Đua xe F1, French GP 2018: Ngày trở lại của miền đất hứa cho "Ngựa chiến"
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Sau khi ghé qua Bắc Mỹ với một vòng đua duy nhất, vòng quay Thể thức 1 mùa giải sẽ trở lại châu Âu. Đích đến của chặng 8 sẽ là một địa danh ‘mới mà cũ’ – French Grand Prix. Chặng đua sẽ diễn ra tại Le Castellet trong các ngày từ 22-24/6/2018.
Với những người mới theo dõi F1, có thể French GP là một giải đấu lạ lẫm. Nếu có gì đó để gợi lại về giải đấu này, có lẽ cái tên Circuit de Magny-Cours sẽ làm chúng ta dễ hình dung ra cuộc đua trên đất Pháp trong quá khứ, chứ không phải là cái địa danh sẽ diễn ra chặng đua cuối tuần này - Circuit Paul Ricard. Nhưng trên thực tế French GP là giải đua xe thể thao đầu tiên được tổ chức trên thế giới, nó ra đời trước những giải đấu danh giá ở Mỹ, Anh và Ý.
Trường đua Reims-Gueux trong những năm đầu tiên của F1
Dù trước đó đã có các hình thái đua xe ở nhiều nơi trên thế giới. Nhưng Grand Prix đua xe chính thức được bắt nguồn từ Pháp năm 1906, với giải đấu French GP được tổ chức vào ngày 26/6. Trong những năm đầu tiên của kỷ nguyên GP, giải thường được tổ chức trên các con đường giao thông công cộng xung quanh các thị trấn. Cứ mỗi năm người ta lại chọn một địa danh khác nhau để tổ chức cuộc đua.
Ba cuộc đua đầu tiên được tổ chức ở Le Mans (1906), Dieppe (1907-08). Sau 3 năm gián đoạn (1909-11), French GP trở lại cũng chỉ trong vòng 3 mùa giải Dieppe (1912), Amiens (13) và Lyon năm 1914, để rồi tiếp tục dừng lại trong vòng 6 năm (1915-20) vì Chiến tranh thế giới lần thứ nhất.
Kể từ năm 1921, French GP được tổ chức thường xuyên hơn, nó cùng với các cuộc đua Belgian GP, Italian GP và Spanish GP là những giải đấu thuộc hệ thống Grand Prix Championships trong suốt thập niên đó. Thời gian này, cuộc đua vẫn được tổ chức ở các địa điểm khác nhau hàng năm tại Le Mans, Strasbourg, Tours, Lyon, Montlhéry, Miramas, Saint-Gaudens và Pau.
Trong đó đa phần vẫn là đường đua công cộng. Từ năm 1925, đường đua tiêu chuẩn được xây dựng và đưa vào hoạt động chính là Montlhéry – đường đua dài 12,3km và có tất cả các hạng mục phụ trợ kèm theo để phục vụ cho các cuộc đua. Cùng trong quãng thời gian này, hàng loạt các đường đua tiêu chuẩn khác ở châu Âu cũng được hoàn thành như Monza/Ý, Stiges-Terramar/Tây Ban Nha, Miramas/Pháp và Nürburgring/Đức.
Bước sang thập niên 30, French GP chỉ được tổ chức tại hai địa điểm trong vòng 9 năm (1931-39) là Montlhéry và Reims-Gueux (các năm 1932, 38, 39), tiếp theo là Chiến tranh thế giới lần thứ 2 khiến cho giải đấu lại bị gián đoạn trong vòng 7năm (1940-46). Năm 1947, giải đấu trở lại bằng cuộc đua tại Parilly gần Lyon, trước khi trở lại Reims-Gueux trong hai mùa giải 1948-49.
Magny Cours là địa điểm gần nhất tổ chức chặng đua French GP
Năm 1950 đánh dấu sự kiện đặc biệt của F1 khi Formula One World Championship ra đời và French GP là một trong những cuộc đua có mặt từ mùa giải đầu tiên của F1 hiện đại. Hai mùa giải đầu tiên (50-51) diễn ra tại Reims-Gueux.
Sau đó giải được luân phiên tổ chức ở Reims (8 lần) và Rouen-Les-Essarts (4 lần) từ 1952-64, trong đó năm 1955 không được tổ chức sau khi xảy ra thảm họa ở cuộc đua Le Mans 24 giờ - một thảm họa được coi là khủng khiếp nhất trong đua xe thể thao với hơn 80 khán giả chết và 180 bị thương.
Giai đoạn 1965-68, giải được tổ chức ở bốn đường đua khác nhau, lần lượt là Charade, Reims, Le Mans-Bugatti và Rouen-Les-Essarts. Trong đó đường đua mới Charade được coi như một đường đua có dạng giống Nürburgring rất được yêu thích.
Với Thể thức 1 hiện đại, Le Mans không phải là dạng đường đua phù hợp nên mùa giải 1967 là lần cuối cùng nó tổ chức một chặng đua F1. Còn với Rouen-Les-Essarts, vụ tai nạn năm 1968 khiến FIA quyết định rằng sẽ không bao giờ tổ chức một cuộc đua đường công cộng không đạt tiêu chuẩn nữa. Nên những đường đua như Reims, Rouen và Charade không còn cơ hội trở lại với F1.
Michael Schumacher giữ kỷ lục 8 chiến thắng trên đất Pháp
Charade còn tổ chức thêm 3 chặng đua các năm 1969-70 và lần cuối cùng năm 72. Bởi trước đó, giải đấu 1971 được tổ chức tại một đường đua hiện đại vừa được xây dựng xong – Circuit de Paul Ricard. Đường đua này nằm cách Marseille hơn 30km về phía đông. Từ năm 1973 đến năm 84, French GP được luân phiên tổ chức tại Paul Ricard và một đường đua mới được xây dựng ở ngoại ô thành phố Dijon - Prenois Circuit.
Sau thời điểm này, FISA (chủ sở hữu F1) thiết lập chính sách ký hợp đồng dài hạn với một trường đua duy nhất để tổ chức GP tại mỗi quốc gia, giữa Dijon-Prenois và Paul Ricard sẽ phải chọn một địa điểm, cuối cùng Paul Ricard đã được chọn tổ chức French GP giai đoạn 1985-90.
French GP bước sang một trang mới với việc kể từ mùa giải 1991 được chuyển đến đường đua mới Magny-Cours nằm cách Bourges khoảng 50km về hướng đông nam. Đây là trường đua gắn liền với French lâu nhất, khi có đến 17GP được tổ chức liên tục từ 1991 đến 2008.
Đã có tổng số 90 lần tổ chức French GP, và nó diễn ra tại 18 trường đua khác nhau. Riêng trong kỷ nguyên F1 hiện đại, giải đấu đã được tổ chức 39 lần trên đất Pháp, trên 8 đường đua kể từ năm 1950. Đến năm 2007, khi ban tổ chức đường đua gặp khó khăn về tài chính, tưởng chừng như giải đấu năm 2008 sẽ bị rút khỏi lịch thi đấu, nhưng rồi cuối cùng nó vẫn diễn ra.
Thậm chí đến giữa mùa đó, French GP vẫn có tên trên lịch dự kiến mùa 2009, để rồi tháng 10/2008, sau khi Liên đoàn đua xe Pháp (French Motorsports Federation) tuyên bố sẽ không tiếp tục tài trợ cho giải đấu, điều này đồng nghĩa với sự kết thúc của cuộc đua trên đất Pháp. Kể từ 2009, French GP chính thức không còn hiện diện trên lịch thi đấu thường niên nữa. Chỉ mãi đến năm 2016, sau một thỏa thuận với chủ sở hữu F1, kể từ mùa giải này, French GP sẽ trở lại lịch.
Ferrari đã về nhất trong 6 trên 8 chặng đua French GP gần nhất
Trong suốt chiều dài lịch sử của mình, French GP ghi dấu ấn đậm nét của huyền thoại người Đức – Michael Schumacher với 8 lần đoạt chức vô địch, đều tại trường đua Magny Cours, người xếp thứ 2 cũng là một huyền thoại người Brazil – Alain Prost khi ông sở hữu 6 lần thắng chặng.
Trong số các tay đua còn đang thi đấu, chỉ có Fernando Alonso (2005) và Kimi Raikkonen (2007) là những tay đua đã từng đứng trên bục cao nhất của giải đấu. Về đội đua, Ferrari dẫn đầu với 17 lần vô địch, xếp sau là Williams (8 lần) và Lotus với 7 lần thắng chặng.
Paul Ricard Circit có hướng chạy thuận chiều kim đồng hồ. Đường đua sở hữu 15 góc cua, trong đó bao gốm 9 cua phải và 6 cua trái. Chiều dài mỗi vòng chạy là 5,861km, với 53 vòng chạy, các tay đua sẽ phải thực hiện 309,626km để hoàn thành cuộc đua.
Là một đường đua mới, dù Paul Ricard là một trong những địa điểm thử nghiệm lốp trong mùa giải. Nhưng để chuẩn bị cho chặng đua này, các đội đua hoàn toàn chỉ căn cứ vào dữ liệu mô phỏng. Do đó việc tham dự các phiên thử nghiệm trước chặng đua là cực kỳ quan trọng với tất cả.
Paul Ricard Circuit được định dạng với 2 phân vùng cho phép kích hoạt DRS. Phân vùng DRS thứ nhất nằm trên đoạn thẳng dài khoảng 500mét giữa cua 7 và 8. Phân vùng còn lại nằm trên đoạn thẳng Start/finish. Đây là đường đua có tốc độ trung bình cao, vận tốc lớn nhất có thể đạt trên 340km/giờ. Do kết cấu đường đua có thay đổi so với ban đầu, nên mốc thời gian kỷ lục một vòng chạy chưa được lưu trữ trên hệ thống.
Trong các chặng đua trước, chiến thắng được chia đều cho cả 3 đội đua hàng đầu, kèm theo đó là sự thay đổi ở ngôi số một trên bảng xếp hạng cá nhân sau từng chặng đua. Một thập kỷ trước, Ferrari đã có chiến thắng cuối cùng tại French GP. Còn giờ đây thì sao!? Hãy theo dõi chặng đua để tìn ra câu trả lời!
French GP sẽ khởi tranh bằng phiên chạy thử thứ nhất lúc 17giờ00 thứ 6 ngày 22/6, cuộc đua chính sẽ diễn ra lúc 21giờ10 chủ nhật ngày 24/6 (theo giờ VN). Trực tiếp trên hệ thống truyền hình cáp tại các kênh thể thao FOX Sports và FOX Sports 2.
Canadian GP là chặng đua kỷ niệm lần thứ 300 Fernando Alonso tham dự tại F1.