Đua xe F1, French GP: Mê hoặc vẻ đẹp miền Nam nước Pháp

Gần 2 tuần sau chặng đua đầy tranh cãi tại Canada, các tay đua F1 sẽ trở lại châu Âu với điểm đến thứ 8 của mùa giải 2019, xứ sở của sự lãng mạn, nước Pháp. Trường đua Paul Ricard có thể nói đã có màn trở lại F1 sau 28 năm khá thành công vào năm ngoái và hy vọng khán giả sẽ tiếp tục có thêm 1 chặng đua hấp dẫn nữa cuối tuần này.

Cơ hội để bạn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của vùng miền Nam nước Pháp

Tiếp giáp với bờ biển Địa Trung Hải ở phía Nam, thiên nhiên đã mang lại cho nước Pháp một đường bờ biển dài và tươi đẹp với sự kết hợp của biển xanh trong vắt, cát vàng và gió biển đem lại trải nghiệm nghỉ dưỡng đáng mơ ước cho tất cả mọi người.

Nổi tiếng nhất có lẽ là bờ biển có tên French Riviera ở phía Đông Nam, trong tiếng Pháp nghĩa là Côte d'Azur (tạm dịch là bờ biển xanh thẳm). Khu vực này nằm trọn trong vùng Provence-Alpes-Côte d'Azur, ở cực Đông Nam với thủ phủ là Marseille. Vùng này cũng bao gồm cả Công quốc Monaco, nơi quy tụ rất nhiều người nổi tiếng và là nơi tổ chức Monaco GP hàng năm.

Đua xe F1, French GP: Mê hoặc vẻ đẹp miền Nam nước Pháp - 1

Bờ biển French Riviera nổi tiếng ở miền Nam nước Pháp

Thời tiết tại đây vào thời điểm này rất lý tưởng cho những hoạt động vui chơi và tham quan của du khách. Bên cạnh bãi biển, có rất nhiều thị trấn với khung cảnh đẹp, nền ẩm thực hấp dẫn đang chờ đón du khách tới thưởng thức.

Chính vì thế, không ít người dân ở châu Âu và cả tại Pháp đều chọn Côte d'Azur là điểm đến cho kỳ nghỉ hè của mình. Không chỉ có vậy, kết hợp với một chặng đua F1 tại đây, sự lựa chọn trên là không phải bàn cãi.

 Người hâm mộ cuồng nhiệt

Sự trở lại của Pháp GP năm ngoái cho phép người dân địa phương có cơ hội được cổ vũ các tay đua và đội đua chủ nhà (Renault) lần đầu kể từ năm 2008. Pierre Gasly, Esteban Ocon và Romain Grosjean đều nhận được sự ủng hộ lớn từ người hâm mộ Pháp, điều đó đã khích lệ tinh thần của họ để có được màn trình diễn tốt nhất.

Năm nay Ocon không có được vị trí đua chính nhưng sự ủng hộ chắc chắn sẽ không giảm sút khi các khán đài xung quanh đường đua tạo thành “biển vàng” cổ vũ Renault cùng với 2 tay lái “con cưng” còn lại.

Năm ngoái, dù Ocon và Gasly đã phải bỏ cuộc đáng tiếc sau pha va chạm ngay ở vòng đầu tiên nhưng Renault đã “cứu cánh” khi có được chặng ghi điểm kép tại đây với sự cố gắng từ Carlos Sainz và Nico Hulkenberg. Năm nay, đội đua chủ nhà tràn trề quyết tâm lặp lại điều đó sau khi có được kết quả ấn tượng ở Canada vùa qua. Gasly và Grosjean cũng cần thêm những điểm số giúp họ tự tin hơn trong hành trình sắp tới.

Đua xe F1, French GP: Mê hoặc vẻ đẹp miền Nam nước Pháp - 2

 Bức tượng khỉ đột “độc nhất vô nhị”

Năm ngoái, Pháp đã mang đến bục podium một trong những thiết kế cúp kỳ lạ nhất trong lịch sử F1, một con khỉ đột giương cao chiếc lốp Pirelli sơn 3 màu đỏ-trắng-xanh theo lá quốc kỳ Pháp. Ngay bên cạnh bục trao giải là một bức tượng khỉ đột to hơn, cao khoảng 4m và được sơn màu đỏ.

Tất cả những thiết kế trên, cùng với các công trình điêu khắc khác xung quanh trường đua như báo, ngựa, gấu, ‘King Kong’ được tạo ra bởi họa sĩ, nhà điêu khắc địa phương Richard Orlinski. Và những tác phẩm nghệ thuật ấn tượng này sẽ tiếp tục xuất hiện cuối tuần này.

 Giới hạn những chiếc xe được thử thách

Trường đua Paul Ricard đã trải qua một đợt cải tiến lớn vào những năm đầu thập niên 2000, và nổi tiếng một thời là một trong những cơ sở vật chất dùng để thử nghiệm thành tích cao. Vài năm sau đó, đã có nhiều điều chỉnh nhằm giúp trường đua trở thành một nơi phù hợp với đua xe hiện đại hơn nhằm lôi kéo các giải đua trở lại (dù vẫn còn những đặc thù của việc thử nghiệm).

Các chiếc xe được đẩy tới giới hạn ở Paul Ricard khi tốc độ tối đa đạt được trên 300km/h tiến tới chicane ở giữa đoạn thẳng Mistral, sau đó lại tiếp tục tăng tốc tới Signes (cua 10).

Đua xe F1, French GP: Mê hoặc vẻ đẹp miền Nam nước Pháp - 3

Đoạn thẳng Mistral mang lại nhiều pha vượt mặt thú vị

Những khu vực run-off phía ngoài đường đua tại đây rất rộng lớn nhưng lại không có các bãi sỏi hay bãi cỏ mà là những phần đường được trải nhựa asphalt như bình thường. Tuy nhiên nếu bạn nghĩ điều này sẽ giúp cho sai lầm của các tay đua chỉ phải nhận hình phạt nhẹ hơn thì bạn đã nhầm.

Nhựa asphalt tại đây được thiết kế sẽ làm chiếc xe giảm tốc độ khi đi qua đây, và nó sẽ khiến họ mất không ít thời gian trên đường đua. Vì thế, họ vẫn cần tập trung cao độ nhằm tránh mắc sai lầm đáng tiếc.

Trường đua Paul Ricard có chiều dài 1 vòng là 5,842km, dài thứ 5 trong số các trường đua F1 hiện tại và gồm 15 khúc cua, 6 về bên trái và 9 về bên phải. Tổng quãng đường chạy của cuộc đua là 309,69 km, tương đương với 53 vòng đua. Thành tích 1 vòng nhanh nhất đang thuộc về Valtteri Bottas (Mercedes) với thời gian 1 phút 34,225s còn kỷ lục pole được Lewis Hamilton nắm giữ với thành tích 1 phút 30,029s.

Đua xe F1, French GP: Mê hoặc vẻ đẹp miền Nam nước Pháp - 4

Cấu trúc đường đua Paul Ricard

Về lựa chọn lốp tại French GP, Pirelli sẽ cung cấp cho các đội đua 3 loại lốp C2 (Hard viền trắng), C3 (Medium viền vàng) và C4 (Soft viền đỏ). Nhìn chung hầu hết tất cả đều lựa chọn 9-10 bộ lốp mềm chạy phân hạng ngoại trừ bộ đôi của Racing Point và Max Verstappen với 8 bộ. Tay lái của Red Bull cũng là người có nhiều bộ Medium nhất với 4 bộ trong khi phần lớn lựa chọn 2-3 bộ, và có 3 tay lái chỉ có 1 bộ mặc định.

 Nhiều cơ hội vượt mặt

Paul Ricard là một trường đua chuyên dụng cho việc test nhưng không có nghĩa là nó không có những vị trí để vượt mặt trên đường. Sự trở lại vào năm ngoái đã cho chúng ta thấy có 2 “điểm nóng” vượt mặt chính tại đây, chính là hai khu vực cho phép sử dụng DRS.

Vùng đầu tiên là qua đoạn thẳng pit với điểm xác định nằm ở cua 14, với hai khúc cua trái-phải liên tiếp cùng 1 đoạn thẳng ngắn tới cua 3 sẽ khiến pha cạnh tranh hấp dẫn qua hơn 1km đường đua.

Đua xe F1, French GP: Mê hoặc vẻ đẹp miền Nam nước Pháp - 5

Lựa chọn lốp tại French GP 2019

Vùng thứ 2 nằm ở đoạn thẳng Mistral giữa cua 7 và 8 với điểm xác định ở trước cua 7. Tại đây các tay đua đã có thể bắt đầu tăng tốc khi thoát cua 6, kết hợp chạy núp gió và sử dụng DRS, họ có thể tấn công đối thủ dễ dàng.

Nhưng tay lái phòng ngự vẫn có cơ hội ở tổ hợp cua trái-phải tiếp theo và sau đó lại là một đoạn thẳng nữa, dù không có DRS nhưng vẫn có khả năng vượt mặt cao. Sự thay đổi về khí động học năm nay giúp các chiếc xe có thể chạy gần nhau hơn sẽ mở ra cơ hội cho nhiều cú vượt mặt xuất hiện trong cuộc đua sắp tới.

French GP 2019 sẽ diễn ra vào cuối tuần này, từ ngày 21 đến 23/06, bắt đầu từ 16h ngày thứ 6 với phiên chạy FP1, lượt chạy phân hạng diễn ra vào 20h thứ 7 còn cuộc đua chính vào lúc 20h10 ngày Chủ nhật trên hệ thống FOX Sports Asia.

Đua xe F1, tranh cãi gay gắt Vettel cản Hamilton: Đi tìm công lý

Canada là nơi đem lại sự hy vọng về một chiến thắng cho Ferrari sau khi đã bỏ lỡ tại Bahrain.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN