Trận đấu nổi bật

bopanna-va-ebden-vs-krawietz-va-puetz
Nitto ATP Finals
M. Ebden & R. Bopanna
2
T. Puetz & K. Krawietz
1
alexander-vs-carlos
Nitto ATP Finals
Alexander Zverev
1
Carlos Alcaraz
0
arevalo-va-pavic-vs-bolelli-va-vavassori
Nitto ATP Finals
M. Pavic & M. Arevalo
-
S. Bolelli & A. Vavassori
-
casper-vs-andrey
Nitto ATP Finals
Casper Ruud
-
Andrey Rublev
-

Đua xe F1: Ferrari sai lầm nối tiếp sai lầm, chức vô địch ngày một xa

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Ferrari là đội đua được đánh giá cao nhất trong mùa giải 2018 tính đến thời điểm này dựa vào gói thiết kế tổng thể kết hợp với động cơ của xe. Thế nhưng kết quả của họ lại không phản ánh chính xác điều này khi còn không ít yếu tố ảnh hưởng tới thành tích hiện tại. Điều này khiến cho họ có nguy cơ đánh mất cơ hội vô địch năm 2018.

Mercedes có được sức mạnh vượt trội trong kỷ nguyên hybrid turbo hiện tại là nhờ phần lớn vào động cơ của họ. Chúng ta có thể thấy trong những năm trước, đội đua nước Đức gần như "bá chủ" ở tất cả trường đua ngoại trừ những cấu trúc đường trong phồ hay chật hẹp như tại Singapore, Monaco hay Hungary. Bằng chứng là Ferrari và Red Bull thay nhau lên ngôi ở những chặng đua tại đây mà Mercedes không thể chống trả.

Đua xe F1: Ferrari sai lầm nối tiếp sai lầm, chức vô địch ngày một xa - 1

Ferrari không đủ bản lĩnh để vượt qua áp lực từ Mercedes ngay trên sân nhà

Năm nay, mọi chuyện lại thay đổi đôi chút, Mercedes vẫn có được sức mạnh vượt trội nhưng họ đã bị rút ngắn khoảng cách khá nhiều khi Ferrrari vươn lên mạnh mẽ. Dù vẫn chưa thể làm được gì tại Barcelona hay Paul Ricard mới trở lại, họ đã "lấy lại" được Montreal, Silverstone và mới đây là Spa. Từ đó trở thành đội đua có sức mạnh động cơ lớn nhất hiện tại.

"Ngựa chiến" không chỉ mạnh ở những đường đua nói trên mà còn ở rất nhiều nơi khác như Thượng Hải, Baku hay Hockenheimring, nhưng họ không biết tận dụng triệt để những cơ hội đó. Nguyên nhân chính ở đây là sai lầm của đội đua lẫn tay lái chính Sebastian Vettel. Điều này đã xảy ra từ rất lâu nhưng đội đua vẫn không tìm cách khắc phục, ngay cả sau một chặng đua ác mộng dưới màn đêm tại Singapore cách đây 12 tháng.

Đua xe F1: Ferrari sai lầm nối tiếp sai lầm, chức vô địch ngày một xa - 2

Đội ngũ kỹ thuật có trách nhiệm không nhỏ trong những sai lầm của Ferrari

Trong năm nay không dưới 1 lần đội đua mắc sai lầm về thời điểm vào pit, khiến cho cả Vettel và Kimi Raikkonen mất vị trí hoặc gặp nhiều khó khăn sau đó. Điều này giúp Mercedes "sáng tạo" ra chiến thuật gọng kìm, tức là hy sinh một chiếc xe để chặn chiếc xe vừa mới vào pit của đối thủ để cho chiếc còn lại có thể rút ngắn khoảng cách.

Chúng ta đã được chứng kiến điều này tại Monza vừa qua khiến cho Raikkonen không thể giành chiến thắng bởi bộ lốp đã bị bào mòn quá nhiều. Nhiều người có thể cho rằng việc Mercedes để Valtteri Bottas làm "tốt thí" là không tôn trọng tay đua này, nhưng xét cho cùng đây là môn thể thao đồng đội và Lewis Hamilton đang là ƯCV cho danh hiệu vô địch, đó cũng là điều dễ hiểu.

Tuy vậy, sai lầm trên không khiến Ferrari mất nhiều điểm số hơn là những sai lầm mà Vettel mắc phải từ đầu năm tới giờ.

Bỏ qua chặng đua tại Thượng Hải khi lỗi thực sự khiến Vettel chỉ có được hạng 8 là do Max Verstappen, thì lỗi đầu tiên đến tại Baku. Sau sự kiện xe an toàn, cuộc đua trở lại với tay lái #5 xếp thứ 2 sau Bottas, anh có cơ hội lớn trở lại vị trí dẫn đầu trên đoạn đường thẳng dài 2,2km đó. Thế nhưng anh đã phanh cháy bánh khá dài dẫn đến kết quả cuối cùng rơi xuống hạng 4, đánh mất 13 điểm.

Đua xe F1: Ferrari sai lầm nối tiếp sai lầm, chức vô địch ngày một xa - 3

Tình huống phanh cháy bánh khiến Vettel không thể giành chiến thắng tại Baku

Sai lầm thứ 2 đến ở Pháp, khi anh đã đâm vào Bottas ở ngay khúc cua đầu tiên, bị phạt 5s và cuối cùng cũng chỉ có được vị trí thứ 5. Nếu không có gì xảy ra anh hoàn toàn có thể đạt được hạng 3, hay thậm chí là thứ 2, đồng nghĩa với "thiệt hại khoảng 5-8 điểm.

Lần thứ 3 cay đắng diễn ra ngay trên quê nhà của anh, tại trường đua Hockenheim, phải bỏ cuộc giữa chừng khi đang dẫn đầu, Vettel mất trắng 25 điểm quý giá. Chặng đua tiếp theo đó cũng diễn ra không như mong muốn với họ, được đánh giá cao nhất tại Hungaroring, nhưng lại không thể hiện được đúng phong độ dưới trời mưa dẫn đến việc Mercedes giành chiến thắng một cách dễ dàng.

Và cuối cùng, cũng là gần đây nhất, chính là tại Monza khi anh va chạm với đối thủ trực tiếp Hamilton ở cua thứ 4 khiến xe bị xoay vòng, đồng thời gãy cánh gió trước. Anh chỉ có thể về đích thứ 4 trong một cuộc đua đáng lẽ ra sẽ là chiến thắng thứ 8 của anh trong mùa giải này, mất đi 13 điểm. Tổng thiệt hại của anh với những sai lầm trên lên tới khoảng gần 60 điểm, anh đã có thể thoải mái ở ngôi đầu nếu giữ được những gì mình đã có mà không để tuột mất như thế này.

Đua xe F1: Ferrari sai lầm nối tiếp sai lầm, chức vô địch ngày một xa - 4

Đỉnh điểm có lẽ là khi tay lái người Đức gặp tai nạn khi dẫn đầu tại Hockenheim

Mùa giải đã trôi qua 2/3 chặng đường của 2018, trước mắt sẽ chỉ còn 7 chặng đua nữa sẽ kết thúc. Không còn chỗ cho những sai lầm nữa bởi khoảng cách giữa Vettel và Hamilton giờ đã là 30 điểm rồi. Trước mắt, ngoại trừ trường đua Suzuka vẫn còn là một bí ẩn, những điểm đến còn lại đều có khả năng mang lại mội kết quả tích cực cho Ferrari trước Mercedes.

Chính vì thế, họ cần bước vào mỗi chặng đua còn lại với sư tập trung cao nhất, và bởi cơ hội không còn nhiều với họ.

Người hâm mộ Ferrari đang rất chờ đợi vào một danh hiệu vô địch đã rời xa họ trong 10 năm qua, nhưng dường như đội đua vẫn chưa sẵn sàng cho điều này. Hy vọng họ có thể rút ra bài học từ Monza vừa qua để hướng tới một kết thúc đẹp cho năm 2018.

Đua xe F1: “Mũi tên bạc” tăng tốc, “Ngựa chiến” hụt hơi

Một ngày phân hạng hoàn hảo cho Ferrari trên sân nhà Monza nhưng sau đó lại khác.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN