Đua xe F1: Ferrari cần giải quyết khủng hoảng
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Được kỳ vọng là ‘kẻ thách thức’ số một của nhà ĐKVĐ Mercedes trong mùa giải này nhưng Ferrari đã thể hiện một bộ mặt “xấu xí” sau khi kết thúc 3 chặng đua đầu tiên. Vậy đâu là những vấn đề mà đội đua Ý đang phải đối mặt.
Sau chuỗi ngày lạc quan khi kết quả thử xe ở Catalunya-Barcelona là rất tích cực, Ferrari đã làm các fan hâm mộ “sốc” khi vòng phân hạng tại Albert Park – Úc kết thúc với khoảng cách thua kém đối thủ Mercedes đến 0,7 giây.
Chưa dừng lại ở đó, trong cuộc đua chiều Chủ nhật, họ còn không thể có được một vị trí trên podium. Vấn đề nằm ở chỗ đội đua không thể có được gói cài đặt khí động học tốt nhất trên chiếc SF90H giúp chiếc xe có được sự ổn định và cân bằng, dẫn đến hiệu suất lốp không ở mức tối ưu – tốc độ trên đường đua không đảm bảo.
Liệu Ferrari có phải là kẻ thách thức nhà vô địch Mercedes?
Bước đến Bahrain GP, đội đua Ý đã hiệu chỉnh chế độ hoạt động của động cơ ở mức cao hơn, và kết quả có được đã phần nào có lại được sự tự tin bằng việc cả hai chiếc xe của họ sẽ xuất phát ở hàng đầu tiên trong cuộc đua chính. Hiệu suất được nâng cao nhưng lại mất đi sự ổn định và độ tin cậy của động cơ. Khi mà không ai trên đường đua có thể ngăn cản Charles Leclerc tiến băng băng về đích, sự cố liên quan đến động cơ đã tước đoạt của tay đua trẻ này chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp.
Chỉ có một an ủi duy nhất, đó là sự cố của Renault ở những vòng cuối khiến xe an toàn xuất hiện trên đường đua, nó giúp Leclerc có thể góp mặt trên podium ở vị trí cuối trong tốp 3 bên cạnh bộ đôi Mercedes. Bởi nếu xe an toàn chỉ xuất hiện chậm hơn, hạng 3 khi đó sẽ thuộc về Max Verstappen/Red Bull.
Sau sự cố đáng tiếc tại Bahrain, Ferrari đặt quyết tâm cao để cải thiện thành tích ở Thượng Hải. Dường như mọi thứ có xu hướng ủng hộ họ. Điều kiện nhiệt độ mặt đường được dự báo sẽ thấp hơn, bề mặt atphalt đường đua mịn hơn, đường đua có nhiều đoạn thẳng dài … tất cả như đang giúp họ đạt được kết quả tốt nhất. Rồi như chúng ta đã biết, đội đua tiếp tục không thể hiện được gì tại Chinese GP. Ở các đoạn thẳng, tốc độ chiếc xe có thể cạnh tranh ngang ngửa Mercedes.
Với các góc cua, đặc biệt là cua tốc độ thấp, chiếc SF90H không thể so bì với đối thủ W10. Một lần nữa vấn đề cân bằng cơ khí, ổn định, lực nén đã làm cho họ không thể bắt kíp đối thủ. Tốc độ tốt trên đoạn thẳng không đủ bù đắp sự thua thiệt tại các góc cua.
Có lẽ một phần nguyên nhân đến từ sự thay đổi áp suất lốp sau phiên chạy thử ngày thứ 6, sự thay đổi này cùng với gói cài đặt khí động chưa thực sự tốt dẫn đến sự mất ổn định của chiếc xe – lý giải hiện tượng chiếc xe của Sebastian Vettel thường xuyên bị phanh khóa bánh khi đến cua 14.
Ngoài vấn đề chuyên môn, kỹ thuật … mà chỉ có các nhà thiết kế, kỹ sư mới giải quyết được. Ferrari còn gặp các vấn đề liên quan đến tay đua, nó làm ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần thi đấu và kết quả của cả đội đua.
Ferrari luôn ưu tiên cho Vettel
Ở Ferrari, hình thức ‘team order’ để hỗ trợ cho một tay đua có được kết quả tốt nhất không còn quá xa lạ với người hâm mộ. Và ở đây, Vettel luôn là tay đua được ưu ái trong ít nhất là các tình huống ở Úc và Thượng Hải, nếu không muốn nói là cả ở Bahrain – nơi mà Leclerc “được” yêu cầu chạy sau Vettel trong một vài vòng, nhưng tay đua này đã ‘xé rào’ khi vượt qua đồng đội ngay sau đó với lý do có tốc độ tốt hơn.
Được kỳ vọng là tay đua có thể chấm dứt cơn hạn không thành tích của Ferrari. Trong các mùa giải gần đây, và kể cả ở các chặng đua đầu tiên ở mùa này, Vettel lại chính là tay đua tự đánh mất cơ hội, vị trí và điểm số của mình. Ở chặng đua đầu tiên, có thể đổ lỗi cho chiếc xe không hoạt động với hiệu suất tối ưu, cũng như chiến thuật hợp lý – là lý do anh để mất vị trí vào tay Verstappen.
Sang đến Bahrain, pha tự xoay xe trên đường đua trong tình huống cạnh tranh với Lewis Hamilton – điều đã diễn ra rất nhiều lần kể từ khi tay đua người Đức đến Ferrari (lần thứ 4 trong 10 cuộc đua gần nhất) – khiến người ta nghi ngờ bản lĩnh và kinh nghiệm của nhà cựu VĐTG 4 lần!!! Chỉ đến Thượng Hải, tay đua này với thể hiện được đôi chút khi bảo vệ vị trí trước pha tấn công mạnh mẽ từ tay đua Red Bull – Verstappen. Thành công nhưng nó vẫn đến từ sự ‘hỗ trợ’ của đồng đội Leclerc.
Nhiều chuyên gia, cựu tay đua cho rằng Ferrari nên chấm dứt sử dụng “team order” để phát huy tối đa sức mạnh của đội đua. Bởi một lẽ đơn giản, với một đối thủ như Mercedes, không nên đặt mục tiêu ai sẽ là người giành chiến thắng, mà là tập trung vào việc đánh bại đối thủ, với mục tiêu duy nhất – chiến thắng, chứ không phải Vettel hay Leclerc sẽ là người chiến thắng.
‘Team order’ không quá xa lạ trong F1 – Khi cần Mercedes cũng sử dụng.
Dù cho lãnh đội Ferrari viện dẫn rằng tại Monza mùa trước, sự cạnh tranh của Vettel và Kimi Raikkonen (khi đó đang thi đấu cho đội đua) ở vòng đua đần tiên, là nguyên nhân dẫn đến Vettel mất đi lợi thế trong cạnh tranh chức vô địch với Hamilton, nên “team order” là cần thiết để duy trì ưu thế của đội đua trong các tình huống 50-50.
Và Mercedes tùy thời điểm, cũng sử dụng biện pháp này nhằm hỗ trợ cho tay đua chủ lực trong cạnh tranh, một điều thường thấy ở nửa cuối mùa giải trước khi Valtteri Bottas luôn phải tạo điều kiện tối đa để Hamilton chiến thắng.
Hãy nhìn lại Thượng Hải, nơi Leclerc phải nhường lại vị trí cho Vettel sau 10 vòng đua, nhưng tay đua này không hề thu hẹp khoảng cách với Mercedes ở phía trước, và thậm chí Ferrari còn không thể giúp Leclerc ít nhất duy trì được hạng 4 trước Verstappen.
Trong trường hợp này, team-order là hoàn toàn không cần thiết. Thực tế ở Chinese GP, Mercedes ngoài tầm với của Ferrari, hãy để các tay đua chiến đấu và bảo vệ vị trí của mình. Giả sử nếu được tự do cạnh tranh (ở phía trước Vettel), Leclerc(36 diểm) có thể kiếm thêm 7 điểm ở Úc và Thượng Hải, và khoảng cách với tay đua dẫn đầu bây giờ có thể chỉ là 25 điểm (chứ không phải là 31 điểm của Vettel hiện tại). Đó là những điểm số chắc chắn đã bị mất đi – không thể lấy lại được.
Ba cuộc đua và ba chiến thắng liên tiếp 1-2 thuộc về Mercedes. Khoảng cách được họ tạo ra với Ferrari là không nhỏ. Nhưng vẫn còn 18 cuộc đua ở phía trước. Vẫn còn thời gian để Ferrari thay đổi điều này, nhưng họ cần phải có những bước đi vững chắc về mặt chuyên môn, và giải quyết các vấn đề liên quan đến tay đua, trước khi để nó xảy ra những tiêu cực không thể xử lý được. Có như vậy đội đua Ý mới trở lại vị thế thách thức mạnh mẽ nhất trong các chặng đua tiếp theo.
Giá vé xem F1 tại Việt Nam đã được công bố và dưới đây là so sánh với các nơi khác.