới mùa hè với khoảng cách 24 điểm dẫn trước
Vettel và Raikkonen nắm lấy hai vị trí còn lại trên bục podium, một thành tích không như mong đợi trong một chặng đua mà họ là người được đánh giá cao nhất. Nhung xét những gì xảy ra trong 2 ngày đã qua, đây được coi là một kết quả có thể chấp nhận được.
Chiếc xe duy nhất của Red Bull của Ricciardo đã tăng 8 hạng và về đích thứ 4, xứng đáng nhận giải thưởng tay đua xuất sắc nhất chặng. Bottas bị phạt 10s vào thành tích và 2 điểm phạt bằng lái nhưng không ảnh hưởng tới hạng 5 của anh.
Pierre Gasly có cuộc đua ổn định từ đầu tới cuối và về đích thứ 6, tốt nhất nhóm giữa, lần đầu ghi điểm sau 2 tháng. Haas có chặng thứ 2 trong năm 2018 hoàn thành với hai chiếc xe trong top 10, Magnussen thứ 7 và Grosjean thứ 10. Alonso có một ngày sinh nhất hạnh phúc với vị trí thứ 8 và 4 điểm giành được cho McLaren, theo sau anh là người đồng hương Carlos Sainz.
Như vậy F1 đã kết thúc giai đoạn 1 của mùa giải với kịch bản khác với những gì diễn ra cách đây 1 năm. Từ những gi đã xuất hiện từ đầu năm, chúng ta có thể chờ đợi sự bùng nổ đến từ các chặng đua còn lại của mùa giải 2018 sẽ trở lại trong 4 tuần nữa, bắt đầu từ Bỉ GP tại trường đua Spa danh tiếng.
Hamilton đã giữ vững lợi thế giành pole và giành chức vô đich Hungarian GP 2018.