Đua xe F1 Emilia Romagna GP: Verstappen san bằng kỉ lục với huyền thoại Senna
(Tin thể thao, tin đua xe F1) Sau khi bị trì hoãn bởi những vụ tai nạn, FP3 kết thúc với Oscar Piastri dẫn trước Lando Norris và Carlos Sainz. Sau đó nhà đương kim vô địch trở lại với vị trí pole tại Imola trước Lando Norris và Charles Leclerc, vị trí pole thứ 8 liên tiếp và san bằng kỉ lục với huyền thoại Ayrton Senna.
Trái ngược với chiến thuật thường lệ, Red Bull đã xuất hiện từ sớm tại FP3 với những thay đổi thiết lập so với ngày thứ 6. Leclerc tạm dẫn đầu sau vòng đua với thời gian 1 phút 16,281 giây. Sau nửa thời gian trôi qua, Alonso mắc lỗi tại bộ đôi góc cua Rivazza cuối cùng, và văng về phía rào chắn. Cờ đỏ được phất lên sau đó.
Với chiếc Aston Martin được dọn khỏi đường đua, các đội tiếp tục kế hoạch dang dở của họ. Vào những phút cuối cùng của FP3, các đội bắt đầu vòng mô phỏng cuối để chuẩn bị cho phiên phân hạng. Nhưng nỗ lực đó lại bị cản trở khi Pérez đã đâm vào rào chắn tại góc cua thứ 15. Thiệt hại không quá nghiêm trọng, và đường đua nhanh chóng được dọn dẹp, với chỉ 2 phút còn lại trên đồng hồ.
Sau sự hỗn loạn phút chót, Norris kịp thời cán đích và cải thiện lên vị trí thứ 2 với Piastri giữ nguyên vị trí dẫn đầu, với Sainz và Leclerc ở vị trí thứ 3 và thứ 4. Những cái tên còn lại trong top 10 lần lượt là Russell, Verstappen, Albon, Ocon, Stroll và Hülkenberg.
Kết quả FP3
Phiên phân hạng khởi động với bộ đôi Alpine tiến ra đường đua đầu tiên. Mercedes đưa Russell vào Q1 với lốp Medium, nhưng đó có vẻ chỉ là một vòng thiết lập. Ngược lại, Ferrari hoàn toàn tự tin và cả Sainz với Leclerc đều sử dụng lốp Medium. Aston Martin hoàn tất việc sửa chữa cho Alonso ngay trong Q1.
Piastri dẫn đầu bảng sau lượt chạy đầu tiên trước Verstappen và Norris. Sự thiếu vắng thời gian ‘cảm nhận’ xe trong FP3 có vẻ đã ảnh hưởng tới Alonso khi chiếc Aston Martin lăn bánh qua bãi sỏi phía sau góc cua thứ 4.
Ngay sau đó, Norris vươn lên đầu bảng. Ở phía đầu còn lại bảng xếp hạng, Alonso, Hülkenberg, Zhou, Albon và Sargeant đều nằm trong vùng nguy hiểm. Alpine tiếp tục xuất phát với bộ lốp Soft thứ 3 của họ cho cơ hội cải thiện cuối. Gasly và Ocon lần lượt ở vị trí thứ 5 và thứ 11.
Aston Martin đã phải thay hộp số cho Alonso
Alonso có vẻ tiếp tục gặp vấn đề và đã hủy vòng cải thiện. Verstappen vươn lên dẫn đầu trước Hülkenberg và Tsunoda. Hamilton đứng trước nguy hiểm ở vị trí thứ 15 nhưng những cái tên phía sau đều không còn cơ hội cải thiện.
Vòng cải thiện của Magnussen đã bị cản trở bởi Piastri, và nhanh chóng nhận sự chú ý từ phía stewards. Và nỗ lực duy nhất của Sargeant đã bị hủy bỏ bởi track limit. Và Ferrari thành công giữ lại bộ lốp Soft. Bottas, Zhou, Magnussen, Alonso và Sargeant bị loại khỏi Q1.
Với chiến thuật sử dụng hợp lí, Ferrari tạm dẫn đầu Q2 với Leclerc dẫn trước Tsunoda và Verstappen sau vòng đầu tiên. Ở phía sau, Mercedes ‘gác cổng’ với Hamilton và Russell lần lượt ở vị trí thứ 10 và thứ 11. Cùng với đó là Gasly, Ocon, Stroll và Albon.
Rivazza vẫn là thử thách nguy hiểm trong ngày đua thứ 2
Tsunoda là cái tên duy nhất ở lại pit trong khi các tay đua còn lại quyết định thứ tự cuối cùng tại Q2. Pérez lần lượt bị đẩy xuống bởi Hülkenberg, Russell, Hamilton và Ricciardo. Nhưng tay đua Mexico không thể cải thiện và bị loại ở vị trí thứ 11. Cùng với đó là Ocon, Stroll, Albon và Gasly.
Hülkenberg và Mercedes sử dụng lốp Soft cũ trong lượt chạy đầu tiên tại Q3. Verstappen tiếp tục trở thành mục tiêu, dẫn đầu trước Norris, Leclerc, Piastri, Sainz. Tsunoda, Hülkenberg khó có thể chen vào giữa các đội top đầu, và Riccciardo ở lại pit cho tới giai đoạn cuối cùng.
Trở lại với lốp Soft mới, Verstappen vẫn tiếp tục cải thiện. McLaren đã bám theo với Piastri ở vị trí thứ 2 và Norris thứ 3. Khoảng cách giữa cả 3 chỉ dưới 0,1 giây. Leclerc và Sainz không cải thiện so với đối thủ, ở lại vị trí thứ 4 và thứ 5. Tsunoda vươn lên vị trí thứ 7 giữa Russell và Hamilton. Cuối cùng là Ricciardo và Hülkenberg ở vị trí thứ 9 và thứ 10.
Kết quả phân hạng
Phía stewards đã quyết định Piastri sẽ bị phạt 3 bậc xuất phát sau tình huống với Magnussen tại Q1. Tay đua McLaren sẽ phải xuất phát từ vị trí thứ 5 trong cuộc đua ngày mai. Đón xem cuộc đua chính diễn ra vào 20h00 ngày 19/05.
Nguồn: [Link nguồn]
(Tin đua xe F1) Chặng đua tri ân Ayrton Senna và Roland Ratzenberger đã được bắt đầu với hai lượt chạy đầu tiên tại Imola sau 24 tháng. Ferrari và McLaren là những đội sớm có lợi thế khi giới thiệu những bản nâng cấp mới. Trong khi đó nhà vô địch Red Bull lại có ngày hoạt động không mấy suôn sẻ, báo hiệu một chặng đua khó lường phía trước.