Đua xe F1, French GP: Hỗn loạn ngay vạch xuất phát, cuộc phiêu lưu khó tin
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Sau lượt chạy phân hạng, chướng ngại duy nhất giữa Lewis Hamilton và chiến thắng có lẽ chính là Sebastian Vettel. Dù vậy, sau khi mắc sai lầm ở cua đầu tiên, nhà ĐKVĐ đã dễ dàng làm chủ chặng đua và không có áp lực lớn nào từ phía sau. Qua đó, anh đã về nhất và trở lại ngôi vị cao nhất trên BXH cá nhân sau 8 chặng.
Video diễn biến chặng đua chính ở French GP năm nay:
Trong ngày thứ 7, trước khi bước vào lượt chạy phân hạng, đội đua Toro Rosso đã quyết định thay thế toàn bộ Power Unit trên xe của Brendon Hartley sau khi Pierre Gasly đã tiếp nhận bản nâng cấp động cơ cách đây 2 tuần tại Canada. Chính vì thế tay lái người New Zealand phải xuất phát ở vị trí cuối cùng ở cuộc đua chính và anh không quá cố gắng trong ngày thứ 7.
Pha va chạm ở cua đầu tiên giữa Vettel và Bottas
Trở lại với cuộc đua, tất cả đều kỳ vọng với bộ lốp mềm hơn so với đối thủ Mercedes, Sebastian Vettel sẽ tạo ra đột biến ở cú depart. Đúng như dự đoán, dù nhóm dẫn đầu đều có cú xuất phát tốt tương đương nhau nhưng chiếc xe Ferrari tỏ ra nhỉnh hơn Valtteri Bottas ở giai đoạn 2 của thời điểm xuất phát.
Anh vươn lên chạy song song với Bottas nhưng Lewis Hamilton ở ngay trước mũi xe của anh nên khi tới cua đầu tiên, anh đã mắc sai lầm và phanh cháy bánh. Điều này đã khiến cho Vettel va chạm với Bottas và làm cả hai chiếc xe có những tổn hại nhất định.
Chiếc xe Mercedes đã bị nổ lốp sau bên trái rồi xoay 180 độ trong khi chiếc Ferrari bị gãy nửa cánh gió trước. Điều này buộc hai ứng cử viên cho chiến thắng chặng này phải vào pit sớm ngoài ý muốn và thay đổi chiến thuật, tuy nhiên may mắn đã đến với họ khi có thêm một vụ va chạm nữa diễn ra ở cua thứ 4. Đó là giữa hai tay lái chủ nhà Esteban Ocon và Pierre Gasly dẫn đến việc cả hai có lần DNF thứ 3 trong mùa giải này, cùng với đó là khiến xe an toàn xuất hiện do có quá nhiều mảnh vỡ của xe trên đường.
Bên cạnh những người gặp tổn thất từ các vụ va chạm ở vòng đầu tiên, một số khác đã hưởng lợi từ đó, trong đó có Max Verstappen vươn lên thứ 2, Carlos Sainz xếp ngay sau từ vị trí thứ 7 xuất phát và Charles Leclerc tăng 2 hạng lên thứ 6. Việc phải vào pit khiến Vettel và Bottas rơi xuống 2 vị trí cuối cùng và sẽ có một cuộc đua không hề dễ dàng để trở lại nhóm dẫn đầu.
Thậm chí mọi chuyện còn tệ hơn cho tay lái người Đức khi anh bị phạt 5 giây vào tổng thời gian đua của mình do là tác nhân gây ra vụ va chạm ở cua thứ 1. Anh có thể chọn nhận phạt khi vào pit lần thứ 2 hoặc nếu không sẽ để tới hết cuộc đua.
Vụ va chạm làm hỗn loạn ở cua thứ 4
Sau 5 vòng, xe an toàn rời đường đua và cuộc đua được trở lại với tâm điểm chắc chắn sẽ là sự vươn lên của hai chiếc xe ở những vị trí cuối cùng. Ngay từ những giây phút đầu tiên, Vettel nhanh chóng tấn công “nạn nhân” đầu tiên là Fernando Alonso một cách khá dễ dàng.
Bottas cũng thực hiện điều tương tự sau đó nhưng anh sẽ không thể nhanh được như đối thủ người Đức bởi việc chạy chiếc xe bị nổ lốp 1 vòng khiến sàn xe của anh bị tổn thất và hệ thống khí động học không thể hoạt động hiệu quả tối đa.
Ở phía trên, Daniel Ricciardo và Kimi Raikkonen từ vị trí thứ 4 và 7 cũng cải thiện đáng kể thứ hạng khi ở phía trước họ đều là những chiếc xe yếu thế hơn. Qua đó, họ chiếm giữ hai hạng 3 và 4 chỉ 10 vòng sau khi kết thúc thời điểm xe an toàn.
Những vòng tiếp theo vẫn chứng kiến những pha tấn công mạnh mẽ từ Vettel khi anh vượt qua các đối thủ một cách khá đơn giản và tới vòng thứ 21, anh đã vươn lên xếp thứ 5, chỉ sau người đồng đội, hai chiếc Red Bull và Hamilton. Ngoài ra anh cũng tạo ra được khoảng cách hơn 20 giây với Bottas, người chạy ngay sau anh khi cuộc đua trở lại.
Charles Leclerc tiếp tục xuất sắc về đích trong top 10
Đến vòng 25, Max Verstappen là người đầu tiên trong top đầu vào pit thay lốp với Ricciardo cũng thay lốp mới 3 vòng sau đó. Điều thú vị là sau khi rời khỏi pit, hai chiếc xe Red Bull đã bị tách ra bởi Vettel, người pit từ vòng đầu tiên và giờ đứng giữa hai chiếc “Bò húc”. Nhưng điều đó cũng không kéo dài được bao lâu khi Ricciardo chạy trên bộ lốp mới còn Vettel đã có dấu hiệu mòn lốp do đã push hết sức để vượt qua các đối thủ trước đó.
Hamilton và Raikkonen vào pit muộn hơn 2 đối thủ trên đôi chút nhưng cũng không ảnh hưởng gì tới thứ tự trước khi pit-stop. “Người tuyết” sau khi thay lốp còn xếp sau cả người đồng đội nhưng anh lại chạy nhanh hơn Vettel tới gần 2 giây một vòng nhờ bộ lốp mới nên việc trở lại hạng 4 chỉ còn là vấn đề thời gian.
Đến vòng thứ 39, Bottas vào pit lần thứ 2, nhưng đội ngũ pit của Mercedes đã mắc sai lầm khiến tay lái người Phần Lan mất 9 giây riêng ở trong pitbox, và anh bị mất 3 hạng xuống thứ 9 khi rời pit. Nhờ vậy, Vettel có thể thoải mái vào pit thay lốp mới và thực hiện hình phạt 5s mà vẫn giữ được hạng 5 bởi Carlos Sainz ở phía sau kém anh tới 40 giây. Tưởng chừng như mọi chuyện tới đây đã an bài thì những kịch tính vẫn còn ở phía trước.
Ricciardo đánh mất podium đáng tiếc vào tay Raikkonen
Đầu tiên, Ricciardo đã gặp vấn đề từ đầu chặng đua và nó trở nên nghiêm trọng hơn về cuối cuộc đua, điều này khiến Raikkonen rút ngắn khoảng cách và đã vượt qua chiếm lấy vị trí podium khi chỉ còn chưa đầy 10 vòng nữa là kết thúc.
Một điều đáng tiếc cho tay lái Australia khi anh để tuột mất podium. Tiếp theo là Sainz đã mất sức mạnh động cơ, khiến anh không thể đạt tốc độ cao nhất và làm anh rơi 2 hạng xuống vị trí thứ 8. Rất có thể tay lái người Tây Ban Nha đã bị tụt sâu hơn nhưng nhờ vào xe an toàn ảo ở 2 vòng đua cuối cùng, anh giữ được 4 điểm cho mình tại French GP 2018.
Người tạo ra VSC chính là Lance Stroll khi lốp trước bên trái của anh đột nhiên phát nổ, góp phần khiến anh có chặng thứ 2 liên tiếp phải bỏ cuộc. Chính vì điều này, cho tới khi cờ đích được phất lên, không còn tình huống vượt mặt nào diễn ra nữa. Hamilton đã có được chiến thắng thứ 3 trong mùa giải này, giúp anh lấy lại vị trí số 1 trên BXH với khoảng cách 14 điểm so với Vettel, người chỉ có được hạng 5 ở chặng này.
Top 3 tay đua chặng French GP 2018
Verstappen và Raikkonen về thứ 2 và 3 lần lượt có được podium thứ 3 và 4 trong mùa giải này. Kevin Magnussen xuất sắc về thứ 6 và phòng thủ thành công trước Bottas, người chỉ có được hạng 7. Hai chiếc xe Renault tiếp tục có một chặng đua ghi điểm kép còn Charles Leclerc tiếp tục phong độ tuyệt vời với chặng đua thứ 3 trong năm về thứ 10, tiếp tục ghi điểm và hoàn thành một chặng đua đáng nhớ cho Sauber.
Sau những gì diễn ra tại Canada, Paul Ricard đã mang lại một chặng đua ấn tượng cho khán giả với nhiều cú vượt mặt trong lần đầu trở lại bản đồ F1. Ngoài ra, vị trí dẫn đầu một lần nữa đổi chủ, báo hiệu một tháng 7 sôi đông và khó lường trước mắt với 4 chặng đua đã chờ đợi chúng ta. Chặng đua tiếp theo Austrian GP tại trường đua Red Bull Ring sẽ diễn ra vào cuối tuần này, bắt đầu từ 29/06 đến 01/07 tới.
Tại Pháp, Lewis Hamilton đã chớp lấy cơ hội để vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng.