Đua xe F1: "Giao tiếp" bằng Facebook, đế chế thể thao cuốn hút trở lại
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Với kinh nghiệm quản lý các giải đấu thể thao lớn và xuất thân từ nước Mỹ, Liberty Media ngày càng giúp cho giải đua xe Thể thức 1 thu hút thêm nhiều khán giả.
Mời các bạn đón đọc hàng ngày Lịch thi đấu thể thao mới nhất, bảng xếp hạng, thông tin đặc sắc tennis, video tennis, võ thuật – UFC – Quyền Anh, bóng chuyền nữ, đua xe F1, hậu trường ngôi sao thể thao… |
Dưới thời quản lý của “lão gia” Bernie Ecclestone, những thông tin bên lề hay hậu trường về các tay đua, đội đua khán giả có thể tiếp cận bị giới hạn khá nhiều. Người đàn ông quyền lực nhất F1 trước đây dường như không muốn ‘thể giới bên ngoài’ biết nhiều thứ về cuộc sống bên trong F1 như thế nào.
Chính vì lý do đó mà tất cả những thứ chúng ta có thể chứng kiến là những chặng đua, những buổi gặp mặt fan hay một vài sự kiện liên quan khác. Hơn nữa, kể cả trên mạng xã hội các đội đua cũng không được đăng bất cứ cái gì mình muốn và lại phải được duyệt bởi “cấp trên” mới được công khai cập nhật.
Tuy nhiên tất cả mọi sự giới hạn, khắt khe đó đã chấm dứt khi người Mỹ với lối nghĩ thoáng hơn lên tiếp quản giải đầu kể từ cuối năm trước thay thế cho người đàn ông chuẩn bị bước sang tuổi 87. Liberty Media là một công ty truyền thông lớn của Mỹ với mục đích chính là sản xuất các bộ phim, chương trình truyền hình, phát song và cả quản lý thể thao.
Những quy định của ông Ecclestone được Liberty thay đổi phù hợp
Các kênh truyền hình về thể thao nổi tiếng ở Mỹ như ESPN, FOX Sports hay những giải đấu thể thao như NBA (bóng rổ), MLB (bóng chày), NFL (bóng đá),… đều rất mạnh ở mảng truyền thông, đặc biệt là hoạt động năng nổ trên mạng xã hội Facebook hay Twitter nhằm quảng bá rộng rãi hình ảnh của mình. Đó là điều mà Liberty Media cũng mong muốn áp dụng vào F1 để môn thể thao này phổ biến hơn.
Sự thay đổi nổi bật đầu tiên là việc họ đã thay đổi công nghệ máy quay onboard trên mỗi chiếc xe. Thay vì như trước đây chỉ có một góc quay duy nhất đó là trên đỉnh đầu của tay đua (ở vị trí airbox), giờ đây đã có thêm những góc quay mới sống động hơn.
Ngoài camera ở vị trí truyền thống, giờ còn có cả góc quay ở cánh gió trước, hay ở sườn xe. Đặc biệt hơn camera ở sườn xe còn có thể quay 180 độ từ trước ra sau, công nghệ mà chúng ta thường được thấy tại giải đua xe NASCAR.
Góc quay onboard mới của mùa giải này
Với góc máy mới này, những cuộc cạnh tranh song mã, những cú vượt sẽ đem lại cảm giác mới lạ cho người xem tại nhà, giúp họ ngày càng có trải nghiệm thật hơn không khác gì được xem ngay tại trường đua. Bên cạnh đó, những hình ảnh bên trong paddock của F1, hậu trường của các đội đua cũng được đăng tải nhiều hơn.
Trước đây nếu muốn tìm một số thông tin về đội đua mà mình yêu thích, người hâm mộ chắc hẳn phải xem những trang tin tin tức để đọc và nguồn tin cũng không được phong phú bởi các nhà báo cũng chỉ là người ngoài cuộc.
Giờ đây sau khi những giới hạn thời kỳ Bernie Ecclestone bị loại bỏ, những thông tin F1 trở nên đa dạng hơn rất nhiều. Chỉ bằng việc theo dõi mạng xã hội của các đội đua, chúng ta có thể theo sát từng hành động của họ, biết về kết quả đua chi tiết của đội, những vấn đề, những điểm tích cực mà đội đua đang có,… Không chỉ có vậy những sự kiện riêng của mỗi đội mà không liên quan tới F1 cũng được cập nhật đầy đủ.
Về mặt này, có lẽ Red Bull là đội tích cực nhất, cũng bởi thêm lý do là họ có hai tay đua trẻ tuổi, năng động và có khiếu hài hước cao, nhất là Daniel Ricciardo. Trước thềm mỗi chặng đua ở mỗi quốc gia, Red Bull sẽ có thể đưa hai tay lái của họ trải nghiệm văn hóa, ẩm thực của địa phương đó.
Điển hình như họ đã thử ăn sầu riêng tại Singapore hay thử tập môn kendo tại Nhật Bản. Những hành động trên sẽ cải thiện tính tương tác giữa đội đua và người hâm mộ, đồng thời có thể mang lại thêm nhiều người hâm mộ mới. Liberty đang đi đúng hướng và đang đẩy mạnh hơn việc làm này.
Daniel Ricciardo và Max Verstappen tập kendo tại Nhật Bản
Bên cạnh những thay đổi trên, một sự chuyển biến mới nữa, có thể nói là một cuộc cách mạng cải tiến từ ông chủ mới đến từ Mỹ là đăng tải những buổi driver briefing (tạm dịch là cuộc họp xây dựng ý kiến từ các tay đua) ở những chặng đua gần đây nhằm tăng tính tương tác với người ham mộ.
Mục đích của nó là để các tay lái, những người trực tiếp chạy trên đường, nếu có ý kiến gì thì có thể đề xuất với người chủ tọa cuộc họp, ông Charlie Whiting về cuộc đua gần nhất đã diễn ra.
Trước đây, khán giả chỉ có thể nghe những suy nghĩ từ các tay đua từ những buổi họp báo, phỏng vấn trước và sau chặng đua, nhưng nó cũng ít nhiều bị chi phối bởi đội đua vì họ cần sử dụng những từ ngữ một cách thông minh và nói không được để lộ ra quá nhiều thứ. Tại Driver Briefing, chúng ta được chứng kiến sự thân thiện của mỗi tay đua khi họ ngồi trộn lỗn với nhau, khác hẳn những gì diễn ra trên trường đua.
Cảnh bên trong 1 buổi Driver Briefing
Ở đây, ta có thể biết ai thân với ai, ai là người tích cực đưa ra ý kiến, ai là người gây trò cười cho người khác. Có lẽ đây không khác gì mỗi lớp học bình thường trừ việc những gương mặt xuất hiện ở đây… đều đã quá độ tuổi đến trường. Nhìn chung Driver Briefing cũng đem lại cho người hâm mộ một góc nhìn khác về các tay đua, những cuộc đua mà họ đã được chứng kiến và cách điều hành giải đấu của FIA.
Dù chưa tiếp quản được trong 1 năm nhưng Liberty Media đang mang lại không ít điểm tích cực trong F1. Chặng đua tiếp theo sẽ là trên quê hương của họ và chắc chắn Liberty đã chuẩn bị những bất ngờ cho khán giả tại vùng đất cao bồi Texas trong gần 2 tuần nữa. Hy vọng họ sẽ tiếp tục mang đến những “cải tiến” mới trong tương lai để môn thể thao này phát triển hơn nữa.
Màn trình diễn tại Suzuka đủ khiến người hâm mộ Red Bull chìm trong sung sướng.