Đua xe F1: Cuộc khủng hoảng không lối thoát của "ngựa ô"
(Tin đua xe F1 - Tin đua xe công thức 1) Renault đã có một mùa giải 2018 đáng tự hào và thành công khi họ đã đánh bại đối thủ đáng gớm, Haas để giành lấy hạng 4 trên BXH – đứng đầu nhóm giữa, tức là F1.5. Điều này mở ra hy vọng họ sẽ có thể làm được điều gì đó trước top 3 hùng mạnh ở phía trên trong năm nay. Tuy nhiên mọi chuyện lại đang có chiều hướng xấu đi với đội quân nước Pháp này.
Ở buổi lễ công bố ra mắt chiếc xe R.S.19 mới vào tháng 2, ban lãnh đạo của Renault đã tỏ ra rất tự tin sau khi có một mùa đông bận rộn nhưng đem lại nhiều tín hiệu tích cực, đặc biệt là về động cơ của họ. Năm thứ 3 trở lại với tư cách đội đua nhà máy thực sự là một bước tiến lớn và Renault bắt đầu ổn định hơn sau công cuộc tái tạo lại đội đua, không chỉ về con người mà còn về cơ sở vật chật tại đại bản doanh ở Enstone.
Renault gặp khó trong việc tìm lời giải vấn đề họ gặp phải
Tại Australia, mọi chuyện khá ổn với họ khi Nico Hulkenberg giành được điểm đầu tiên với kết quả hạng 7 thường thấy (lần thứ 3 trong 4 năm). Tuy nhiên kể từ đó chỉ có thêm 1 lần nữa chiếc xe màu đen vàng này nằm trong top có điểm, đó là nhờ Daniel Ricciardo tại Thượng Hải cũng với hạng 7, đồng nghĩa với việc họ chỉ chuyển hóa được 2 trong số 10 cơ hội giành điểm trong 5 chặng đua đã qua.
Những trục trặc kỹ thuật cùng với phong độ kém cỏi của chiếc xe là những nguyên nhân chính dẫn đến kết quả tệ hại này. Hơn nữa với một đội đua đã đổn không ít tiền vào dự án F1 thì không thể làm các nhà đầu tư hài lòng.
Cay đắng thay, một trong những vấn đề chính mà họ phải đối mặt đã quá đỗi quen thuộc – Power unit. Kể từ khi F1 đưa vào sử dụng động cơ V6 turbo hybrid từ năm 2014, Renault đã nằm ở top dưới, cố gắng bám đuổi những nhà sản xuất hàng đầu là Mercedes và Ferrari.
5 năm sau, mọi chuyện có vẻ như không khá khẩm hơn là bao, khi khoảng cách về sức mạnh đã được rút ngắn một chút nhưng độ bền bỉ là điều đáng ngại với họ. Điểm yếu lớn nhất hiện tại là bộ phận MGU-K, một bài toàn vẫn chưa có lời giải trong nhiều năm qua.
Những trục trặc kỹ thuật liên tiếp đến với đội đua nước Pháp
Tại Bahrain như chúng ta đã biết, cả Hulkenberg và Ricciardo đã gặp vấn đề trong cùng 1 vòng, cùng 1 khúc cua khiến Renault phải nhận DNF kép và trắng tay rời khỏi chặng đua ở Trung Đông này. Tại sao Renault phải chật vật với vấn đề Power unit đến vậy? Theo như trưởng đội đua Cyril Abiteboul, để có thể đạt được tham vọng gia tăng sức mạnh động cơ của mình, họ phải đẩy giới hạn của PU lên và điều đó khiến họ phải trả giá.
‘Đôi khi chúng tôi phải đẩy nhanh tiến độ của một số công việc bởi chúng tôi phải chạy đua với thời gian, và thậm chí là có giới hạn về nguồn lực. Nên giờ đây chúng ta phải trả giá cho điều đó nhưng tôi hy vọng đây là nỗi đau tạm thời cho sự thăng tiến lâu dài.” Abiteboul cho biết.
Renault đã mang tới một phiên bản nâng cấp của MGU-K tại Catalunya nhưng kể từ đây một thay đổi nào khác sẽ mang lại án phạt bậc xuất phát cho đội đua nước Pháp (mùa giải này chỉ cho sử dụng tối đa 2 MGU-K mỗi xe).
Điều này không thể không khiến người hâm mộ và cả người trong cuộc lo lắng bởi còn tới 16 chặng đua nữa, tương đương với hơn ¾ chặng đường nữa cần hoàn thành. Tuy nhiên về khung gầm của xe, Abiteboul lại tỏ ra tích cực với tiến độ phát triển nhanh của nó, và chúng ta chuẩn bị được thấy nó thể hiện trong các chặng đua tới.
Renault không còn là một đối trọng như trong năm 2018
Thật là một điều đáng khích lệ khi Renault đang ổn định cải thiện sức mạnh chiếc xe trong mùa giải này, và có những dấu hiện cho thấy họ đủ khả năng làm được điều gì đó trong năm 2019 này. Tuy nhiên sau gần 2 tháng, mọi thứ vẫn chỉ nằm ở mức ‘tiềm năng’ mà thôi.
Cả hai cá nhân tài năng vẫn đang gặp khó trong việc thoải mái xử lý chiếc R.S.19. Ở Baku, Ricciardo đã có cơ hội tốt để ghi điểm nhưng một sai lầm khó hiểu đã khiến anh mất cơ hội đó còn Hulkenberg chật vật. Ở Barcelona còn tệ hơn khi cả hai chỉ cán đích thứ 12 và 13 trong cuộc đua chính.
Sua 5 chặng đua, Renault chỉ có được 12 điểm cùng vị trí thứ 8 trên BXH, trong khi đó cùng thời điểm này vào năm ngoái, đội đua nước Pháp đã có 41 điểm và hạng 4 trên BXH. Nếu họ có được phong độ của phần đầu năm 2018, họ hoàn toàn có thể đạt được mức điểm đó trong năm nay. Thậm chí với phong độ hiện tại của top 3 đội đua hàng đầu, họ sẽ bỏ ra đội đua ở phía sau nếu có được hơn 40 điểm. Dù vậy, đó chỉ là trường hợp “Nếu”…
Liệu quyết định tới Renault là sự lựa chọn đúng cho Ricciardo?
Trong nhưng chặng đua mà có ít nhất một chiếc xe về đích, Renault có vị trí cán đích trung bình là hạng 6 trong những chặng đầu mùa giải 2018, và chậm hơn trung bình 40 giây so với người dẫn đầu.
Năm nay họ chưa từng về đích mà không bị bắt vòng, riêng Spanish GP vừa qua họ làm được điều đó chỉ là do có xe an toàn trong những vòng cuối, nhưng cũng thua người dẫn đầu tới hơn 30 giây khi về đích (~2,5 giây chậm hơn mỗi vòng). Điều này chứng tỏ họ đã thụt lùi đi so với top 3 và còn lún sâu hơn trong cuộc đua top giữa.
Bên cạnh đó, so sánh về khả năng trong các vòng chạy phân hạng, Renault có thành tích trung bình chậm hơn 1,325 giây so với người giành pole trong 4 chặng đầu tiên, hơn 0,4 giây so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên năm nay vị trí xuất phát trung bình của họ lại thấp hơn 2 bậc, đồng nghĩa rằng các đối thủ trực tiếp của họ đã mạnh hơn trước.
Sau chặng đua đầu tiên với những chi tiết nâng cấp, Renault vẫn chưa cho thấy được rằng họ sẽ trở lại nhưng chúng ta đều hy vọng họ sẽ sớm làm được điều đó trước khi hướng đến mục tiêu bám đuổi top 3 đầy gian nan phía trước.
Chiến thắng vào chiều Chủ nhật vừa qua đã giúp Mercedes tiếp tục nối dài mạch thắng.