Đua xe F1: Đau đầu đối phó Covid-19, xóa bỏ kỳ nghỉ hè

(Tin đua xe F1) Các đội đua F1 phải điều chỉnh kế hoạch trong lúc chờ mùa giải F1 trở lại.

Kỳ nghỉ hè giữa mỗi mùa giải F1 luôn là khoảng thời gian quan trọng giúp hàng nghìn thành viên của các đội đua nghỉ ngơi sau nhiều tháng làm việc không ngừng nghỉ với hàng loạt chặng đua diễn ra. Tuy nhiên dựa vào tình hình thực tế hiện tại với đại dịch toàn cầu COVID-19, kỳ nghỉ hè truyền thống sẽ chuyển sang mùa xuân và chuẩn bị sẵn sàng để mùa giải trở lại trong thời gian sớm nhất.

Các đội đua F1 đang phải nghỉ chờ mùa giải F1 chờ lại

Các đội đua F1 đang phải nghỉ chờ mùa giải F1 chờ lại

Như đã để cập trong những bài viết trước, trong quy chuẩn thể thao của FIA có yêu cầu bắt buộc về 2 tuần đóng cửa hoàn toàn nhà máy và các hoạt động liên quan đến F1 khác với các đội đua vào thời điểm nghỉ tháng 8 hàng năm. Năm nay thời gian này đã được chuyển lên tháng 3 và 4 do diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 và thời gian đóng cửa cũng được kéo dài thành 21 ngày.

Trong thông báo của mình, FIA có nói rằng sự thay đổi trong quy chuẩn thể thao F1 2020 này đã được Hội đồng Đua xe thể thao thế giới phê duyệt, và được đồng ý bởi cả 10 đội đua, nhóm chiến lược và hội đồng F1. Các đội cũng đã đưa ra thông báo chính thức của riêng mình, trong đó nói rằng họ ủng hộ quyết định thay đổi thời gian ‘đóng cửa’ của FIA và cũng cập nhật thời gian cụ thể ho sẽ tạm dừng mọi hoạt động tại đại bản doanh của mình.

Kế hoạch đóng cửa nhà máy và trụ sở đẩy sớm lên tháng 3-4

Kế hoạch đóng cửa nhà máy và trụ sở đẩy sớm lên tháng 3-4

Red Bull dự kiến sẽ đóng cửa từ ngày 27/03 tới ngày 17/04, Alfa Romeo bắt đầu từ 23/03 đến 13/04 còn Ferrari trong giai đoạn 19/03-08/04. Họ cũng sẽ cố gắng tuân thủ chặt chẽ các quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19, đặc biệt là ở đại bản doanh của đội, cũng như hy vọng các đồng nghiệp tại McLaren hay nhà cung cấp Pirelli (đã bị dương tính với virus) sẽ sớm bình phục và trở lại cuộc sống bình thường.

Kế hoạch phát triển xe năm 2020 và cả 2021 đều sẽ phải điều chỉnh

Kế hoạch phát triển xe năm 2020 và cả 2021 đều sẽ phải điều chỉnh

Vậy việc đóng cửa nhà máy này có ý nghĩa thế nào với giải đấu và các đội đua? Đầu tiên quy định này được giới thiệu với hai lý do chính. Thứ nhất là vấn đề nhức nhối nhất còn tồn tại ở thời điểm hiện tại, cắt giảm chi phí bởi một số cơ sở vật chất cần khoản tiền khổng lồ để có thể vận hành, ví dụ như hầm gió (windtunnel) của từng đội, dùng với mục đích thử nghiệm xe. Vì thế chúng cần được tạm dừng hoạt động trong một thời gian nhất định.

Thứ hai là dành thời gian quý báu cho các thành viên đội đua có thể nghỉ ngơi ở bên gia đình và nạp năng lượng cho giai đoạn nươc rút của mua giải.

Một khi các nhà máy và đại bản doanh ở trong giai đoạn đóng cửa, nơi đây sẽ trông như một “cơ sở ma” đúng nghĩa. Mọi hoạt động liên quan đến phát triển xe đều bị cấm, và các ban thiết kế, nghiên cứu và phát triển, sản xuất và chế tạo đểu ngừng lại.

Thậm chí kể cả việc kiểm tra và trả lời thư điện tử liên quan đến các vấn đề kỹ thuật qua tin nhắn và điện thoại cũng bị cấm. Với tần suất làm việc cường độ cao không ngừng nghỉ trong vòng 50 tuần trong năm, 14 ngày đóng cửa dó như một “liều thuốc an thần” cho tất cả thành viên của các đội.

Dù vậy đại bản doanh không hẳn là đóng cửa 100% khi nhóm marketing, tài chính và pháp lý sẽ tiếp tục vận hành bởi công việc của họ không ảnh hưởng trực tiếp tới sức mạnh của chiếc xe. Đây cũng là một cơ hội để các cơ sở vật chật được tân trang, bảo trì cũng như nâng cấp hệ thống chung nhằm giảm thiểu khả năng bị gián đoạn đột ngột trong khi vận hành.

Các nhân viên đội đua phải sắp xếp lại kế hoạch năm 2020

Các nhân viên đội đua phải sắp xếp lại kế hoạch năm 2020

Tuy nhiên sự thay đổi thời gian đóng cửa cũng sẽ khiến các đội phải điều chỉnh lại kế hoạch phát triển của mình. Thường thì vào tháng 8, việc phát triển xe đang bước vào giai đoạn quyết liệt trước khi đưa ra gói cập nhật cuối cùng của mùa giải.

Năm nay, mọi việc sẽ phải khẩn trương hơn khi họ vừa phải hoàn thiện phát triển chiếc xe 2020 sớm nhất có thể trong bối cảnh chưa được chạy chính thức ỏ bất kỳ chặng đua nào. Sau đó, họ bắt đầu chuyển nguồn lực và sự tập trung sang chiếc xe năm sau, vốn đã được FIA “giảm tải” công việc sau khi chính thức công bố lùi thời gian thay đổi quy chuẩn kỹ thuật 2021 sang 2022 (sẽ được đề cập trong bài viết sau).

Các đội cũng sẽ điều chỉnh lại các mục tiêu và hạn chót của từng hạng mục mùa giải để sẵn sàng cho sự trở lại khi tình hình dịch bệnh được cải thiện và bước vào những tháng thi đấu với lịch trình dày đặc trước mắt. Họ sẽ tìm ra những cách làm việc phù hợp, sự xoay vòng nhân viên là cần thiết trong thời gian các chặng đua trở lại. Mỗi thành viên đội đều sẽ sử dụng những ngày nghỉ phép của mình sớm hơn dự tính cũng nhu thay đổi kế hoạch nghỉ hè như đã định trước.

Các đội đua lớn sẽ có lợi thế về nguồn lực trong cuộc đua marathon sắp tới

Các đội đua lớn sẽ có lợi thế về nguồn lực trong cuộc đua marathon sắp tới

Cuối cùng, câu hỏi quan trọng nhất được đặt ra là liệu chất lượng đua xe có bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi này? Khó có thể kết luận được, nhưng đội đua có thể thích nghi tốt nhất trong tình hình đặc biệt này sẽ là đội có được nhiều thành công nhất trên đường đua. Thông thường, đội đua lớn có nhiều nguồn lực hơn sẽ có khả năng thích nghi tốt hơn trong khi các đội đua nhỏ sẽ có không ít những tác động về nhiều mặt.

Tóm lại hãy để thời gian trả lời cho chúng ta câu hỏi trên khi các cuộc đua F1 năm 2020 chính thức bắt đầu trở lại. Mọi chuyện sẽ được sáng tỏ trong giai đoạn nước rút, nơi tất cả phải nỗ lực hết mình và không có thời gian sữa chữa những sai lầm.

Nguồn: [Link nguồn]

Đua xe thế giới lao đao vì dịch COVID-19: Hàng loạt giải đấu hủy bỏ

(Tin đua xe) COVID-19 đang gây ảnh hưởng nặng nề tới tất cả các sự kiện thể thao lớn trong năm 2020 này, và đua xe cũng...

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN