Đua xe F1: Đua phân hạng Canada GP: Vettel đoạt pole “thần thánh”, Ferrari đã trở lại ?
(Tin thể thao - Tin đua xe F1) Rạng sáng ngày 09/6/2019 (giờ Việt Nam), buổi đua phân hạng chặng đua liên tiếp thứ 7 của mùa giải đã được diễn ra tại đường đua Gilles-Villeneuve – (Montreal) Canada. Chặng đua dưới tên gọi đầy đủ trong hệ thống giải là Formula 1 Pirelli Grand Prix Du Canada 2019.
Theo truyền thống, chặng đua Canada GP luôn là điểm mốc mà đội đua Mercedes sử dụng động cơ mới trong đó chứa một số gói nâng cấp nhằm tăng hiệu suất động cơ, đồng thời đường đua tại đất nước Canada được xem là phù hợp nhất với đội đua Ferrari bởi ở đây có những đoạn đường thẳng dài rất phù hợp với chiếc xe của họ.
Cũng vì vậy mà cho dù là đua phân hạng hay đua chính thức thì đường đua Gilles-Villeneuve cũng luôn đem đến cho người hâm mộ môn thể thao tốc độ này những cảm xúc thăng hoa khác nhau.
Khu phức hợp đường đua Gilles-Villeneuve từ góc chụp trên cao
Trở lại với những diễn biến chính của đợt đua phân hạng đầu tiên (Qualifying 1), vẫn như những lần đua phân hạng của chặng đua trước đây, bộ lốp mềm (Red soft) được hầu hết các tay đua sử dụng bởi các tay đua ở nhóm giữa và nhóm dưới luôn dùng bộ lốp này để tìm thành tích cao nhất.
Không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn, nhà đương kim vô địch Lewis Hamilton và người đồng đội Valtteri Bottas đã không thể dễ dàng thâu tóm những vị trí cao nhất thậm chí là chật vật với chính chiếc xe đua của mình.
Ở chiều ngược lại bộ đôi tay đua của đội đua đối thủ lại nhanh chóng và dễ dàng chếm trọn hai vị trí cao nhất bảng xếp hạng vòng đua phân hạng này (điều mà hai tay đua đội đua Mercedes thường làm từ đầu mùa giải đến nay).
Sebastian Vettel nhanh nhất vòng phân hạng Qualifying 1
Chỉ sau 7 vòng chạy, Sebastian Vettel tay đua chủ lực của đội đua Ferrari đã trở thành tay đua nhanh nhất vòng đua phân hạng này với thành tích nhanh nhất một vòng chạy (1 phút 11 giây 200 ‰), người đồng đội trẻ Charles Leclerc cũng chẳng hề kém cạnh gì khi chỉ chậm hơn 14 ‰ giây và xếp ngay sau đó.
Tay đua Valtteri Bottas của đội đua Mercedes cũng bám rất sát thành tích khi chỉ chậm hơn tay đua số 1 của Ferrari chỉ 29 ‰ giây xếp thứ 3, trong khi đó nhà đương kim vô địch Lewis Hamilton lại vị bỏ xa về thành tích, chậm hơn đến 0,318 giây và thành tích này chỉ đủ để ghi tên mình vào vị trí thứ 4 bảng xếp hạng Q1.
Chậm hơn 0,419 giây, vị trí quen thuộc thứ 5 luôn là vị trí dành cho tay đua Max Verstattpen của đội đua Red Bull. Và tay đua Nico Hulkenberg đã làm được điều bất ngờ khi chốt chặn tốp 6 vòng đua phân hạng này sau ba lần chạy tính thời gian, chậm hơn người đứng đầu chỉ 0,52 giây củng là một tín hiệu đáng mừng đối với đội đua Renault.
Kết thúc vòng phân hạng đầu tiên, 05 tay đua có thành tích thấp nhất sẽ không được tiếp tục tham gia vòng phân hạng tiếp theo và xếp thứ tự từ 16 đến 20 trong ngày đua chính thức như sau: Sergio Perez (đội đua Racing Point BWT Mercedes), Kimi Räikkönen (đội đua Alfa Romeo Racing Ferrari), Lance Stroll (đội đua Racing Point BWT Mercedes), George Russell (đội đua Williams), Robert Kubica (đội đua Williams).
Kết quả 15 tay đua nhanh nhất vòng đua phân hạng Q1:
Ngày đua phân hạng chặng đua Canadian GP 2019 bỗng trở nên hấp dẫn hơn ngay từ vòng đua phân hạng Q2. Ngay sau khi tín hiệu đèn xanh báo hiệu thông đường đua, tất cả tay đua được tham gia Q2 đều sử dụng bộ lốp mềm (Red soft) mới nhất để mong tạo được thành tích cao nhất để được tiếp tục đi tiếp vào vòng phân hạng Q3 và cũng đồng thời để tiết kiệm ít vòng chạy nhất để dành bộ lốp ở tình trạng tốt nhất cho ngày đua chính thức.
Tuy nhiên, ngoại trừ tay đua Pierre Gasly (đội đua Red Bull) chỉ thực hiện 3 vòng chạy (tính cả các vòng Formation lap) thì các tay đua còn lại vẫn thực hiện chạy bình quân đến 7 vòng chạy (tính cả vòng Formation lap) như đã làm ở vòng đua phân hạng trước.
Ngày đua phân hạng trở nên kịch tính hơn khi bộ đôi tay đua thuộc đội đua Mercedes vùng lên chiếm lấy thành tích cao nhất chia nhau hai vị trí cao nhất trên bảng xếp hạng Q2, qua đó đảo chiều hoàn toàn kết quả lần phân hạng trước. Nhà đương kim vô địch Lewis Hamilton đạt 1 phút 11 giây 10 ‰, người đồng đội chậm hơn 0,085 giây.
Tay đua Sebastian Vettel sau khi nhanh nhất Q1 bỗng chậm hơn 0,132 giây và người đồng đội chậm hơn 0,195 giây so với người đứng đầu chia nhau vị trí thứ 3 và thứ 5 trên bảng xếp hạng. Trong khi đó Pierre Gasly lại là tay đua làm lên được điều bất ngờ sau khi chỉ chậm hơn nhà đương kim vô địch chỉ 0,186 giây và xen giữa vị trí của bộ đôi tay đua đội đua Ferrari.
Vòng phân hạng này tiếp tục chứng kiến thêm một điều bất ngờ nữa, tay đua Daniel Ricciardo thuộc đội đua Renault bỗng xuất sắc đạt thành tích 1 phút 11 giây 532 ‰ qua đó chốt chặn tốp 6 bảng xếp hạng Q2. Trong một diễn biến khác tay đua Romain Grosjean và tay đua Kevin Magnussen thuộc đội đua Haas Ferrari đang có một vòng đua cực tốt nhưng đã không may mắn gặp sự cố va chạm buộc phải dừng cuộc chơi.
Lewis Hamilton đảo chiều nhanh nhất vòng phân hạng Qualifying 2
Kết thúc vòng phân hạng Q2, có 05 tay đua tiếp theo không đủ thành tích để đi tiếp vào vòng phân hạng cuối cùng và xếp thứ tự từ 11 đến 15 trong ngày đua chính thức như sau: Max Verstappen (đội đua Red Bull), Daniil Kvyat (đội đua Scuderia Toro Rosso Honda), Antonio Giovinazzi (đội đua Alfa Romeo Racing Ferrari), Alexander Albon (đội đua Scuderia Toro Rosso Honda), Romain Grosjean (đội đua Racing Haas Ferrari).
Kết quả vòng đua phân hạng Q2:
Chỉ diễn ra trong vòng 10 phút vòng phân hạng Q3 đã diễn ra trong một tình thế không thể hấp dẫn hơn. Bộ đôi tay đua thuộc biên chế đội đua Ferrari có tổng 9 vòng chạy (kể cả các vòng chạy warm up). Trong khi đó tay đua Lewis Hamilton có ít hơn 2 vòng chạy và Valtteri Bottas chỉ thực hiện có 5 vòng chạy.
Sau lần chạy tính thời gian đầu tiên thành tích của bốn tay đua nhóm trên tương đối đồng đều nhau và kịch tính dâng trào đã diễn ra ở lần chạy tính thời gian cuối cùng. Sau khi nhà đương kim vô địch tự cải thiện ở tất cả 3 phân đoạn đường đua (sector), những tưởng không ai có thể vượt qua được thành tích này thì nhà cựu vô địch Sebastian Vettel đã có một vòng chạy flying lap cực kỳ khủng khiếp.
Nhanh hơn 0,226 giây, đè bẹp tay đua đối thủ, thiết lập kỷ lục mới và Sebastian Vettel trở thành người nhanh nhất ngày đua phân hạng qua đó đoạt pole chặng đua Canadian GP 2019 ở thành tích 1 phút 10 giây 240 ‰.
Sebastian Vettel đoạt pole “thần thánh” tại Canadian GP 2019
Mặc dù cũng có vòng chạy không có điểm chê trách nhưng người đồng đội Charlers Leclerc vẫn chậm hơn đến 0,68 giây và xếp thứ 3 trong vạch xuất phát ở ngày đua chính thức. Tay đua Daniel Ricciardo thuộc đội đua Renault đã gây nên bất ngờ khi lần đầu tiên lọt vào tốp 4 xuất phát đoàn đua khi chậm hơn 0,831 giây.
Sau khi người đồng đội bị loại ở Q2, Pierre Gasly cũng làm điều bất ngờ không kém khi chậm hơn 0,839 giây xếp ở vị trí thứ 5. Và bất ngờ lớn nhất thuộc về tay đua Valtterri Bottas khi có một ngày phân hạng đáng quên, đạt thành tích 1 phút 11 giây 101 ‰ và chốt chặn tốp 6 trong ngày xuất phát chính thức.
Kết quả vòng phân hạng Q3:
Ngày đua phân hạng để xác định thứ tự 20 vị trí trong ngày đua chính thức chặng đua Formula 1 Pirelli Grand Prix Du Canada 2019 đã chính thức khép lại.
Đội đua Ferrari đã thể hiện rõ nhận định rất phù hợp với đường đua Gilles-Villeneuve – (Montreal) Canada bằng cú đoạt pole “thần thánh” của tay đua Sebastian Vettel nhưng đội đua Mercedes lại đem đến đây động cơ mới với những cải tiến mới, chưa kể Mercedes luôn thể hiện cửa trên trong chiến thuật chặng đua đối với Ferrari.
Điều này sẽ tạo nên sự hấp dẫn tột đỉnh đối với người hâm mộ và giới chuyên gia lẫn truyền thông trong ngày đua chính thức.
Buổi đua chính thức của chặng đua Formula 1 Pirelli Grand Prix Du Canada 2019 sẽ bắt đầu diễn ra vào lúc 01 giờ 10 phút ngày 10/6/2019 (giờ Việt Nam). Người hâm mộ có thể đón xem truyền hình trực tiếp chặng đua này thông qua kênh truyền hình thể thao Fox Sports.
Dự đoán 5 tay đua có khả năng thắng chặng nhất theo thứ tự ưu tiên:
Lewis Hamilton (đội đua Mercedes)
Sebastian Vettel (đội đua Ferrari)
Charles Leclerc (đội đua Ferrari)
Valtteri Bottas (đội đua Mercedes)
Max Verstappen (đội đua Red Bull)
Cập nhật: Tay đua Kevin Magnussen lựa chọn sẽ xuất phát từ pit-lane (Do va chạm trước đó tạo một lực lên đến 45G phá hỏng khung gầm phải thay mới, chưa kể đội đua đang lên k6e1 hoạch kết hợp thay đổi luôn cả hộp số); Tay đua Carlos Sainz sẽ bị trừ 3 bậc xuất phát do lỗi va chạm với tay đua Alexander Albon của Toro Rosso. |
Tham vọng giành 4 Grand Slam liên tiếp lần thứ hai sự nghiệp của Novak Djokovic đã đứt đoạn.