Đua xe F1: Đề xuất táo bạo đổi mới cuộc chơi 2021, Brazil tri ân huyền thoại
(Tin đua xe F1 - Tin đua xe công thức 1) Cách đây 3 tuần, Toro Rosso đã đề xuất được thay đổi tên gọi của đội đua vào mùa giải tới và được chấp thuận trong cuộc họp giữa các đội đua F1 và các bên liên quan mới đây diễn ra ở Paris.
Toro Rosso sẽ mang tên Alpha Tauri từ năm 2020
Đội đua được coi như “đội B” của Red Bull đã góp mặt trong làng đua xe F1 kể từ năm 2006, sau khi được công ty này mua lại đội đua vật lộn ở phía cuối đoàn đua, Minardi.
Thương vụ này đã chấm dứt 21 năm lịch sử tồn tại của đội đua đến từ nước Ý tại F1, nhưng đại bản doanh cũ đặt ở tỉnh Faenza được Scuderia Toro Rosso tận dụng từ đó cho đến nay. Và sau 15 năm, cái tên Toro Rosso sẽ “biến mất” vào cuối năm 2019 và thay vào đó là tên gọi hoàn toàn mới Scuderia Alpha Tauri.
Sẽ không còn cái tên Toro Rosso từ năm 2020
Hội đồng F1 cùng các đội đua đã có cuộc bỏ phiếu trực tuyến ngay trước chặng đua tại Suzuka, Nhật Bản diễn ra và kết quả chấp thuận cho sự thay đổi này. Alpha Tauri là thương hiệu mới nổi của Red Bull, và nó sẽ được quảng bá rộng rãi toàn cầu từ mùa giải sau, đồng hành cùng 1 đội đua F1.
Đây là một trường hợp thay đổi hiếm thấy trong trường hợp chủ đội đua vẫn giữ nguyên mà đổi hoàn toàn tên gọi. Thông thường các đội chỉ điều chỉnh tên gọi hàng năm phụ thuộc vào nhà tài trợ chính của họ.
F1 tính đến những điều chỉnh từ năm 2021
F1 dự kiến thử nghiệm cuộc đua phân hạng trong năm 2020
Thứ 4 vừa qua tại Paris, một cuộc họp giữa các đội đua F1 và các bên liên quan đã được tổ chức để tiếp tục thảo luận về những thay đổi về quy chuẩn từ năm 2021 tới. Một trong số những đề xuất đáng chú ý là việc thử nghiệm cuộc đua phân hạng ngắn vào ngày thứ 7 để xác định vị trí cho cuộc đua chính chiều Chủ nhật.
Dự kiến thay đổi này sẽ cần sự thống nhất tuyệt đối của tất cả các đội đua và nếu được thông qua, sẽ có 3 chặng đua trong năm 2020 thử nghiệm mô hình này.
Ở thời điểm hiện tại vẫn có một số đội đua không đồng tình với ý kiến này, như Mercedes cho rằng các chiếc xe ở phía sau sẽ khó có thể vươn lên phía trước.
Theo giả lập của các đội, nếu tất cả đều chạy trên một loại lốp, cài đặt xe cho cuộc đua chính, và chiếc xe phía trước mạnh tương đương hay chỉ chậm hơn một chút, sẽ rất khó để chiếc xe đằng sau tấn công và vượt qua. Nếu cuộc bỏ phiếu không thu được kết quả đồng thuận tuyệt đối thì quy chuẩn có thể thay đổi trong năm 2021 mà không cần điều này.
Vấn đề thứ 2 cần bàn luận là sự thay đổi format của 1 chặng đua, một điều chỉnh cần thiết trong bối cảnh FIA và FOM mong muốn mở rộng mùa giải F1 lên đến 25 chặng/năm. Vừa qua do ảnh hưởng của siêu bão Hagibis, lượt chạy phân hạng đã được chuyển sang tổ chức vào sáng Chủ nhật, mang lại một ngày ‘Super Sunday’ cho người hâm mộ khi được chứng kiến 2 lượt chạy quan trong chỉ trong khoảng 6 giờ đồng hồ.
Tuy nhiên theo lãnh đạo quản lý F1 và các trưởng đội đua, nếu duy trì lịch trình này trong tất cả các cuộc đua sẽ khiến các đội đua rất vất vả và cái ‘mất’ sẽ nhiều hơn cái ‘được’.
F1 đang cân nhắc những phương án thay đổi format 1 chặng đua
Việc có 2 lượt chạy trong ngày Chủ nhật sẽ làm các đội đua quá tải và có khả năng mất đi một lượng lớn khán giả theo dõi cuộc đua. Hãy thử tưởng tượng xem sẽ có bao nhiêu người quyết đính sử dụng gần như cả ngày Chủ nhật của mình để theo dõi cả 2 lượt chạy. Chắc chắn sẽ có nhiều người sẽ chỉ xem hoặc phân hạng hoặc cuộc đua chính chứ không phải tất cả đều theo dõi hết cả 2.
Ngoài ra các đội đua cũng mong muốn thu gọn thời gian diễn ra 1 chặng đua xuống còn 2 ngày thứ 7 và Chủ nhật nếu mùa giải trong tương lai nâng số chặng đua lên. Điều này sẽ giúp phần lớn các thành viên đội đua có thể tới trường đua muộn hơn 1 ngày so với hiện tại, tiết kiệm nhiều thời gian hơn.
Trưởng đội đua Racing Point Otmar Szafnauer cũng chỉ ra rằng lượng khán giả tới trực tiếp theo dõi chặng đua vào ngày thứ 6 rất ít, khán giả TV cũng chỉ bằng 1/10 so với 2 ngày cuối tuần, bởi một phần là ngày đi làm.
Đề xuất được đưa ra gồm 2 phiên chạy thử và lượt chạy phân hạng ngày thứ 7, còn cuộc đua chính vẫn diễn ra vào Chủ nhật. Mọi khả năng thay đổi vẫn đang được cân nhắc, và hy vọng tất cả sẽ tìm được tiếng nói chung và đưa ra một giải pháp hợp lý nhất.
Sao Paulo tổ chức lễ kỷ niệm 25 năm di sản của huyền thoại Ayrton Senna
Chiếc Lotus 97T mà Senna đã từng chạy mùa giải 1985
Năm 2019 đánh dấu kỷ niệm 25 năm kể từ ngày Ayrton Senna rời khỏi cõi đời này sau va chạm lấy đi mạng sống của ông tại San Marino năm 1994. Vì thế vào ngày 09/11 tới ở thành phố Sao Paulo, ngay trước thềm chặng đua Brazilian GP sẽ có một sự kiện tri ân đặc biệt dành cho nhà vô địch F1 3 lần trong lịch sử.
Ngoài ra người hâm mộ tại đây sẽ có dịp được chứng kiến những chiếc xe F1 hiện đại từ 2 đội đua Mercedes và Renault chạy trên các con phố tại Sao Paulo với sự điều khiển của cựu tay lái F1 người Mexico Esteban Gutierrez. Đặc biệt, hai tay lái chủ nhà, gồm nhà vô địch Emerson Fittipaldi, người có ảnh hưởng lớn tới sự nghiệp của Senna và Felipe Massa, cựu á quân F1 2008 và hiện đang chạy ở Formula E, sẽ góp mặt và trình diễn hai chiếc xe có ý nghĩa lớn trong sự nghiệp F1 của Senna.
Đây sẽ là cơ hội hiếm hoi người hâm mộ được thấy chiếc Toleman TG184, chiếc xe ra mắt của Senna năm 1984 và chiếc Lotus 97T nổi bật với màu vàng đen đã mang lại chiến thắng đầu tiên cho huyền thoại Brazil. Chương trình sẽ được tổ chức ở công viên Ibirapuera, từ 12h – 18h ngày thứ 7, 09/11 tới trong chuỗi sự kiện làm nóng trước chặng đua của nhà tài trợ chính.
Mùa giải đua xe năm 2019 đang bước vào những chặng đua cuối cùng.