Đua xe F1, Dutch GP: Ai sẽ thắng khi Zandvoort trở lại?
(Tin thể thao, tin đua xe F1) Cuộc đua tại Spa vẫn đang gây nhiều tranh cãi, nhưng có lẽ các đội đua sẽ gác lại để tập trung cho cuối tuần. Chặng đua thứ 2 trong chuỗi triple-header là Dutch GP sẽ trở lại sau hơn 3 thập kỷ vắng bóng cùng Zandvoort Circuit.
Belgian GP đang là tâm điểm cho các sự tranh cãi về cách nó diễn ra và kết thúc như thế nào. Cuộc chiến Thể thức 1 sau 4 tuần nghỉ giữa mùa đã không đem đến góc nhìn thực tế về sự cải thiện hiệu suất chiếc xe của các đội đua, bởi họ đã không có được một ‘cuộc đua’ đúng nghĩa.
Dù cuộc đua chiều chủ nhật không thực tế diễn ra, với tất cả những gì đã được thể hiện trong 2 ngày thứ 6 và thứ 7 cũng hé lộ phần nào việc Mercedes và Red Bull chuẩn bị cho giai đoạn hai của mùa.
Cuộc đối đầu kinh điển mùa này
Bản thân đường đua Spa đem đến cho các đội đua nhiều lựa chọn cài đặt khác nhau. Họ có thể chọn lực nén cao hay thấp cho từng mục tiêu cụ thể, tạo ưu thế ở phân vùng nào của đường đua, hay đơn giản là dự đoán gói cài đặt của đối thủ để cân nhắc cho đội mình.
Mercedes với thiết kế gầm thấp, sẽ có lực cản thấp hơn (so với Red Bull - gầm cao), nên họ có nhiều lợi thế tại sector 1-3 cũng như ở cuối đoạn thẳng. Bù lại, đội đua Áo sẽ có lợi về lực nén, nên chiếm ưu thế ở sector 2.
Cả hai đội đã thử rất nhiều phương án cài đặt xe trong ngày thứ sáu, nhưng rồi bước sang thứ 7 cùng những cơn mưa, Red Bull đã cho thấy sự lựa chọn đúng của họ qua việc biến ưu thế tại phân vùng thứ 2 thành vị trí pole.
Bước chân đến Zandvoort, Mercedes ngay lập tức bắt tay vào thiết lập mô phỏng đường đua trên máy tính và tiến hành chạy ảo thu thập dữ liệu. Sau đó họ sẽ xử lý dữ liệu để tìm khiếm gói cài đặt tối ưu, ngoài ra nó còn phân tích hiệu suất lốp và chiến thuật cụ thể trong chặng đua.
Bước tiếp sau đó, trực tiếp tay đua sẽ tham gia chạy mô phỏng, cùng các gói cài đặt khác nhau để tìm kiếm hiệu gói có suất cao nhất. Việc để đối thủ thu hẹp khoảng cách tại Spa là điều làm đội đua Đức không hài lòng, họ hướng tới Hà Lan cùng mục tiêu tái gia tăng khoảng cách với đối thủ trực tiếp.
Red Bull cũng không khoanh tay đứng yên nhìn đối thủ, họ biết mình đạt được chút lợi thế ở Bỉ, nhưng vẫn đặt mục tiêu chiến thắng từng chặng đua cụ thể.
Có tin cho rằng Red Bull sẽ thay động cơ mới cho tay đua Verstappen ở Spa, nhưng sau cơn mưa ngày thứ 7 họ đã không làm thế. Nếu thay động cơ thứ 4 và chấp nhận án phạt, khoảng cách trên bảng xếp hạng sẽ không như hiện tại. Dù đội đua sẽ lựa chọn 1 chặng đua để chịu phạt, nhưng chắc chắn đây không là thời điểm để làm việc đó.
Với Verstappen, có thể nói việc tay đua có quốc tịch kép này được đua 2 chặng liên tiếp trên ‘sân nhà’ là một lợi thế tinh thần không nhỏ. Anh đã từng chiến thắng F3 2014 và có những lần trình diễn các phiên bản cũ của Red Bull tại đây trong các năm gần đây. Có lẽ sự am hiểu đường đua mới với 1 tay đua hiện tại là một ưu thế lớn.
Đội đua Áo sẽ làm tất cả để duy trì mọi thứ trong tầm kiểm soát. Nhưng họ cũng đang tiến hành các hành động pháp lý khi cho rằng Mercedes đang hưởng lợi qua việc phạm quy kể từ gói nâng cấp tại Anh được áp dụng. Red Bull cho rằng, bằng một cách nào đó, đối thủ của họ đang làm mát không khí trước khi vào buồng đốt dưới nhiệt độ được phép, giúp cho động cơ sản sinh nhiều mã lực hơn, đặc biệt hiệu quả với những pha tăng tốc sau khi thoát cua.
Vấn đề là các cảm biến vẫn báo nhiệt chuẩn, nên câu hỏi mà Red Bull đặt ra là liệu vị trí đặt cảm biến có chính xác không!? Có thể hiểu đấy là một hình thức gây khó dễ cho đối thủ mà các đội đua áp dụng. Cũng tương tự như cáo buộc Bò húc sử dụng cánh gió sau linh hoạt là phạm quy hồi đầu mùa giải.
Zandvoort Circuit là một dạng đường đua có từng phần tương đồng với Monaco, Hungaroring và Suzuka. Xét nhiều yếu tố, nó tỏ ra tương thích với chiếc RB16B hơn là W12. Nhưng hãy dè chừng Mercedes, bởi nhà ĐKVĐ đang muốn biến Dutch GP thành điểm nhấn, để từ đó tiến nhanh về phía trước trong cuộc chiến cho các danh hiệu cuối mùa!!!
Tất cả đang chứng minh, cuộc chiến Mercedes và Red Bull mùa này diễn ra khắp mọi mặt trận. Belgian GP đã không thực sự phô diễn sức mạnh của họ sau kỳ nghỉ, nên cuộc chiến sẽ thực sự bắt đầu cuối tuần này.
Kimi Raikkonen – 2021 sẽ là năm chia tay một tượng đài F1.
Giải đấu tại Hà Lan đang được trông đợi, nhưng có lẽ ở thời điểm này, điều được quan tâm nhất chính là nhà VĐTG 2007 - Kimi Raikkonen và Alfa Romeo thông báo về việc tay đua này sẽ kết thúc sự nghiệp F1 sau khi mùa giải này hoàn thành. Thời gian vẫn trôi đi, ai rồi cũng sẽ có lúc phải dừng lại, nhưng một tượng đài của môn thể thao này như Kimi giải nghệ sẽ để lại nhiều tiếc nuối cho người hâm mộ.
AlphaTauri tiến đến Hà Lan nhằm thu hẹp khoảng cách trong cuộc chiến tốp 5 cùng Alpine. Trong chặng đua ngắn ngủi tại Spa, cả hai đội đua cùng có điểm, nhưng là quá ít ỏi để tạo ra sự khác biệt.
Đội đua Ý này tiếp tục là đội đua duy nhất ghi điểm tại tất cả các cuộc đua mùa này. Và AlphaTauri có được lợi thế nhất định khi Gasly đã từng tham dự Formula Renault 2.0 tại đây. Dù cấu trúc đường chạy có thay đổi, nhưng có lẽ tay đua này dễ thích nghi hơn.
Cũng cần nhắc lại rằng, Gasly luôn có thành tích tốt ở ngày chạy phân hạng, trong 12 chặng đã qua, anh có đến 10 lần lọt vào vòng phân hạng thứ 3. Điều đội đua này cần quan tâm, chính là việc tân binh Tsunoda ít kinh nghiệm. tay đua này cần phải nỗ lực trong các phiên thử trước ngày thứ 7 để có được kết quả tốt nhất giúp đội đua ghi điểm.
Alpine đang trở thành thách thức cho các đội nhóm giữa.
Alpine khi có cơ hội củng cố vị trí tốp 5 sẽ không bỏ lỡ cơ hội. Sau màn tỏa sáng của cả Alonso và Ocon bằng thành tích cụ thể trên đường đua, giờ đây đội đua gốc Pháp biết mình sẽ cần luôn cải tiến nâng cao hiệu suất chiếc xe để đáp ứng lại sự tin tưởng của tay đua Alonso.
Tay đua Tây Ban Nha sau thời gian đầu trở lại không dễ dàng, giờ đây đang dần thích nghi với chiếc xe của đội đua. Một Ocon hiện tại ở vị thế khác sau chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp. Cộng thêm ưu thế 8 điểm dẫn trước AlphaTauri, Alpine chắc sẽ biết cách để lái cuộc chơi trong tầm kiểm soát của mình.
Dù bị bỏ lại phía sau với khoảng cách lớn, nhưng cả hai đội đua trên đều cần cảnh giác một Aston Martin, bởi nếu không tham dự vào cuộc đua tốp 5 chỉ vì họ thiếu may mắn mà thôi. Màn thể hiện của tay đua chủ lực Vettel luôn là một thách thức trên đường chạy với tất cả các đối thủ nói chung chứ ko chỉ là trực tiếp. Nếu họ không tận dụng cơ hội để bứt lên với khoảng cách đủ an toàn, thì họ sẽ ngay lập tức cảm nhận được ‘hơi thở’ của Aston Martin ở phía sau. Khi đó, cuộc chiến cho 1 vị trí trong tốp 5 càng thêm khốc liệt.
Ricciardo cần nhanh chóng bắt nhịp cùng đồng đội để đưa McLaren tiến lên.
Ở phía trước, McLaren có rất nhiều việc cần phải làm. Dù ‘cuộc đua’ ở Spa tạm đưa họ vượt lên trước Ferrari, nhưng có lẽ sự tiếc nuối của Norris là rất lớn. Nếu nhìn vào những gì Russell của Williams có được, có lẽ tay đua người Anh sẽ thấy những điểm số bị mất đi sau pha tai nạn của mình ở vòng loại thứ 3 tại Belgian GP. Nhưng Norris, cũng như các tay đua trẻ đồng trang lứa, có lợi thế hơn các đàn anh lão luyện, là từng có dịp thử sức tại Zandvoort tại các thể thức thấp. Nên anh hy vọng có đượckết quả tích cực tại đây.
McLaren còn phải đối mặt một vấn đề khác nữa, đó là ‘bài toán’ Ricciardo. Dù tay đua Úc vừa đứng hạng 4 tại Spa ở chặng đua thứ 200 trong sự nghiệp, nhưng anh đã từng chia sẻ rằng chiếc MCL35M chưa phù hợp với anh. McLaren dù không nói gì, nhưng các động thái cho thấy Ricciardo sẽ phải tự thích nghi với chiếc xe. Bởi những gì Norris đang thể hiện là quá tốt, và đội đua này không muốn đặt mình vào một canh bạc khi thay đổi chiếc xe theo một tay đua chỉ có được điểm số bằng ½ so với đồng đội (56 và 113 điểm).
Đối trọng với họ là một Ferrari vẫn chưa có được phong độ ổn định. Họ có một vòng phân hạng tại Spa đáng thất vọng, chỉ nhờ những án phạt của các tay đua khác mà họ mới có được những điểm số ít ỏi tại Bỉ. Đội đỏ đặt kỳ vọng cuối tuần chiếc SF21 của họ có nhiều phù hợp với Zandvoort, sẽ đưa cả hai tay lái lọt vào vòng phân hạng thứ 3 để cạnh tranh với đối thủ.
Vấn đề của đội đua Ý là thiếu ổn định ở từng chặng đua cụ thể. Đổi lại, ở các chặng đua khác họ lại trở nên rất mạnh mẽ, có thể cạnh tranh sòng phẳng với không chỉ McLaren mà cả Mercedes và Red Bull. Thêm nữa, kế hoạch nâng cấp động cơ dù chưa thể sớm ra mắt tại Ý cuối tuần sau, nhưng khi hoàn thành, có thể sẽ một bước tiến vững chắc để thách thức đối thủ. Cách biệt 3,5 điểm không phải là khoảng cách lớn, nếu McLaren không sớm vượt lên trước, họ sẽ gặp khó với Ferrari trong giai đoạn cuối mùa!
Russell giúp Williams có ưu thế trước các đối thủ ngang hàng
Ở nhóm cuối cùng Williams có được podium đầu tiên kể từ 2017, hiện họ vượt hơn 17 điểm so với Alfa Romeo. Haas thì vẫn chưa có điểm và cơ hội vẫn chưa thực sự đến với đội đua Mỹ này.
Ngoài ra, chắc chắn sẽ có rất nhiều biến động về nhân sự của các đội đua sau sự ra đi của Raikkonen. Và chính ở nhóm 3 đội cuối bảng sẽ có nhiều thay đổi nhất, với việc Russell có thể đến Mercedes, đổi lại Bottas có thể về Alfa Romeo sát cánh cùng Mick Schumacher. Dù cho các thông tin chỉ mang tính đồn đoán, nhưng tin ‘bên lề’ của Thể thức 1 luôn có tính xác thực cao nên sự chú ý của tất cả sẽ được tập trung vào động thái của các đội đua trong dịp cuối tuần.
Giai đoạn 2 của mùa giải đã trở lại, nhưng không làm hài lòng người hâm mộ toàn cầu ở chặng đầu tiên. Và may mắn thay, chúng ta không phải đợi lâu để trở lại thực sự cùng guồng quay của F1. Dutch GP tại Zandvoort sẽ khởi tranh ngay cuối tuần, với phiên phân hạng diễn ra lúc 20h thứ 7 và cuộc đua chính diễn ra cùng khung giờ, chủ nhật 05/9/2021. Trực tiếp trên kênh thể thao FOX Sports.
Nguồn: [Link nguồn]
(Tin đua xe F1) Chặng Belgian GP cuối tuần trước đã tạo ra nhiều luồng ý kiến trái chiều về cách mà Liên đoàn Ô tô Thế...