Đua xe F1: Ferrari thử kêu đốt xịt, nguyên nhân ở đâu

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Ferrari được đánh giá là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch trong mùa giải 2019 sau những gì họ đã làm được sau 2 đợt test tại Barcelona, tuy nhiên những gì diễn ra tại Melbourne lại không phản ánh như vậy và họ đang đau đầu tìm lời giải cho vấn đề này. Trong diễn biến khác, 1 điểm thưởng giành cho fastest lap có vẻ như đang khiến các cuộc đua trở nên sôi nổi hơn.

Hai tay đua Ferrari chỉ có được vị trí xuất phát thứ 3 và 5, thua bộ đôi nhà Mercedes tới hơn 0,7s trong lượt chạy phân hạng, kết quả khiến cho Sebastian Vettel phải thốt lên rằng anh không biết đối thủ lại có được sức mạnh như vậy.

Đến cuộc đua chính, Vettel cũng không thể nào cạnh tranh được với Lewis Hamilton và thậm chí còn để Max Verstappen vượt qua với bộ lốp mới hơn. “Ngựa chiến” rời Albert Park mà chỉ có được thành tích về đích hạng 4 và 5 gây thất vọng sau 2 năm chiến thắng.

Đua xe F1: Ferrari thử kêu đốt xịt, nguyên nhân ở đâu - 1

Mattia Binotto hy vọng Australia chỉ là một “tai nạn” của Ferrari

Cả Vettel lẫn tân binh Charles Leclerc đều phàn nàn rằng sự cân bằng xe họ cảm nhận trong đợt test không giống những gì tại Melbourne đem lại. Trưởng đội đua Mercedes Toto Wolff cho rằng đây chỉ là một “tai nạn” do đội đua đã lựa chọn sai cài đặt cho xe.

“Rõ ràng Ferrari đã không đạt đến sự kỳ vọng nhưng tôi nghĩ vẫn là rất khó để tìm thấy “điểm hoàn hảo” trên chiếc xe mới. Trong cuối tuần đua, bạn có 2 ngày để tìm thấy set-up chính xác và có lẽ họ đã chọn phương án sai lầm. Tôi không nghĩ Ferrari có vấn đề gì quá lớn với sức mạnh của xe hiện tại. Tôi bất ngờ vì họ không xuất hiện trên podium tại Melbourne bởi họ rất mạnh tại Barcelona.

Nhưng Bahrain là một câu chuyện hoàn toàn khác với một cấu trúc cùng điều kiện khắc nghiệt. Tôi nghĩ chúng tôi sẽ chứng kiến một số thay đổi về sức mạnh của các đội đua.”

Wolff cũng nói rằng Mercedes tới Australia mà vẫn nghi ngờ về khả năng thực sự của chiếc xe và tỏ ra khá bất ngờ với lợi thế mà đội đua có được và sự yếu kém đến từ Ferrari. Dù thế, “chiến lược gia” người Đức thể hiện sự cẩn trọng và hy vọng Ferrari sẽ trở lại tại Bahrain.

Đua xe F1: Ferrari thử kêu đốt xịt, nguyên nhân ở đâu - 2

Sức mạnh thực sự của “ngựa chiến” sẽ có thể trở lại tại Bahrain

Về phía Ferrari, trưởng đội đua mới kiêm giám đốc kỹ thuật Mattia Binotto cho biết điều kiện tại Melbourne rõ ràng có những khác biệt về điều kiện đua: gồ ghề hơn, gió thổi mạnh hơn cùng nhiệt độ khác biệt.

Trước hết đội đua cần phải hiểu chuyện gì đã diễn ra tại Melbourne và làm thế nào để chiếc xe đạt sự hoàn hảo về độ cân bằng và sức mạnh của nó trong nhiều điều kiện khác nhau. Dù vấn đề gì đã xảy ra thì một điều chắc chắn là tiềm năng của chiếc SF90H năm nay lớn hơn những gì nó đã thể hiện cuối tuần trước.

“Đây chắc chắn là một bài học cho chúng tôi và chặng đua này sẽ phải là “cú xảy chây” duy nhất trong cả mùa giải này. Nếu chúng tôi giải được bài toán này, đội đua có thể trở lại mạnh mẽ hơn…” Binotto cho biết.

Ở một diễn biến khác, sự trở lại sau gần 60 năm của điểm thưởng giành cho người thiết lập vòng chạy nhanh nhất đã khiến cuộc đua chính trở nên thú vị và sôi nổi hơn. Tay đua chiến thắng chặng mở màn Valtteri Bottas là người đầu tiên giành được điểm thưởng trước sự cạnh tranh đến từ người đồng đội Hamilton và Verstappen.

Chiến thuật đua của họ từ đó cũng đã có chút thay đổi khi mỗi tay đua chạy giữ lốp hơn trong trường hợp không có mục tiêu cụ thể để rồi push trong những vòng cuối cùng (thời điểm xe nhẹ hơn khi nhiên liệu cạn dần) và thiết lập vòng chạy nhanh nhất. Nhờ vậy giai đoạn cuối cuộc đua như một lượt chạy phân hạng với quy mô top 10.

Đua xe F1: Ferrari thử kêu đốt xịt, nguyên nhân ở đâu - 3

Bottas là người giành được fastest lap đầu tiên năm 2019

“Sự trở lại của điểm thưởng đã giúp cuộc đua thêm phần hấp dẫn về những vòng cuối cùng, khi Verstappen cố gắng vượt qua thành tích của Bottas nhưng không thành. Trong những cuộc đua mà kết quả podium đã gần như an bài từ sớm, cuộc chiến để giành lấy 1 điểm dù nhỏ nhưng có thể sẽ tạo nên bước ngoặt trong giai đoạn bản lề của mùa giải."

"Điều này chắc chắn sẽ khiến cuộc chiến ngày một cam go và khó đoán khi có nhiều khả năng xảy ra hơn. Đây chính là điều mà FIA hướng tới khi cân nhắc đề xuất này.” Ross Brawn, thành viên ban điều hành F1 cho biết

Albert Park là một đường đua dạng phố nên không có nhiều cú vượt mặt tại đây, tuy nhiên nhờ vào hệ thống cánh gió mới giúp các xe có thể chạy sát nhau hơn mà số pha vượt năm 2019 là 14 lần, vượt trội so với con số 3 trong năm 2018.

Đua xe F1: Ferrari thử kêu đốt xịt, nguyên nhân ở đâu - 4

Cuộc chơi trở nên hấp dẫn hơn với sự xuất hiện của điểm thưởng

“Những dấu hiệu ban đầu là rất tích cực, khi chúng ta được chứng kiến những cuộc đối đầu hấp dẫn giữa nhiều chiếc xe. Không chỉ nhờ vào hệ thống khí động học mà sức mạnh gần như tương đương nhau của top giữa cũng đóng góp một phần không nhỏ vào thành công của cuộc đua… Tuy nhiên đây mới chỉ là chặng đua mở màn nên tôi muốn đợi thêm khoảng 3 chặng đua nữa trước khi đưa ra bất kỳ kết luận nào (về những điểm mới này).”

Từ những gì giám đốc Brawn đã nói, Bahrain có lẽ sẽ là nơi thích hợp hơn để kiểm chứng sự hiệu quả của những thay đổi trên, với 3 đoạn đường thẳng, chắc chắn cuộc đua dưới màn đêm tại sa mạc được “thắp sáng” hơn qua các cuộc đối đầu hấp dẫn của các chiếc xe F1 năm 2019.

Đua xe F1: Khí động học 2019 và cuộc đối đầu Mercedes – Ferrari

(Tin F1) Thể thức 1 có lộ trình cải cách, thay đổi lớn vào mùa giải 2021

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN