Đua xe F1, German GP: Cá lớn mắc lưới, cá nhỏ vùng vẫy
(Tin đua xe F1 - Tin đua xe công thức 1) Những cuộc đua F1 trong quá khứ diễn ra dưới trời mưa luôn đem lại những cảm xúc khó quên và kết quả bất ngờ. Và German GP không phải là một ngoại lệ, khi 4/6 tay đua top đầu sảy chân, đó là lúc các đội đua nhóm giữa lên tiếng và mở tiệc sau khi cuộc đua khép lại.
Ngày phân hạng
Vận đen của Ferrari với hai chiếc xe đều gặp trục trặc kỹ thuật mang lại niềm vui cho nhà ĐKVĐ Lewis Hamilton. Tay lái người Anh đã có được pole thứ 4 trong năm 2019 và là lần đầu tiên tại Hockenheim kể từ năm 2008, qua đó giúp cho “Mũi tên bạc” xuất phát chặng đua thứ 200 trong lịch sử đội đua ở vị trí đầu tiên. Như vậy anh đã mất 11 năm để có pole thứ 2 và đánh bại người đồng đội ở trường đua này.
Nhà “bò húc” có dịp mở hội lớn tại Hockenheim
Valtteri Bottas không có được kết quả thực sự tốt và anh sẽ phải cạnh tranh cho chiến thắng từ hạng 3, vị trí của người chiến thắng gần nhất đã cách đây 14 năm, khi Fernando Alonso về nhất cùng Renault. Tay lái người Tây Ban Nha là người duy nhất đăng quang tại Hockenheim từ hạng 3 từ khi Niki Lauda chiến thắng năm 1977.
Câu chuyện được bàn tán nhiều nhất trong vòng phân hạng chính là việc cả hai chiếc Ferrari gặp vấn đề và rời lượt chạy sớm hơn dự kiến. Sebastian Vettel không thể thiết lập thành tích tại Q1 phải bị loại tại đây lần đầu kể từ Sepang 2017.
Trong quá khứ chỉ có đúng 1 lần Vettel xuất phát ngoài top 15 và có thể bước lên bục podium, đó là tại Abu Dhabi GP năm 2012 cùng Red Bull. Còn với Charles Leclerc, anh không thể than dự Q3 với vấn đề gần như tương tự, và phải xuất phát thứ 10; đã 7 năm kể từ khi một tay lái Ferrari giành chiến thắng từ vị trí thứ 10 hoặc thấp hơn, đó là nhờ Alonso tại Valencia năm 2012, nơi anh chỉ có được hạng 11 xuất phát.
Red Bull đã không xuất hiện ở hàng xuất phát đầu tiên tại Hockenheim kể từ năm 2012 nhưng Max Verstappen thay đổi điều đó với thành tích nhanh thứ 2 chỉ sau Hamilton. Nhưng tay lái trẻ người Hà Lan vẫn đang chờ pole đầu tiên trong sự nghiệp của mình dù đã có 7 lần anh nằm ở hàng đầu trong hơn 3 năm qua. Max sắp tiến đến kỷ lục của Jean Behra (1921-1959) với 10 lần xuất phát hàng đầu tiên mà không có pole.
Người đồng đội của Max, Pierre Gasly sau khi gặp tai nạn ở FP2 đã trở lại ấn tượng và giành P4, thành tích xuất phát cao nhất trong sự nghiệp F1 tính đến thời điểm này. Phía sau anh là Kimi Raikkonen, tay lái nhanh nhất nhóm giữa, chỉ thua đúng 0,015 giây, mang lại cho Alfa Romeo thứ hạng cao nhất kể từ chặng Monaco GP 1985. Trong khi đó Antonio Giovinazzi chỉ cách Q3 đúng 0,010 giây so với P10 của Sergio Perez (Racing Point).
Nói tới đội đua ‘báo hồng’ với gói nâng cấp tại Đức lần này, họ đã tự mình phá được hai ‘dớp’ vòng phân hạng đã tồn tại từ lâu. Đầu tiên là Lance Stroll đã kết thúc chuỗi 14 chặng liên tiếp không thể vượt qua Q1 kể từ Suzuka năm ngoái.
Còn Perez đã giúp đội đua trở lại Q3 lần đầu kể từ Baku hồi tháng 4. Trong khi đó, Carlos Sainz đã mang lại chặng thứ 5 liên tiếp xuất phát top 8 cho McLaren và là lần thứ 5 trong top 10 của riêng anh. Lando Norris thì không may mắn như vậy khi anh bị loại ở Q1, kết thúc 4 chặng thành công liên tiếp kể từ Pháp GP.
Vettel giành podium nhờ nỗ lực tuyệt vời
Haas nhen nhóm cơ hội trở lại với vị trí thứ 6 cho Romain Grosjean – giống những gì anh làm được năm ngoái – và lọt vào Q3 lần đầu kể từ Spanish GP. Renault cũng có 1 đại diện trong top 10 là Nico Hulkenberg, duy trì thành tích Q3 trong 6 chặng đua gần nhất ở Hockenheim cho tay lái chủ nhà. Người đồng đội Daniel Ricciardo lại chỉ có được hạng 13 và bị loại ở Q2 trong 2/3 chặng gần nhất.
Cuộc đua chính
Red Bull đang ngày một cho thấy dấu hiệu trở lại đỉnh cao với chiến thắng thứ 2 trong 3 chặng gần nhất ở một trường đua không thiên về khí động học như Hockenheim. “Bò húc” chưa bao giờ thắng được tại đây nhưng Max Verstappen đã thay đổi điều đó với màn trình diễn dù không hoàn hảo nhưng thuyết phục trong một buổi chiều ẩm ướt.
Chiến thắng thứ 7 trong sự nghiệp đã giúp anh có được chặng thứ 20 liên tiếp về đích trong top 5, kéo dài từ Spa hồi tháng 8 năm ngoái.
Niềm vui nhân đôi cho Honda khi cả 2 chiếc xe sử dụng động cơ của họ cùng góp mặt trên bục podium. Daniil Kvyat đã có được podium thứ 3 trong sự nghiệp, lần đầu kể từ Thượng Hải 2016 và mang lại podium thứ 2 cho Toro Rosso trong lịch sử của đội đua.
Tay lái người Nga đã giúp Honda có lần đầu tiên giành podium kép kể từ chặng Bồ Đào Nha năm 1992 và lần đầu tiên có 2 đội đua Honda trên cùng podium kể từ Australian GP năm 1988, nơi Alain Prost và Ayrton Senna mang lại chiến thắng 1-2 cho McLaren-Honda và Nelson Piquet về thứ 3 cho đội Lotus-Honda.
Alex Albon về đích thứ 6 và có được chặng ghi điểm kép thứ 2 trong mùa giải nhưng đây có thể coi là chặng đua thành công nhất lịch sử Toro Rosso tính đến thời điểm này. Với vị trí thứ 3 và 6 tại Hockenheim, họ kiếm về được 23 điểm và từ hạng 8 đã vươn lên vị trí thứ 5 với 42 điểm sau 11 chặng đua. Mục đích xô đổ kỷ lục 67 điểm của mùa giải thành công nhất (2015) với bộ đôi Max Verstappen và Carlos Sainz không còn quá xa vời nữa.
Vettel đã có một thứ 7 tồi tệ và phải xuất phát cuộc đua quê nhà ở vị trí thứ 20. Nhưng anh đã khiến tất cả người hâm mộ phấn khích khi từ vị trí cuối cùng đó vươn lên mạnh mẽ và về đích thứ 2 chỉ sau Verstappen. Anh đã làm được điều Juan Pablo Montoya cũng đã làm được vào năm 2005 khi giành podium từ cuối đoàn đua. Đây cũng là podium đầu tiên kể từ chặng đua gây tranh cãi tại Canada dành cho Vettel.
Stroll có thêm 1 chặng đua xuất thần
Racing Point cũng có thành tích tốt nhất với vị trí thứ 4 (không tính đến kết quả của Force India) của Lance Stroll, tay lái Canada thứ 2 trong lịch sử sau Jacques Villeneuve đã dẫn đầu một cuộc đua F1, dù khoảnh khắc đó chỉ diễn ra trong khoảng hơn 10s với Stroll. Anh đã có lần thứ 2 về đích trong top 4, ghi điểm lần đầu kể từ chặng đua sân nhà tại Montreal.
Phía sau anh là Sainz, người cuối cùng cũng đã ghi điểm tại Hockenheim và cũng là chặng thứ 4 liên tiếp nằm trong top 8. Anh vẫn tiếp tục bám đuổi Gasly (bỏ cuộc tại Đức) trên BXH cá nhân khi chỉ thua tay lái Red Bull đúng 7 điểm. Giờ đây McLaren đang vững vàng ở vị trí thứ 4 với khoảng cách lên tới 28 điểm so với đội xếp sau.
Cuộc chiến nội bộ tại Haas tiếp tục nóng khi Magnussen và Grosjean va chạm với nhau ở chặng thứ 2 liên tiếp, nhưng họ may mắn chấm dứt được chuỗi 4 chặng trắng tay liên tiếp với chặng ghi điểm kép thứ 2 trong năm với vị tri thứ 7 và 8. Họ có được điều này là nhờ Alfa Romeo, đội đua đã bị phạt cộng 30s vào kết quả cuộc đua do có một vài chi tiết trên xe không phù hợp theo quy chuẩn của FIA.
Đáng lẽ ra “Người tuyết” đã có chặng thứ 8 nằm trong top 10 mùa này còn Giovinazzi cũng có được thành tích tốt nhất sự nghiệp với vị trí thứ 8 nhưng đã không được công nhận.
Vận đen của Alfa Romeo lại giúp cho Williams, đội đua yếu nhất năm nay đã chính thức có được điểm số đầu tiên trong mùa giải với việc được đôn lên hạng 10, cũng là lần đầu tiên kể từ Monza năm 2018, họ nằm trong top 10 của 1 cuộc đua. Bên cạnh đó, điểm số thuộc về Robert Kubica, là điểm đầu tiên của tay lái Ba Lan kể từ Abu Dhabi năm 2010. Và sau khi Bottas gặp tai nạn tại Hockenheim, đội đua của ngài Frank Williams hiện đang là đội duy nhất hoàn thành đủ 11 chặng năm nay mà không phải nhận DNF nào.
Chặng đua German GP năm nay không chỉ có cơn mưa tự nhiên mà còn có “mưa” DNF. Có tới 7 chiếc xe không thể hoàn thành cuộc đua nhưng chỉ có 6 người được tính là DNF ngoại trừ Gasly. Chỉ riêng 6 DNF ở cuộc đua vừa qua đã bằng tổng DNF của 4 chặng gần nhất tại Canada, Pháp, Áo và Anh cộng lại.
Đúng là chặng đua này đã mang lại cho tất cả tay đua và người hâm mộ những ấn tượng khó phai, và được coi là một trong những chặng đua hay nhất của thập niên này.
Sau phân hạng, nhiều người nghĩ đây sẽ là một chiến thắng 1-2 nữa cho Mercedes.