Đua xe F1, French GP: Hamilton và Mercedes trở lại?

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Paul Ricard Circuit cuối tuần sẽ mở ra 3 chặng đua liên tiếp trong 3 tuần (Triple Header). Một giai đoạn quan trọng khi kỳ nghỉ giữa mùa đang đến gần. Kết quả những chặng đua này sẽ phần nào làm rõ nét thêm bức tranh cuộc đua đến ngôi vô địch giữa Hamilton và Verstappen mùa này.

Mercedes trải qua 2 chặng đua đầy thất vọng ở Monaco và Baku, nơi nhưng chiếc W12 hoàn toàn ‘biến mất’ ở podium. Một kết quả khiến cho họ lần đầu tiên kể từ kỷ nguyên Turbo (năm 2014) ghi ít điểm số đến vậy qua 6 chặng đua (148 điểm so với 174 của Red Bull).

Tâm điểm sẽ là màn so kè Mercedes và Red Bull.

Tâm điểm sẽ là màn so kè Mercedes và Red Bull.

Sự cố thao tác thầm nút khi cuộc đua bắt đầu lại ở vòng 50 ở Azerbaijan GP, khiến Hamilton mất đi cơ hội ghi điểm, đáng tiếc hơn nữa là đối thủ Verstappen của anh đang dẫn đầu, đã phải bỏ cuộc trước đó vì sự cố nổ lốp. May mắn cho Mercedes và Hamilton là họ chỉ bị bỏ lại trên bảng xếp hạng đội đua, khoảng cách giữa anh và đối thủ chỉ 4 điểm không đổi.

Loại bỏ các tình huống mang tính may rủi, đội đua Đức trong 2 chặng đua vừa qua chiếc xe của họ không có được hiệu suất tối ưu để có thể thách thức đối thủ. Toto Wolff nói Mercedes đang trải qua những cuộc đua khó khăn nhất, khi họ thực sự không có được chiếc xe đủ sức cạnh tranh. Khi tốc độ không bắt kịp đối thủ, thì không thể toan tính chiến thuật để có thể vượt lên phía trước.

Bất lợi ở dạng đua đường phố, nhưng French GP cuối tuần này có thể là một câu chuyện khác. Mercedes có thể trở lại với sức mạnh thực sự của họ. Bởi trong 2 lần gần nhất chặng đua được tổ chức tại Paul Ricard, năm 2018-19, Hamilton là người chiến thắng cả hai cuộc đua đó, và nhà ĐKVĐ sẽ biết làm thể nào để đưa cuộc cạnh tranh chức vô địch cá nhân mùa này “về đúng quỹ đạo” của nó!!!

Vấn đề của đội đua Đức là cần phải có những gói cài đặt phù hợp để cả 2 tay đua của có có thể đẩy hiệu suất tới hạn và tạo ra thành tích tốt trên đường chạy. Nên nhớ, Bottas đã gặp khó khăn như thế nào tại Baku, nơi anh phải vật lộn ở nhóm cuối đoàn đua. Trở lại với sức mạnh vốn có, không đơn giản chỉ là lấy lại động lực cho tay đua Phần Lan. Bởi Mercedes rất cần cả hai tay lái có tính cạnh tranh cao, để khai thác tối đa những ưu thế trên đường chạy, cùng chiến thuật dừng pit linh hoạt tuỳ theo diễn biến chặng đua, để ghi điểm tối đa – với mục tiêu cao nhất, trở lại ngôi đầu bảng xếp hạng.

Mercedes sẵn sàng thách thức trở lại – Red Bull liệu có câu trả lời!?

Sự đối đầu thú vị Hamilton – Verstappen ở mùa 2021.

Sự đối đầu thú vị Hamilton – Verstappen ở mùa 2021.

Đội đua Áo hài lòng khi họ dẫn trước đối thủ, nhưng có lẽ sự thất vọng còn lớn hơn, khi sự cố nổ lốp của Verstappen đã tước đi cơ hội gia tăng khoảng cách với đối thủ chính. Họ biết sức mạnh của Mercedes là lớn thế nào, nhưng đứng trước cơ hội vô địch lần đầu kể từ 2013 – đó là một ‘cám dỗ’ không dễ bỏ qua!!!

Trước chặng đua này, Red Bull nhận được báo cáo của Pirelli về sự cố lốp trên xe #33, và nguyên nhân dường như chỉ là áp suất lốp giảm dần xuống dưới mức tối thiểu trong chặng đua (phụ thuộc vào các yếu tố kỹ thuật đường đua, nhiệt độ …). Sự cố này không liên quan đến các gói cài đặt của chiếc RB16B, nên họ có thể tiếp tục với nó và nâng cấp khi cần thiết.

Nhưng liệu có dễ dàng để Red Bull tiếp tục duy trì sức mạnh!? Nếu ở Monaco và Baku, đặc tính đường đua đòi hỏi độ bám mặt đường từ lốp trước và năng lượng thu hồi từ động năng thấp, do các góc cua ngắn và tốc độ thấp – những dữ kiện hoàn toàn ủng hộ đội đua Áo.

Paul Ricard là là một câu chuyện hoàn toàn khác, nó có nhiều điểm tương đồng với Barcelona, nơi cần phải kiểm soát tốt sự suy giảm nhiệt đến từ lốp sau. Hamilton có thêm 1 lần dừng pit-stop, trở lại kém hơn 20 giây so với đối thủ, nhưng anh vẫn bắt kịp và vượt qua đối thủ, tất cả là nhờ chiếc xe có lực kéo thấp hơn và duy trì hiệu suất lốp tối ưu. Ở đó, Red Bull chỉ có 1 trong 2 sự lựa chọn: tốc độ tại đoạn thẳng dài hoặc duy trì độ bền của lốp – họ không thể chọn cả 2!!!

Red Bull chấp nhận hy sinh một phần tốc độ để có thể bám trụ lâu nhất trên đường đua. Và điều này lý giải vì sao, sau lần dừng pit thứ 2, Hamilton có thể thu hẹp khoảng cách với đối thủ khoảng 1 giây mỗi vòng.

Vậy Red Bull sẽ giải bài toàn này thế nào ở Paul Ricard, nhất là trong bối cảnh FIA có “chỉ thị kỹ thuật” mới, để đo độ ‘linh hoạt’ của cánh gió sau, áp dụng từ chặng Pháp  – một vấn đề mà các chuyên gia cho rằng Verstappen và đồng đội đang được hưởng lợi nhờ những quy chuẩn kỹ thuật chưa phù hợp!?

Khi còn đau đầu tìm kiếm một gói cài đặt để vừa có tốc độ, lại đạt được tối đa hiệu suất lốp chưa có lời giải, họ còn phải đối đầu với một thách thức khác, khi Pirelli đưa đến đây 3 loại lốp mềm hơn: C2/3/4.

Muốn hỗ trợ Verstappen cho sự cạnh tranh, Red Bull sẽ phải nhanh chóng đem đến một gói cài đặt đã được tối ưu hoá những nhược điểm của họ tại Tây Ban Nha. Nếu giải được vấn đề này, họ sẽ có ‘cửa’ để đương đầu với đối thủ. Bởi với 3 loại lốp mềm hơn này, chiến thuật pit-stop đóng vai trò rất quan trọng. Khi bộ lốp mềm có tốc độ rất tốt, nhưng chuyển sang lốp cứng hơn, nó sẽ mất thời gian gia nhiệt để đạt tối ưu. Một chiến thuật khôn ngoan, sẽ là cơ hội vượt qua đối thủ, nhưng hãy dè chừng, nó có thể là con dao 2 lưỡi!?

Paul Ricard là một dạng đường đua tổng hợp, kiểu dạng để thử nghiệm xe như Barcelona. Năm trước khoảng cách giữa 2 đội đua khoảng ½ giây, mùa này tốc độ của RB16B rất gần với W12 tại Barcelona, nên Red Bull sẽ cần rất nhiều yếu tố để có thể thắng, vì Mercedes vẫn nhỉnh hơn đôi chút cuối tuần này!

Đội đua nào sẽ vượt lên sau French GP?

Đội đua nào sẽ vượt lên sau French GP?

Dù đoạt pole chặng 2 chặng vừa qua, nhưng thực sự thì Ferrari vẫn chưa thể tiệm cận được tốc độ của cả Mercedes và Red Bull. Đó là lý do Leclerc nhanh chóng bị các đối thủ vượt qua. Ngoài lý do hiệu suất chưa tối ưu, việc không đạt tốc độ tối đa trên bộ lốp Soft cũng là nguyên nhân.

Bù lại, đội đua Ý ít nhất đã đạt mục tiêu vượt lên phía trước McLaren trên bảng xếp hạng với chỉ 2 điểm nhiều hơn. Họ cũng tạo ra một màn so kè nhiều cảm xúc ở phía sau qua từng chặng đua.

McLaren không hề chủ quan, việc không có được vị trí xuất phát tốt ở Baku (hạng 9 và 13), nhưng họ đã không để cho Ferrari bỏ lại quá xa là một thành công riêng về mặt điểm số. Mục tiêu của đội đua này chính là cải thiện tốc độ ở vòng phân hạng thứ 7, để từ đó tạo ra thuận lợi cho cuộc đua chính.

Paul Ricard hoàn toàn khác Baku, nên Ferrari hiểu được rằng dữ liệu thu thập được ở đó không có nhiều giá trị trong quá trình chuẩn bị cho chặng Pháp. McLaren cũng xác định tương tự. Cả 2 đội đua đều cố gắng nâng cao hiệu suất chiếc xe để tạo ra kết quả thuận lợi nhất.

Nếu coi podium gần như là ‘mặc định’ của Hamilton và Verstappen, thì vị trí thứ 3 luôn có sự cạnh tranh. Perez dù đã thể hiện giá trị bằng chiến thắng ở chặng trước. Bottas thì vật lộn với muôn vàn khó khăn – hai tay đua này được coi là có thứ tự “ưu tiên”. Nhưng hãy dè chừng các tay đua của McLaren và Ferrari, họ có thể tận dụng mọi cơ hội mà diễn biến đem lại, để thêm 1 lần nữa góp mặt trên bục nhận giải.

“Tam mã” hay chỉ là cuộc đấu giữa Aston Martin và AlphaTauri?

“Tam mã” hay chỉ là cuộc đấu giữa Aston Martin và AlphaTauri?

Như thường lệ, nhóm 3 luôn có sự cạnh tranh và hoán vị lẫn nhau. Vettel và Gasly đoạt podium ở chặng trước đã giúp họ và đội đua bay cao trên bảng xếp hạng. Tuy nhiên, không nên quá trông đợi họ sẽ tạo ra các cuộc lật đổ.

Nên nhớ, cả McLaren và Ferrari không góp mặt trên bục nhận giải ở Baku, nhưng so với khoảng cách về điểm số là một con số không nhỏ - là gần như không thể san lấp. Đội xếp hạng 4 (McLaren với 92 điểm), nhiều hơn 53 điểm so với AlphaTauri (hạng 5 với 39 điểm) và 55 điểm với Aston Martin.

Hai đội đua này nên dè chừng Alpine! Dù xếp cuối nhóm, nhưng được trở về ‘sân nhà’, cùng việc gia hạn hợp đồng với Ocon thêm 3 năm nữa. Đội đua Pháp kỳ vọng tay đua trẻ này sẽ cùng Alonso tạo nên những đột phá mới. 2 chặng đua đường phố chỉ kiếm được 10 điểm không thể làm họ hài lòng, nên 3 chặng đua liên tiếp là lúc Alpine phải tăng tốc để “lấy lại những gì đã mất”.

Ông Capito, người đem đến diện mạo mới cho Williams!?

Ông Capito, người đem đến diện mạo mới cho Williams!?

Nhóm cuối cùng, dù cả hai tay đua của Alfa Romeo đều đã ghi điểm, nhưng nó chẳng thay đổi được thực tế là họ cùng Haas và Williams rất khó có cơ hội thay đổi cục diện. Điểm nhấn duy nhất trước French GP chính là việc Williams bổ nhiệm ông Jost Capito ở vị trí điều hành đội đua thay cho Simon Roberts. Để từ đó, FX Demaison đảm nhiệm vai trò giám đốc kỹ thuật – một vị trí rất quan trọng, nhưng kể từ khi Paddy Lowe rời đi, chức danh này chỉ là kiêm nhiệm.

Với việc tái cấu trúc lãnh đội lần này, Williams hy vọng họ sẽ dần trở lại là một thế lực của Thể thức 1, như trước đây.

Cuối tuần, Paul Ricard Circuit sẽ mở màn cho một cuộc marathon với 3 tuần đua liên tiếp, cuộc chiến cho ngôi vương đang nóng hơn bao giờ hết. Verstappen sẽ tiếp tục ngự trên đỉnh bảng, hay là một sự trở lại của nhà vua Hamilton!? Đón xem French GP 2021 trực tiếp trên kênh FOX Sports, bắt đầu bằng phiên chạy thử thứ nhất lúc 16h30 ngày 18/6 (Theo giờ VN).

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, France GP: Giải lâu đời nhất lịch sử, chờ Sergio Perez đua Hamilton

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Sau chỉnh sửa mới nhất về lịch thi đấu, một triple-header được tạo ra. Mở màn với GP Pháp...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Danica Patrick ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN