Đua xe F1, đội đua Haas: 2 nhân tố mới tiềm năng, huyền thoại trở lại sau 8 năm

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Trong 2 ngày liên tiếp trước thềm chặng đua Sakhir GP, đội đua Haas đã lần lượt công bố 2 tay lái mới cho mùa giải 2021. Không có gì bất ngờ, đó là hai tân binh sẽ “tốt nghiệp” giải Formula 2 năm nay và chính thức ra mắt tại F1, trong đó có sự trở lại của một cái tên huyền thoại của làng đua xe F1 thế giới.

Như đã đề cập trong bài viết trước đây, Haas sẽ chia tay đội hình hiện tại gồm Kevin Magnussen và Romain Grosjean và nhắm đến các tay lái trẻ kèm theo nguồn tài trợ lớn nhằm cải thiện ngân sách hoạt động cho đội đua. Và cái tên đầu tiên được xác nhận là tay lái 21 tuổi người Nga, Nikita Mazepin. Anh xếp thứ 5 chung cuộc mùa giải F2 2020 với 2 chiến thắng cùng 4 podium khác.

Mazepin đang có mùa giải thành công cùng với Hitech GP tại F2

Mazepin đang có mùa giải thành công cùng với Hitech GP tại F2

Mazepin đã từng chạy test cho Force India giai đoạn 2016-2018 sau đó là Mercedes năm 2019.

“Tôi rất vui mừng vì Nikita Mazepin sẽ gia nhập Haas F1 mùa giải tới. Cậu ấy đã chứng tỏ bản thân mình trong mùa giải thứ 2 tại giải F2 năm nay với những chiến thắng và podium đã có được. Cậu ấy đã trưởng thành hơn qua những hạng thi đấu trẻ khác nhau, nổi bật nhất gần đây là tại GP3 Series, khi anh xếp vị trí á quân chung cuộc năm 2018…” trưởng đội đua Guenther Steiner chia sẻ.

Mazepin bắt đầu đua single-seater từ năm 2015, tham dự giải Formula Renault 2.0 trước khi có 2 năm tranh tài tại giải F3 châu Âu. Anh chuyển sang GP3 Series (tiền thân của Formula 3), một thể thức được hỗ trợ bởi F1 vào năm 2018, giành ngôi á quân chung cuộc (sau nhà vô địch Anthoine Hubert) với 4 chiến thắng. 1 năm sau anh chuyển lên thi đấu tại đội đua ART ở thể thức F2, kết thúc mùa đầu tiên đầy khó khăn ở vị trí thứ 18.

Mazepin sẽ mang đến sự hỗ trợ về tài chính đắc lực cho Haas F1

Mazepin sẽ mang đến sự hỗ trợ về tài chính đắc lực cho Haas F1

Năm nay, anh chuyển sang đầu quân cho Hitech và thành tích cũng theo đó được cải thiện đáng kể với kết quả top 5 chung cuộc. Kỹ năng ấn tượng của anh được thể hiện qua rất nhiều cuộc đua trong năm nay và anh kỳ vọng mình sẽ tiếp tục thể hiện được điều đó trong năm tới cùng với Haas.

Haas ký một hợp đồng dài hạn với Mazepin nhằm mục đích có được sự phát triển lâu dài và bền vững, đặc biệt là trước thềm sự thay đổi lớn về mặt kỹ thuật trên các chiếc xe F1 vào năm 2022 tới. Bên cạnh đó, Mazepin đã từng cầm lái chiếc xe F1 nên anh cũng phần nào đã có kinh nghiệm phân tích dữ liệu và khả năng trao đổi với các kỹ sư, một yếu tố rất quan trọng của F1 hiện tại.

Mazepin trở thành tay lái người Nga thứ 4 tham dự F1 trong lịch sử, sau Vitaly Petrov, Sergey Sirotkin và Daniil Kvyat (cả 3 đều đua tại F1 trong thập niên này). Anh có thân thế “khủng” khi là con trai tỷ phú người Nga, Dmitry Mazepin, chủ tịch tập đoàn hóa chất UralChem. Điều duy nhất F1 quan ngại về tay lái này chính là hành vi và cách ứng xử của anh.

Mick theo chân người cha, Michael Schumacher, gia nhập làng đua xe F1 thế giới

Mick theo chân người cha, Michael Schumacher, gia nhập làng đua xe F1 thế giới

Anh đã có rất nhiều phát ngôn chưa đúng mực trên mạng xã hội. Ngoài ra vào năm 2016, mùa giải đầu tiên của anh tại giải F3 châu Âu, Mazepin đã dính líu vào vụ ẩu đả với Callum Ilott (tay lái F2 hiện tại) sau khi Ilott đã cản anh trong một vòng chạy của lượt chạy thử và đấm vào mặt anh này (Ilott bị sưng mồm chảy máu). Hành vi đó khiến Mazepin chỉ bị phạt cấm tham dự cuộc đua đầu tiên của chặng Hungarian GP trước sự phẫn nộ phía người ‘bị hại’. Gần nhất là tại Sakhir GP khi anh có những pha phòng thủ nguy hiểm với các đối thủ khác, khiến anh phải nhận án phạt 10s trong cuộc đua thứ nhất, mất đi podium.

Tay lái mới còn lại tại Haas chính là đối thủ của Mazepin ở F2 năm nay, Mick Schumacher, tay lái vô địch F2 2020 sau chặng cuối nghẹt thở đến những giây cuối cùng tại Sakhir. Điều này đánh dấu sự trở lại của cái tên Schumacher với làng đua xe F1 sau khi huyền thoại Michael giải nghệ lần 2 năm 2012.

“Giải vô địch Formula 2 từ lâu đã là sân chơi để các tài năng trẻ chứng tỏ khả năng của mình. Dàn tay đua tham dự năm nay được đánh giá có tính cạnh tranh cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Mick đã vô địch một số cuộc đua, giành thêm podiums và vươn lên trước nhiều tài năng khác của giải đấu trong năm 2020. Tôi tự tin rằng cậu ấy đã giành được vị trí này nhờ vào thành tích của bản thân…” Steiner cho biết.

Mick và đội đua Prema đăng quang chức vô địch kép năm 2020

Mick và đội đua Prema đăng quang chức vô địch kép năm 2020

Trước khi chính thức ra mắt vào năm sau, Schumacher sẽ có màn chuẩn bị tại FP1 chặng Abu Dhabi GP cùng đợt test cuối mùa ngay sau đó tại trường đua Yas Marina.

“Được góp mặt tại Formula 1 vào năm sau khiến tôi rất vui mừng và hạnh phúc, tôi thực sự không nói lên lời. Tôi xin chân thành cảm ơn đội đua Haas F1, Scuderia Ferrari và học viện đào tạo trẻ của Ferrari đã đặt niềm tin vào tôi. Tôi cũng muốn cảm ơn gia đình mình, những người mà tôi mang ơn họ tất cả mọi thứ trên cuộc đời này…” Mick chia sẻ

Mick sẽ trở thành thành viên thứ 3 trong gia đình Schumacher góp mặt tại F1, sau người cha Michael (308 chặng trong giai đoạn 1991-2006, 2010-2012) với thành tích 91 chặng chiến thắng và chú Ralf (180 chặng, 1997-2007) với 6 lần đăng quang.

Tay lái người Đức đã vượt qua hai ứng viên khác cho vị trí tại Haas, cũng là thành viên của học viện trẻ Ferrari và đang đua ở F2, Callum Ilott và Robert Shwartzman. Cả ba đều được đánh giá sẽ làm tốt trên chiếc xe của Haas nhưng Shwartzman là người đầu tiên bị loại bởi tay lái người Nga cần thêm mùa giải thứ 2 tại F2 để trưởng thành và cải thiện khả năng của bản thân nhiều hơn. Từ đó anh có khả năng đăng quang danh hiệu năm sau, điều anh đã từng có cơ hội làm được từ mùa này.

Schumacher (trái) và Ilott đã cống hiến cho khán giả mùa giải F2 hấp dẫn

Schumacher (trái) và Ilott đã cống hiến cho khán giả mùa giải F2 hấp dẫn

Còn với Ilott, đáng lẽ ra anh được trao cơ hội ở FP1 chặng đua tại Nurburgring nhưng thời tiết xấu có sương mù đã “cướp” đi cơ hội đó. Kể từ ấy, mọi chuyện đều có lợi cho Schumacher và thậm chí chức vô địch F2 đã thuộc về tay lái người Đức dù Ilott cũng có những cơ hội của riêng mình. Việc mang trên mình một cái tên huyền thoại chắc chắn sẽ khiến mọi con mắt đổ dồn về Mick khi anh tham dự mùa giải F1 2021 và kèm theo đó là những áp lực tưởng như vô hình nhưng sẽ đè nặng lên vai chàng trai trẻ 21 tuổi.

Dù khởi đầu tại Haas sẽ rất gian nan nhưng chúng ta hãy cùng chờ đợi xem Mick sẽ thể hiện được tốc độ thế nào khi chính thức xuất hiện tại Formula 1.

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, Sakhir GP: Perez “giải hạn” chiến thắng, ”Báo hồng” lần đầu vô địch

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Với sự thay thế George Russell vào vị trí của Lewis Hamilton tại Mercedes, nhiều người dự đoán...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN