Đua xe F1: Hoàn hảo chiến thuật, thiên đường thứ 7 cho “Viên ngọc đen” Hamilton
(Tin đua xe F1 - Tin đua xe công thức 1) F1 năm nay đã mang lại những chặng đua hấp dẫn trong tháng 7 vừa qua và cuộc đua tại Hungary đã kết thúc giai đoạn thứ nhất theo một cách không thể tuyệt vời hơn với cuộc chiến giữa Max Verstappen và Lewis Hamilton. Nhưng cuối cùng “chuyên gia” tại Hungaroring lại là người được hưởng niềm vui với chiến thuật xuất sắc.
Ngày phân hạng
Max Verstappen đã có được pole đầu tiên trong sự nghiệp với màn trình diễn ấn tượng tại Hungaroring và trở thành tay lái thứ 100 trong lịch sử F1 giành được thành tích này. Trùng hợp thay, điều này đến sau đúng 11 năm tay lái McLaren khi đó Heikki Kovalainen (Phần Lan) giành chiến thắng tại Hungary và là tay lái thứ 100 trong lịch sử F1 giành chiến thắng 1 chặng đua.
Tay lái Hà Lan giành được pole đầu tiên khi anh 21 tuổi 307 ngày, trẻ thứ 4 trong lịch sử F1 sau Sebastian Vettel, Charles Leclerc và Fernando Alonso.
Hamilton giành được chiến thắng thứ 81 trong sự nghiệp F1
Red Bull có được pole thứ 4 trong kỷ nguyên hybrid turbo và là lần đầu tiên tại Hungary kể từ năm 2011. Còn với Honda, họ tiếp tục được hưởng niềm vui kéo dài trong gần 1 tháng qua, có được pole đầu tiên kể từ chặng Australian GP năm 2006 và là lần thứ 3 kể từ năm… 1992.
Sau một chặng đua đáng thất vọng tại Hockenheim, Valtteri Bottas đã trở lại mạnh mẽ và có được vị trí xuất phát hàng đầu tiên, đánh bại người đồng đội Lewis Hamilton tại Hungary. Đây mới chỉ là lần thứ 3 mùa giải này Hamilton phân hạng ở ngoài top 2 trong khi Bottas phải phá bỏ “dớp” vào chiều Chủ nhật, đó là anh mới chỉ giành được 1 chiến thắng trong 14 lần xuất phát hàng đầu trong quá khứ.
Charles Leclerc tưởng chừng như đã có cơ hội tiến tới pole thứ 3 trong mùa giải đầu tiên cùng Ferrari nhưng anh đã không thể làm được điều đó trước sự xuất sắc của Max. Dù vậy tay lái Monaco vẫn có chặng thứ 5 liên tiếp đánh bại đồng đội Sebastian Vettel trong ngày thứ 7 khi chỉ hơn 0,028 giây. McLaren trong khi đó có cả 2 chiếc xe trong top 8 lần thứ 2 trong năm 2019. Lando Norris sau thất vọng tại Hockenheim đã trở lại và tiếp tục xuất phát vị trí thứ 8 hoặc cao hơn ở chặng thứ 5 trong 6 chặng gần nhất.
Max trở thành người trẻ thứ 4 trong lịch sử F1 giành pole
Haas đang trên con đường tìm kiếm sự ổn định trong gói cài đặt xe năm 2019 nhưng mọi chuyện vẫn tiến triển khá tốt với họ. Romain Grosjean có lần thứ 2 liên tiếp lọt vào Q3 sau chuỗi 5 chặng không thể làm được. Sự thăng tiến của đội này dẫn đến sự thụt lùi của đội khác, và đó là Toro Rosso. Có được hạng 6 và 8 ở vòng phân hạng cách đây 12 tháng nhưng lần này cả 2 tay đua đều bị loại ở Q2 nhưng vẫn có cơ hội lớn ghi điểm trong cuộc đua chính.
Câu chuyện lớn nhất của nhóm giữa chính là Williams, khi George Russell chỉ cách Q2 đầu tiên trong sự nghiệp đúng 0,05s nữa mà thôi. Đây cung là lần đầu tiên một chiếc xe Williams nhanh hơn chiếc xe khác trong vòng phân hạng mùa này, một tín hiệu tích cực cho đội đua.
Daniel Ricciardo có chặng đầu tiên bị loại từ Q1 kể từ British GP 2017 do không có được thành tích tốt. Còn Racing Point có lần thứ 4 có cả 2 xe nằm trong ‘top 5 từ dưới lên’ năm 2019 sau 1 chặng đua “sáng sủa” tại Đức.
Cuộc đua chính
Ferrari có chặng đua tệ hại nhưng vẫn có podium chặng thứ 7 liên tiếp
Hamilton với chiến thuật hợp lý đã đánh bại người giành pole Verstappen để có chiến thắng thứ 8 trong năm 2019 và là lần thứ 7 đăng quang trong 13 cuộc đua gần nhất tại trường đua Hungaroring, nơi đã mang lại chiến thắng đầu tiên của anh cùng với Mercedes năm 2013.
Đây cùng với trường đua Gilles Villeneuve tại Montreal, Canada là hai điểm đến mang lại nhiều thành công nhất cho tay lái #44. Cú vượt khi chỉ còn 4 vòng nữa là kết thúc cũng là lần thứ 2 trong 4 chặng mà vị trí dẫn đầu thay đổi trong những thời điểm cuối cùng.
Dù không thể về nhất nhưng Max cũng đã có podium đầu tiên tại Hungary, và bố của anh, ông Jos Verstappen cung đã từng làm được điều tương tự tại đây năm 1994. Như vậy trong 4 chặng gần nhất, Max đã ghi được tổng cộng 81 điểm, nhiều nhất trong tất cả các tay đua và duy trì thành tích về đích trong top 5 của mình.
Vettel chiếm lấy vị trí podium còn lại từ tay đồng đội Leclerc trong 3 vòng cuối cùng, chặng thứ 2 liên tiếp anh lọt vào top 3 nhận giải ở những vòng quyết định. Như vậy qua 3 năm gần nhất tại Hungary, Vettel lần lượt về nhất năm 2017, về nhì năm 2018 và về thứ 3 cuộc đua vừa qua, chậm hơn Hamilton tới 61 giây. Leclerc cán đích thứ 4 và là người cuối cùng hoàn thành trọn vẹn 70 vòng mà không bị bắt vòng.
McLaren kết thúc giai đoạn 1 đứng đầu top giữa và 39 điểm dẫn trước đội kế tiếp
Carlos Sainz có chặng thứ 2 liên tiếp cán đích hạng 5 và là lần thứ 5 liên tiếp ghi điểm, giúp McLaren có lần thứ 4 trong 5 năm nằm trong top 8 tại Hungaroring. Tay lái #55 đánh bại Pierre Gasly ở vị trí thứ 6 (bằng thành tích năm ngoái anh đua cho Toro Rosso) và cả hai cũng đang cạnh tranh nhau cho hạng 6 trên BXH cá nhân với khoảng cách chỉ là 5 điểm sau chặng 12 (63 và 58).
Norris có chặng thứ 5 ghi điểm với vị trí thứ 9 và đang xếp thứ 10 trên BXH. McLaren giờ đã có được 82 điểm và hơn gần gấp đôi số điểm của đội xếp sau Toro Rosso (43 điểm).
“Người tuyết” Kimi Raikkonen đã từng thắng tại đây năm 2005 và năm nay anh chỉ về thứ 7, nhưng đó là thành tích tốt nhất của Alfa Romeo/Sauber tại Hungary kể từ năm 2010. Phía sau anh là Bottas, người đã có một cuộc đua không tồi sau pha va chạm với Hamilton và Leclerc ở vòng đầu tiên.
Anh mới chỉ có 1 podium tại đây và năm nay chỉ giành được hạng 8 và có được vỏn vẹn 4 điểm sau 2 chặng. Ngược lại Verstappen đã ghi 43 điểm trong cùng thời điểm khiến khoảng cách giữa anh và tay lái Phần Lan giờ chỉ còn là 7 điểm (188 và 181).
Alex Albon ghi điểm cuối cùng của cuộc đua và có chặng thứ 5 nằm trong top 10. Còn Haas tiếp tục trẳng tay lần thứ 8 trên 12 chặng năm nay, với Romain Grosjean là người bị DNF duy nhất do vấn đề áp suất nước trên xe. Đây là lần thứ 3 anh là người bỏ cuộc duy nhất trong chặng đua và là DNF thứ 6 trong năm 2019, nhiều nhất trong tất cả 20 tay đua.
Hungarian GP 2019 đã diễn ra với kịch bản không ai có thể ngờ tới. Vượt trên đường đua là ‘bất khả thi’, nhưng bằng...