Trận đấu nổi bật

granollers-va-zeballos-vs-purcell-va-thompson
Nitto ATP Finals
M. Granollers & H. Zeballos
0
M. Purcell & J. Thompson
2
jannik-vs-daniil
Nitto ATP Finals
Jannik Sinner
2
Daniil Medvedev
0
bopanna-va-ebden-vs-krawietz-va-puetz
Nitto ATP Finals
M. Ebden & R. Bopanna
-
T. Puetz & K. Krawietz
-
alexander-vs-carlos
Nitto ATP Finals
Alexander Zverev
-
Carlos Alcaraz
-
arevalo-va-pavic-vs-bolelli-va-vavassori
Nitto ATP Finals
M. Pavic & M. Arevalo
-
S. Bolelli & A. Vavassori
-
casper-vs-andrey
Nitto ATP Finals
Casper Ruud
-
Andrey Rublev
-

Đua xe F1, German GP: Kỳ tích tăng 13 hạng, về nhất và trở lại ngôi vương

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Từ kết quả phân hạng trái ngược nhau, không ai nghĩ Vettel có thể bị Hamilton soán ngôi sau khi chặng đua German GP diễn ra. Nhưng trong một ngày mà mọi chuyện đều diễn ra không bình thường thì viễn cảnh đó đã xuất hiện. Lewis Hamilton từ hạng 14 đã về nhất ấn tượng, từ đó trở lại vị trí dẫn đầu trên BXH.

Trước khi chặng đua diễn ra, tay lái Toro Rosso Pierre Gasly, đội đua sử dụng động cơ Honda tiếp tục phải thay toàn bộ PU với 6 chi tiết mới. Theo đó, anh đã sử dụng tới cái thứ 5 của động cơ đốt trong (ICE), sạc turbo (TC) và MGU-H, cái MGU-K thứ 4 cùng phần dự trữ năng lượng (ES) và điều khiển điện tử (CE) thứ 3 tại chặng thứ 11 năm nay.

Điều này khiến anh phải xuất phát cuối cùng ở cuộc đua chính bởi Ricciardo chỉ thay 3 chi tiết, đẩy “bò húc” lên hạng 19 khi bắt đầu.

Đua xe F1, German GP: Kỳ tích tăng 13 hạng, về nhất và trở lại ngôi vương - 1

Vettel giữ vững vị trí dẫn đầu sau cua đầu tiên

Từ vị trí xuất phát thứ 2, Valtteri Bottas với khả năng depart khá tốt, được kỳ vọng sẽ gây áp lực với tay lái dẫn đầu từ Ferrari, Sebastian Vettel. Và anh đã không để đội đua chủ nhà Mercedes thất vọng khi có cú xuất phát nhanh hơn đôi chút với Vettel nhưng tay lái nước Đức vẫn có thể giữ được vị trí dẫn đầu nhờ cú depart ổn định của mình trong vài chặng trở lại đây.

Ở hàng 2, Kimi Raikkonen như thường lệ đã bị Max Verstappen gây áp lực ngay từ những giây đầu tiên và có cơ hội vươn lên thứ 3 ở cua thứ 1. Tuy nhiên khác với sự quyết liệt thường thấy từ tay lái trẻ người Hà Lan, anh không nắm bắt thời cơ ở thời điểm đó để vươn lên và chấp nhận với hạng 4 hiện tại.

Dù vậy, anh không phải chờ đợi lâu cho cơ hội thứ 2 khi Raikkonen chạy ra ngoài cỏ một chút ở cua thứ 5, trên đoạn thẳng dài nhất tại trường đua Hockenheim, giúp Verstappen có thể tấn công vị trí. Cả hai đã cạnh tranh từ cua thứ 6 cho tới cua 12 và nhờ vào kinh nghiệm cũng như sức mạnh động cơ Ferrari đã giúp “người tuyết” có thể giữ được vị trí podium.

Đua xe F1, German GP: Kỳ tích tăng 13 hạng, về nhất và trở lại ngôi vương - 2

Hamilton vươn lên mạnh mẽ từ hạng 14

Trong khi đó Lewis Hamilton ở phía cuối đoàn đua không thể cải thiện được thứ hạng nào cho tới cua thứ 12 khi tay lái Williams Sergey Sirotkin mắc sai lầm và giúp nhà ĐKVĐ vươn lên vị trí thứ 13.

Kể từ đó, anh bắt đầu ‘chiến dịch’ vươn lên với tốc độ chóng mặt, dù phía trên có là Renault, Force India hay Haas, họ đều bị chiếc “mũi tên bạc” đánh bại một cách dễ dàng ở cua thứ 6, nơi vượt mặt ưa thích của tất cả, mà không thể đáp trả. Còn với Daniel Ricciardo, anh bắt đầu cuộc đua với bộ lốp cứng nhất Medium, vì thế tốc độ trở lại nhóm dẫn đầu của anh sẽ chậm hơn so với đối thủ #44.

Đến vòng thứ 15, Hamilton đã hoàn thành nhiệm vụ và vươn lên hạng 5. Cùng thời điểm này, Raikkonen là người đầu tiên trong top 4 vào pit thay lốp, một chiến thuật thay lốp sớm không rõ ý đồ từ Ferrari. Với bộ lốp Soft mới, anh liên tục thiết lập những vòng chạy nhanh nhất, và rút ngắn khoảng cách với top 3, và điều đó lại gián tiếp cũng giúp Hamilton tiến gần hơn với podium, hay thậm chí là chiến thắng chặng.

Đua xe F1, German GP: Kỳ tích tăng 13 hạng, về nhất và trở lại ngôi vương - 3

Ricciardo bỏ cuộc đáng tiếc ở vòng thứ 29

10 vòng sau, người dẫn đầu, cũng là tay lái còn lại của Ferrari vào pit thay bộ lốp Soft nhưng khi ra khỏi pit, anh lại chạy sau Raikkonen, do những vòng chạy nhanh vừa qua. Việc trở lại vị trí dẫn trước chỉ là vấn đề thời gian nhưng chạy sau một chiếc xe F1 sẽ khiến xe của bạn không thể vận hành trơn tru được do khí nhiễu động, từ hệ thống khí động học tới nhiệt độ lốp sẽ không được ổn định.

Cùng lúc đó, cả hai chiếc Ferrari đều phải vượt qua traffic, bởi họ bắt đầu bắt vòng những chiếc xe đằng sau, vì thế Vettel đã không dưới một lần phanh cháy bánh.

Để tình hình này không tiếp tục diễn ra, tay lái #5 đề nghị đội đua cho vượt qua Raikkonen nhằm có được luồng không khí “sạch” phía trước. Ngay sau đó, đội đua nước Ý đã ra chỉ thị để Raikkonen nhường lại vị trí mà không còn cách nào khác. Và rồi lúc này Vettel bắt đầu thể hiện khả năng thực sự của bộ lốp Soft với việc thiết lập những vòng chạy nhanh nhất liên tiếp, tạm thời thoát khỏi những hiểm nguy phía sau.

Trở lại với Ricciardo, anh cũng đã theo chân Hamilton tiến vào top 6 khi cuộc đua chưa trôi qua được một nửa quãng đường. Khi đội đua đang tính tới những phương án tiếp theo cho tay lái Australia trong phần còn lại thì tin xấu một lần nữa tới. Ngay sau khi anh thay những chi tiết mới cho PU ở đầu chặng đua này, chiếc xe của anh lại bị mất năng lượng, khiến anh buộc phải bỏ cuộc ở vòng thứ 29.

Đua xe F1, German GP: Kỳ tích tăng 13 hạng, về nhất và trở lại ngôi vương - 4

Raikkonen chạy trước ảnh hưởng lớn tới bộ lốp của Vettel

40 vòng trôi qua và vẫn không thấy dấu hiệu nào cho thấy Mercedes sẽ pit Hamilton khi cơn mưa được dự báo sẽ tới trong những phút tiếp theo. Nhưng cuối cùng, họ lại quyết định đưa tay lái chủ lực của mình vào pit thay bộ Ultra-soft ở vòng thứ 43 với hy vọng sẽ gây ‘náo loạn’ top đầu trong 20 vòng còn lại.

Vài vòng sau, những hạt mưa đầu tiên bắt đầu rơi xuống trường đua Hockenheim ở cua thứ 6, khiến cho các tay lái như Charles Leclerc, Fernando Alonso hay thậm chí là Max Verstappen đều quyết định mạo hiểm vào thay bộ lốp Intermediate chạy đường ướt.

Dù vậy, trời không chiều lòng người khi mưa chỉ xuất hiện chủ yếu tại sector 2, nên sử dụng những bộ lốp trơn vẫn tỏ ra khả thi. Chính vì thế, những người mạo hiểm đã phải quay trở lại pit lần nữa để dùng lốp trơn, loại bỏ bộ lốp Inter viền xanh lá cây, ảnh hưởng lớn tới cuộc đua của mỗi cá nhân.

Nhưng không chỉ những tay lái chạy lốp ướt mới bị tác động bởi cơn mưa, những chiếc xe chạy lốp trơn cũng gặp rất nhiều khó khăn khi đi qua phần đường trơn trượt. Không ít chiếc xe đã trượt ra khỏi đường đua và nhiều biến cố giờ mới xuất hiện.

Đầu tiên là cuộc đua cho những vị trí có điểm, họ chạy rất sát nhau khi tới những điểm có mưa tạo ra khung cảnh hỗn loạn. Điều đó gián tiếp tạo ra biến cố thứ 2 giữa hai tay đua đồng hương Raikkonen và Bottas lúc này ở hạng 2 và 3.

Đua xe F1, German GP: Kỳ tích tăng 13 hạng, về nhất và trở lại ngôi vương - 5

Cơn mưa khiến một số đội mạo hiểm với bộ lốp chạy đường ướt

Trời mưa khiến khoảng cách gần 5s giữa hai người bị xóa bỏ do “người tuyết” chật vật vượt qua các chiếc xe bị bắt vòng, họ không kiểm soát được tình hình khiến Kimi lao ra ngoài đường đua để tránh, và tạo cơ hội để Bottas vươn lên thứ 2 mà không tốn giọt mồ hôi nào. Nhưng đó đều chưa phải là bước ngoặt lớn nhất của chặng đua này.

Vòng thứ 52, cua thứ 12, người dẫn đầu Vettel cũng gặp nhiều khó khăn dưới trời mưa, điều đó khiến anh không làm chủ được tình hình và lao ra ngoài bãi sõi, rồi đâm vào tường, kết thúc cuộc đua sớm dù đang có cơ hội lớn về nhất.

Anh tỏ ra rất thất vọng về bản thân với sai lầm đó và cũng trao luôn cơ hội chiến thắng vào tay đối thủ Mercedes. Lúc này xe an toàn xuất hiện để các nhân viên đường đua dọn dẹp chiếc xe Ferrari và lại tạo ra một khung cảnh hỗn loạn trong pit khi các xe nối đuôi nhau vào thay lốp.

Đua xe F1, German GP: Kỳ tích tăng 13 hạng, về nhất và trở lại ngôi vương - 6

Khoảnh khắc Ferrari không hề muốn chứng kiến đã xuất hiện

Đội ngũ kỹ thuật của Mercedes đã có đôi chút bối rối với quyết định muộn màng, khiến cho Bottas mất tới 6 giây với pit-stop nhưng vẫn có được hạng 2 sau khi ra khỏi pit, bởi Raikkonen cũng vào thay lốp ở vòng kế tiếp.

Hamilton cũng suýt chút nữa đã vào nhưng đội đua nhanh chóng bảo anh ở lại đường đua, từ đó có được vị trí số 1 khó tin từ hạng 14 xuất phát. Khi cuộc đua trở lại, hai chiếc Mercedes đã có chút cạnh tranh với nhau nhưng cuối cùng đội đua đã can thiệp để giữ được kết quả không thể bất ngờ hơn này.

Sau 67 vòng đua căng thẳng và đầy những cú shock, Lewis Hamilton đã giành chiến thắng thứ 4 rất quan trọng và trở lại vị trí số 1 trên BXH cá nhân. Bottas cũng trở lại podium lần thứ 5 trong năm 2018, đem lại chiến thắng 1-2 đầu tiên trên sân nhà cho Mercedes trong lịch sử. Raikkonen về thứ 3 và có được podium thứ 4 liên tiếp nhưng nó không thể vơi đi nỗi thất vọng tột cùng của Ferrari trong buổi chiều Chủ nhật bất thường tại German GP.

Đua xe F1, German GP: Kỳ tích tăng 13 hạng, về nhất và trở lại ngôi vương - 7

Mercedes có chiến thắng 1-2 lịch sử trên sân nhà

Ở phía sau, sau nhiều sự hỗn loạn, tay lái chủ nhà Nico Hulkenberg đã vươn lên trở thành tay lái số 1 của top giữa với hạng 5 chung cuộc, theo sau anh là Romain Grosjean của Haas cùng bộ đôi của Force India với Sergio Perez xếp trên Esteban Ocon.

Marcus Ericsson có chặng thứ 2 nằm trong top 10 với vị trí thứ 9 chung cuộc, tương tự là Brendon Hartley với lần thứ 2 xếp thứ 10 trong năm 2018. Tay đua Toro Rosso đã hưởng lợi từ án phạt 10s của Carlos Sainz do vượt mặt trong khi xe an toàn xuất hiện trên đường đua, khiến anh rơi xuống hạng 12, sau Kevin Magnussen.

Sau 2 chặng giữ vị trí số 1, Vettel lại một lần nữa phải nhường lại ngôi vương cho Hamilton với khoảng cách giờ là 17 điểm. Nhưng nên nhớ rằng cả hai đều đã từng dẫn trước đối thủ 17 điểm trong mùa giải này và mọi chuyện đều có thể xảy ra ở những chặng đua sắp tới. Chặng đua tiếp theo, Hungarian GP, sẽ diễn ra vào cuối tuần này, cũng là chặng cuối cùng của giai đoạn 1 mùa giải, tại trường đua Hungaroring.

Bảng xếp hạng F1 - German GP: Trừng phạt sai lầm, giật ngôi đầu ngoạn mục

Tay lái người Anh - Hamilton đã giật lại ngôi đầu từ tay của Sebastian Vettel.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN