Đua xe F1: Đội Honda rời cuộc chơi ở đỉnh vinh quang, nhà “Bò húc” khốn đốn

(Tin thể thao, tin đua xe F1) Trong bối cảnh liên tiếp gặt hái được nhiều thành công cùng với Red Bull và gần đây nhất là chiến thắng kỳ tích cùng AlphaTauri tại Monza, tưởng chừng như Honda sẽ muốn tiếp tục gắn bó với F1 trong những năm tiếp theo. Tuy nhiên, nhà sản xuất đến từ Nhật Bản lại gây sốc cho làng đua xe F1 khi tuyên bố rời giải đấu sau khi mùa giải 2021 khép lại.

Red Bull và AlphaTauri lại phải trở lại cuộc chiến đi tìm nhà cung cấp động cơ mới sau khi Honda đưa ra quyết định khiến tất cả phải bất ngờ. Nhà sản xuất (NSX) động cơ Nhật Bản trở lại giải đấu từ năm 2015 với McLaren, sau khi nhận thấy cơ hội từ động cơ hybrid và công nghệ phục hồi năng lượng. Dù vậy, hai bên đã có khoảng thời gian hợp tác không mấy suôn sẻ dẫn đến việc chấm dứt hợp đồng sớm và chuyển sang ‘bắt tay’ với Toro Rosso năm 2018, rồi Red Bull một năm sau đó.

Honda đã có 5 chiến thắng cùng “bò húc”

Honda đã có 5 chiến thắng cùng “bò húc”

Kể từ đó, trong hơn 2 năm rưỡi phối hợp cùng “nhà bò húc”, Honda đã có 5 chiến thắng chặng đầy cảm xúc tính đến thời điểm này. Dù vậy, họ đã đi đến quyết định sẽ không gia hạn bản hợp đồng hiện tại với Red Bull và AlphaTauri, sẽ kết thúc vào cuối năm sau.

Honda cho biết quyết định này được đua ra bởi ngành công nghiệp ô tô đang trải qua “bước thay đổi trăm năm có một lần” và họ rời đi vì đã “đạt được mục tiêu giành chiến thắng chặng đua F1”.

Vậy bước tiếp theo đối với “những người ở lại” là gì? Chúng ta hãy cùng phân tích những câu hỏi sau đây.

1. Red Bull có dự đoán được trước về tình huống này?

Honda thông báo với Red Bull hồi tháng 8 rằng công ty đang đánh giá lại các chiến lược dài hạn của họ, bao gồm kế hoạch tham dự F1 kể từ năm 2022 trở về sau. Đại dịch COVID-19 đã gây nên áp lực không hề nhỏ tới ngành kinh doanh ô tô khiến ngày càng khó khăn hơn để có thể ‘rót’ vốn đầu tư vào dự án F1.

Bất chấp những thành công gần đây với cả hai đội đua “bò húc”, giám đốc thể thao Masashi Yamamoto vẫn phải liên tục đấu tranh với quan chức lãnh đạo của Honda để có thể tiếp tục gắn bó với F1.

Honda đưa ra quyết định khiến Red Bull rơi vào thế khó

Honda đưa ra quyết định khiến Red Bull rơi vào thế khó

Đáng tiếc, ‘cuộc đấu tranh’ gần nhất ông Yamamoto đã thất bại và họ đã báo thông tin này cho phía Red Bull vào cuối tháng 9. Công ty nước tăng lực của Áo đã có vài ngày để tính đến bước đi tiếp theo trước khi đưa ra thông báo chính thức vào ngày 02 tháng 10 vừa qua.

2. Điều này có làm ảnh hưởng đến sức mạnh của chiếc xe trong hơn 1 năm tiếp theo?

Takahiro Hachigo, Chủ tịch, CEO và Giám đốc đại diện của Honda cho biết mục tiêu của họ là trở thành đội đua vô địch F1 trước khi nói lời chia tay với giải đấu. Honda đã thể hiện trong suốt thời gian gắn bó với F1 rằng họ luôn khao khát thành công, bất chấp áp lực lớn đè nặng lên vai với những thách thức họ phải đối mặt. Vì thế, sẽ không có lý do nào khiến cho sức mạnh của Red Bull và AlphaTauri giảm đi trong thời gian tới.

Red Bull cần phải tính hướng đi mới cho 2022

Red Bull cần phải tính hướng đi mới cho 2022

NSX của Nhật Bản sẽ tiếp tục làm việc không ngừng nghỉ để nâng cấp power unit năm 2021, dù sẽ không có việc phát triển động cơ cho đến hết năm sau. Ngoài ra yếu tố cắt giảm chi phí sẽ ảnh hưởng một phần đến sức mạnh của PU, nhưng với những gì họ đang có ở thời điểm hiện tại, Honda không cần quá e ngại về mặt này.

3. Red Bull sẽ tiếp tục ở lại F1?

Với thỏa thuận Concorde mới nhất, cả 10 đội đua, bao gồm Red Bull và AlphaTauri đều sẽ gắn bó với F1 tới ít nhất năm 2025, nên sẽ không có chuyện họ ‘theo chân’ Honda rời đi sớm. Như trưởng đội đua Christian Horner đã nói, họ đã từng rơi vào tình huống này trước đây và tìm được cách giải quyết phù hợp.

Vì vậy không có lý do gì họ có thêm một lần nữa vượt qua cửa ải khó khăn này.

4. Nhà cung cấp động cơ cho Red Bull và AlphaTauri năm 2022 sẽ là…?

Không có nhiều lựa chọn cho Red Bull và AlphaTauri

Không có nhiều lựa chọn cho Red Bull và AlphaTauri

Theo quy định hiện tại, “người bạn cũ” của Red Bull – Renault – là cái tên khả dĩ nhất có thể cung cấp động cơ cho họ bởi họ đang có ít đội khách hàng nhất nếu so với Mercedes và Ferrari.

Chắc chắn Red Bull sẽ muốn tránh việc nối lại mối quan hệ này trong khi Renault cũng chẳng mặn mà gì với Red Bull sau khi bị thẳng thừng “cắt đứt” mối quan hệ trong quá khứ. Dù vậy Red Bull không có nhiều thời gian và quyền lựa chọn vì đơn giản năm 2022 đang tới rất gần.

Họ không thể kêu gọi một nhà sản xuất hoàn toàn mới gia nhập F1 trong khoảng thời gian chưa đến 1 năm để cung cấp động cơ cho họ.

Không phải là Renault, Mercedes và Ferrari sẽ chắc chắn không đồng ý cung cấp động cơ cho đối thủ chính của mình giống như lần thương thảo trước đây. Đội đua nước Áo có lẽ sẽ phải chấp nhận một giai đoạn ngắn hạn phía trước mà họ không có được sức mạnh của top đầu như hiện tại.

Họ có thể sẽ thử triển khai dự án phát triển động cơ của riêng mình. Đã có tin đồn Red Bull sẽ mua quyền sở hữu trí tuệ của động cơ Honda hiện tại họ đang sử dụng và nhờ một bên thứ 3 nghiên cứu phát triển cho những năm tiếp theo.

Còn nếu muốn tìm kiếm một NSX động cơ mới, họ có thể phải đợi ít nhất đến năm 2026 khi đang có những cuộc thảo luận về việc thay đổi quy chuẩn động cơ mới vào thời điểm nói trên.

5. Quyết định này có ý nghĩa gì với Max Verstappen?

Verstappen chắc chắn không vui với sự ra đi của Honda

Verstappen chắc chắn không vui với sự ra đi của Honda

Tay lái người Hà Lan sẽ không thể vui vẻ gì với thông tin trên. Đây có thể là một đòn giáng mạnh vào tham vọng của Verstappen khi anh đã cam kết gắn bó với Red Bull đến hết năm 2023.

Anh đã rất ủng hộ Honda kể từ khi hai bên bắt đầu hợp tác với nhau từ năm 2019 và được truyền cảm hứng từ kế hoạch tương lai của họ. Verstappen cũng đã từng lên tiếng chỉ trích về động cơ Renault, bởi vậy “nước đi” trở lại với nhà sản xuất đến từ Pháp sẽ khiến anh không thể hài lòng.

Chi tiết bản hợp đồng giữa hai bên được giữ bí mật nhưng thông thường sẽ luôn có những điều khoản linh hoạt khi những sự kiện có tầm ảnh hưởng lớn xảy ra, giống như vụ việc lần này.

Max sẽ bình tĩnh chờ đợi Red Bull tìm ra hướng giải quyết. nhưng sẽ có những thời điểm anh sẽ muốn cân nhắc những lựa chọn khác cho bản thân như một thói quen của các tay đua. Tuy nhiên khả năng có được 1 vị trí ở các đội hàng đầu khác rất nhỏ với tình hình hiện tại.

6. Số phận tài năng trẻ Yuki Tsunoda của Honda sẽ về đâu?

Tsunoda vẫn đang làm tốt ở Formula 2 năm 2020

Tsunoda vẫn đang làm tốt ở Formula 2 năm 2020

Tay lái Nhật Bản đang có mùa giải tân binh tại Formula 2 thành công với 2 chiến thắng và vị trí thứ 3 trên BXH cá nhân. Nếu anh duy trì thứ hạng đó sau 2 chặng đua cuối cùng tại Bahrain, anh sẽ có đủ điểm superlicense để tham dự F1.

AlphaTauri đã có kế hoạch cho anh chạy ở đợt test cho tay đua trẻ tại Abu Dhabi cuối mùa giải để đánh giá tiềm năng cho mùa giải 2021.

Nếu có màn thể hiện tốt, anh sẽ có cơ hội lớn ra mắt F1 trong khoảng vài tháng nữa. Tuy vậy với sự ra đi của Honda khiến những hoài nghi về việc các đội đua có tiếp tục hỗ trợ tay lái trẻ của Honda như Tsunoda và liệu Red Bull có tiếp nhận anh vào hệ thống trẻ của mình hay không vẫn là một câu hỏi còn bỏ ngỏ.

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe F1, chặng Eifel GP: Đội Mercerdes dạo quanh quê nhà?

GP Đức quay trở lại Nürburgring sau 7 năm vắng bóng, đường đua Nürburgring hiện đại vẫn mang tính biểu tượng theo phong...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN