Trận đấu nổi bật

granollers-va-zeballos-vs-purcell-va-thompson
Nitto ATP Finals
M. Granollers & H. Zeballos
0
M. Purcell & J. Thompson
2
jannik-vs-daniil
Nitto ATP Finals
Jannik Sinner
2
Daniil Medvedev
0
bopanna-va-ebden-vs-krawietz-va-puetz
Nitto ATP Finals
M. Ebden & R. Bopanna
-
T. Puetz & K. Krawietz
-
alexander-vs-carlos
Nitto ATP Finals
Alexander Zverev
-
Carlos Alcaraz
-
arevalo-va-pavic-vs-bolelli-va-vavassori
Nitto ATP Finals
M. Pavic & M. Arevalo
-
S. Bolelli & A. Vavassori
-
casper-vs-andrey
Nitto ATP Finals
Casper Ruud
-
Andrey Rublev
-
taylor-vs-alex
Nitto ATP Finals
Taylor Fritz
2
Alex De Minaur
1

Đua xe F1, French GP: Liệu Red Bull có cản được Ferrari?

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Mùa giải với 11/22 chặng đua đã trôi qua. Cuối tuần này Paul Ricard Circuit sẽ mở màn cho 2 chặng đua liên tiếp trong 2 tuần. Sau đó các đội đua sẽ có gần 1 tháng nghỉ. Red Bull liệu có ngăn cản được đà tiến mạnh mẽ của Ferrari và Mercedes?

Cơ hội cạnh tranh dần sáng hơn với Mercedes

Mercedes bắt đầu mùa giải đầy khó khăn, nhưng ít nhất họ vẫn có được vị trí thứ 3 hạng mục đội đua, nó đến từ 7 lần kết thúc trên podium sau 11 chặng đua. Sau khi giải quyết tương đối hiện tượng nhún/nảy (porpoising), Mercedes đã thể hiện một bộ mặt hoàn toàn khác so với giai đoạn trước đó. Trong 4 chặng đua gần nhất, đội đua này đều kết thúc hạng 3 chung cuộc, và Hamilton vừa có 3 lần về đích thứ 3 liên tiếp, kết quả như một lời cảnh báo rằng nhà cựu vô địch đang ở rất gần chiến thắng chặng đầu tiên trong mùa giải này.

Mercedes đang dần trở lại để cạnh tranh sòng phẳng với đối thủ.

Mercedes đang dần trở lại để cạnh tranh sòng phẳng với đối thủ.

Ở Anh, đội đua Đức thực sự có cơ hội cạnh tranh để chiến thắng với bộ đôi Ferrari trong suốt cuộc đua. Tại Áo hơn chục ngày trước, họ tỏ ra có hiệu suất tốt trong ngày phân hạng. Nhưng xét công bằng, tại Red Bull Ring nơi chiếc xe của họ luôn không là mạnh nhất trong suốt giai đoạn thống trị với 8 chức vô địch đồng đội.

Toto Wolff nói rằng chiếc xe của họ vẫn còn một khoảng cách lớn so với Red Bull và Ferrari, điều này không sai. Nhìn lại màn thể hiện của đội này từ chặng đua tại Baku đến giờ, có thể thấy họ đang có từng bước tiến vững chắc. Cơ hội để cạnh tranh với đối thủ đang dần sáng hơn, như màn thể hiện của đội đua này trong hai chặng gần nhất.

Cuối tuần này lại là một cơ hội với Mercedes. Bởi Paul Ricard là một dạng đường đua có nhiều điểm tương đồng với Silverstone. Bền mặt đường đua tương đối bằng phẳng và nhẵn, kèm theo các góc cua tốc độ cao. Nên hai đội đua dẫn đầu có lý do để lo lắng, vì “Mũi tên bạc” đang ở rất gần chiến thắng chặng.

Họ sẽ cạnh tranh từ vòng phân hạng, và khả năng thêm một lần góp mặt trên podium là không hề nhỏ. Grand Prix thứ 300 trong sự nghiệp của Hamilton, nhà vô địch sẽ thi đấu với quyết tâm cao nhất, và không có gì là không thể.

Red Bull vẫn đang cho thấy họ nhỉnh hơn đối thủ Ferrari trong cuộc chiến đường dài.

Red Bull vẫn đang cho thấy họ nhỉnh hơn đối thủ Ferrari trong cuộc chiến đường dài.

Red Bull không được phép mắc sai lầm tại Circuit Paul Ricard

Đối thủ Ferrari đã chặn đứng mạch thắng 6 chặng liền của Red Bull trong 2 chặng vừa qua, nhưng không vì thế mà đội đua này nao núng. Bởi ít nhất họ vẫn thắng ở Sprint race hôm thứ 7 trước khi thất thủ ở ngày chủ nhật. Đến Pháp, nơi mà mùa trước họ đoạt chiến thắng là động lực để trở lại mạch thắng. Và xa hơn nữa là cả chặng Hungary ngay tuần kế tiếp để bước vào giai đoạn nghỉ giữa mùa với cách biệt lớn về điểm số trên bảng tổng sắp.

Được đánh giá có lợi thế hơn đối thủ, “Bò đỏ” xác định họ không được phép mắc bất kỳ sai lầm nào tại Circuit Paul Ricard. Bởi theo nhận định của các chuyên gia, Hungaroring thuộc dạng thích hợp với đối thủ Ferrari hơn. Nên đội đua cần phải đoạt tối đa điểm số tại Pháp cuối tuần này. Đang dẫn trước đối thủ 38 điểm (cá nhân) và 56 điểm (đồng đội), họ không muốn khoảng cách này một lần nữa bị thu hẹp.

Dù được đánh giá cao, nhưng không phải Red Bull có thể thẳng tiến đến chiến thắng. Nên nhớ trong cuộc đua chính ở Red Bull Ring, khi cuộc đua chính diễn ra gần với thời điểm trưa nóng nhất, nóng hơn phiên phân hạng thứ 6 và cuộc đua nước rút thứ 7 đều diễn ra vào chiều muộn, ở đó đội đua đã gặp khó khăn thế nào với việc duy trì hiệu suất lốp, chính là lý do Verstappen luôn bị đối thủ Leclerc vượt qua sau mỗi lần dừng pit.

Ở Châu Âu, thời điểm hiện tại đang diễn ra đợt nắng nóng kéo dài trên diện rộng. Dự báo thời tiết tại Paul Ricard trong các ngày cuối tuần luôn ở mức 33-34ºC nên sẽ là một vấn đề đáng lưu ý với họ.

Một thách thức đã được lãnh đội Horner “nhận diện” chính là nguy cơ tiềm ẩn đến từ Mercedes đang dần xen vào cuộc đấu tay đôi giữa họ và Ferrari. Đội đua Đức sẽ sớm quay lại cuộc chơi và là một đối thủ không dễ bị đánh bại.

Nhưng Red Bull có được lợi thế không nhỏ, đó chính là màn cạnh tranh xuyên suốt mùa 2021 đã giúp tay lái Verstappen của họ đủ kinh nghiệm để có thể vượt qua mọi sức ép, thậm chí chức vô địch còn làm tay đua Hà Lan sẽ không bị áp lực nhiều hơn trong cuộc chiến mùa này.

Với Verstappen, Red Bull được đánh giá nhỉnh hơn đối thủ trong cuộc đua chính, nhưng điều đó phụ thuộc vào màn đấu tại lượt phân hạng hôm thứ 7, nơi mà họ và đối thủ Ferrari được nhận định sẽ so kè nhau từng % giây ở mỗi góc cua. Mục tiêu của “Bò húc” là không được phép mắc sai lầm, và đoạt chiến thắng tại Circuit Paul Ricard.

Ferrari cần thu hẹp khoảng cách điểm số với đối thủ, và lựa chọn hỗ trợ tay đua.

Ferrari cần thu hẹp khoảng cách điểm số với đối thủ, và lựa chọn hỗ trợ tay đua.

Đừng xem thường Ferrari

Khi đối thủ thắng liền 6 chặng đua, những dấu hiệu cho thấy dường như Ferrari đã “buông súng” khi mà mùa giải còn chưa đi hết ½ quãng đường! Nhưng xét một cách khách quan, thách thức và cơ hội mà đội đua này thể hiện trong chuỗi chặng thất bại đó vẫn là một điều gì đó đáng để đối thủ lưu tâm. Để rồi đến 2 chặng đua gần nhất, dù không thu hẹp đáng kể khoảng cách về điểm số so với Red Bull, nhưng cái cách mà họ đoạt chiến thắng như một thông điệp rõ ràng: Ferrari vẫn tiếp tục hiện diện trong cuộc chiến 2022.

Thành công có được lại bắt đầu từ Canadian GP, nơi Ferrari chấp nhận án phạt xuất phát cuối để thay động cơ mới cho Leclerc. Họ đã áp dụng thiết kế cánh sau mới cho tay đua này, và giúp anh cán đích thứ 5, cùng đó là Sainz cạnh tranh bất thành cho chiến thắng với Verstappen.

Gói nâng cấp cho cả 2 chiếc xe không chứng minh được nhiều tại Silverstone do thời tiết mưa trong những ngày cuối tuần, dù cuối cùng tay đua Tây Ban Nha của họ đã đoạt chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp. Áo là nơi thích hợp để chứng tỏ chiếc F1-75 hoàn toàn có thể cạnh tranh và chiến thắng, nó giúp đội đua thêm một lần thắng chặng, cùng sự trở lại của Leclerc.

Dù vậy, đội đua Ý hiểu rằng chiếc xe của mình vẫn thua sút đối thủ một phần nhỏ, đặc biệt là ở các đoạn thẳng với DRS, nơi họ cẩn phải cải thiện hiệu suất. Một vấn đề nữa là sự ổn định và tin cậy của động cơ. Bởi nếu không có sự cố cháy động cơ của Sainz ở Áo, họ gần như chắc chắn kết thúc 1-2 và sẽ thu hẹp đáng kể khoảng cách trên bảng tổng sắp đội đua chứ không phải là con số 56 điểm như hiện tại.

Một điều đáng lưu tâm, đó là đến thời điểm này có lẽ Ferrari thực sự cân nhắc đến việc lựa chọn tay đua nào để đấu danh hiệu cá nhân, nơi một tay đua được ưu tiên hỗ trợ hơn.

Trong khi vẫn phải đảm bảo cả hai tay đua có được điểm số tối ưu trong cuộc chiến danh hiệu đội đua. Bởi sẽ không thể đem cả 2 tay lái vào cuộc đấu vô địch, khi mà tương quan xe giữa họ và Red Bull không có quá nhiều chênh lệch. Đội đỏ nên sớm xác định rõ vấn đề này trước khi mọi thứ vượt khỏi tầm kiểm soát, khách quan mà nói thì Leclerc nên là tay đua được đội đua ủng hộ!!!

Còn 2 chặng trước kỳ nghỉ giữa mùa, sau đó những chỉ thị kỹ thuật về sàn xe được áp dụng. Ferrari muốn và cần duy trì mạch thắng cuối tuần này tại French GP. Không dễ dàng trước một đối thủ Red Bull đầy quyết tấm, nhưng sẽ không phải là không thể! Biết chắt chiu từng cơ hội nhỏ nhất, chiến thắng vẫn có chỗ cho “Ngựa chồm”.

Ngoài Alpine, McLaren còn phải tính đến hiểm họa từ Haas.

Ngoài Alpine, McLaren còn phải tính đến hiểm họa từ Haas.

Gay cấn cuộc đua hạng 4 tổng sắp đội đua

Khi Alonso phải xuất phát cuối đoàn đua do thay thế các thành phần động cơ tại Áo, không ít người cho rằng Alpine sẽ lại bị McLaren bỏ lại. Nhưng rồi cả hai tay đua của họ đều góp mặt trong tốp ghi điểm với hạng 5 của Ocon và 10 của tay lái Tây Ban Nha. Kết quả này giúp đội đua Pháp san bằng cách biệt khi có cùng 81 điểm như đối thủ. Giờ đây hai đội đua này sẽ thực sự đấu cho hạng 4 tổng sắp đội đua.

Alpine luôn phải đối diện với độ bền động cơ trong các chặng đua đã qua, nó khiến các tay đua của họ phải bỏ cuộc 3 lần và tụt lại phía sau đối thủ. Ban đầu nguyên nhân được cho là lỗi bộ điều khiển điện tử (ECU), dẫn đến sự cố các hệ thống hộp số, côn, ga, nhiên liệu, vi sai, pin ….. rồi sau đó họ xác định chính xác là nguồn cấp cho ECU bị lỗi dẫn đến các sự cố hệ thống đã được liệt kê.

Khắc phục được lỗi, cộng thêm bản nâng cấp cho chặng đua trên sân nhà Paul Ricard cuối tuần. Đội đua Pháp tin rằng họ sẽ sớm vượt lên đối thủ trên bảng xếp hạng. Ở một mức độ cao hơn, lãnh đội tin rằng họ sẽ sớm thoát khỏi sự đeo bám của tốp giữa, kèm theo đó là mục tiêu tấn công và cạnh tranh với Mercedes!? Dường như họ quá tự tin bản thân mà quên rằng đội đua mà họ đặt mục tiêu cạnh tranh đang được coi là đối thủ của cả Red Bull lẫn Ferrari. Đích ngắm thực tế nên là đoạt và củng cố hạng 4 vừa sức với Alpine hơn.

Chiếc A522 đang thể hiện là chiếc xe mạnh thứ 4 trên đường đua, nó tạo áp lực không nhỏ đến McLaren, nhất là sau khi họ bị đối thủ bắt kịp về mặt điểm số sau chặng Áo. Cả hai tay đua Norris và Ricciardo hiểu rằng sắp đến giai đoạn nghỉ giữa mùa. Nếu họ không vượt lên đối thủ sẽ rất khó khăn khi mùa giải trở lại. Mùa trước cả 2 chiếc xe cán đích trong tốp 6 là lý do họ tin vào một chặng đua thành công tiếp theo.

McLaren đang cần Ricciardo trở lại là chính mình. Tay đua Úc mới chỉ ghi điểm ở 3 chặng đua với vỏn vẹn 17 điểm, trong khi con số đó ở Norris là 8 và 64. Để chuẩn bị cho chặng đua cuối tuần, đội đua Anh quốc tin họ sẽ có được kết quả tốt, nhưng điều này sẽ rất khó thành hiện thực. Nhiều khả năng họ vẫn là 5 đội đua tốt nhất năm nay, nhưng không còn là đội đua mạnh thứ 4 nữa.

Tại sao McLaren khó ghi được nhiều điểm số. Vì nếu “mặc định” coi tốp 6 thuộc về Red Bull, Ferrari và Mercedes, thì việc góp mặt trong tốp 10 kiếm điểm là vô cùng khó khăn. Ngoài bộ đôi Alpine, là sự cạnh tranh với Bottas của Alfa Romeo, và Haas nổi lên trong 2 chặng liên tiếp ghi điểm với cả 2 tay lái, khiến nhóm này khó đoán định hơn bao giờ hết.

Mick Schumacher sau khi ghi điểm 2 chặng liên tiếp, để giúp đội đua cải thiện điểm số và vượt lên đứng hạng 7 đội đua. Anh đang tràn đầy tự tin rằng mình có thể tiếp tục phong độ này cho 2 chặng đua trước kỳ nghỉ, Hãy chờ xem Schumi “con” thể hiện như nào tại Paul Ricard, nơi lần đầu tiên tay lái người Đức đạt kết quả lọt vào vòng phân hạng thứ 2 trong sự nghiệp ở mùa giải trước.

Với diễn tiến hiện tại, sẽ rất khó cho các tay lái đến từ Aston Martin, AlphaTauri và Williams có cơ hội góp mặt vào vòng phân hạng thứ 2, và cán đích trong tốp 10 là điều quá xa vời.

Circuit Paul Ricard là nơi bắt đầu cho 2 chặng đua liên tiếp trước kỳ nghỉ giữa mùa. Sẽ tiếp tục là màn “song đấu” Red Bull và Ferrari cho chiến thắng chặng, thêm sự hiện diện của thế lực Mercedes đang trở lại khiến cho podium khó đoán định hơn bao giờ hết. Đón xem French GP 2022 sẽ diễn ra cuối tuần, với vòng phân hạng lúc 21h thứ 6 ngày 23/7/2022.

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, French GP: Nơi lưu giữ hơn 100 năm lịch sử thể thao tốc độ

(Tin thể thao - Tin đua xe F1) Các tay đua bước vào một double-header cuối trước kì nghỉ giữa mùa giải. Bắt đầu với một chuyến về miền Nam nước Pháp.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN