Đua xe F1 đón thêm chặng đua sau Vietnam GP: “Cơn lốc màu da cam” đổ bộ

(Tin đua xe F1 - Tin đua xe công thức 1) Sau Hà Nội, Việt Nam, thành phố mới thứ 2 sẽ có dịp xuất hiện trên lịch trình đua F1 năm 2020 tới, đó là sự trở lại của Zandvoort, Hà Lan. Đây là một tin vui cho tay lái trẻ Max Verstappen khi anh cùng hội cổ động viên “cơn lốc da cam” của mình và chắc chắn tất cả sẽ mang lại một bầu không khí lễ hội tại đây.

Vào đầu tuần vừa qua, một bản thỏa thuận đã được ký kết giữa F1 Group và Dutch Grand Prix, một sự hợp tác giữa SportVibes, TIG Sports và trường đua Zandvoort kéo dài ít nhất trong vòng 3 năm tới. Bên cạnh đó, Heineken, một trong những nhà tài trợ toàn cầu của F1 cũng sẽ là nhà tài trợ chính của sự kiện này.

Thông tin này đã chấm dứt mọi đồn đoán về sự trở lại của F1 tới đất nước Hà Lan kể từ tháng 11 năm ngoái. Dù vậy, thời gian cụ thể diễn ra chặng đua này vẫn chưa được xác định.

Đua xe F1 đón thêm chặng đua sau Vietnam GP: “Cơn lốc màu da cam” đổ bộ - 1

Zandvoort tổ chức chặng đua F1 gần nhất từ năm 1985

Nằm không xa so với thủ đô sôi động Amsterdam, Zandvoort là một thành phố biển nằm ở phía Bắc Hà Lan. Nơi đây nổi tiếng với đường bờ biển dài cùng với những resort nổi tiếng, và những cồn cát lớn ngăn cách biển Bắc và đường đua.

Trường đua Zandvoort có lịch sử lâu đời cùng với F1 khi đã tham dự trong những năm đầu tiên, bắt đầu từ 1952 và có cuộc đua cuối cùng vào năm 1985. Đây là một trường đua kiểu cũ, chật hẹp và gồ ghề không phù hợp với những tiêu chuẩn của F1 hiện đại. Chính vì thế trong những tháng tới đây, cơ sở vật chất tại đây sẽ được tu sửa, xây mới lại với sự giúp đỡ từ hội đồng thành phố cùng với những đối tác khác để đạt đến những tiêu chuẩn cao của FIA trong việc tổ chức một chặng đua F1 thế giới.

Cuộc đua diễn ra trong năm 2020 sẽ là chặng đua Hà Lan GP thứ 31 trong lịch sử F1. Cuộc đua chính thức đầu tiên diễn ra năm 1952 với người chiến thắng là Alberto Ascari và Ferrari, người sau đó đã giành chức vô địch chung cuộc. Bên cạnh Ascari, có tới 19 người về nhất khác nhau tại Zandvoort, trong đó có tới 12 nhà vô địch thế giới cả F1. Jim Clark giữ kỷ lục có nhiều chiến thắng nhất với 4 lần (1963-1965, 1967).

Đua xe F1 đón thêm chặng đua sau Vietnam GP: “Cơn lốc màu da cam” đổ bộ - 2

Các khán đài ở Zandvoort chắc chắn sẽ được “nhuộm” cam để ủng hộ Max

Chase Carey, chủ tịch và CEO của Formula 1, nói: “Chúng tôi rất vui được thông báo rằng F1 sẽ trở lại đua tại Hà Lan, ở trường đua Zandvoort. Kể từ khi bắt đầu tiếp quản F1, chúng tôi đã mong muốn được tới những thành phố mới, cùng với đó là tôn trọng nguồn gốc lịch sử giải đấu ở châu Âu.

Chính vì thế mùa giải sau sẽ có một chặng đua đường phố mới tại thủ đô Hà Nội của Việt Nam và Zandvoort sau 35 năm vắng bóng. Những năm gần đây, chúng ta đã được chứng kiến sự quan tâm lớn tới F1 tại đất nước này bởi sự xuất hiện của tài năng trẻ Max Verstappen. Chắc chắn ở Zandvoort năm sau các khán đài sẽ lại được “nhuộm” cam như tại các chặng đua đã qua.”

Jan Lammers, cựu tay đua F1 người Hà Lan và là giám đốc thể thao Dutch Grand Prix: “Trường đua Zandvoort nổi tiếng khắp thế giới và chúng tôi rất tự hào nó lại một lần nữa được tổ chức một chặng đua thuộc giải F1 vô địch thế giới trong năm sau.

Để thỏa mãn những yêu cầu mà F1 đề ra và đạt tiêu chuẩn an toàn đường đua của FIA, các công trình thiết yếu phục vụ chặng đua sẽ được tu sửa và tân trang. Mọi công tác sẽ được hoàn thành trước khi cuộc đua diễn ra vào năm 2020. Thêm vào đó, chính quyền thành phố Zandvoort cũng đã đầu tư lớn nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng và đường phố để du khách với người hâm mộ có thể dễ dàng đến với thành phố hơn trong thời điểm diễn ra chặng đua này.”

Đua xe F1 đón thêm chặng đua sau Vietnam GP: “Cơn lốc màu da cam” đổ bộ - 3

Một số khúc cua sẽ phải điều chỉnh vì lý do an toàn

Ngoài ra, cũng theo ông Lammers, một số thay đổi có thể được kể ra như vạch xuất phát/đích sẽ được đẩy gần lên cua 1 – Tarzan hơn để khán đài chính nhìn rõ hơn.

Đoạn cua thứ 3 – Gerlacht sẽ được mở rộng vì lý do an toàn còn cua thứ 4 – Hugenholtz sẽ được mở rộng về phía trong để cho phép các tay đua có nhiều khoảng trống xử lý hơn, đồng thời giúp chiếc xe có gia tốc thoát cua cao hơn để đạt tốc độ cao hơn khi đi qua tổ hợp cua 5-8, kết thúc ở Scheivlak…

Arie Luyendijkbocht, khúc cua cuối cùng (14), trước đây có tên là Bosuit, sẽ được điều chỉnh lại và bẻ tù hơn để các tay đua có thể đạp hết tốc lực đi qua đây. Điều này sẽ khiến khúc cua này khá giống với phần cuối cùng của trường đua Interlagos tại Brazil, nơi bạn có thể dùng DRS, nhưng ở đây sẽ có đoạn thẳng dài hơn. Tuy nhiên Lammers dự đoán nó sẽ không đơn giản như giải thích nhưng mở ra những cơ hội cạnh tranh thú vị.

Đua xe F1 đón thêm chặng đua sau Vietnam GP: “Cơn lốc màu da cam” đổ bộ - 4

Năm sau, ngoài Assen với MotoGP, F1 cũng sẽ đến với đất nước Hà Lan

Bên cạnh đó, ông không đề cập đến sự thay đổi nào liên quan đến vùng run-off, phần rìa đường đua. Các vùng run-off tại Zandvoort này chủ yếu là bãi sỏi, trong khi đó các địa điểm khác tổ chức F1 giờ đã có những vùng run-off trải nhựa asphalt, sẽ giảm thiệt hại cho các chiếc xe hơn.

Như vậy Hà Lan sẽ là gương mặt mới thứ 2 tại F1 trong năm 2020, một sự trở lại khá mạo hiểm nhưng cũng đáng để thử bởi sức hút lớn đến từ tay lái chủ nhà Max Verstappen.

Monza và Italia cũng đã đạt được thỏa thuận sẽ tiếp tục đồng hành cùng với giải đấu cho đến ít nhất năm 2024 còn Silverstone cũng được đồn đoán đã đạt được thỏa thuận gia hạn hợp đồng mới. Tuy nhiên, ba cái tên gắn bò lâu năm là Đức, Mexico và Tây Ban Nha vẫn còn bỏ ngỏ khả năng tiếp tục, chúng ta vẫn phải chờ đợi những diễn biến tiếp theo.

Đua xe F1: Cuộc khủng hoảng không lối thoát của ”ngựa ô”

Renault đã có một mùa giải 2018 thành công khi họ đã đánh bại đối thủ đáng gớm Haas.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN