Đua xe F1: Ferrari chuyện bé xé ra to, nội bộ lại lục đục

(Tin đua xe công thức 1 - Tin đua xe F1) Russian GP tưởng chừng như mang lại thêm 1 chiến thắng dễ dàng nữa cho Scuderia Ferrari trong mùa giải này nhưng họ lại tự làm khó mình với kế hoạch khó hiểu và nhường lại vinh quang cho đối thủ. Trong khi đó ở những diễn biến khác tại Sochi, những giải đấu trẻ Formula 2 và Formula 3 cũng đã tìm ra được nhà tân vô địch trong năm 2019 này.

Ferrari “chuyện bé xé ra to”, nội bộ lại lục đục

Trong các phiên chạy thử cũng như lượt chạy phân hạng quan trọng, chiếc xe Ferrari thể hiện một sức mạnh quá lớn so với phần còn lại nhờ vào tốc độ trên đoạn đường thẳng của mình. Và chỉ nhờ tới một vòng chạy “kỳ diệu” mà Lewis Hamilton mới có thể vươn lên xuất phát hàng đầu tiên trong cuộc đua chính.

Mặt khác, đoạn đường từ vạch xuất phát tới điểm phanh đầu tiên tại Sochi là một trong những đoạn dài nhất trên lịch trình hiện tại của F1, bên cạnh Spa hay Mexico City, bởi vậy bắt đầu tại vị trí pole tại đây không phải là một thứ hạng mà các tay đua quá ham muốn.

Ferrari phức tạp hóa với một ‘thỏa thuận ngầm’

Ferrari phức tạp hóa với một ‘thỏa thuận ngầm’

Lý do là khi bạn đứng là vị trí dẫn đầu trường hợp này, chiếc xe sẽ “xuyên thủng làn gió”, tạo ra một khoảng không cho các chiếc xe phía sau chạy vào mà không gặp lực cản của gió, đó chính là chiến thuật chạy núp gió.

Ferrari biết được điều này và như những gì trưởng đội đua Mattia Binotto đã chia sẻ, ngay trước cuộc đua, đội đã có thỏa thuận là Leclerc chạy giữ đúng làn bên trái, để giúp cho đồng đội Sebastian Vettel núp gió và vượt qua Hamilton phía sau. Trong kế hoạch đó họ tự tin rằng nhà ĐKVĐ không thể vượt qua họ do có nhiều bất lợi, và nếu thành công, họ sẽ là những người làm chủ được chiến thuật trong cuộc đua.

Tuy nhiên mọi chuyện lại trở nên phức tạp hơn khi Hamilton có cú depart khá tệ khiến anh chưa kịp tới đến vị trí núp gió về bên trái đã bị Vettel vươn lên ép và vượt qua. Tay lái người Đức ở trong một vị trí rất thoải mái đằng sau người đồng đội trẻ, và với chiếc xe cùng sức mạnh, anh đã sớm chiếm lấy vị trí số 1 khi tới khúc cua thứ 2.

Kể từ đó, chúng ta được thấy một Vettel ‘cũ’ đã từng có được 4 chức VĐTG với phong cách chạy tự tin qua từng góc cua và dần giãn khoảng cách với top phía sau. Nhưng lúc này, lãnh đội đã gọi anh trên radio và yêu cầu hoán đổi vị trí như thỏa thuận.

Mercedes tận dụng tốt sai lầm của đối thủ

Mercedes tận dụng tốt sai lầm của đối thủ

Vettel tất nhiên là không đồng ý bởi khoảng cách giữa anh và Leclerc là tương đối lớn trong khi Hamilton cũng không quá xa phía sau. Vì thế đã có một cuộc tranh cãi không đáng có trong “nội bộ” Ferrari trong khoảng 5-6 vòng, thời gian đáng lẽ ra họ nên tập trung nới rộng khoảng cách so với đối thủ phía sau. Lẽ ra họ nên lựa chọn giải pháp ngay từ đầu là sẽ thay đổi vị trí khi cả hai thực hiện lượt pit-stop của mình giữa cuộc đua thì tất cả trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

Cuối cùng, một biến số mà không ai tình tới đã xảy ra khi Vettel phải bỏ cuộc và xe an toàn ảo xuất hiện ở thời điểm cả hai chiếc Mercedes chưa pit.

Từ đó điều xấu nhất đã tới như tất cả đã chứng kiến. Leclerc bị “mắc kẹt” ở phía sau Bottas, người không thể hiện được gì tại Sochi cuối tuần qua. Sector 3 ‘quái ác’ đã khiến chiếc Ferrari không thể bám sát chiếc Mercedes phía trước để tới đoạn thẳng có cơ hội tấn công vượt mặt, đó chính là một trong những bất cập của đường đua trên đất Nga.

Leclerc phải chấp nhận với podium vị trí thứ 3

Leclerc phải chấp nhận với podium vị trí thứ 3

Ferrari rời Sochi với 1 podium ‘khuyến khích’ nhưng cảm giác như một thất bại bởi họ đã để Mercedes giành 44 điểm tuyệt đối (25 điểm vô địch, 18 điểm về nhì và 1 điểm thưởng fastest lap) và có cơ hội đăng quang sớm tại “xứ mặt trời mọc” cuối tuần tới.

Nhưng nghiêm trọng hơn, mối quan hệ của hai tay đua chắc chắn phần nào xấu đi sau những sự việc từ Monza, đến Singapore và rồi là Sochi, dù khi phỏng vấn với truyền thống Leclerc vẫn cho rằng anh vẫn ‘tin tưởng’ vào Vettel. Hãy chờ đợi sự thay đổi từ Ferrari tại Suzuka, Nhật Bản sắp tới.

Nyck De Vries đăng quang Formula 2 2019

Chặng đua thứ 11 áp chót của mùa giải 2019 đã diễn ra vào cuối tuần qua trên đất Nga và đã tìm ra được nhà vô địch mới. Giành pole thứ 5 và có lợi thế lớn, tay lái người Hà Lan của đội ART Nyck De Vries đã có một cuộc đua bình tĩnh giữ vị trí từ đầu cho đến cuối cuộc đua, qua đó giành chiến thắng thứ 4 trong mùa giải.

Và thành tích đó cũng là đủ để anh đăng quang trong năm 2019 bởi đối thủ chính Nicholas Latifi, tay lái test của Williams F1, chỉ về thứ 2 và khoảng cách điểm đã vượt quá số điểm tối đa có thể giành được trong 3 cuộc đua còn lại trong năm.

Nyck De Vries – nhà vô địch F2 2019

Nyck De Vries – nhà vô địch F2 2019

Latifi đã có một khởi đầu ấn tượng với 3 chiến thắng và 1 lần về thứ 3 trong 6 cuộc đua thuộc 3 chặng đầu mùa giải, nhưng chỉ có thêm 1 lần về nhất và 2 podiums khác trong 8 chặng tiếp theo khiến anh bị đối thủ bỏ lại trong cuộc đua vô địch và chính thức thất bại tại Sochi. Giờ tay lái Canada này vẫn sẽ phải nỗ lực trong chặng đua cuối cùng tại Abu Dhabi để bảo vệ ngôi á quân trước Luca Ghiotto và đồng đội Sergio Sette Camara.

Vô địch giải F2 đồng nghĩa với việc Nyck sẽ bị “loại” khỏi giải đấu bởi nhà vô địch không được phép trở lại ở mùa giải kế tiếp để bảo vệ chức vô địch của mình.

Tuy nhiên anh cũng đã tìm được ‘bến đỗ’ mới cho mình tại Formula E mùa 2019-20 tại đội đua mới gia nhập Mercedes-Benz EQ cùng một cựu tay lái F1 Stoffel Vandoorne. Đây sẽ là một khởi đầu mới cho tay lái sinh năm 1995 trên con đường sự nghiệp và hy vọng một ngày nào đó có được cơ hội tại F1.

Robert Shwartzman vô địch Formula 3 đầy cảm xúc trên sân nhà

Robert Shwartzman vô địch Formula 3 đầy cảm xúc trên sân nhà

Sochi là nơi tổ chức chặng đua hạ màn mùa giải gồm 8 chặng đua của F3 và nhà vô địch đã được xướng tên trong cuộc đua đầu tiên dù không phải là người chiến thắng cuộc đua. Marcus Armstrong của Prema Racing (đội đua trẻ của Ferrari) là người về nhất, chiến thắng thứ 3 trong 6 cuộc đua gần nhất nhưng mọi sự chú ý lại đổ dồn vào người về nhì, đồng đội của anh và cũng là tay lái chủ nhà Nga Shwartzman khi anh chính thức lên ngôi vô địch F3 2019.

Tay lái mới bước sang tuổi 20 đã có một chiến dịch thành công với chỉ 1 DNF, và ghi điểm trong tất cả các cuộc đua mà anh hoàn thành, trong đó có 3 chiến thắng, 2 pole và 10 podium.

Shwartzman kết thúc mùa giải với 212 điểm, bỏ xa người xếp sau tới 54 điểm. Cũng giống như De Vries, anh cũng không được phép tham dự F3 trong những mùa giải sau, bởi vậy người hâm mộ hy vọng có thể được thấy Shwartzman tại F2 2020.

Đua xe F1: Số 6 kỳ diệu “dẫn đường” tới chức vô địch

Mercedes giành chiến thắng thứ 6 liên tiếp tại Sochi nhưng lần này khó khăn hơn.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN