Đua xe F1: Đàn áp quần hùng, “Viên ngọc đen” vào ngôi đền huyền thoại
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Trong tất cả những viễn cảnh vô địch mà Lewis Hamilton có thể tưởng tượng ra, những gì đã xảy ra tại Mexico chiều Chủ nhật chắc chắn không phải là điều anh nghĩ tới.
Chức vô địch thế giới thứ 4 của Hamilton
Tay lái số 44 là người thứ 5 trong lịch sử F1 giành được ít nhất 4 danh hiệu vô địch, ngang hàng với những tên tuổi lớn như Juan Manuel Fangio (1951, 1954-57), Alain Prost (1985-86, 1989, 1993), Michael Schumacher (1994-95, 2000-04) và cả kình địch Sebastian Vettel (2010-13). Anh và Schumacher cùng có được chức vô địch thứ 4 ở tuổi 32, trong khi đó Vettel làm được điều đó khi chỉ 26 tuổi.
Đây là lần thứ 2 Hamilton chính thức vô địch mà mùa giải vẫn còn những chặng đua chưa diễn ra, lần trước anh đã làm được ở mùa giải 2015 tại Austin với 3 cuộc đua vẫn ở trước mắt. Tại Mexico vừa qua, với thành tích cán đích thứ 9 và bị chậm 1 vòng, tay lái người Anh trở thành người đầu tiên giành danh hiệu với tư cách người bị bắt vòng kể từ James Hunt năm 1976, khi ông đã đánh bại đối thủ Niki Lauda tại chặng đua cuối cùng tại Fuji.
Lewis Hamilton ăn mừng chiến thắng cùng mẹ của mình
Với 4 chức vô địch đã có, Hamilton có thể tự hào là tay đua giàu thành tích nhất của Anh trong lịch sử, vượt qua huyền thoại Sir Jackie Stewart với 3 danh hiệu. Anh cũng giúp nước Anh gia tăng số chức vô địch F1 của họ lên thành 17, con số lớn nhất trong tất cả các nước có tay đua tham dự F1. Xếp sau họ không ai khác ngoài Đức, nhưng họ mới chỉ có được 12 lần lên ngôi, nhưng lại là đất nước duy nhất (ngoài Anh) có người vô địch kể từ năm 2008 đến nay.
Ngoài ra, Hamilton là tay lái mang quốc tịch Anh thứ 3 chính thức vô địch ở trên đất Mexico, hai cái tên còn lại là John Surtees (1964) và Graham Hill (1968). Tay lái người New Zealand Denny Hulme (1967) là người còn lại vô địch tại Mexico này. Một điểm thú vị nữa là 4 chức vô địch của “viên ngọc đen” đến từ 4 đất nước khác nhau, đó là Brazil, Abu Dhabi, Mỹ và giờ là Mexico.
Khung cảnh đậm chất Mexico sau chặng đua
Mexico là lần thứ 6 năm nay Hamilton không thể có được podium, nhưng anh vẫn tiếp tục nâng chuỗi ghi điểm lên thành 23 chặng, chỉ còn kém kỷ lục của Kimi Raikkonen đúng 4 lần nữa. Và đây là lần thứ 2 anh có được chức vô địch mà không giành chiến thắng cuộc đua đó, lần trước chính là cuộc đua nổi tiếng ở Brazil năm 2008.
Mercedes giờ đây đã có chức vô địch kép trong 4 năm liên tiếp, cân bằng thành tích của McLaren (1988-1991) và Red Bull (2010-2013). Trong khi Ferrari là đội đua duy nhất làm được điều này trong 5 năm liên tiếp 2000-2004. Liệu Mercedes có cân bằng được điều đó trong năm 2018?
Những thống kê khác tại Mexico
Dù có thể bị “cướp” mất tâm điểm sự chú ý nhưng Max Verstappen quả thực đã có một chặng đua quá xuất sắc. Đây là lần thứ 2 trong năm 2017 và lần thứ 3 trong sự nghiệp, tay đua người Hà Lan về nhất trong 1 GP. Đáng nói hơn là cả 3 chiến thắng đều có được khi anh trẻ hơn người chiến thắng trẻ nhất trước đó là Sebastian Vettel (anh thắng Italian GP năm 2008 khi 21 tuổi và 73 ngày).
Sau những chặng đua kém may mắn, Max là người ghi được nhiều điểm nhất trong 4 chặng gần nhất (80 điểm). Và anh vẫn tiếp tục “định luật Kvyat” khi chiến thắng mỗi khi tay lái người Nga nhận tin dữ từ đội chủ quản Red Bull.
Và nói đến Red Bull, họ đã có được 3 chiến thắng năm nay, nhiều nhất kể từ năm 2014, khi họ cũng có 3 lần về nhất, đều thuộc về Daniel Ricciardo.
Max Verstappen có chiến thắng thứ 3 trong sự nghiệp
Valtteri Bottas về thứ 2 và nâng chuỗi ghi điểm lên thành 13 chặng. Mexico là nơi đầu tiên sau 3 chặng anh mới có thể giành được podium, nhưng lại là podium thứ 11 của năm nay, ngang bằng với Vettel và chỉ kém Hamilton 1 lần. Tay đua Phần Lan cũng chỉ kém Vettel 15 điểm trên BXH cá nhân, nếu anh có thể vượt qua tay đua Ferrari trong 2 cuộc đua cuối cùng, Mercedes sẽ tạo ra kỷ lục mới của F1, đó là 4 năm liên tiếp có vị trí 1-2 trên BXH tay đua.
Kimi Raikkonen đã có podium thứ 6 mùa giải này khi về đích hạng 3, con số nhiều nhất trong 1 năm cho Ferrari kể từ năm 2008. Giống như Verstappen, đây là danh hiệu đầu tiên anh có được tại Mexico, nâng tổng số đường đua “người tuyết” có được podium lên thành 29, nhiều nhất trong số các tay đua hiện tại và con số lớn nhất trong lịch sử, ngang bằng với Alain Prost. Dù thế Raikkonen chưa thể có được thành công tại Baku và Ấn Độ.
Lance Stroll xếp thứ 6 tại Mexican GP
Còn với Vettel, sau khi có được pole thứ 50 trong sự nghiệp ở ngày thứ 7 (pole đầu tiên của Ferrari tại Mexico kể từ năm 1970 của Clay Regazzoni), anh lại chỉ có được vị trí thứ 4 ngày Chủ nhật, lần thứ 4 trong 5 chặng gần nhất anh không thể giành podium.
Trái ngược lại, “Oconsistency” (sự chơi chữ kết hợp Ocon và Consistency, nghĩa là sự ổn định) là từ khóa “nóng” tại Force India khi anh tiếp tục có một chặng đua tuyệt vời, về đích thứ 5, nâng kỷ lục tổng số chặng hoàn thành liên tiếp lên con số 27. Và anh cũng đã ghi điểm ở 17 trên 18 chặng đua đã qua trong năm 2017.
Còn người đồng đội của Ocon, Sergio Perez về đích thứ 7, khiến anh chưa thể phá được dớp không thể xếp phía trên người đồng đội tại chặng đua quê nhà. Nhưng anh lại giúp Force India có chặng ghi điểm kép thứ 15 trong mùa giải và chắc chắn có được vị trí thứ 4 trên BXH đội đua vào cuối mùa.
Lance Stroll của Williams chào mừng sinh nhật tuổi 19 bằng vị trí về đích thứ 6, thành tích cao thứ 2 trong sự nghiệp của tay lái Canada. Tân binh này giờ đây đã xếp trên người đồng đội kinh nghiệm Felipe Massa trên BXH lần đầu tiên trong năm.
Fernando Alonso có một chặng đua quả cảm
Dù không thể vượt qua Q1 nhưng Kevin Magnussen lại có một cuộc đua thành công khi về đích thứ 8, giúp Haas chỉ còn kém Renault 1 điểm trong cuộc chiến cho vị trí thứ 7 chung cuộc. Đây là lần thứ 5 tay đua Đan Mạch về đích trong top 10 năm 2017.
Nói đến Renault họ đã có DNF kép thứ 2 mùa này và riêng Nico Hulkenberg đã phải nhận 3 DNF liên tiếp, lần đầu trong sự nghiệp anh trải nghiệm điều này. Thất vọng không kém tay lái người Đức là một cái tên khác cũng sử dụng động cơ Renault, đó là Daniel Ricciardo với DNF thứ 2 liên tiếp. Đây là lần đầu tiên nó xảy ra với Ricciardo kể từ chặng Singapore và Hàn Quốc năm 2013.
Không giống với hai tay lái trên, Fernando Alonso lại về đích trong top 10 lần đầu tiên trong 7 chặng đua, kể từ Hungarian GP. Hiện tại anh kém người đồng đội trẻ tuổi Stoffel Vandoorne 2 điểm trên BXH và vẫn chưa thể biết được ai sẽ kết thúc năm ở trên người kia.
Như vậy cuộc chiến vô địch mùa giải 2017 đã khép lại, nhưng không vì thế mà hai chặng đua trước mắt kém đi phần hấp dẫn. Chặng đua thứ 19 sẽ diễn ra ở trường đua Interlagos, Brazil từ ngày 10 đến 13/11 tới.
Cuộc chiến ở Autódromo Hermanos Rodríguez đã đem đến nhiều cảm xúc cho tất cả.