Trận đấu nổi bật

corentin-vs-cameron
Moselle Open
Corentin Moutet
-
Cameron Norrie
-
qinwen-vs-barbora
WTA Finals
Qinwen Zheng
-
Barbora Krejcikova
-
aryna-vs-coco
WTA Finals
Aryna Sabalenka
-
Coco Gauff
-

Đua xe F1: Haas gây sốc thay “thuyền trưởng” mới, Alfa Romeo & AlphaTauri thay tên

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Đội đua Haas đến với F1 năm 2016 bằng khởi đầu trong mơ, tuy nhiên sau 8 mùa giải, họ liên tục là đội đua xếp trong nhóm cuối cùng. Điều này đã chạm đến giới hạn chịu đựng của các ông chủ dẫn đến việc sa thải lãnh đạo đội đua trước thềm mùa giải mới. Bên cạnh đó, một số đội đua top giữa cũng tiến hành "thay tên đổi phận" trong năm 2024.

Haas thay đổi “thuyền trưởng” mới

Guenther Steiner – đội trưởng đội đua Haas F1 là người được khán giả biết đến qua những câu nói “huyền thoại” trong loạt phim tài liệu Drive to Survive do Netflix sản xuất. Ông đã gắn bó với đội đua nước Mỹ kể từ năm 2016 đến nay, là người giữ chức đội trưởng lâu thứ 3 trong số 10 đội trưởng hiện tại, chỉ sau Christian Horner (Red Bull) và Toto Wolff (Mercedes).

Guenther Steiner rời khỏi vị trí đội trưởng đội đua Haas

Guenther Steiner rời khỏi vị trí đội trưởng đội đua Haas

Những thành tích nổi bật của đội là ghi điểm trong chặng đua đầu tiên ra mắt tại Australia 2016 (Romain Grosjean – P6), pole duy nhất tại Brazil năm 2022 và vị trí thứ 5 chung cuộc mùa giải 2018. Năm 2023 là một mùa giải “bết bát” của Haas khi họ “đội sổ” trên bảng xếp hạng khi gặp nhiều khó khăn trong việc chuyển hóa sức mạnh từ lượt chạy phân hạng thành điểm số trong cuộc đua chính vào Chủ nhật.

Sau cuộc thảo luận giữa Steiner và chủ sở hữu Gene Haas trong mùa đông, Steiner đã quyết định rời khỏi đội đua với hiệu lực ngay lập tức. Người thay thế chuyên gia người Italia là Ayao Komatsu, 47 tuổi, cũng làm việc với Haas kể từ năm 2016, bắt đầu với vị trí Kỹ sư trưởng và thăng cấp lên  vị trí Giám đốc phụ trách Kỹ sư.

Ayao Komatsu – tân đội trưởng của Haas

Ayao Komatsu – tân đội trưởng của Haas

Komatsu có hơn 20 năm kinh nghiệm F1, đảm nhiệm các vai trò kỹ thuật và quản lý tại British American Racing, cộng với thời gian làm việc tại Renault trước khi gia nhập Haas.

Haas cho biết Komatsu sẽ chịu trách nhiệm về chiến lược tổng thể của đội và cải thiện hiệu suất trên đường đua, với mục tiêu tối đa hóa tiềm năng của đội thông qua trao quyền cho nhân viên cũng như hiệu quả về quy trình và cơ cấu.

Komatsu tập trung vào cải thiện hiệu suất, nên Haas có kế hoạch tuyển dụng một Giám đốc điều hành tại Châu Âu, người sẽ phụ trách tất cả các vấn đề và bộ phận ngoài mảng kỹ thuật chuyên môn, bao gồm nhân sự, quản trị, tài chính, tiếp thị và truyền thông.

Haas không kỳ vọng nhiều vào chiếc xe 2024

Haas không kỳ vọng nhiều vào chiếc xe 2024

Ông chủ Gene Haas cho biết: “Lời đầu tiên, tôi muốn gửi lời cảm ơn tới Guenther Steiner vì sự nỗ lực không ngừng của anh ấy trong thời gian qua và tôi chúc anh ấy mọi điều tốt đẹp trong tương lai.

“Hướng về phía trước, chúng tôi cần phải cải thiện hiệu suất trên đường đua của mình. Khi bổ nhiệm Ayao Komatsu làm Đội trưởng, về cơ bản chúng tôi lấy kỹ thuật làm cốt lõi trong hoạt động quản lý của mình.

“Chúng tôi đã đạt được một số thành công, nhưng chúng tôi cần đặt mục tiêu rộng lớn hơn với tư cách là một tổ chức. Chúng tôi cần sử dụng hiệu quả các nguồn lực hiện có...”

Komatsu chia sẻ: “Tôi rất vui mừng khi được trao cơ hội đảm nhiệm vị trí Đội trưởng của Haas... Tôi nhận được sự hỗ trợ tuyệt vời từ Gene và các đối tác khác - cụ thể là MoneyGram và chúng tôi muốn đáp lại sự nhiệt tình của họ bằng một chiếc xe được cải tiến tốt hơn. Chúng tôi có một đội ngũ cán bộ tuyệt vời đến từ Kannapolis, Banbury và Maranello và cùng nhau, tôi hy vọng Haas có thể tối đa hóa khả năng của mình.”

Simone Resta trở về Ferrari sau 3 năm tại Haas

Simone Resta trở về Ferrari sau 3 năm tại Haas

Ngoài thay đổi trên, ông Simone Resta – Giám đốc Kỹ thuật của Haas cũng sẽ rời đội đua để trở lại Ferrari, nhưng không phải bộ phận F1. Ông cũng điều hành dự án xe thể thao và kinh doanh ô tô tại trụ sở Maranello. Resta – từng nắm vị trí trưởng bộ phận thiết kế của Ferrari (2014-2018) – đã gia nhập Haas vào năm 2021 dưới dạng cho mượn từ Ferrari, trước đó đã hoàn thành vai trò lãnh đạo bộ phận kỹ thuật tại Alfa Romeo.

Chiếc xe 2024 của Haas sẽ được ra mắt tại Silverstone vào ngày 11/02 trước khi đến đợt test trước mùa giải tại Bahrain vào ngày 21-23/02. Komatsu không kỳ vọng quá nhiều vào chiếc xe năm nay do đội đua bắt đầu phát triển tương đối trễ, nhưng sẽ nỗ lực từng bước để trở lại.

AlphaTauri và Alfa Romeo mang tên mới cho mùa giải 2024

AlphaTauri sẽ xuất hiện với tên gọi hoàn toàn mới sau khi có quyết định đổi tên thương hiệu thành RB trước chiến dịch năm 2024.

Tên gọi mới của AlphaTauri

Tên gọi mới của AlphaTauri

“Đội B” của Red Bull đã gia nhập F1 năm 2006 với tên gọi Toro Rosso và đổi tên thành AlphaTauri từ năm 2020 để quảng bá thương hiệu thời trang của công ty. Bốn năm sau, đội sẽ có một tên gọi khác khi bước vào kỷ nguyên mới sau khi ông chủ lâu năm Franz Tost nghỉ hưu, sẽ được thay thế bởi cựu phó đội trưởng Ferrari và Giám đốc đội đua Laurent Mekies.

Kể từ năm 2024, tên đầy đủ của đội là Visa Cash App RB F1 Team, đánh dấu tầm ảnh hưởng mạnh mẽ hơn của Red Bull, đội đua thường xuyên trao cơ hội cho các tay lái trẻ thi đấu tại đây.

Trong khi đó, Sauber sẽ được đổi tên thành Stake F1 Team Kick Sauber cho chiến dịch 2024, sau sự ra đi của nhà tài trợ chính Alfa Romeo. Đội đua Thụy Sĩ sẽ hoạt động dưới tên gọi này trong hai mùa giải tiếp theo trước khi đổi tên thành Audi vào năm 2026 khi họ trở thành đội đua chính của nhà sản xuất đến từ Đức.

Stake đã gia nhập Sauber với tư cách là đối tác đồng sở hữu vào năm 2023 và sẽ nâng cấp mối quan hệ thành đối tác sở hữu duy nhất, bao gồm toàn quyền đặt tên cho hoạt động của đội.

Alfa Romeo kết thúc hành trình với đội đua Sauber

Alfa Romeo kết thúc hành trình với đội đua Sauber

Sauber cũng thông báo nền tảng trực tuyến Kick cũng sẽ nằm trong tên gọi của phiên bản xe năm 2024: KICK Sauber C44.

Sự hợp tác của Alfa Romeo với Sauber bắt đầu từ trước mùa giải 2018, và trở thành Alfa Romeo Racing vào năm 2019. Alessandro Alunni Bravi, Đại diện của Sauber Motorsport cho biết: “Sauber luôn hướng tới sự đổi mới, phá vỡ khuôn mẫu và thách thức các quy ước.

“Sự hợp tác với Kick.com là sự thể hiện mới mẻ và táo bạo nhất để thúc đẩy phát triển. Kick.com đang xác định lại hướng thực hiện đối với mảng phát trực tiếp và họ sẽ áp dụng cách tiếp cận đột phá tương tự trong thế giới F1. Với Kick.com, mục tiêu của chúng tôi là thực hiện bước tiếp theo trong việc tìm ra những cách làm mới và sáng tạo để đến gần hơn với người hâm mộ.”

Sauber xếp hạng 9 trên BXH đội đua năm 2023, thấp hơn ba bậc so với năm 2022. Họ sẽ tiếp tục với hai tay đua Valtteri Bottas và Chu Quan Vũ mùa này, khi hợp đồng của cả hai tay lái sẽ hết hạn vào cuối mùa giải.

Nguồn: [Link nguồn]

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Xứ Catalunya, Tây Ban Nha từ lâu đã có mối quan hệ với F1 khi đã tổ chức hầu hết các chặng đua kể từ năm 1951 đến nay, bao gồm các đường đua Pedralbes, Montjuïc hay nổi bật nhất là Catalunya. Tuy nhiên, mọi chuyện sẽ thay đổi từ năm 2026 khi F1 trở lại thủ đô Madrid với một thỏa thuận kéo dài 10 năm.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN