Đua xe F1, Hungarian GP: Chờ đợi bản nâng cấp của Red Bull
Chặng đua thứ 12 tại Hungary cuối tuần này đang rất được chờ đợi với sự trở lại của Daniel Ricciardo tại AlphaTauri. Không chỉ có vậy, gói nâng cấp mới của Red Bull hay thử nghiệm quy định sử dụng lốp mới tại lượt chạy phân hạng cũng là những câu chuyện đáng chú ý khác tại Budapest.
F1 bước vào 2 chặng đua cuối cùng của giai đoạn 1 mùa giải 2023 với nhiều điều mới mẻ và chờ đợi những kỷ lục bị phá vỡ. Hungarian GP là một chặng đua truyền thống vào giữa mùa hè của mùa giải F1. Sức nóng của chặng đua không chỉ đến từ những diễn biến trên đường chạy mà còn từ thời tiết ở Budapest kéo theo nhiệt độ của lớp nhựa asphalt tăng cao. Đây là một bài test cho các tay đua, đội đua và lốp bởi cấu trúc đường đua Hungaroring đòi hỏi sự tập trung cao độ qua từng góc cua.
F1 thử nghiệm quy định bắt buộc sử dụng 3 loại lốp trong vòng phân hạng
Nơi đây được ví như phiên bản không hàng rào của Monaco. Đoạn đường thẳng qua vạch xuất phát/đích không quá dài, nhưng là điểm tấn công gần như duy nhất trên cả đường đua. Sau đó là 13 khúc cua, 7 cua phải và 6 cua trái - các chiếc xe cũng sẽ được cài đặt downforce tương tự như tại Monte Carlo. Với nhiều cua tốc độ thấp, lực kéo là một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với hiệu năng xe còn rủi ro lớn nhất là việc lốp quá nhiệt.
Dù là một trường đua riêng biệt, Hungaroring không được sử dụng thường xuyên nên mặt đường sẽ cải thiện đáng kể qua từng lượt chạy khi racing line được hình thành. Thông thường, ‘chìa khoá’ cho cuộc đua là chiến thuật và độ mòn lốp. Năm nay Pirelli mang đến Hungary ba loại lốp mềm hơn (C3, C4 và C5) so với năm 2022. Bên cạnh đó, lượt chạy phân hạng cũng sẽ thử nghiệm thể thức mới lần đầu tiên xuất hiện (sau khi chặng Imola bị huỷ).
Hungaroring có thời tiết không hề dễ chịu với các tay đua
Các tay đua bắt buộc sử dụng lốp Hard tại Q1, Medium tại Q2 và Soft tại Q3 nếu điều kiện khô ráo xuyên suốt lượt chạy. Những thay đổi trên, ít nhất là trên lý thuyết, sẽ mang đến nhiều sự lựa chọn về chiến thuật lốp và phần nào đó là bảo vệ môi trường vì số lượng lốp sử dụng của 1 tay đua trong 1 chặng đua chỉ còn 11 bộ (so với 13 bộ truyền thống). Thể thức mới được tiếp tục thử nghiệm ở Monza – Italian GP, sau đó FIA, F1 và các đội đua sẽ quyết định có áp dụng vào mùa giải tới hay không.
Với 11 bộ lốp tại Hungary, mỗi tay đua sẽ có 3 bộ Hard, 4 bộ Medium và 4 bộ Soft. Số lượng lốp trời mưa vẫn giữ nguyên – 3 bộ lốp Wet và 4 bộ lốp trung gian (Intermediate), và thêm 1 bộ Intermediate nếu trời mưa vào thứ 6 hoặc thời tiết bất thường vào thứ 7. Các đội phải trả 1 bộ lốp sau khi kết thúc mỗi lượt chạy thử nghiệm ngày thứ 6 và trả 2 bộ sau FP3 sáng thứ 7. Như vậy mỗi tay đua có 7 bộ cho lượt chạy phân hạng và cuộc đua chính, với tối thiểu 1 bộ Hard và 1 bộ Medium giữ cho cuộc đua chính.
Thông số kỹ thuật lốp tại Hungary do Pirelli cung cấp
Nhiệt độ không khí và đường đua tại Hungary ở thời điểm cuối tháng 7 ở mức cao do đường đua nằm ở vùng trũng tự nhiên, không có nhiều gió thổi qua. Điều đó dẫn đến khó khăn trong việc kiểm soát nhiệt độ lốp và các tay đua dễ cảm thấy mệt mỏi.
Trường đua Hungaroring có chiều dài 4,381km với 14 khúc cua. Thành tích 1 vòng tốt nhất tại đây là 1 phút 16,627s, do Lewis Hamilton lập trong cuộc đua năm 2020. Chặng đua diễn ra trong 70 vòng đua với tổng quãng đường 306,63km.
Sự kiện năm 2022 bị ảnh hưởng bởi 1 xe an toàn ảo và 1 xe an toàn xuất hiện và các tay đua hầu hết đều thực hiện 3 lượt pit-stop. George Russell là người giành pole, theo sau là 2 tay lái Ferrari; nhưng cuối cùng Max Verstappen đã là người chiến thắng dù chỉ xuất phát thứ 10. Hamilton cũng cán đích P2 từ P7 xuất phát còn Russell xếp thứ 3.
Max vô địch chặng đua 2022 dù xuất phát P10
Giải Formula 2 sẽ diễn ra chặng thứ 9 cuối tuần này với tay lái trẻ của Mercedes, Frederik Vesti đang tạm dẫn đầu với khoảng cách 6 điểm với người xếp thứ 2 Theo Pourchaire trong khi Ayumu Iwasa cũng không xa ở vị trí thứ 3. Còn tại Formula 3, chặng thứ 7 cũng tiếp tục diễn ra với lợi thế 36 điểm cho tay lái 18 tuổi người Brazil – Gabriel Bortoleto. Mỗi chặng đua F2 & F3 đều có Sprint Race và cuộc đua chính (Feature Race) diễn ra trong 2 ngày thứ 7 và Chủ nhật.
Hãy đón xem Hungarian GP 2023 với sự trở lại rất được chờ đợi của Daniel Ricciardo vào cuối tuần này, từ ngày 21 đến 23/07:
FP1: 18h30 ngày 21/07
FP2: 22h00 ngày 21/07
FP3: 17h30 ngày 22/07
Phân hạng: 21h00 ngày 22/07
Cuộc đua chính: 20h00 ngày 23/07
Nguồn: [Link nguồn]
(Tin thể thao, tin đua xe F1) Tân binh Nyck de Vries đã trải qua 10 chặng đua đầu tiên mùa này với thành tích nghèo nàn. Điều đó đã chạm đến giới hạn sự kiên nhẫn của ban lãnh...