Đua xe F1: Ferrari cạnh tranh top 3, nhiều gian nan nhưng trong tầm tay

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Ferrari đã có một trong những mùa giải tệ nhất trong lịch sử đội đua vào năm 2020, nhưng họ đã và đang dần dần lấy lại vị thế của một ứng viên vô địch F1 mùa giải này. Mục tiêu vào top 3 năm nay trong tầm ngầm của “ngựa chiến”.

* Đang đi đúng hướng

Scuderia Ferrari kết thúc mùa giải 2020 ở vị trí thứ 6 chung cuộc, ghi được 131 điểm với 3 podiums và thành tích tốt nhất là vị trí thứ 2 của Charles Leclerc tại chặng mở màn Austrian GP.

Tình hình chuyển biến tích cực hơn cho đội đua trong năm 2021 khi họ đã có được 163 điểm sau 11 chặng, xếp thứ 3 và cùng số điểm với McLaren trên bảng xếp hạng. Đội đua nước Ý cũng mới ghi được 3 podiums với 2 lần xếp thứ 2 (Monaco và Anh) nhưng mật độ ghi điểm nhiều hơn, và chỉ có 1 chặng họ trắng tay là tại French GP.

Sainz có được podium Monaco đầu tiên cùng với Ferrari

Sainz có được podium Monaco đầu tiên cùng với Ferrari

Đặc biệt, sau thất bại ở Paul Ricard, đội đua đã nhanh chóng trở lại Maranello để phân tích, xử lý vấn đề khiến chiếc SF21 chạy ‘ngốn’ lốp hơn bình thường. Nhờ những ngày làm việc không biết mệt mỏi Ferrari đã tìm được giải pháp và trở lại mạnh mẽ với chiến thuật đua hợp lý ở những chặng kế tiếp để giành những điểm số quý giá.

Trưởng đội đua Mattia Binotto đã dành những lời khen ngợi cho cặp tay đua xuất sắc của đội đua hiện tại – Charles Leclerc và Carlos Sainz, nhưng điều quan trọng hơn theo “vị thuyền trưởng” này là đội đua đã rút ngắn được một nửa cách biệt với các đội trong top đầu từ năm 2020 đến 2021.

“Nếu chúng ta nhìn vào thành tích 1 vòng đua, hiệu suất tối đa của xe, trong lượt chạy phân hạng năm ngoái… trung bình cả mùa giải chúng tôi kém thành tích pole 1,4s, nhưng năm nay chỉ còn là 0,7s.

0,7s vẫn là một cách biệt lớn và chúng tôi hoàn toàn nhận thức được điều đó, nhưng quan trọng là chúng tôi đã giảm được khoảng cách trên. Đây là điều đáng khích lệ bởi chúng tôi đang đi đúng hướng. Chúng tôi đang đứng thứ 3 trên BXH đội đua và bằng điểm với McLaren, phần nào đó thể hiện những tiến triển của Ferrari”, Binotto chia sẻ.

“Ngựa chiến” cải thiện đáng kể tốc độ và hiệu quả pit-stop

“Ngựa chiến” cải thiện đáng kể tốc độ và hiệu quả pit-stop

* Cải thiện hiệu quả pit-stop và giải quyết khó khăn về tài chính

Không chỉ trên đường đua, Ferrari còn cải thiện sự ổn định đối với đội ngũ kỹ thuật thực hiện pit-stops. Theo Binotto, đội đua cố gắng cải thiện mọi khía cạnh trong năm 2021 và những lượt thực hiện pit-stop đã trở nên ổn định hơn rất nhiều.

Ferrari trong nhiều năm qua luôn gặp vấn đề về pit-stop khi có rất nhiều chặng đua họ đang thể hiện tốt ở trên đường đua, nhưng chỉ một sai lầm trong thao tác thay lốp, họ rơi vào tình thế khó khăn sau đó.

“Nhìn vào số lần (pit-stop,­ chúng tôi thực hiện dưới 3 giây mùa này: chiếm 84%, trong khi năm ngoái, chỉ được 48% Từ đó có thể thấy rằng đội ngũ pit – các thợ máy đã cải thiện về thời gian và chất lượng của những lần pit… Chỉ có một đội làm tốt hơn chúng tôi về % số lần pit dưới 3s”, Binotto bổ sung.

Chiếc Ferrari gặp tai nạn ở chặng Hungarian GP 2021

Chiếc Ferrari gặp tai nạn ở chặng Hungarian GP 2021

Dù vậy trong những chặng tiếp theo, Ferrari sẽ phải đối mặt với khó khăn lớn về vấn đề tài chính cũng như nhận án phạt do vượt quá số lượng động cơ sử dụng trong mùa giải.

Tại chặng Hungarian GP vừa qua, mục tiêu ghi điểm của Charles Leclerc đã không còn ngay từ cua đầu tiên khi anh bị Lance Stroll đâm vào và phải bỏ cuộc. Sau khi mang động cơ trên xe của Leclerc về trụ sở Maranello phân tích, đội đua đánh giá rằng nó đã bị hư hại nặng và không thể sửa chữa, từ đó sẽ không thể tiếp tục sử dụng trong những chặng sắp tới.

Đây là phần động cơ đốt trong (ICE) thứ 2 của Leclerc trong năm, nghĩa là anh bắt buộc sẽ phải sử dụng cái thứ 3 tại chặng Bỉ GP cuối tuần này, là lần thay thế cuối cùng trước khi anh phải nhận án phạt từ chiếc thứ 4.

Với tối đa 12 chặng còn lại, chắc chắn tay lái Monaco phải chấp nhận phạt ở 1 chặng đua trong thời gian tới. Bên cạnh đó, đội đua cũng bị ảnh hưởng nặng nề khi quy định mức trần chi phí được áp dụng.

Các đội gặp khó khi vướng vào những vụ va chạm không phải do họ gây nên

Các đội gặp khó khi vướng vào những vụ va chạm không phải do họ gây nên

Theo quy định này, mức trần năm 2021 được đặt ở mức 145 triệu USD. Đối với những đội phải cắt giảm đáng kể chi phí hoạt động để đạt con số này, việc phải sử dụng nhiều chi tiết mới và sửa chữa xe sau khi gặp tai nạn thực sự khiến họ đau đầu với những con số.

Ví dụ đối với Red Bull, họ mất khoảng 1,8 triệu USD để sửa chữa chiếc xe của Max Verstappen sau vụ tai nạn tại Silverstone với Lewis Hamilton. Còn đối với trường hợp của Leclerc, án phạt cho anh sẽ được “mở rộng” thêm với việc sẽ phải xuất phát cuối do thay chi tiết mới quá số lượng cho phép.

Binotto thừa nhận sẽ khó có thể tìm được giải pháp hoàn hảo nhất về vấn đề chi phí nhưng ông cho rằng cần phải thảo luận lại về phương án một đội chi trả cho những thiệt hại nếu tay đua của họ gây ra tai nạn.

“Tôi nghĩ vấn đề này cần được thảo luận trong thời gian tới với các lãnh đội khác, FIA và F1. Nếu bạn không phải là người mắc lỗi, nhưng phải chịu tổn thất đó vào phần chi phí của đội khiến hậu quả phải nhận sẽ rất đáng kể. Chúng ta có nên đưa ra những ngoại lệ không? Tôi không nghĩ đây là giải pháp cuối cùng bởi sẽ rất khó để kiểm soát”.

“Chúng ta có thể xem xét việc nếu có tay đua mắc lỗi, thì đội đua chủ quản của anh ấy ít nhất phải chịu chi phí cho những tổn thất mà anh ta gây ra và để sửa chữa. Điều đó sẽ giúp cho các tay đua có trách nhiệm hơn”.

Cuộc đua cho vị trí thứ 3 chung cuộc giữa hai “ông lớn” McLaren và Ferrari

Cuộc đua cho vị trí thứ 3 chung cuộc giữa hai “ông lớn” McLaren và Ferrari

Cộng thêm chi phí sửa chữa cho chiếc xe của Leclerc từ vụ tai nạn ở Hungary, tổng “hoá đơn sửa chữa” mà Ferrari phải trả cho mùa giải 2021 tính đến thời điểm này là 2,5 triệu euro (xấp xỉ 67 tỷ đồng) bao gồm tất cả thiệt hại, không chỉ riêng các vụ tai nạn.

Tạm gác những khó khăn đang phải đối diện, trong những chặng kế tiếp, Ferrari đón một tin vui khi sẽ có bản nâng cấp động cơ “mạnh mẽ” trong thời gian tới.

Các nhà sản xuất động cơ của F1 bị giới hạn 1 lần nâng cấp cho một chi tiết mỗi năm, và kể từ đầu mùa giải này, Ferrari đã sử dụng PU với một số chi tiết của năm 2020. Chính vì thế, họ sẽ có cơ hội cải thiện hiệu năng xe với bản nâng cấp mới, dự kiến sẽ trình làng sau chặng đua sân nhà của họ tại Monza, chặng cuối trong chuỗi 3 chặng liên tiếp - tripleheader sắp tới. Đây sẽ là sức mạnh tăng cường giúp họ có lợi thế trong cuộc cạnh tranh với McLaren ở phần còn lại của mùa giải này.

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe thế giới: Lịch trình đảo lộn vì Covid-19, Mercedes đón nhà vô địch mới

(Tin đua xe) Mùa giải 2021 của các giải đua xe hàng đầu thế giới đang chuẩn bị bước vào giai đoạn cam go nhất và ban tổ...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN