Trận đấu nổi bật

aryna-vs-jasmine
WTA Finals
Aryna Sabalenka
2
Jasmine Paolini
0
kichenok-va-ostapenko-vs-hsieh-va-mertens
WTA Finals
J. Ostapenko & L. Kichenok
0
E. Mertens & Hsieh Su-Wei
2
richard-vs-thiago
Moselle Open
Richard Gasquet
2
Thiago Monteiro
1

Đua xe F1: Hiếu thắng quá độ, hai tay đua trẻ suýt choảng nhau

(Tin đua xe F1) Chặng đua Brazilian GP đã trôi qua được vài ngày nhưng những diễn biến trong cuộc đua chính vẫn được người hâm mộ đem ra “mổ xẻ” và tranh luận sôi nổi, đặc biệt nhất chính là vụ việc giữa Max Verstappen và Esteban Ocon. Đây không phải là lần đầu tiên sự kiện kiểu này xảy ra tại F1 nhưng giờ nó lại trở nên nóng hơn bao giờ hết.

Những cái đầu nóng

Vòng 40 tại Brazilian GP 2018, Verstappen lần thứ 2 trở lại vị trí dẫn đầu sau khi vượt qua Lewis Hamilton. Nhưng chưa được bao lâu, anh trở thành “oan gia” khi va chạm với tay đua đang bị bắt vòng Esteban Ocon của Force India.

Tay lái người Pháp sau stint đầu tiên trên bộ lốp Soft kéo dài 40 vòng, vào pit thay bộ lốp nhanh nhất Supersoft mới tinh để chạy stint thứ 2. Chính vì thế mà chiếc “báo hồng” có tốc độ nhanh hơn người dẫn đầu lúc này là Verstappen.

Đua xe F1: Hiếu thắng quá độ, hai tay đua trẻ suýt choảng nhau - 1

Verstappen tự nếm trải cảm giác đã gây ra cho các tay đua khác

Ocon dần bám sát đối thủ từ Red Bull vốn đang chạy giữ lốp bởi anh không có nguy hiểm lớn nào từ phía sau khi chiếc Mercedes tỏ ra khó khăn trong việc tận dụng hiệu quả lốp. Đến vòng thứ 44, khi đi qua đoạn thẳng vạch xuất phát/đích, Ocon đã tận dụng hệ thống DRS, kết hợp với bộ lốp mới và động cơ Mercedes để có thể unlap (thoát khỏi việc bắt vòng) trước người dẫn đầu.

Theo luật đua một tay lái hoàn toàn có thể tự unlap bản thân nếu cảm thấy mình nhanh hơn chiếc xe trong top đầu, nhưng nếu sau khi vượt không thể tạo khoảng cách lớn, anh ta sẽ lại phải nhận cờ xanh để nhường lại vị trí nhằm không ảnh hưởng tới cuộc đua của họ.

Trong tình huống này, Ocon đã vươn lên chạy song song với Max và thậm chí đã qua hơn nửa chiếc xe khi tới cua thứ nhất. Nhưng với việc chạy ở phía ngoài khiến anh gặp bất lợi khi tới cua 2 và đồng thời lọt vào điểm mù của Max tại đây.

Chính vì thế, tay lái Red Bull không hề biết có một chiếc xe khác ở bên phải mình và chặn hoàn toàn đường chạy của Ocon tại cua 2. Ở thời điểm đó, mọi thứ đã quá muộn để Ocon có thể làm điều gì đó nhằm ngăn chặn vụ việc đáng tiếc xảy ra.

Đua xe F1: Hiếu thắng quá độ, hai tay đua trẻ suýt choảng nhau - 2

Max tỏ ra thiếu chuyên nghiệp với những cử chỉ không đúng mực

Ocon đã làm đúng luật nhưng anh chạy như thể mình đang cạnh tranh vị trí với Max trên đường đua chứ không phải với khoảng cách 1 vòng đua. Vì vậy giám sát đường đua mới cho rằng hành động của tay lái #31 là không thể chấp nhận được và phạt anh án phạt gần như nặng nhất, chạy qua pit-lane và dừng 10 giây tại pitbox của đội đua, cùng 3 điểm vào bằng lái (tổng 5 điểm trong giai đoạn 12 tháng).

Nhưng Max cũng không phải là không có lỗi trong tình huống này. Theo như team radio được công bố, anh hoàn toàn nhận thức được việc một chiếc xe Force India đang tiến gần đến anh với tốc độ chóng mặt. Anh có thể ‘nhường’ Ocon vượt qua và chờ cho bộ lốp Supersoft đó bao mòn dần rồi lúc đó vượt lại cũng không quá muộn.

Không chỉ có vậy, sau cuộc đua Verstappen đã tìm đến Ocon tại paddock (khu vực kỹ thuật của các đội đua và FIA) và đã có những hành vi không đẹp, điều đã khiến anh bị phạt 2 ngày lao động công ích sau đó.

Đua xe F1: Hiếu thắng quá độ, hai tay đua trẻ suýt choảng nhau - 3

Nelson Piquet “thượng cẳng chân” với Eliseo Salazar

Hơn nữa nếu đây là tình huống cạnh tranh vị trí, tay lái Red Bull mới là người phải nhận án phạt bởi do đẩy tay đua khác ra khỏi đường đua và gây ra tai nạn. Verstappen trong 2 năm vừa qua tại Red Bull là “thủ phạm” vướng vào không ít những vụ va chạm với những tay lái khác trên đường đua, giờ đây anh chính là “nạn nhân” của những gì anh từng gây ra cho người khác và có những cử chỉ, lời nói không hay về sự việc đó.

Dù luôn được đánh giá cao về tài năng của bản thân nhưng anh vẫn chưa cho thấy sự trưởng thành thực sự của tay lái mới 21 tuổi. Đây thực sự là một bài học lớn nữa để cho Max ngày một cải thiện toàn diện hơn bản thân mình.

Quá khứ xấu xí

Ngoài sự việc diễn ra tại Interlagos vừa qua, đã có 4 tình huống khác trong lịch sử mà người dẫn đầu va chạm với một chiếc xe bị bắt vòng mà tất cả đều kết thúc với những hình ảnh không đẹp mắt cho lắm. Đầu tiên là vào chặng đua tại Hockemheimring (cũ), nước Đức năm 1982, người dẫn đầu là Nelson Piquet (3 lần VĐTG) ở vòng 18 trong nỗ lực bắt vòng tay lái Eliseo Salazar (Chile) đã va chạm tại Ostkurve chicane mới.

Và ngay khi chiếc xe dừng lại, Piquet lập tức rời khỏi xe rồi tiến lại gần Salazar và bắt đầu tung ra những cú đấm và đá vào người tay lái này. Tuy nhiên sau đó người ta phát hiện ra rằng chiếc Brahham của tay lái Brazil đã gặp vấn đề kỹ thuật nên dù có va chạm với Salazar hay không ông cũng sẽ phải rời cuộc đua sớm.

Đua xe F1: Hiếu thắng quá độ, hai tay đua trẻ suýt choảng nhau - 4

Chiếc xe của Schumacher và Coulthard trở về pit sau va chạm

6 năm sau tại Monza, Italia, Ayrton Senna đang hướng tới chiến thắng thứ 8 trong 12 chặng thì bất ngờ va chạm với tay lái bị bắt vòng Jean-Louis Schlesser ở vòng thứ 50/51. Schlesser đã phanh khóa bánh ở chicane đầu tiên và lao ra ngoài bãi sỏi, nhưng với khả năng xử lí xuất sắc, ông có thể làm chủ chiếc xe và đưa nó trở lại đường đua. Đáng tiếc thay khi đó Senna cũng lao tới và không để ý tới việc Schlesser đang trở lại khiến cả hai va chạm và rời cuộc đua.

Vụ việc thứ 3 có lẽ nổi tiếng hơn cả, đó là giữa Michael Schumacher và David Coulthard tại chặng đua mưa hỗn loạn ở Spa-Francorchamps năm 1998. Trong tình huống chuẩn bị bắt vòng, Coulthard đã tránh racing line và giảm tốc độ để cho Schumacher vượt qua. Thế nhưng với tầm nhìn giảm sút trong trời mưa, tay lái Ferrari đã lao thẳng vào chiếc xe McLaren khiến cho anh bỏ cuộc ngay sau đó.

Cả hai trở lại pit và Schumacher lúc này như “ngọn núi lửa phun trào” lao một mạch sang garage của McLaren để “hỏi tội” Coulthard nhưng đã bị thành viên của 2 đội đua ngăn cản trước khi điều tệ nhất có thể xảy ra. Anh cho rằng tay lái người Anh muốn giết mình ngay trên đường đua và đã tố cáo lên FIA nhưng cuối cùng không có án phạt nào được đưa ra.

Đua xe F1: Hiếu thắng quá độ, hai tay đua trẻ suýt choảng nhau - 5

Bố của Max va chạm với Montoya cách đây 17 năm tại Brazil

Cuối cùng là tại chính Interlagos cách đây 17 năm, và cũng có sự có mặt của một Verstappen nhưng lần đó là ông bố Jos của Max. Diễn biến hoàn toàn trái ngược so với năm 2018 khi tay lái Williams Juan Pablo Montoya là người dẫn đầu trong khi Jos Verstappen bị bắt vòng. Ở vòng 39, khi Montoya vượt qua Verstappen ở đoạn thẳng tới khúc cua thứ 4, tay lái của Arrow đã núp phía sau người dẫn đầu nhưng lại phanh cháy bánh rồi đâm thẳng vào chiếc Williams khiến cả hai rời cuộc đua.

Nhiều người đã nói vui rằng Ocon đã trả thành công “mối thù” của Montoya cho nhà Verstappen vừa qua. Max phải cảm thấy may mắn khi anh vẫn có thể tiếp tục đua và cán đích thứ 2 chung cuộc.

Tóm lại sự việc không mong muốn đã xảy ra và an bài, vì thế thay vì tiếp tục tranh cãi vô ích thì người hâm mộ nên hướng tới cuộc đua cuối cùng của mùa giải. Đây sẽ là nơi tất cả đều nhắm tới mục tiêu cao nhất để có được một cái kết đẹp trong năm 2018.

Đua xe F1: Cú bàn tay nhỏ tuyệt đỉnh cho ”Mũi tên bạc”

Chặng đua Brazilian GP có không ít hỗn loạn dù trời không đổ mưa như dự đoán.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN