Đua xe F1, Ferrari: Cú sảy chân hay thất bại không thể vực dậy

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Ferrari đã có một chặng đua mở màn “đáng xấu hổ” tại Australia khi để thua tay đua chiến thắng Valtteri Bottas tới gần 1 phút (lần lượt 57 giây với Vettel và 58 giây với Leclerc). Họ thực sự đã gặp vấn đề lớn và Bahrain sẽ là nơi họ lấy lại vị thế đã đánh mất tại đợt test trước mùa giải.

“Tại sao chiếc xe lại chạy chậm đến vậy?” đó là những gì Vettel đã hỏi kỹ sư qua radio trong khi chặng đua diễn ra. Đây là một câu hỏi hoàn toàn có thể hiểu được khi chiếc SF90 là chiếc xe mạnh nhất trong đợt test ở Barcelona. Tất cả các dữ liệu đều chỉ ra rằng “Ngựa chiến” là số 1, tuy nhiên tham vọng của họ trong năm 2019 đã bị giáng một đòn mạnh mẽ bởi sự hồi sinh của “Mũi tên bạc” Mercedes với sức mạnh khủng khiếp tại Albert Park.

Đua xe F1, Ferrari: Cú sảy chân hay thất bại không thể vực dậy - 1

Khởi đầu mùa giải đáng quên cho ứng viên vô địch

Vettel và Ferrari đã giành chiến thắng trong 2 chặng Australian GP gần nhất, nhưng chúng dường như phụ thuộc nhiều vào may mắn hơn là thực sự của chiếc xe. Mercedes mới là đội thống trị tại đây khi Lewis Hamilton đã giành 6 pole liên tiếp và dù họ có chiếm hàng xuất phát đầu tiên và hơn các đối thủ phía sau hơn 0,7 giây cũng không phải là điều quá đáng lo. Điều đáng quan tâm hơn là tốc độ của Ferrari trong cuộc đua chính thức.

Theo như dữ liệu đua, Vettel đã chậm hơn Bottas và Hamilton trong stint lốp đầu tiên (xuất phát). Tay lái người Đức cũng là người đầu tiên trong nhóm dẫn đầu vào pit thay lốp, đồng nghĩa với việc phải chạy stint thứ 2 lâu nhất trong số này (bởi chiến thuật 1 pit-stop là sự lựa chọn tối ưu nhất).

Khi anh trở lại, anh duy trì pace tương tự với Hamilton (người pit sau đó 1 vòng) trong 9 vòng đầu tiên tới vòng 23, rồi sau đó chậm dần đi. Ở chiều ngược lại, Max Verstappen pit khá muộn với lợi thế lốp mới hơn, đã nhanh chóng đánh bại chiếc Ferrari để vươn lên một vị trí giành podium.

Đua xe F1, Ferrari: Cú sảy chân hay thất bại không thể vực dậy - 2

Biểu đồ khoảng cách trung bình so với người dẫn đầu tại Australian GP

Tay lái số 5 hoàn toàn không thể chống đỡ sự tấn công của “Bò húc” và khi mất đi hạng 3, pace của anh ngày một chậm đi, đỉnh điểm là trong 5 vòng đua cuối cùng. Khi đó đội đua đã lựa chọn chạy chậm để bảo vệ sự an toàn của xe cho tới khi về đích và Charles Leclerc cũng được yêu cầu không vượt qua Vettel. Theo cả hai tay lái, vấn đề nằm ở hầu hết tất cả khu vực trên xe nhưng nghiêm trọng hơn khi qua cua tốc độ trung bình và thấp.

Dựa vào phân tích từ thành tích các vòng chạy, ở các khúc cua nhanh, sự khác biệt giữa Mercedes và Ferrari là gần như không có, nhưng nó lớn hơn ở khúc cua chậm và tăng lên gấp 3 lần ở khúc cua tốc độ trung bình (Thậm chí tại đây, đội đua “khách hàng” Haas còn mạnh hơn). Về tốc độ đoạn đường thẳng, mọi chuyện còn tệ hơn khi đội đua nước Ý chỉ nhanh hơn được Haas và Red Bull.

Nguyên do cho phong độ thiếu thuyết phục này có thể được lý giải bởi sự thiếu khả năng tìm được cân bằng cho xe trong cả cuối tuần đua. Chiếc xe cơ bản thiếu đi độ bám đường mà nó đã có được ở Barcelona. Vì thế dù Ferrari đã thử không ít các cài đặt khác nhau, không có lựa chọn nào đem lại đáp án chính xác. Từ đó chiếc xe không thể có được cân bằng tốt và qua cua không được theo ý muốn của người điều khiển.

Đua xe F1, Ferrari: Cú sảy chân hay thất bại không thể vực dậy - 3

Sức mạnh của xe ở các khu vực đường đua khác nhau

Một suy nghĩ khác cho rằng chính thiết kế cánh gió trước của chiếc SF90H – khác biệt với Mercedes – có những giới hạn trên đường đua phố/tạm thời, khiến nó dễ bị trượt khi chạy. Barcelona là một trường đua khác hẳn, truyền thống hơn, độ bám đường cao và xây dựng với mục đích riêng. Khả năng làm nóng lốp, yếu tố mà Ferrari gặp khó tại Melbourne sẽ khó có thể lặp lại tại Sakhir, Bahrain, nơi ít gồ ghề, bám đường và nhiều khúc cua tốc độ cao.

“Năm ngoái chúng tôi kết thúc đợt test mùa đông với nhiều vấn đề liên quan đến xe. Nó không hoạt động theo cách mà chúng tôi mong muốn, cách mà nó nên thể hiện. Chúng tôi gặp vấn đề với phần đuôi xe… nhưng đã cố gắng sửa nó trong chặng đua đầu tiên. Đội đua đã gặp may trong cuộc đua chính nhưng tôi nghĩ tại Bahrain chúng tôi đã giải quyết được hết những vấn đề từ đợt test năm ngoái ở Melbourne và đó là lý do sức mạnh chiếc xe cải thiện trông thấy”, Vettel cho biết

“Năm nay, vấn đề không giống những gì chúng tôi đã trải qua cách đây 12 tháng. Chúng tôi tới đây với chiếc xe đã thể hiện đúng như kỳ vọng… Mọi thứ đều có ý nghĩa nhưng dường như vẫn thiếu đí một thứ gì đó và hiện tại chúng tôi chưa có lời giải.”

Đua xe F1, Ferrari: Cú sảy chân hay thất bại không thể vực dậy - 4

Chiến thắng Bahrain 2018 của Ferrari nhờ vào sức mạnh vượt trội

Bahrain 2018 là thời điểm mà “ngựa chiến” đã tìm ra một điều gì đó khiến họ trở thành “đội đua để đánh bại” trong suốt cuối tuần đua đó. Sakhir có cấu trúc mặt đường khá tương đồng với Barcelona và Ferrari được kỳ vọng sẽ trở lại mạnh mẽ tại đó. Nhưng ở thời điểm hiện tại họ đang khẩn trương tìm lời giải.

Tiềm năng của chiếc xe rõ ràng là rất lớn nhưng vẫn chưa được thể hiện. Thất bại ở Australia là điều có thể “nuốt trôi” nhưng nếu tiếp tục phong độ như vậy tại Sakhir sắp tới, đó thực sự là một điều không thể chấp nhận với trưởng đội đua Mattia Binotto và cả Ferrari. Năm 2018 họ đã có một chặng đua đầy cảm xúc với chiến thắng ngọt ngào, mong rằng họ sẽ trở lại để cuộc chiến 2019 sẽ hấp dẫn hơn.

Đua xe F1: Ferrari thử kêu đốt xịt, nguyên nhân ở đâu

Ferrari được đánh giá là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch trong mùa giải 2019.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN