Đua xe F1: "Đổi gió" ở thể loại lạ, siêu sao bay 334 km/h
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Bỏ qua những buồn phiền, thất vọng của những chặng đua F1 đầu tiên trong mùa giải 2017, Fernando Alonso phấn khích với đợt test đầu tiên trên chiếc xe Andretti McLaren-Honda để chuẩn bị cho chặng đua sắp tới vào cuối tháng 5 tại giải đua xe Indy500.
Lần đầu tiên trong sự nghiệp Alonso chạy trên trường đua hình ovan nổi tiếng tại Mỹ và anh đã hoàn thành chương trình chạy dành cho tân binh ở thể loại IndyCar vào thứ 4 vừa qua. Chạy trên đường với chiếc xe màu cam như thường lệ, anh nhanh chóng vượt qua ba cấp độ của bài kiểm tra chỉ trong gần 100 vòng đua, chỉ có vài vòng lúc đầu là anh chạy chưa đạt tốc độ trung bình mà ban tổ chức giải đấu yêu cầu.
Ông chủ Michael Andretti hài lòng với màn thể hiện của Alonso
"Anh ấy hoàn thành tốt, nó thật hoàn hảo, anh ấy thực sự rất tuyệt vời." ông chủ đội đua Michael Andretti nói về bài test kéo dài chỉ trong 57 phút của Alonso.
Bài test ba cấp độ đòi hỏi tay đua phải tăng dần tốc độ trung bình của mình qua từng vòng đua, hoàn thành một số lượng vòng đua nhất định với tốc độ nằm trong khoảng 200 mph tới 215 mph (321 - 346 km/h). Đến cuối ngày, Alonso chạy rất ổn định với tốc độ trung bình trên 220 mph (354 km/h).
Trước khi bước vào bài test, người đồng đội của Alonso trong chặng đua sắp tới, con trai của ông chủ Michael, Marco Andretti, đã đưa ra một số lời khuyên với tay lái người Tây Ban Nha và cho anh biết về một số cài đặt xe trong cuộc đua. Sau 75 phút trao đổi, Alonso bước vào chiếc xe và lượng người theo dõi trực tiếp lúc này qua các phương tiện truyền thông lên tới con số 500 ngàn.
Dưới con mắt theo dõi của Michael và chủ tịch McLaren, Zak Brown, Alonso chạy vòng đầu tiên với tốc độ 199,595 mph rồi sau đó tăng lên và đạt mức ổn định từ 206 đến 209 mph. Ông Zak Brown cho biết Alonso đã xem lại 25 chặng đua Indianapolis 500 trong quá khứ với một cuộc đua đầy đủ qua máy quay trên 1 chiếc xe để nắm bắt được mình sẽ phải làm gì.
Tuy nhiên "trăm nghe không bằng một thấy", anh nói rằng phải thực sự ngồi vào chiếc xe mới có thể cảm nhận được những gì mình đã chứng kiến. Với khả năng thời tiết sẽ gây ảnh hưởng tới lượt chạy buổi chiều, Alonso nhanh chóng hoàn thành giai đoạn 1 chỉ với 25 phút với yêu cầu 10 vòng đạt tốc độ trong khoảng 205 đến 210 mph. Ngay lập tức anh chạy được một vòng 213.852 mph (344 km/h) trước khi vào pit.
Alonso khá thích thú với trải nghiệm này
Dường như không có gì quá khó khăn với tay đua người Tây Ban Nha, khi tới với giai đoạn 2, anh cần 15 vòng đạt mức 210 đến 215 mph và anh dễ dàng chạy ổn định ở tốc độ 219 mph rồi trở về pit trước khi đến với giai đoạn 3. Lúc này Alonso có một số trao đổi với ông Michael và Zak, cùng với các kỹ sư để điều chỉnh đôi chút về downforce của xe cho lượt chạy tới. Vì thế họ đã phải bỏ qua bữa trưa để có thể đem tới một chiếc xe tốt nhất cho Alonso hoàn thành giai đoạn cuối cùng.
Sau 1 quãng nghỉ ngắn giữa buổi trưa, chiếc xe màu cam lại trở lại đường đua một lần nữa, và nhanh chóng lập được vòng chạy nhanh nhất với tốc độ 222,548 mph (358km/h). Cứ sau vài vòng chạy, anh lại được gọi vào để căn chỉnh lại đôi chút, và trở lại đường đua với những vòng chạy ở mức từ 220 đến 225 mph.
Và cuối cùng, sau khi hoàn thành cả ba giai đoạn, anh rời khỏi xe lúc 13h30 giờ địa phương, chạy được tổng cộng 88 vòng đua, con số này gần bằng một nửa so với tổng chiều dài của cuộc đua 200 vòng.
Sau ngày trải nghiệm đầu tiên, Alonso cho rằng chiếc xe IndyCar có sức mạnh thô, "nguyên thủy" hơn chiếc xe F1 và anh cảm thấy nó thú vị hơn.
"Đội đua hỏi bạn đã sẵn sàng vào xe chưa, bạn nói rồi và bạn nhanh chóng vào và lái ra đường đua, họ lắp lốp và nạp nhiên liệu rồi bạn tiếp tục chạy. Trong F1, nó có thể mất 6 phút để nổ máy chiếc xe và họ phải kiểm tra rất nhiều thứ, và có quá nhiều công nghệ trong đó... Ở đây (IndyCar) bạn chỉ cần mở động cơ và chạy."
Tay lái người TBN hy vọng sẽ sớm làm chủ được chiếc xe này
Alonso cũng nói rằng IndyCar trông giống đua xe hơn, nó nhanh hơn và rất khác biệt. Cũng chính vì nhanh hơn nên anh cảm thấy đường đua hẹp hơn bởi ở tốc độ cao, việc ôm cua sao cho "ngọt" là một điều không hề dễ thực hiện.
Hơn nữa đây là một trường đua hình ovan, với hướng đua ngược chiều kim đồng hồ, vì vậy không dễ để "đánh bại" trường đua trong một sớm một chiều. Tuy nhiên anh tự tin nói rằng cho tới khi bước vào cuộc đua chính thức, anh sẽ làm chủ được chiếc xe IndyCar.
Sau ngày thứ 4 đầy trải nghiệm mới lạ và thú vị này, Fernando Alonso tiếp tục quay trở lại F1 và chuẩn bị cho chặng đua tiếp theo diễn ra trên quê hương anh. Và ngay khi kết thúc chặng đua này, tay lái 35 tuổi sẽ nhanh chóng trở lại Indiana vào thứ 2 sau đó, với mục đích là có thể luyện tập hết sức để có được thành tích cao nhất trong cuộc đua bởi suy cho cùng anh tham gia chặng đua này không phải cho vui, mà tham dự với mục tiêu vô địch.