Đua xe F1 chuyển nhượng siêu sao: "Bom tấn" phát nổ, hiệu ứng domino sôi động
(Tin đua xe F1 - Tin đua xe công thức 1) Đúng như dự đoán, kỳ nghỉ hè của F1 hàng năm thường là thời điểm những “bom tấn” bắt đầu được kích hoạt khi các vị trí đua chính có sự thay đổi hay các tay đua được xác nhận bản hợp đồng mới. Red Bull lên tiếng đầu tiên với một nước đi mạo hiểm khi thay thế Pierre Gasly, bằng tay lái gốc Thái Lan.
Pierre Gasly mới chỉ ra mắt tại F1 cùng đội đua Toro Rosso kể từ cuối năm 2017 tại chặng đua Malaysian GP và anh cán đích thứ 14. Anh bắt đầu mùa giải chính thức đầu tiên của mình vào năm 2018, giành thành tích cao nhất và điểm số đầu tiên trong sự nghiệp ngay ở chặng đua thứ 2 tại Bahrain với vị trí thứ 4.
Gasly kết thúc mùa giải với 29 điểm, nhiều hơn 25 điểm so với người đồng đội Brendon Hartley, một kết quả không quá xuất sắc nhưng là đủ để anh vươn lên ‘đội 1’ Red Bull trong năm 2019 sau sự cân nhắc của lãnh đội.
Phong độ của Gasly năm 2019 không thể so bì với ‘ngôi sao’ Verstappen
Gasly không được đôn lên vì tay lái chính của Red Bull đua quá dở mà là bởi Daniel Ricciardo đột ngột rời đội đua để chuyển sang Renault ở mùa này. Lẽ ra theo lộ trình thông thường, tay lái người Pháp cần thêm 1 năm nữa tại Toro Rosso để thích nghi hơn với môi trường và phong cách của Red Bull.
Và phong độ năm 2019 cùng “Bò húc” đã phần nào chứng tỏ rằng Gasly đã bị đưa vào thế khó và không thể thích nghi với chiếc xe vốn được thiết kế chủ yếu cho Max Verstappen.
Sau 12 chặng đua đã qua, Gasly chưa giành được podium nào, chỉ có 2 lần lọt vào top 5 tại Monaco và may mắn ở Silverstone. Anh chỉ giành được hạng 6 trên BXH với 63 điểm, một con số khiêm tốn với 1 đội đua hàng đầu, chỉ hơn Carlos Sainz, người đứng đầu nhóm giữa đúng 5 điểm, bị top 5 bỏ xa ít nhất 70 điểm và ghi được bằng 1/3 số điểm của người đồng đội.
Dù trưởng đội đua Christian Horner vẫn một mực khẳng định rằng họ không có ý định thay thế Gasly nhưng với chuyên gia Helmut Marko, kiên nhẫn của ông có giới hạn. Red Bul nói trong thông báo mới gần đây rằng họ đang ở một vị trí ‘đặc biệt’ khi có 4 tay đua trong hợp đồng và 4 vị trí chính từ hai đội đua mà họ có thể hoán đổi bất cứ lúc nào họ muốn.
Bên cạnh đó, ở thời điểm hiện tại, Max đã có phong độ cao và là ứng viên cho chức vô địch nên họ cũng cần quan tâm đến cuộc chiến trên BXH đội đua.
“Bò húc” cần cả 2 chiếc xe trong cuộc đua với Ferrari
Dù chỉ có 1 tay đua giành thành tích cao về cho đội đua nhưng họ chỉ đang kém Ferrari 44 điểm trong cuộc cạnh tranh vị trí thứ 2. Hãy tưởng tượng nếu cả hai tay đua đều thi đấu đúng phong độ và tận dụng hết những gì mà chiếc xe mang lại, họ chắc chắn sẽ nhắm tới hạng 2 chung cuộc.
Chính vì thế, Red Bull quyết định mạo hiểm khi đổi vị trí của Gasly và đưa Alexander Albon lên đua trong 9 chặng còn lại. Đây là một “canh bạc” lớn nhưng cũng là cơ hội tuyệt vời để đánh giá khả năng của Albon trên chiếc xe có khả năng chiến thắng hiện tại.
Sự lựa chọn này có thể đi theo 2 hướng, trường hợp xấu nhất là Albon sẽ bị áp lực và thi đấu thậm chí còn tệ hơn những gì Gasly đã làm được. Điều đó sẽ khiến đội đua rơi vào tình thế khó xử khi chỉ còn sự lựa chọn Daniil Kvyat, nhưng lại là người có nhiều kinh nghiệm F1 nhất trong số này và anh cũng đang chứng tỏ bản thân sau hàng loạt thành tích cao trong năm 2019, đặc biệt là podium tại cuộc đua mưa ở Hockenheim.
Albon cần tận dụng khả năng thích nghi nhanh với chiếc xe tại Red Bull
Ngược lại nếu anh coi đây là một cơ hội thể hiện bản thân không có gì để mất thì chắc chắn anh sẽ đạt được phong độ cao. Albon có vẻ như đã thích nghi khá tốt với chiếc xe Toro Rosso kể từ đầu năm và điều đó sẽ giúp anh phần nào trên chiếc RB15 sắp tới.
Red Bull cũng không cần quá lo lắng, nếu thành công họ sẽ có một đội hình chất lượng trong vài năm tiếp theo, cùng hai tay lái giỏi tại Toro Rosso, có thể vơi đi phần nào nỗi buồn khi Ricciardo hay Sainz rời khỏi hệ thống của họ.
Ngoài thương vụ trên, chúng ta vẫn sẽ kỳ vọng vào những “quả bom” tiếp theo nổ ra trong khoảng thời gian tới. Đầu tiên là tại Mercedes, nơi sẽ có quyết định cuối cùng về năm 2020 muộn nhất là khi F1 trở lại tại Spa-Francorchamps cuối tháng này.
Lewis Hamilton đã chắc chắn một vị trí còn chiếc xe còn lại là sự cạnh tranh của Valtteri Bottas cùng một số cái tên tiềm năng khác. Tay lái Phần Lan đã có mùa giải khá ổn tính đến thời điểm này nhưng không có gì chắn chắn khi những cái tên như Esteban Ocon hay George Russell đều khao khát thể hiện mình.
Mercedes sẽ lựa chọn Bottas hay Ocon cho năm 2020?
Ocon sau khi mất vị trí tại Racing Point vào tay Lance Stroll đã trở lại làm tay đua dự bị tại Mercedes năm 2019. Trưởng đội đua Toto Wolff nói rằng ông quan tâm tới tất cả các thành viên trong đội đua và không muốn đưa họ vào thế khó, vì thế để lựa chọn giữa Bottas hay Ocon là điều không hề dễ dàng.
Ngoài ra cũng có những tin đồn Mercedes tiếp cận đàm phán với Verstappen cho vị trí năm 2020, tuy nhiên điều đó không khả thi bởi Red Bull sẽ không đồng ý “nhả” người vào thời điểm phức tạp này (hợp đồng của Max sẽ hết hạn vào cuối năm 2020) và lựa chọn này cũng sẽ gây ra xung đột lợi ích của Mercedes và Hamilton.
Một viễn cảnh bất ngờ cũng rất có khả năng xảy ra tại Haas khi trưởng đội đua Guenther Steiner không muốn duy trì đội hình đua gồm Kevin Magnussen và Romain Grosjean, vốn đang thể hiện sự bất ổn khi liên tiếp mắc sai lầm trong nửa đầu mùa giải. “Đây là thời điểm mạo hiểm lớn hơn, khi bạn có ít thứ để mất”, đó là những gì Steiner nói khi ông có một số sự lựa chọn đáng để cân nhắc.
Hulkenberg bất ngờ thành mục tiêu săn đón của Haas
Nếu Ocon không có vị trí chính thức tại Mercedes, anh sẽ là ứng viên hàng đầu tại Haas cho dù tay lái người Pháp không có cơ hội đua năm 2019. Ông lấy ví dụ về Kvyat, sau 1 năm vắng bóng, anh ấy đang có một mùa giải tuyệt vời cùng Toro Rosso, và hy vọng Ocon sẽ thấy được tiếp thêm động lực nếu được chọn.
Một cái tên khác bất ngờ được Steiner nhắc tới chính là Nico Hulkenberg, người đang khá “yên vị” tại Renault. Cả ông lẫn Gene Haas đều mong muốn có được Hulkenberg khi đó là mục tiêu cao nhất họ có thể vươn tới dựa vào nguồn ngân sách họ có. Nếu thương vụ này thực sự diễn ra thì làng đua xe F1 chắc chắn sẽ bùng nổ 1 lần nữa.
Một nhân tố cuối cùng không thể không nhắc tới đó chính là Fernando Alonso, người đang trên con đường tìm kiếm Triple Crown đua xe với danh hiệu Indy500 còn thiếu. Với phong độ ấn tượng của McLaren màu này cùng với sự trở lại của Honda với Red Bull, chắc chắn tay lái kỳ cựu người Tây Ban Nha có ý định quay trở lại F1 năm tới. Nhiều tay đua hiện tại đã nói vui rằng Alonso khả năng cao sẽ tới Mercedes hay Red Bull nhưng viễn cảnh đó có tỷ lệ xảy ra rất thấp.
Dù tin đồn có là như thế nào, tất cả chúng ta đều phải để thời gian đưa ra câu trả lời chính xác nhất. Red Bull “tung đòn” đầu tiên và kích hoạt ‘hiệu ứng domino’, những bất ngờ tiếp theo sẽ sớm được hé lộ.
Hungarian GP có thể không có nhiều tình huống tranh cãi khó lường như German GP.