Đua xe F1: Điểm 10 hoàn hảo, kẻ thống trị thâu tóm thêm những kỳ lục
(Tin đua xe F1 - Tin đua xe công thức 1) Thêm một chặng đua chiếc xe chiến thắng lại là “mũi tên bạc” và tay lái số 1 của họ, Lewis Hamilton. Chiến tích tại Paul Ricard đã đem về cho Mercedes một kỷ lục đáng chú ý nữa cùng với đó Hamilton cũng tiến một bước nữa trong mục tiêu sự nghiệp của mình.
Ngày phân hạng
Lewis Hamilton giành được pole thứ 3 trong mùa giải 2019 và là lần thứ 86 anh xuất phát một chặng đua ở vị trí số 1. Đây cũng là lần thứ 60 nhà ĐKVĐ có được pole cùng với Mercedes, đội đua đã mang lại cho anh 4 chức vô địch trong 5 năm qua. Bên cạnh đó với thành tích xếp thứ 2 của Valtteri Bottas, “mũi tên bạc” cũng đã viết lại lịch sử F1 khi có lần thứ 63 chiếm trọn hàng xuất phát đầu tiên, một kỷ lục mới sau khi vượt qua Ferrari, Williams và McLaren với 62 lần.
Lần cuối cùng một chiếc Mercedes không về nhất là từ Mexico 2018
Charles Leclerc xếp hạng 3 và có lần thứ 2 trong mùa giải đánh bại đồng đội Sebastian Vettel ở ngày thứ 7. Vettel đã có một lượt chạy phân hạng đáng quên khi gặp vấn đề hộp số, không thể có vòng chạy như ý và chỉ có được hạng 7 xuất phát, thành tích tệ nhất kể từ chặng Nhật Bản tháng 10 năm ngoái.
Red Bull không thể hiện được như kỳ vọng khi Max Verstappen có hạng 4 trong năm thứ 2 liên tiếp tại Paul Ricard còn tay lái chủ nhà Pierre Gasly chỉ có được vị trí thứ 9.
McLaren thể hiện sức mạnh trong tất cả các lượt chạy thử khi luôn nằm trong top 10 và đứng đầu nhóm giữa, qua đó kết quả xuất phát hàng 3 là thành tích xứng đáng cho đội đua nước Anh.
Thành tích P5 của tân binh Lando Norris là thứ hạng xuất phát cao nhất của anh và là thành tích cao nhất của McLaren kể từ Áo GP 2016, nơi Jenson Button bất ngờ có được hạng 3. Carlos Sainz xếp ngay phía sau Norris đồng nghĩa với việc McLaren lần đầu xuất phát trong top 6 kể từ Monza năm 2014.
Renault không thể hiện được sức mạnh tại Canada trên sân nhà cuối tuần này nhưng Daniel Ricciardo đã nỗ lực để nối dài chuỗi chặng lọt vào Q3 liên tiếp lên thành 4. Tay lái Australia xuất phát hạng 8 và có chặng thứ 7 liên tiếp xếp trên người đồng đội Nico Hulkenberg.
Antonio Giovinazzi là cái tên cuối cùng trong top 10, lần thứ 2 tay lái người Italia đạt được kết quả này và đánh bại “lão tướng” Kimi Raikkonen, người chỉ có vị trí thứ 12 (nhưng là kết quả tốt nhất kể từ Bahrain – 6 chặng trước).
Toro Rosso chưa từng lọt vào Q3 tại Pháp GP trong quá khứ và họ đã thiếu một chút may mắn khi Alexander Albon chỉ kém thành tích thứ 10 ở Q2 0,04s và xuất phát thứ 11 giống như 3 trong 5 chặng gần nhất. Haas tiếp tục chật vật khi cả hai tay đua đều nằm ngoài top 14 xuất phát.
Với Kevin Magnussen, đấy mới chỉ là lần thứ 2 trong năm 2019 bên cạnh Baku, tay lái Đan Mạch không thể tham dự Q3. Trong khi đó tay lái chủ nhà Romain Grosjean sẽ có một chặng đua khó khăn từ vị trí thứ 17.
Cuộc đua chính
McLaren là đội đua mạnh nhất của ‘F1.5’ tại Pháp
Hamilton dẫn đầu cuộc đua chiều Chủ nhật từ đầu cho tới khi về đích và có được chiến thắng thứ 6 trong 7 chặng đua gần nhất. Đây là lần thứ 79 anh vô địch 1 chặng đua trong sự nghiệp và là lần thứ 49 tay lái #44 làm được nó từ vị trí xuất phát pole.
Ngoài ra, trong 237 chặng xuất phát, French GP là chặng thứ 200 anh góp mặt trong top ghi điểm, một thành tích không thể ấn tượng hơn. Anh suýt chút nữa đã có chiến thắng Grand Slam (pole, chiến thắng, dẫn đầu tất cả các vòng, vòng chạy nhanh nhất) thứ 6 trong sự nghiệp do Vettel đã thiết lập fastest lap ở vòng cuối cùng. Hai cuộc đua đã qua kể từ khi Pháp trở lại F1 và Hamilton đã thâu tóm cả 2 danh hiệu cùng việc dẫn đầu trong 105/106 vòng đua.
Bottas về thứ 2 và có chặng thứ 20 liên tiếp góp mặt trong top 5. Tuy nhiên sau khởi đầu mạnh mẽ với 2 chiến thắng tại Australia và Azerbaijan, Bottas đã không chạy trên Hamilton ở bất kỳ thời điểm nào trong 4 chặng vừa qua.
Dù sao Mercedes cũng đã có chiến thắng 1-2 lần thứ 50 tại F1 và cũng là chiến thắng thứ 10 liên tiếp của họ, kéo dài từ Brazilian GP năm ngoái và về nhất ở 16 trên 20 chặng gần nhất. Giờ đây họ chỉ còn kém kỷ lục 11 lần nhất chặng liên tiếp của McLaren vào năm 1988 đúng 1 chặng và hoàn toàn có thể soán ngôi tại Silverstone đầu tháng 7 tới.
Leclerc đã nỗ lực hết sức nhưng vị trí thứ 3 vẫn là kết quả cao nhất anh có thể đạt được, qua đó giành được podium thứ 3 trong năm nay. Vettel chỉ có được hạng 5 nhưng với fastest lap ở vòng cuối cùng, anh đã lần đầu giành được 1 điểm cộng cho người có thành tích này.
Max tiếp tục ghi điểm và nằm trong top 5 năm 2019. Anh vẫn luôn về đích trước người đồng đội trong tất cả cuộc đua kể từ Monaco năm ngoái bởi Gasly chỉ có được hạng 10, may mắn có được 1 điểm do Ricciardo phải nhận án phạt.
Thành tích phân hạng tốt nhất trong 3 năm của McLaren đã mang lại cho họ chặng ghi điểm kép thứ 2 trong năm nay và củng cố hạng 4 trên BXH đội đua.
Tuy nhiên kết quả vẫn không được như mong đợi của họ khi đáng lẽ ra Norris đã có thể cán đích hạng 7 nếu như không có vụ va chạm ở vòng cuối cùng. Người đươc thừa hưởng vị trí đó là “người tuyết” Kimi Raikkonen, dù chỉ có hạng 12 xuất phát nhưng với chiến thuật tuyệt vời, anh đã chấm dứt chuỗi 3 chặng liên tiếp không ghi điểm và trở lại top 8 trên BXH cá nhân.
Raikkonen trở lại top 10 sau 3 chặng vắng bóng
Renault có chặng đua sân nhà không đến nỗi tệ khi Hulkenberg về thứ 8, chặng thứ 2 liên tiếp ghi điểm còn Ricciardo về thứ 11 sau khi nhận 2 án phạt 5s liên tiếp và 3 điểm trên bằng lái. Robert Kubica đang chật vật khi chưa thể đánh bại người đồng đội trẻ tuổi George Russell một lần nào kể từ đầu mùa, nhưng mọi chuyện đã có biến chuyển tại Pháp khi Kubica đã cán đích trước Russell (thứ 18 và 19), dù vậy đội đua vẫn chưa thể cải thiện tình hình đáng buồn hiện tại.
Canada là nơi đem lại sự hy vọng về một chiến thắng cho Ferrari sau khi đã bỏ lỡ tại Bahrain.