Trận đấu nổi bật

koolhof-va-mektic-vs-heliovaara-va-patten
Nitto ATP Finals
N. Mektic & W. Koolhof
1
H. Patten & H. Heliovaara
2
taylor-vs-alex
Nitto ATP Finals
Taylor Fritz
2
Alex De Minaur
1
granollers-va-zeballos-vs-purcell-va-thompson
Nitto ATP Finals
M. Granollers & H. Zeballos
0
M. Purcell & J. Thompson
0
jannik-vs-daniil
Nitto ATP Finals
Jannik Sinner
-
Daniil Medvedev
-

Đua xe F1: Đột phá tương lai, nâng tầm chiến mã, thu hút khán giả

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Một chiếc xe F1 được kết hợp bởi nhiều yếu tố khác nhau và mỗi chi tiết trong nó đều có vai trò không thể thiếu để tạo nên chiếc xe hoàn chỉnh. Gần đây, nhóm chuyên gia của F1 đã tạo ra những hướng đi mới cho giải đấu và tập trung vào 3 mảng quan trọng.

F1 luôn mong muốn có thể gia tăng số lượng khán giả và giữ lời hứa với người hâm mộ qua những ý tưởng từ đội ngũ làm việc cùng Ross Brawn, trong đó có cựu trưởng phụ trách kỹ thuật Pat Symonds. Hầu hết sự tập trung sẽ hướng vào những quy chuẩn kỹ thuật và nhóm của Brawn đã đánh dấu 3 khía cạnh nằm trong luật có thể tạo ra những sự khác biệt.

“Chúng tôi đã nghiên cứu cả quy chuẩn thể thao lẫn kỹ thuật,” Symonds trả lời trong hội nghị bàn về việc sử dụng hiệu quả năng lượng trong đua xe.

Đua xe F1: Đột phá tương lai, nâng tầm chiến mã, thu hút khán giả - 1

F1 tương lai sẽ tập trung vào 3 mảng kỹ thuật chính

“Chúng tôi cần sử dụng nhiều cuộc thăm dò để kiểm tra về những thay đổi chúng tôi muốn tiến hành… Quy chuẩn kỹ thuật của F1 được chia thành 21 mảng khác nhau. Khi ta đi qua từng mảng, ta có thể thấy rằng một số mảng không quá liên quan tới sức mạnh của xe. Vì thế chúng tôi quyết định rằng điều mà tôi mong muốn thực hiện là ba yếu tố có thể thay đổi sức mạnh.”

Theo Pat Symonds, đầu tiên sẽ là về khí động học, một vấn đề tạo ra nhiều điều thú vị đối với những người tìm hiểu về nó nhiều hơn. Hơn nữa, không ai có thể nghĩ ra luật để có thể đưa nó trở thành một yếu tố không có tác động gì đặc biệt tới sức mạnh của xe. Vì thế, đây chắc chắn phải là mảng đầu tiên tính tới khi bàn về việc nâng cao chất lượng chiếc xe.

Yếu tố thứ 2 là về động cơ (Power Unit). Với các nhà sản xuất, chắc chắn đây là vấn đề mà họ quan tâm nhất và người hâm mộ cũng giành sự chú ý đặc biệt về nó. Lí do đơn giản là bởi đó là yếu tố dễ nhận thấy nhất khi đánh giá một chiếc xe mạnh hay yếu. Cũng vì lí do đó mà nó là yếu tố phân biệt sức mạnh thứ 2.

Đua xe F1: Đột phá tương lai, nâng tầm chiến mã, thu hút khán giả - 2

Hệ thống treo sẽ được đầu tư phát triển lâu dài

Và hệ thống treo sẽ là yếu tố đánh giá cuối cùng trong 3 cái tên đã nêu. Ở đây Pat Symonds hàm ý những cách đội đua xử lý lốp cũng như sử dụng lốp qua hệ thống trục treo nhằm tối đa hóa hiệu năng của lốp. Có một hế thống treo vững chắc mới giúp các chiếc xe thực hiện đúng ý đồ sử dụng lốp theo ý muốn, qua đó, tạo ra những vòng chạy hoàn hảo hơn.

Dù vậy để đem về kết quả tích cực cần có những nhân tố như tay đua, đội ngũ kỹ thuật, nhóm thực hiện pit cũng như khả năng xây dựng chiến thuật, nhưng ở đây ta chỉ đề cập tới mảng kỹ thuật. Để làm được điều này, các đội cần tính toán về chi phí, một điều không hề dễ bởi ngân sách của các đội đua yếu rất hạn chế nên muốn gây được sụ chú ý tới những cái tên hàng đầu thì càng khó hơn.

Đua xe F1: Đột phá tương lai, nâng tầm chiến mã, thu hút khán giả - 3

Sự cải tiến kỹ thuật khiến vai trò tay đua trở nên quan trọng hơn

Chính vì vậy nêu các cuộc đua trong những năm trở lại đây đều rất dễ đoán với sự thống trị gần như tuyệt đối của Mercedes. Và trong thể thao, đặc biệt là đua xe, mọi thứ sẽ khá nhàm chán khi thậm chí đèn đỏ còn chưa phụt tắt, ta đã có thể trả lời cái tên nào sẽ giành chiến thắng cuối cùng.

Đã có nhiều năm trong quá khứ, chúng ta theo dõi từng chặng đua với tâm trạng háo hức khi không thể lường trước được chiếc xe nào nắm lợi thế cho tới những giây phút cuối cùng.

Những mục tiêu mà F1 luôn hướng tới là sự ấn tượng từ những chặng đua, vẻ đẹp quyến rũ của những chiếc xe và vài trò của tay đua cần phải được đề cao hơn. Về trải nghiêm thưởng thức chặng đua, trong rất nhiều năm qua chúng ta vẫn chỉ đươc thấy môt format cuối tuần không có gì thay đổi.

Liberty Media, ông chủ F1 đến từ đất nước số 1 về mảng giải trí, cần nhanh chóng thay đổi format này, có thể linh hoạt tạo ra sự khác biệt ở các chặng đua khác nhau để khán giả theo dõi với tâm thế kỳ vọng vào một điều gì đó mới mẻ.

Đua xe F1: Đột phá tương lai, nâng tầm chiến mã, thu hút khán giả - 4

Cuối tuần đua cần có những đổi mới linh hoạt

Sự đổi mới đó không thể chỉ tới từ trải nghiệm trực tiếp ở trường đua, mà còn cần ở trên sóng truyền hình. Giờ đây, khi thế giới đang trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các nhà chức trách cần đẩy mạnh áp dụng công nghệ vào những chương trình trực tiếp. Còn gì tuyệt vời hơn khi theo dõi cuộc đua qua TV mà vẫn đươc thấy hình ảnh với độ nét cao, âm thanh chân thực như đang ngồi tại trường đua và những góc quay đa dạng để đem đến nét toàn cảnh của cuôc đua đang diễn ra…

Tóm lại có rất nhiều yếu tố mà Liberty Media có thể khai thác để giải đua xe Thể thức 1 ngày càng trở thành một môn thể thao phổ biến hơn cho người hâm mô trên toàn thế giới. Giờ đây, khi không còn bị giới hạn nhiều mặt bởi Bernie Ecclestone, ông chủ đến từ Mỹ sẽ giúp F1 phát triển đúng hướng và hy vọng trong tương lai gần, môn thể thao chúng ta hằng mong ước sẽ trở thành sự thực.

Đua xe F1, giới hạn khối lượng mới: Khi to cao không phải là lợi thế

Những quy chuẩn về cân nặng trước đây chỉ tập trung vào trọng lượng của chiếc xe.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN