Đua xe F1, Fernando Alonso: Siêu sao lấn sân, lo tham bát bỏ mâm
(Đua xe công thức 1 - Đua xe F1) Fernando Alonso đã có những trải nghiệm đầu tiên về đua xe bền bỉ (Endurance Racing) tại cuộc đua Daytona 24h vừa qua ở trường đua Daytona nổi tiếng.
Trong cuộc đua kéo dài 24h vừa qua, chiếc xe của đội đua United Autosports Ligier với 3 tay đua Lando Norris, Phil Hanson và Alonso đã về đích thứ 38 chung cuộc. Anh là người đã đóng vai trò chạy phân hạng cũng như đua stint đầu tiên cho đội đua và đã dẫn đầu trong những phút đầu tiên. Anh tin tưởng rằng với những gì đã trải qua, anh tự tin hướng đến những cuộc đua bền bỉ trong tương lai gần.
Alonso đã có những trải nghiêm quý giá tại Daytona 24h
Trả lời báo chí, anh cho biết: “Tôi có cảm giác tích cực về sự kiện cuối tuần này, tôi đã rất thích thú với nó. Tôi thích đua xe và có thể được làm điều đó trong 8, 9 giờ đồng hồ thật là tuyệt vời… Nếu tôi có thể tham dự một cuộc đua 24h nào khác, tôi sẽ có được sự chuẩn bị tốt hơn bởi đó là lần thứ 2 của tôi. Giờ đây tôi nghĩ có thể lái chiếc xe này ở một đẳng cấp cao hơn trước.”
Ngoài ra, anh cũng không kiệm lời khen người đồng đội trẻ tại McLaren, Lando Norris về những gì cậu ấy đã làm tại Daytona 24h. Tay lái dự bị F1 này mới chỉ 18 tuổi nhưng đã nhận được những lời nhận xét tích cực từ nhà vô địch F1. Alonso nói rằng có lẽ đây không phải là bất ngờ với anh mà với những người chưa biết đến Norris, về tinh thần đồng đội, sự chuẩn bị kỹ càng và sự tập trung cao độ.
Anh đưa ra ví dụ rằng trong cuộc đua vào buổi đêm, khi điều kiện đường ướt, chiếc xe xếp thứ 5, kém người dẫn đầu 1 phút, và khi đường khô dần, họ chuyển sang lốp trơn với Lando là người lái khi đó. Và cậu ấy đã rút ngắn được tới 33 giây trong khoảng 20 vòng đua, đó là điều không hề dễ với một tay đua tuổi teen và lần đầu tham dự một cuộc đua ở đẳng cấp cao như thế này.
Sau thất bại IndyCar, Alonso hướng tới WEC và Le Mans 24h
Vừa qua, đội đua Toyota Gazoo Racing đã công bố đội hình đua của mình cho mùa giải 2018-19 FIA WEC và cái tên mới được ra mắt không ai khác ngoài Fernando Alonso với mục tiêu giành chiến thắng chặng Le Mans 24h và chức vô địch WEC. Đây sẽ là mục tiêu cuối cùng mà tay đua McLaren nhắm tới để giành được Triple Crown của đua xe.
Dù sẽ tham dự gần như đầy đủ các chặng đua tại WEC nhưng Alonso vẫn đặt F1 là mục tiêu hàng đầu và sẽ không bỏ qua bất kì một chặng đua nào trong số 21 chặng của năm 2018. Có được cơ hội lớn này, McLaren là đội đua đã bỏ ra không ít công sức cho Alonso. Dù đây sẽ là thử thách rất lớn nhưng với sự đam mê cũng như những ‘kiến thức’ mới có được tại Daytona, anh hoàn toàn có khả năng tạo nên điều thần kì.
“Alonso không giấu giếm khao khát được tranh tài tại Le Mans 24h và tôi nghĩ tất cả mọi người trong tổ chức của McLaren đều tôn trọng điều đó…Năm ngoái, chúng tôi đã cùng Alonso tham dự IndyCar500 thay vì Monaco GP, nhưng chúng tôi luôn suy nghĩ và cân nhắc trong từng trường hợp cụ thể và chúng tôi đều hiểu rằng thành công quan trọng nhất trong năm 2018 vẫn phải tới từ F1.” Ông chủ McLaren Zak Brown cho biết.
Chiếc Toyota Gazoo sẽ giúp tay lái McLaren hướng đến mục tiêu mới
Đồng hành với Alonso trên chiếc xe của Toyota tại WEC sắp tới là hai tay đua Sebastian Buemi và Kazuki Nakajima, những người đã có 5 chiến thắng chặng vào mùa giải trước. Tay đua còn lại, thay thế bởi Alonso, Anthony Davidson sẽ vẫn ở lại đội đua và đóng một vai trò quan trọng trong đội, mang những kinh nghiệm chiến thắng vào vai trò mới, tay lái phát triển cũng như dự bị.
Trong khi đó người từng 2 lần vô địch tại Le Mans, Alex Wurz sẽ vẫn tiếp tục với vị trí cố vấn cũng như đại sứ của đội, khi đã có những đóng góp rất đáng kể từ khi gia nhập năm 2016. Chiếc xe còn lại của Toyota sẽ bao gồm 3 tay lái Mike Conway, Kamui Kobayashi và Jose Maria Lopez.
Năm nay lịch đua của mùa giải WEC có sự thay đổi lớn khi nó sẽ kéo dài trong 13 tháng, từ tháng 5 tới cho đến tháng 6 năm 2019 với tổng cộng 8 chặng đua, 5 chặng trong 2018, còn lại vào 2019. Đặc biệt trong số đó sẽ có đến 2 chặng đua Le Mans 24h với chặng năm 2019 sẽ là nơi kết thúc mùa giải.
Sẽ là một năm 2018 đầy thử thách cho tay lái 36 tuổi
Alonso sẽ có thể tham dự đầy đủ những chặng đua tại WEC 2018-19 trử một cuộc đua tại Fuji vào ngày 21 tháng 10 tới, trùng với cuối tuần diễn ra US GP tại Austin. Đó sẽ là chặng duy nhất anh sẽ bỏ lỡ nhưng cũng có những thông tin cho rằng ban tổ chức sẽ thay đổi lịch trình để giúp tay lái TBN có thể tham dự tại Nhật Bản.
Chưa tính đến Fuji, tổng cộng trong năm 2018, Alonso sẽ tham dự 26 cuộc đua khác nhau trong vòng chỉ hơn 8 tháng, trong đó có 21 chặng đua F1, 5 chặng đua tại WEC và Daytona 24h vừa qua. Một lịch trình rất dày đặc mà đỉnh điểm sẽ là trong gian đoạn từ đầu tháng 4 đến hết tháng 7, Fernando Alonso sẽ chỉ có đúng 4 tuần nghỉ ngơi mà không diễn ra cuộc đua nào, còn lại, anh sẽ liên tục di chuyển khắp thế giới để tham gia đua ở những địa danh khác nhau.
Sau cơ hội tiếp xúc lần đầu tiên với cuộc đua bền bỉ tại Daytona 24h vừa qua, giờ đây Alonso đã có cơ hội quý giá tại giải WEC cũng như ở Le Mans 24h. Việc tham dự nhiều cuộc đua hàng đầu như vậy sẽ là những thách thức không hề đơn giản với tay đua của McLaren. Dù vậy với niềm đam mê đua xe cùng với quyết tâm có được Triple Crown, anh hoàn toàn có thể đem về “cơn mưa” thành công trong năm 2018 này.
Đây không phải là lần đầu tiên Williams có những quyết định mạo hiểm như vậy.