Trận đấu nổi bật

koolhof-va-mektic-vs-heliovaara-va-patten
Nitto ATP Finals
N. Mektic & W. Koolhof
1
H. Patten & H. Heliovaara
2
taylor-vs-alex
Nitto ATP Finals
Taylor Fritz
2
Alex De Minaur
1
granollers-va-zeballos-vs-purcell-va-thompson
Nitto ATP Finals
M. Granollers & H. Zeballos
-
M. Purcell & J. Thompson
-
jannik-vs-daniil
Nitto ATP Finals
Jannik Sinner
-
Daniil Medvedev
-

Đua xe F1: Đại gia cải tổ, những "chú mèo" hóa "sư tử"

(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Thứ 6 vừa qua, FIA đã cùng ban quản trị, các đội đua F1 và các nhà sản xuất động cơ tổ chức một cuộc họp nhằm tìm ra những hướng đi mới trong tương lai, mà cụ thể là từ năm 2021 về vấn đề động cơ sau kỷ nguyên hybrid turbo hiện nay.

Trưởng đội đua Mercedes cho biết rằng tất cả các nhà sản xuất động cơ đều được chào đón trong buổi họp bàn được dẫn dắt bởi chủ tịch FIA Jean Todt. Theo ông Toto, đây không chỉ là cuộc họp của các nhà sản xuất hiện tại trong F1 mà mục đích của nó là hướng đến tương lai của động cơ đua xe và những cái nhìn mới của các nhà sản xuất.

Đua xe F1: Đại gia cải tổ, những "chú mèo" hóa "sư tử" - 1

'Ông lớn' đến từ Đức tham dự cuộc họp của FIA

Chính vì thế, nhà sản xuất nổi tiếng của Đức Volkswagen (VW) đã tham gia cuộc họp này với người đại diện là chủ tịch của Lamborghini Stefano Domenicali, người từng là trưởng đội đua của Ferrari trong giai đoạn 2008 đến 2014. Dù Volkswagen thường bác bỏ những lời đồn đoán sẽ tham gia F1 nhưng họ đã tham dự cuộc họp tại Paris hôm thứ 6 vừa qua.

Thực tế điều này không đảm bảo rằng VW sẽ gia nhập vào làng đua xe F1 từ năm 2021. Đầu năm ngoái là lần gần nhất họ bác bỏ những kế hoạch tham gia F1.

Giám đốc phụ trách mảng đua xe của VW cho biết: "Tình hình hiện tại không thể lường trước được để có thể có những khoản đầu tư phù hợp. Trong những quy chuẩn, có rất nhiều lời đồn đoán về động cơ hay những công nghệ phụ trợ khác. Trước khi bạn có ý định tiêu một số tiền nào đó, bạn cần theo dõi 5 năm với những luật đua không thay đổi, không có những khả năng thay thế luật, hay có nhiều xilanh động cơ hơn..."

Với việc F1 hiện tại đang dưới sự nắm giữ của tập đoàn đến từ Mỹ, Liberty Media, VW vẫn khó có khả năng tham dự F1.

Một tên tuổi đáng chú ý khác cũng tham dự cuộc họp này đó chính là Audi, một công ty con của thương hiệu Volkswagen. Họ sẽ cùng FIA và 4 nhà sản xuất F1 hiện tại là Ferrari, Mercedes, Renault và Honda ngồi với nhau để nói về tương lai F1.

Chủ tịch Jean Todt đã bác bỏ ý kiến rằng F1 sẽ trở lại với kỷ nguyên động cơ V10 như trong quá khứ, nhưng ông rất sẵn sàng cho những thay đổi khác. Trưởng đội đua Red Bull - Christian Horner trong khi đó lại cho rằng điểm mấu chốt cho thế hệ động cơ tiếp theo đó chính là âm thanh.

Ông nói rằng chiếc xe tạo ra âm thanh tốt nhất ở Melbourne vừa qua là chiếc Minardi 12 năm tuổi mà có âm thanh tệ nhất ở thời điểm trước và không phải là một chiếc xe có tính cạnh tranh.

Đua xe F1: Đại gia cải tổ, những "chú mèo" hóa "sư tử" - 2

Động cơ hybrid turbo bị chỉ trích vì tiếng ồn nhỏ

Kể cả với Toto Wolff, người của đội đua đang thống trị trong kỷ nguyên hybrid turbo này cũng không thể không đồng ý với quan điểm của Christian Horner. "Nếu chúng ta nhìn vào thế hệ động cơ tương lai tôi nghĩ trong quá khứ chúng ta không có được âm thanh tốt. Vì thế nếu chúng ta có thể kết hợp được cả hai thì thật tuyệt vời, với những công nghệ đem lại nhiều mã lực và âm thanh cho động cơ. Đó sẽ tạo nên một điều ấn tượng."

Sau cuộc họp ngày thứ 6 đã có nhiều kết quả được đưa ra, tất cả đều đồng ý sẽ sử dụng động cơ tiết kiệm chi phí và đem lại nhiều tiếng ồn hơn. F1 đang sử dụng động cơ turbo V6 1.6 lit kể từ năm 2014 trong một nỗ lực đem lại một giải đấu 'xanh' hơn. Nhưng chắc chắn kể từ năm 2021, loại động cơ này sẽ bị loại bỏ và thay thế dù có một số công nghệ sẽ được giữ lại.

Việc sẽ lựa chọn loại động cơ như thế nào thì sẽ mất vài năm nữa nhưng những đặc điểm bao quát đã được FIA thông qua và đưa ra hôm thứ 7 vừa qua. Có 4 điểm được đưa ra:

- F1 sẽ được duy trì là đỉnh cao của những công nghệ đua xe và là 'phòng thí nghiệm' của những công nghệ đang phát triển.

- Cố gắng để những động cơ tương lai mạnh mẽ hơn nhưng đồng thời cũng đơn giản, bớt tốn chi phí hơn để sản xuất và phát triển.

- Cải thiện tiếng ồn của power unit, vốn đang bị chỉ trích rất nhiều trong kỷ nguyên hiện tại.

- Các tay đua được cho phép đua quyết liệt hơn ở tất cả các tình huống.

Đua xe F1: Đại gia cải tổ, những "chú mèo" hóa "sư tử" - 3

Cuộc họp của FIA đã đưa ra những hướng đi tích cực cho F1

"Tôi rất hài lòng với những tiến triển đã đạt được, và sự thật là rất nhiều cổ đông đồng ý với những hướng đi tương lai của F1 trong những mảng kỹ thuật quan trọng." Todt cho biết sau cuộc họp.

"Tất nhiên, bây giờ chúng ta cần ngồi bàn bạc và tìm ra những hướng đi cụ thể, chính xác về chiếc power unit năm 2021 sẽ như thế nào. Chúng ta đã bắt đầu chính xác, và tôi rất mong được làm việc trong quá trình này và có thể có những quyết định chính xác nhất cho F1 tương lai."

Như vậy, dù còn khoảng 4 năm nữa mới có những thay đổi nhưng người hâm mộ F1 chắc chắn sẽ có thể được chúng kiến những chiếc xe với tiếng nổ động cơ lớn hơn trở lại và những pha tranh đua quyết liệt hơn của các tay đua mà không cần lo lắng về việc liệu có bị phạt hay không.

Chia sẻ
Gửi góp ý
Lưu bài Bỏ lưu bài
Theo Roger Bui ([Tên nguồn])
F1 2024 - Đua xe công thức 1 Xem thêm
Báo lỗi nội dung
GÓP Ý GIAO DIỆN