Đua xe F1, French GP 2018: Những kẻ thách thức trong cuộc chiến mới
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Sau hơn 1 tuần nghỉ ngơi, các tay đua Thể thức 1 sẽ trở lại để chuẩn bị cho chặng đua thứ 8 tại một trường đua tuy mới nhưng cũng rất đỗi quen thuộc với những người thường tham dự những đợt test - Circuit Paul Ricard.
Circuit Paul Ricard đã từng là nơi tổ chức French GP nhiều lần trong các thập niên 70, 80, 90 và năm 2018 này một lần nữa cuộc đua F1 sẽ lại được tổ chức ở nơi đây, cũng là lần đầu tiên sau 10 năm Pháp quay lại bản đồ đua xe 4 bánh.
Đường đua được xây dựng và hoàn thành năm 1970 và được sử dụng qua 2 cấu trúc ngắn và dài phục vụ cho các cuộc đua F1 thời đó. Trường đua được đặt tên là Le Castellet tọa lạc tại tỉnh Var, vùng Provence-Alpes-Cote d’Azur, gần với Marseille, Pháp sau này được đặt lại tên Circuit Paul Ricard sau khi được tài trợ bởi hai tay đua nổi tiếng Jean-Pierre Beltoise và Henri Pescarolo.
Toàn cảnh đường đua Circuit Paul Ricard
Đường đua Paul Ricard dài 5.842 km, đặc trưng những đoạn đường thẳng dài cùng các góc cua gấp, điển hình là cua thứ 10 của đường đua. Được biết đến với cái tên Signes, các tay đua sẽ cần phải ôm cua càng nhanh càng tốt với vận tốc ít nhất là 290km/h và sau đó sẽ tiến tới góc cua chữ U cua thứ 11, là nơi cần phanh nhiều nhất đường đua.
Không chỉ có thế, chuỗi 4 cua cuối cùng là nơi cần hệ thống khí động học làm việc hiệu quả nhất khi đây là khu vực tốc độ thấp của đường đua này.
Một thứ khác được thiết kế để giảm tốc độ của chiếc xe là "Blue Zone" nổi tiếng của Circuit Paul Ricard, các sọc màu xanh và đỏ ở bên cạnh đường đua. Trong khi chạy trên đường nếu bạn mắc sai lầm và bị lao ra ngoài đường đua, bạn có thể sẽ bị “trừng phạt” khi hỗn hợp vonfram và nhựa đường là rất mài mòn, nên đây sẽ là một thử thách rất lớn với các đội đua khi họ sử dụng những lốp mềm ở chặng đua này.
Sau hai cuộc đua sử dụng lốp Hypersoft màu hồng, Pirelli đã lưa chọn sử dụng 3 bộ lóp cứng hơn cho chặng đua mới của năm nay với Ultrasoft (tím), Supersoft (đỏ) và Soft (vàng). Với những đặc điểm grippier của nhựa đường mới được đặt, Pirelli đã giảm độ sâu lốp trên lốp cho cuối tuần này 0.4mm, như họ đã làm ở Barcelona và khi họ sẽ làm lại tại Silverstone - đã được tái tạo cho năm 2018.
Lốp được các đội đua được sử dụng trong chặng Frech GP
Các tay đua của 2 đội hàng đầu là Ferrari và Mercedes đều chọn 9 bộ lốp Cực mềm (Ultrasoft). Nhưng họ khác nhau về 2 loại lốp còn lại. Hai tay đua Phần Lan Valtteri Bottas và Kimi Raikkonen thì chia đều lựa chọn cho mỗi loại lốp (2 Mềm và 2 Siêu mềm); còn Sebastian Vettel và Lewis Hamilton mỗi tay đua chỉ chọn 1 bộ lốp Mềm, còn lại là 3 bộ lốp Siêu mềm (1-3-9).
Các tay lái Redbull thì có lựa chọn thiên hướng về cuộc đua chính đôi chút khi cả Daniel Ricciardo và Max Verstappen đều chọn 3 Soft, 3 Supersoft và 7 Ultrasoft.
Williams vẫn giữ vững chiến thuật tấn công toàn lực với 10 bộ lốp Cực mềm cho mỗi tay đua, Lance Stroll và Sergey Sirotkin không giấu giếm ý định sẽ lọt vào Top10. Trong khi đó Pierre Gasly và Kevin Magnussen là hai cái tên có số bộ lốp Siêu mềm lớn nhất với 4 bộ, và họ có 1 bộ lốp Mềm và 8 bộ Cực mềm.
Thông số kỹ thuật của xe được thiết lập trước khi đưa ra đường đua
Theo đánh giá của Pirelli, đường đua Paul Ricard yêu cầu downforce ở mức trung bình (3/5 điểm) nhưng áp lực dành cho lốp cũng khá cao (4/5 điểm), cùng với đó độ bám đường cũng là khá lớn (4/5) bởi đây là một trường đua mới. Chính vì thế mà những bộ lốp sẽ mòn chậm hơn nên các đội đua mới có những lựa chọn mềm như vậy.
Đây là lần đầu tiên F1 trở lại Pháp kể từ năm 2008. Trong số các tay đua hiện tại chỉ có Fernando Alonso, Kimi Raikkonen, Lewis Hamilton và Sebastian Vettel từng thi đấu ở GP nước Pháp. Nhưng đó là khi chặng đua này còn được tổ chức ở Magny Cours. Với Paul Ricard, lần cuối cùng mà nơi đây đăng cai F1 là năm 1990 - chiến thắng năm đó thuộc về tay đua chủ nhà Alain Prost.
Sau khi dành được chiến thắng ở chặng đua Canada GP, Vettel hiện đang dẫn trước “ngôi vương” của ta Lewis Hamilton 1 điểm và đây là mức rất báo động nếu như Hmailton không muốn “ngôi vương” của mình bị mất vào mùa giải năm nay. Tuy nhiên kể từ sau 2008, các cải tiến kỹ thuật về xe thì đây vẫn là một đường đua mới đối với các cựu tay đua trên.
French GP sẽ khởi tranh bằng phiên chạy thử thứ nhất lúc 17giờ00 thứ 6 ngày 22/6, cuộc đua chính sẽ diễn ra lúc 21giờ10 chủ nhật ngày 24/6 (theo giờ VN). Trực tiếp trên hệ thống truyền hình cáp tại các kênh thể thao FOX Sports và FOX Sports 2.
Sau khi qua Bắc Mỹ với một vòng đua, Thể thức 1 mùa giải sẽ trở lại châu Âu.