Trận đấu nổi bật

bopanna-va-ebden-vs-krawietz-va-puetz
Nitto ATP Finals
M. Ebden & R. Bopanna
2
T. Puetz & K. Krawietz
1
alexander-vs-carlos
Nitto ATP Finals
Alexander Zverev
-
Carlos Alcaraz
-
arevalo-va-pavic-vs-bolelli-va-vavassori
Nitto ATP Finals
M. Pavic & M. Arevalo
-
S. Bolelli & A. Vavassori
-
casper-vs-andrey
Nitto ATP Finals
Casper Ruud
-
Andrey Rublev
-

Đua xe F1: Đập đi xây lại "trái tim chiến mã", mời gọi các ông lớn

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Khi mùa giải đầu tiên của quy chuẩn kỹ thuật mới năm 2017 còn chưa chính thức kết thúc, FIA và nhóm chiến lược F1 đã bày ra những phương án thay đổi cho “thế hệ” động cơ mới của F1 từ năm 2021.

Khi mùa giải đầu tiên của quy chuẩn kỹ thuật mới năm 2017 còn chưa chính thức kết thúc, FIA và nhóm chiến lược F1 đã bày ra những phương án thay đổi cho “thế hệ” động cơ (power unit - PU) mới của F1 từ năm 2021. Những thay đổi đáng chú ý nhất gồm có tăng tiếng ồn, giảm chi phí sản xuất, và tăng sự cân bằng giữa các đội đua.

“Chúng tôi luôn nỗ lực lắng nghe những ý kiến mà người hâm mộ bày tỏ về thế hệ PU hiện tại và những thứ họ muốn trong tương lai gần. Mục tiêu hướng tới là tạo ra những quy chuẩn mà mang lại sự đơn giản hơn, giá rẻ hơn nhưng độ ồn lớn hơn. Hơn nữa nó có thể mang lại cơ hội mới cho những nhà sản xuất động cơ khác tham gia vào F1 và đem đến sự cân bằng cao hơn giữa các đối thủ trong cuộc đua.” Ross Brawn trả lời trang Motosports.com

Đua xe F1: Đập đi xây lại "trái tim chiến mã", mời gọi các ông lớn - 1

Ross Brawn tin tưởng quy chuẩn 2021 sẽ thu hút người quan tâm hơn

“F1 mới có mục tiêu sẽ trở thành giải thể thao đứng đầu thế giới mà kết hợp với những kỹ thuật hàng đầu. Làm nó thú vị, hấp dẫn, tạo hứng thú cho người xem ở mọi lứa tuổi nhưng vẫn ở một chuẩn mực nhất định. Chúng tôi tin rằng PU trong tương lai sẽ có thể làm được nhiệm vụ như trên.”

Vào ngày thứ 3 vừa qua ở Paris, một cuộc họp chiến lược đã diễn ra và đã có được một khung thay đổi mà chi tiết của nó sẽ được công khai bởi FIA trước khi năm 2017 kết thúc. Tuy nhiên, những thiết kế và phát triển sẽ chưa thể tiến hành cho tới khi mọi thông tin được công bố và vì vậy, các đội đua sẽ vẫn tiếp tục công việc phát triển PU hiện tại.

Trong lúc đó, FIA và F1 sẽ cùng làm việc với các đội đua để lập ra những thử nghiệm mới về PU, những giới hạn về nâng cấp và các chi phí liên quan khác. Cũng theo ông Brawn, PU của năm 2021 là một ví dụ rõ ràng về cách hoạt động trong tương lai khi FIA là người đặt ra quy chuẩn, F1 là đơn vị nắm giữ mọi quyền về quảng cáo còn các đội đua và nhà sản xuất động cơ là các cổ đông chính hợp tác với nhau vì lợi ích chung của môn thể thao này.

Đua xe F1: Đập đi xây lại "trái tim chiến mã", mời gọi các ông lớn - 2

MGU-H sẽ bị loại bỏ trong đề xuất mới

Những đặc điểm chính đã được đề xuất trong cuộc họp sáng thứ 3 vừa qua:

- Động cơ V6 turbo hybrid, 1.6lit

- Động cơ chạy ở tốc độ 3000 vòng/ phút để tăng tiếng ồn

- Quy định về thiết kế bên trong động cơ nhằm giới hạn chi phí phát triển và giảm khả năng xuất hiện những thiết kế và điều kiện hoạt động riêng biệt

- Loại bỏ MGU-H

- MGU-K mạnh mẽ hơn và tập trung phát triển khả năng của người lái trong cuộc đua cùng với các lựa chọn để tiết kiệm năng lượng trong một số vòng chạy, giúp tay lái có thể đưa yếu tố chiến thuật vào cuộc đua.

- Turbo đơn với quy chuẩn thiết kế rõ ràng và giới hạn trọng lượng

- Phần dự trữ năng lượng và điều khiển điện tử theo quy chuẩn

- Thiết kế phần bên ngoài hiện đại để có được khả năng thay thế động cơ/ khung gầm/ bộ phận truyền động theo kiểu Plug-and-Play

- Mục tiêu thắt chặt quy chuẩn về nhiên liệu và giới hạn định mức sử dụng

“Hôm nay là một bước tiến quan trọng trong sự phát triển của quy chuẩn PU năm 2021,” thư kí của FIA, ông Peter Bayer cho biết

Đua xe F1: Đập đi xây lại "trái tim chiến mã", mời gọi các ông lớn - 3

Red Bull và Aston Martin đang có mối quan hệ tốt đẹp

“FIA đã luôn làm việc cẩn thận cùng với người giữ quyền quảng cáo để có được những bước tiến tích cực cho các quy chuẩn nhằm duy trì vị trí của F1 là đỉnh cao của thể thao tốc độ thế giới về công nghệ. Cùng với đó là biết được những vấn đề cấp thiết mà F1 phải đối mặt như chi phí, những thứ liên quan đến đường đua và trải nghiệm của người hâm mộ trên trường đua."

"Chúng tôi cảm thấy việc tập hợp các đội đua để bàn bạc trong ngày hôm nay là rất quan trọng và giải thích về hướng đi mà chúng ta đang hướng tới. Chúng tôi rất hài lòng về những phản hồi đã nhận được.”

Với những quy chuẩn mới như vậy, nó đã thu hút không ít những tên tuổi mới bỏ ngỏ khả năng tham dự vào giải đua xe hấp dẫn nhất thế giới này, trong đó phải kể đến Aston Martin và Porsche. Với Aston Martin, họ đã và đang có sự hợp tác cùng với đội đua Red Bull và nó sẽ còn kéo dài trong nhiều năm nữa ở tương lai. Sau khi đọc qua kế hoạch của năm 2021, họ rất hứng thú với sự tham dự với tư cách là nhà cung cấp động cơ. Hơn nữa Red Bull cũng rất sẵn lòng là “khách hàng” của họ bất cứ khi nào họ sẵn sàng đến với F1.

Đua xe F1: Đập đi xây lại "trái tim chiến mã", mời gọi các ông lớn - 4

Porsche vắng bóng tại F1 từ những năm 1990

Một cái tên khác cũng gây được nhiều sự chú ý là Porsche, nhà sản xuất đang có rất nhiều thành công tại giải đua xe đường trường thế giới (WEC) khi đã vô địch 2 năm gần nhất và nhiều khả năng sẽ có danh hiệu thứ 3 liên tiếp năm 2017 này. Ngoài ra đây cũng là đội đua đã vô địch 3 chặng Le Mans 24h gần nhất, tuy vậy họ sẽ rời khỏi WEC vào cuối mùa giải này. Từ mùa giải 2019, Porsche sẽ chuyển sang tranh tài tại Formula E, và có lẽ nó là bàn đạp để họ trở lại F1 sau gần 30 năm vắng bóng.

Ngoài hai cái tên kể trên, chắc chắn sẽ còn những tên tuổi khác xuất hiện bởi còn tới hơn 3 năm nữa, những quy chuẩn này mới được đi vào áp dụng. Hy vọng chúng ta có thể thấy được những sự đa dạng hơn về số lượng nhà cung cấp góp mặt tại giải đua xe số 1 hành tinh này.

Đua xe F1, Mexican GP: Cơ hội mở rộng cho tất cả

Cơ hội vô địch mùa giải F1 đang mở rộng với "Viên ngọc đen" Hamilton.


           

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN