Đua xe F1, German GP: “Hung thần” quật ngã anh tài, ngư ông đắc lợi
(Tin đua xe F1 - Tin đua xe công thức 1) Sau lượt chạy phân hạng, nhiều người chắc hẳn đã nghĩ đây sẽ lại là một chiến thắng 1-2 nữa cho Mercedes trong ngày kỷ niệm đặc biệt của họ. Tuy nhiên, một cuộc đua không thể tưởng tượng được dưới trời mưa tại Hockenheim đã diễn ra và người chiến thắng là người bản lĩnh, sáng suốt và mắc ít sai lầm nhất.
Trước khi cuộc đua diễn ra, McLaren và Ferrari đã thay thế mới một số chi tiết trên xe của Lando Norris và Vettel bởi họ vốn đã có một vị trí ở cuối đoàn đua. Norris đã thay mới phần MGU-K, phần dự trữ năng lượng (ES) và phần điều khiển điện tử (CE) thứ 3 trong khi Vettel chỉ thay phần CE thứ 3 mới nên chiếc xe McLaren sẽ xuất phát thứ 19 đồng hành cùng Vettel ở vị trí cuối cùng.
Đường đua ẩm ướt khiến tầm nhìn bị hạn chế khá nhiều
Đúng như kỳ vọng trong nhiều ngày qua, trời đã đổ mưa vào buổi sáng ngày đua chính thức tại Hockenheim và theo dự báo sẽ có thể kéo dài đến hết buổi chiều. Đây là cuộc đua F1 thứ 10 trong lịch sử tại Hockenheim có sự xuất hiện của cơn mưa.
Điều này đồng nghĩa mọi chiến thuật đều sẽ phải cân nhắc lại và lợi thế có nhiều bộ lốp mới của Ferrari không còn nhiều ý nghĩa. Ngược lại người hâm mộ của “ngựa chiến” có phần lo lắng bởi những gì xảy ra dưới trời mưa vào năm ngoái với Sebastian Vettel vẫn còn hiện rõ trong tâm trí của họ.
Dù vậy, họ cũng sẽ lần đầu được chứng kiến khả năng chạy đường ướt của Charles Leclerc trên chiếc Ferrari. Ngoài ra, khả năng của Max Verstappen trong điều kiện này cũng sẽ là một yếu tố quyết định tới chiến thắng cuộc đua này khi cạnh tranh với Mercedes.
Anh đã từng làm khó Nico Rosberg tại Silverstone năm 2016 khiến tay đua này có một cuộc đua vất vả. Nhưng đáng tiếc Max sẽ không thể gây áp lực từ cú depart bởi cuộc đua sẽ bắt đầu phía sau xe an toàn (SC), điều mà không phải tất cả đều hài lòng.
Nhưng đây sẽ cũng là cuộc đua đầu tiên FIA áp dụng luật mới, đó là sau vài vòng chạy sau SC, giám sát cuộc đua sẽ quyết định xem cuộc đua sẽ bắt đầu như bình thường hay như điều thường thấy giữa cuộc đua, SC vào pit và các chiếc xe đua ngay.
Lần này giám sát đã lựa chọn một quy trình xuất phát thông thường, các chiếc xe trở lại ô xuất phát, chờ tín hiệu đèn và bắt đầu. Ở cú depart này, cả hai chiếc Red Bull đã xuất phát rất chậm nhưng thiệt hại của họ không quá nhiều bởi tất cả đều đang gặp khó với độ bám đường của lốp Wet, bằng chứng là việc họ đi qua các khúc cua như đang “bò” trên đường.
Đường đua ẩm ướt trở thành nơi diễn ra một cuộc hỗn chiến khi mà nhóm giữa liên tục lao ra ngoài đường đua và trong tình cảnh đó, Vettel đã tận dụng cơ hội để bình tĩnh vượt qua tất cả. Anh đã cải thiện 6 bậc chỉ trong vòng đầu tiên và nhanh chóng tiến vào top 10.
Tuy nhiên nhịp độ đua một lần nữa phải giảm đi bởi Sergio Perez bị trượt trên đường rồi gặp tai nạn ở cuối sector 2 và SC lại phải vận hành. Lúc này sự hỗn loạn lại chuyển sang khu vực pit-lane, khi các đội đua tin rằng đây là thời điểm thay bộ lốp Wet sang bộ Intermediate bám đường hơn.
Lốp trơn bắt đầu được sử dụng từ vòng 25
Đây cũng là thời điểm rất dễ mắc lỗi Unsafe release, mất an toàn khi xe rời khỏi pit box bởi có tới trên dưới 10 chiếc xe cùng xuất hiện tại pit-lane chật hẹp. Ferrari một lần nữa vướng vào rắc rối khi để Leclerc rời pit nguy hiểm khiến Romain Grosjean phải đạp phanh nhằm tránh va chạm giữa 2 chiếc xe. FIA đã điều tra vụ việc và quyết định chỉ phạt tiền đội đua chứ không đánh vào thành tích cá nhân của Leclerc.
Sau khi giai đoạn SC thứ 2 kết thúc, hầu hết tất cả đã chuyển sang chạy lốp Intermediate nhưng vẫn còn một số tin tưởng trời sẽ còn tiếp tục mưa nên ở ngoài đường đua với lốp Wet. Nhưng họ lần lượt bị các chiếc xe khác vượt qua và buộc phải vào pit với thiệt hại lớn hơn.
Đến lúc này, cuộc đua có phần yên ổn hơi đôi chút khi tất cả đang vào guồng quay của mình và tất cả lại tính đến chuyện giữ lốp bởi số lượng lốp Intermediate không nhiều cộng thêm việc trời tiếp tục đổ mưa.
Đến vòng 15, Ricciardo là cái tên thứ 2 phải nhận DNF ở cuộc đua này khi động cơ của anh bốc khói lớn và Renault lại tiếp tục đau đầu với vấn đề bền bỉ của Power unit.
Xe an toàn ảo (VSC) được kích hoạt và Ferrari đã đưa Leclerc, lúc này đang xếp hạng 4 vào thay một bộ Intermediate mới, đó là một quyết định dễ hiểu và thực sự chính xác bởi nó giúp anh chạy nhanh hơn top 3 dẫn đầu với lốp Inter cũ. Từ khoảng cách hơn 13 giây sau khi VSC kết thúc, Leclerc sớm rút ngắn xuống chỉ còn dưới 5 giây.
Khoảng cách đó được duy trì trong vài vòng trước khi đợt VSC thứ 2 tới khi Norris là người thứ 3 bị DNF cũng với vấn đề kỹ thuật. Trước đó 1,2 vòng, một số tay đua đã quyết định mạo hiểm chạy lốp trơn dù đường đua vẫn còn khá ẩm ướt. Nhưng nó cũng tạo ra hiệu ứng domino khi tất cả đều muốn vào thay lốp slick dù đó chưa phải là thời điểm thích hợp.
Điều đó được chứng minh nhanh chóng thời điểm VSC kết thúc, Leclerc đi qua cua cuối cùng và trượt ra ngoài khu vực ẩm ướt nhất mà không có chút độ bám đường nào, đâm vào tường rồi mắc kẹt không lối thoát, đồng thời dẫn đến SC xuất hiện. Ferrrai trong 2 năm liên tiếp tại Hockenheim đã phải chứng kiến hai vụ tai nạn cay đắng.
Chưa dừng lại ở đó chỉ 1 vòng sau, đến lượt người mà tất cả không nghĩ rằng sẽ có thể mắc sai lầm, Hamilton đã đâm ở vị trí tương tự với Leclerc nhưng may mắn anh chỉ bị gãy nửa phần cánh gió trước và có thể vào pit ngay lúc đó.
Tuy nhiên vụ việc diễn ra quá sát thời điểm vào pit nên đội ngũ kỹ thuật không kịp chuẩn bị khiến Ham phải dừng xe trong gần 70 giây. Ngoài ra, khi đi vào pit, anh đã lao qua bãi cỏ như năm ngoái anh đã làm khiến anh bị phạt thêm 5s vào thành tích cuối cùng.
Bottas thất bại d
ù không gặp áp lực quá lớn
Ở vòng 32, có 2 cái tên bất ngờ nằm trong top 5, đó là Nico Hulkenberg và Alexander Albon. Tay lái người Đức của Renault đang có cơ hội lớn để giành podiumd đầu tiên trong sự nghiệp 167 chặng xuất phát. Tuy nhiên anh không thể chống cự lại sức mạnh của 2 chiếc Mercedes phía sau và sớm rơi xuống hạng 4, nhưng trong một cuộc đua điên rồ như thế này, Hulkenberg vẫn có thể nuôi hy vọng vào điều thần kỳ.
Đáng tiếc thay ở vòng 41, anh lại mắc lỗi ở khúc cua cuối giống những gì Sainz, Leclerc mắc phải để có lần đầu tiên phải bỏ cuộc ở Hockenheim và Renault có chặng DNF kép thứ 2 trong năm 2019.
Xe an toàn lại xuất hiện nhưng chỉ có một số tay đua lựa chọn vào pit thay lốp trơn, phần còn lại giữ bộ lốp Inter hiện tại. Nhưng khi cuộc đua được trở lại vài vòng, đến vòng 47, 48, pit-lane lại hỗn loạn với các chiếc xe vào thay lốp.
Hamilton vào thực hiện án phạt 5 giây và tiếp tục bị FIA điều tra vì chạy quá chậm trong giai đoạn SC xuất hiện. Nhưng chưa cần đến phán quyết thì anh đã tự loại mình ra khỏi cuộc chơi với một cú trượt ở cua 1 khiến bộ lốp bị phá hỏng và buộc phải vào pit thêm 1 vòng nữa khiến nhà ĐKVĐ tụt xuống cuối đoàn đua.
Cơn ác mộng trong chặng đua kỷ niệm của Mercedes khép lại với việc Bottas bị trượt ở vị trí tương tự như Hamilton nhưng tay lái Phần Lan đã đâm vào tường, mang tới SC cuối cùng của cuộc đua. Sai lầm xuất phát từ việc Bottas đang mắc kẹt phía sau Lance Stroll khi cạnh tranh cho hạng 3 podium.
Lúc này Danill Kvyat và Stroll là những tay đua top giữa có khả năng giành podium bât ngờ tại Đức. Kvyat sớm vượt qua chiếc xe Racing Point để có vị tri thứ 2 còn Stroll quyết tâm giữ lấy vị trí thứ 3 trước sự tấn công của Bottas lẫn Sainz. Dù vậy cuối cùng tay lái bản lĩnh trên chiếc xe mạnh nhất lại gục ngã khiến “mũi tên bạc” không thể ghi điểm ở Hockenheim.
Vụ tai nạn của Bottas lại gián tiếp mở ra cơ hội cho Vettel, người sau khi trải qua 5 lượt pit-stop, thoát khỏi mọi biến cố và không mắc sai lầm nào, hiện đang xếp thứ 5 để giành podium từ vị trí thứ 20 khi xuất phát.
Các nhân viên đường đua nhanh chóng dọn dẹp chiếc xe Mercedes để cuộc đua tiếp diễn trong 5 vòng cuối cùng càng khiến khả năng của Vettel càng tăng lên. Anh thể hiện tố chất của một nhà vô địch rồi lần lượt vượt qua Sainz, Stroll và Kvyat để vươn lên thứ 2. Một kết quả hơn mọi kỳ vọng trước khi cuộc đua diễn ra.
Vettel lấy lại danh dự của người từng 4 lần vô địch
Verstappen sau cú depart tệ và cú spin ở đầu cuộc đua tưởng như không thể chiến thắng tại chặng này nhưng trải qua bao biến cố và pit-stop xuất sắc, tay lái trẻ người Hà Lan một lần nữa trở thành người chiến thắng xứng đáng.
Anh đã có được chiến thắng thứ 2 trong năm trước hàng ngàn khán giả nhà đã nhuộm cam khán đài cổ vũ cho anh. Nhà “bò húc” còn được hưởng niềm vui nhân đôi khi Daniil Kvyat đã trở lại podium sau hơn 3 năm và đem lại chiếc cúp đầu tiên cho Toro Rosso sau 11 năm với thành tích ấn tượng tại Đức với màn trình diễn không mắc sai lầm nào.
Albon cũng có được vị trí thứ 6 giúp đội đua có chặng đua thành công nhất lịch sử trong khi Stroll và Sainz cũng kiếm được những điểm số quý giá cho Racing Point và McLaren với vị trí thứ 4 và 5 tại chặng đua này. 4 vị trí ghi điểm cuối cùng thuộc về hai đội đua dùng động cơ Ferrari, Alfa Romeo với vị trí thứ 7-8 và Haas thứ 9-10. Gasly lẽ ra cũng có thể ghi điểm nhưng vụ va chạm với Albon ở những vòng cuối khiến anh không giành được điểm nào.
Một chặng đua hiếm thấy với đầy đủ loại lốp được sử dụng
Một chặng đua không thể nào quên tại Đức vừa khép lại nhưng chúng ta vẫn còn một chặng đua nữa trước khi chính thức bước vào kỳ nghỉ hè, chặng thứ 12 diễn ra tại trường đua Hungaroring, Hungary vào cuối tuần này, từ 02 đến 04/08 tới.
Một kịch bản ngoài sức tưởng tượng đã diễn ra ở German GP.