Đua xe F1: Gà nhà tông nhau trên đường đua, "Bò húc" đắng ngắt
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Azerbaijan GP 2018 mang lại cho khán giả nhiều tình huống đáng chú ý nhưng có lẽ vụ va chạm giữa hai chiếc xe Red Bull là câu chuyện được bàn tán nhiều nhất.
Video tai nạn của Daniel Ricciardo và Max Verstappen ở Azerbaijan:
Daniel Ricciardo và Max Verstappen cạnh tranh vị trí trong hơn 2/3 chặng đua với rất nhiều tình huống đáng nói của cả hai, một phần lý do là bởi độ bền cao hơn bình thường của bộ lốp đỏ Supersoft. Điều này khiến cả 2 có thể vừa cạnh tranh, vừa tạo ra vòng chạy nhanh nhất nhưng không bị tụt lại quá xa với nhóm phía trên. Ricciardo có vẻ như là tay đua nhanh hơn trong 2 người nhưng mọi pha tấn công của anh đều bị chặn lại bởi hành động phòng thủ hơi quá (so với một người đồng đội) của Verstappen.
Vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra ở vòng thứ 40
Trước khi va chạm với nhau ở vòng thứ 40, đã có 2 lần Daniel suýt thành công nhưng Max gần như không để lại cho anh chút khoảng trống nào buộc anh phải nhường lại. Còn trong vụ va chạm “kết liễu 2 con bò húc” sau đó, ban đầu nhìn chứng kiến nó, nhiều người cho rằng lỗi hoàn toàn thuộc về Max, nhưng khi xem xét lại Daniel cũng cần chịu một phần trách nhiệm. Khi được phỏng vấn về sự việc này, lãnh đội Mercedes Niki Lauda cho rằng trách nhiệm được chia 70% Verstappen và 30% Ricciardo.
“Thật là một thảm họa và chúng tôi đã từng trải qua nó (Lewis Hamilton và Nico Rosberg từng va chạm ở vòng đầu tiên Tây Ban Nha GP 2016). Với tôi, 70% Verstappen và 30% Ricciardo, cậu ấy (Max) đã luôn “lượn lờ” đằng trước, người phía sau liệu có thể đi vào đâu? Tôi sẽ gọi họ đến văn phòng và nói với họ rằng số tiền họ được nhận sẽ bị giảm đi bởi những gì họ đã làm. Chúng tôi đã từng nghĩ như vậy nhưng đã không làm điều đó.”
Christian Horner vẫn không muốn đưa ra team order trong những chặng tới
Toto Wolff lại có quan điểm đôi chút khác biệt về vấn đề này, ông nói: “Tôi nghĩ cần phải nói với họ rằng ngoài việc đua xe, các tay lái ở đây để làm gì. Có một tổ chức lớn đứng phía trong làm việc 24/7 để cố gắng mang lại cho họ chiếc xe tốt nhất có thể. Nhưng đồng thời bạn không muốn làm mất đi tinh thần của họ. Như tôi đã từng nói, bạn không muốn có hai chú chó gác cổng và chúng lại cư xử như hai chú chó con được. Có những điều tốt và cả xấu trong việc có hai tay lái nhanh trong đội đua.”
Với trưởng đội đua Christian Horner, ông tiết lộ rằng cả đội đã nói đến vấn đề này rất nhiều lần trong quá khứ, và thậm chí là cả buổi sáng ngay trước cuộc đua. Rõ ràng đội đua nước Áo không muốn đi vào vết xe đổ của Force India cách đây gần 1 năm, nhưng họ không muốn đưa ra team order (chỉ thị của đội), để cả hai được đua nhưng phải chừa ra khoảng trống cho nhau.
“Không may điều đó đã không diễn ra. Hai tay đua của chúng tôi đã đua hết sức, đến giới hạn nhưng thật tiếc điều chúng tôi muốn tránh đã tới. Chúng tôi sẽ lại ngồi nói chuyện với nhau trước khi chặng đua ở Barcelona tới, nhưng chúng tôi vẫn sẽ giữ tư tưởng để cả hai đua với nhau. Sự việc vừa qua là một tai nạn mà không ai có lỗi nhiều hơn người kia. Tôi nghĩ điều quan trọng là họ nhận ra điều đã xảy ra hôm đó là không thể chấp nhận được."
Daniel và Max duy trì được mối quan hệ tốt sau Baku
“F1 là môn thể thao đồng đội, các tay đua là một phần của đội, họ đại diện cho hơn 800 con người và cạnh tranh cho chiến thắng. Tôi nghĩ họ đã học được một bài học vô giá từ sự việc này.”
Ông cũng cho rằng điều lý tưởng nhất ở cuộc đua vừa qua là họ mong xe an toàn xuất hiện trong phần cuối cuộc đua… nhưng không ngờ chính Red Bull lại là người tạo ra nó. Tay lái phía trước có lợi thế được vào pit trước, bởi khi ra với bộ lốp mới nó sẽ giúp chiếc xe chạy nhanh hơn hẳn. Nhưng trong trường hợp này, Daniel lại không đủ nhanh, trong khi Max hưởng lợi từ việc mở cánh với những chiếc xe bắt vòng và chạy sector 2 tốt đã vào pit sau nhưng lại ra trước Daniel.
Rồi đến khi nhiệt độ lốp trên chiếc xe #3 đến mức phù hợp và nhanh hơn hẳn chiếc #33, tay lái người Australia có thể tấn công dù khoảng cách tới 0,9 giây khi tới đoạn đường thẳng. Và rồi kết quả của cuộc tấn công đó là điều tất cả đều đã rõ. Thực sự cả hai đã mang lại cho người xem những pha cạnh tranh hấp dẫn trong chiều Chủ nhật tại Baku, nhưng tình huống cuối cùng dường như làm tất cả phải thất vọng.
Verstappen sau chặng đua này cũng cho rằng cả anh và Ricciardo cần giảm một chút tham vọng khi đua lại để những sự việc tương tự không còn diễn ra nữa. Tay lái người Hà Lan cho rằng những cuộc cạnh tranh từ trước đó rất hấp dẫn và được đưa đến giới hạn, và khi theo dõi trên TV chắc hẳn sẽ rất thú vị. Còn với vụ tai nạn, anh cho biết:
Nhưng tay lái trẻ người Hà Lan thực sự thay đổi sau chặng này
“Tôi đã xem tình huống này hai hay ba lần, tất nhiên dễ dàng hơn khi đưa ra ý kiến thay vì bạn phải phanh từ tốc độ 320 km/h. Thật là điều tồi tệ khi bạn không thể về đích, tệ hơn là nó diễn ra với đồng đội của bạn, bởi chúng tôi có mối quan hệ tốt…
Không quan trọng ai là người có lỗi ở sự việc này. Với tư cách đồng đội, bạn không muốn đẩy nhau ra khỏi đường đua. Sau cuộc đua, tôi và Daniel đã bắt tay nhau, không có gì xảy ra giữa chúng tôi, nhưng tất nhiên không ai thấy vui vẻ gì.”
Giờ đây khi đã bị nhận một lời cảnh cáo từ FIA, Max cần đua một cách có trách nhiệm hơn và cẩn thận hơn. Anh đã có va chạm trong 3 cuộc đua gần nhất với 3 tay lái Hamilton, Vettel và Ricciardo, và hai trong số đó đã khiến anh phải bỏ cuộc tại Bahrain và Azerbaijan. Tất nhiên còn tới 17 cuộc đua nữa trong mùa giải để tay lái 20 tuổi sửa sai nhưng tấm gương của Daniil Kvyat vẫn ở đó và ở phía sau, Carlos Sainz là một cái tên hoàn toàn có thể thay thế anh sau những gì tay lái TBN thể hiện.
Trong bối cảnh chiếc xe của 3 đội đua hàng đầu đều tỏ ra khá cân bằng, sự ổn định là điều cần duy trì để đội đua có thể ghi điểm đều đặn nhằm hướng tới vị trí cao hơn trên BXH bởi mỗi sai lầm sẽ đánh rơi rất nhiều điểm giá trị. Chính vì thế, Max va Red Bull cần chắt chiu từng cơ hội của mình. Tại Barcelona tới, họ sẽ có bản cập nhật mới đầy hứa hẹn, và biết đâu ta có thể chứng kiến Red Bull lên ngôi tại đây.
(Tin đua xe F1) Kể từ đầu năm với những chặng đua hấp dẫn, đã có không ít cột mốc mới được thiết lập cho rất nhiều...