Đua xe F1, Chinese GP: Vettel giành pole sau 14 năm cho Ferrari
(Tin đua xe công thức 1 - Tin F1) Ferrari thể hiện sức mạnh rõ rệt tại đường đua Shanghai International Circuit khi cả hai tay đua Vettel và Raikkonen lần lượt giành hai vị trí xuất phát đầu đồng thời Vettel còn thiết lập một kỷ lục thời gian một vòng chạy mới tại đây.
Trở lại với những diễn biến chính của vòng đua phân hạng kịch tính. Ở Q1, hầu hết các đội chọn lốp cực mềm (UltraSoft - US) để thiết lập thời gian. Đây là loại lốp mềm nhất trong số 3 loại lốp được nhà cung cấp lốp Pirelli mang đến chặng đua này. Bộ đôi Ferrari nhanh chóng thể hiện ưu thế với việc Raikkonen và Vettel nhanh chóng vươn lên dẫn đầu. Bộ đôi Bottas và Hamilton của Mercedes xếp ngay sau với khoảng cách tương đối lớn lần lượt là 0,4giây và 0,8giây so với Raikkonen, tay đua xếp thứ 2.
Xếp hạng phân chặng
Bên cạnh sự cạnh tranh của hai ông lớn Ferrari và Mercedes, Q1 còn có một tình huống đáng chú ý đó là việc tay đua Ricciardo của Red Bull có nguy cơ không kịp set time do phải thay động cơ gặp trục trặc ở FP3. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực làm việc tuyệt vời của các kỹ sư, đến gần cuối Q1 khi thời gian chỉ còn 3 phút, Ricciardo mới có thể ra khỏi garage và thiết lập vòng chạy. Nhưng anh chỉ có đủ thời gian để hoàn thành 1 vòng chạy duy nhất do đó thời gian của anh không tốt và chỉ xếp 13 chung cuộc.
Tay đua Magnussen của đội đua Hass bất ngờ sử dụng lốp mềm (Soft - S) để thiết lập thời gian cho Q1. Đây là lựa chọn vô cùng mạo hiểm khi Hass không phải là đội đua có chiếc xe mạnh vượt trội. Nguy cơ bị loại từ Q1 sẽ rất cao với Magnessen. Tuy nhiên anh đã có một vòng chạy tốt và thành tích của anh đảm bảo được cho anh một suất vào Q2.Charles Leclerc lấn ra bãi cỏ còn ướt và mất lái ngay khu vực đoạn thẳng dài xuất phát, may mắn là anh đã giữ cho chiếc xe không lao ra bãi sỏi hay đâm vào tường.
Nhờ nỗ lực của các kỹ sư, Ricciardo đã kịp thiết lập thành tích ở Q1
Ở top dưới, Gasly được chú ý hơn cả với thành tích ấn tượng ở chặng đua tại Bharain vừa qua, tuy nhiên, anh cùng với bộ đôi Williams gây thất vọng khi bị loại ở Q1. Trái lại, người đồng đội của anh tại Toro Rosso, Hartly lại giành được quyền vào Q2. Có lẽ tài năng của Gasly cần nhiều thời gian hơn để kiếm chứng.
Bị loại sau Q1: 16th Sergey Sirotkin (Williams), 17th Pierre Gasly (Toro Rosso), 18th Lance Stroll (Williams), 19th Charles Leclerc (Sauber), 20th Marcus Ericsson (Sauber).Sau ít phút tạm nghỉ, Q2 bắt đầu với việc cả Ferrari và Mercedes đều cho các tay đua của họ thiết lập thời gian trên bộ lốp S. Có thể nói đây là lựa chọn đầy toan tính của hai đội đua này, bởi vì họ tự tin vào sức mạnh con xe có thể giúp các tay đua dễ dàng vào Q3 mà không cần phải dùng tới bộ lốp cực mềm (US) và nhờ đó vào ngày mai, họ thể bắt đầu cuộc đua chính trên bộ lốp này. Điều này sẽ giúp họ chủ động và linh hoạt hơn trong việc lựa chọn chiến thuật.
Trong khi đó tất cả phần còn lại đều sử dụng lốp cực mềm (US). Ở lượt chạy đầu tiên, cùng trên bộ lốp mềm nhưng bộ đôi Ferrari lại có vẻ mạnh hơn hẳn. Raikkonen dẫn đầu hơn Bottas tới 0,6giây và thậm chí hơn Hamilton đến 1giây. Nhờ đó bộ đôi Red Bull đã có thể chen chân vào giữa Ferrari và Mercedes. Cuối Q2, dường như cảm thấy thành tích của hai tay đua chưa đủ an toàn, Mercedes thay lốp S mới cho Ham và Bottas để thiết lập thêm một vòng chạy đề phòng rủi ro.
Kết quả chung cuộc của ngày đua phân hạng
Ở lượt chạy này dường như Mercedes đã thay đổi thiết lập cho chiếc xe, đưa nó vào chế độ “tăng lực”. Ham nhanh hơn ở lượt chạy đầu rất nhiều, anh vượt lên dẫn đầu hơn cả Raikkonen và Vettel với thành tích nhanh hơn kết quả trên lốp cực mềm (US) của chính anh ở Q1 lên đến 1,4giây. Trong khi đó bộ đôi Ferrari cũng thay lốp cực mềm (US) cho hai tay đua nhưng họ chỉ chạy outlap mà không thiết lập thời gian.
McLaren tiếp tục gây thất vọng khi tay đua Alonso chỉ thiết lập một vòng chạy duy nhất và xếp thứ 13 chung cuộc không thể góp mặt ở Q3.
Tay đua Sainz giành vị trí cuối cùng trong top 10 giúp Renault đồng hành cùng Force India và Haas vào Q3.
Bị loại sau Q2: 11th Kevin Magnussen (Haas), 12th Esteban Ocon (Force India), 13th Fernando Alonso (McLaren), 14th Stoffel Vandoorne (McLaren), 15th Brendon Hartley (Toro Rosso).
Q3 diễn ra với phần áp đảo nghiêng về phía Ferrari. Raikkonen có khởi đầu tốt khi vươn lên dẫn đầu nhanh hơn Vettel 0,161giây trong lượt chạy đầu tiên. Bottas chỉ xếp thứ 3 và Hamilton thứ 4. Tiếp theo lần lượt là Verstappen, Ricciardo, Hulkenberg, Grojean, Sainz và Perez (chưa set time).
Liệu hình ảnh này có lặp lại vào ngày mai!?
Ở lượt chạy thứ 2, Bottas đã không thể cải thiện thành tích, Hamilton thậm chí không hoàn thành vòng chạy thứ 2 mà chạy về pit do anh đã mắc lỗi khiến cho thành tích không thể cải thiện.Kịch tính hơn, khi tất cả đều nghĩ Raikkonen sẽ giành pole khi tiếp tục cải thiện thành tích với 2 sector tím và 1 sector vàng thì Vettel đã vượt lên với chỉ 87 phần ngàn giây nhanh hơn người đồng đội, đồng thời cũng thiết lập thời gian kỷ lục cho một vòng chạy tại đây.
Đây thực sự là kết quả đáng thất vọng với Mercedes nói chung và Hamilton nói riêng. Phong độ và sự tự tin của Hamilton dường như đang có vấn đề khi ở 2 chặng gần nhất anh đều để thua người đồng đội Bottas khi phân hạng.
Ở chiều ngược lại, Vettel và Ferrari đã xuất sắc giành được Pole đầu tiên tại đường đua Quốc tế Thượng Hải sau 14 năm trời ròng rã. Có thể thấy họ đang rất mạnh, xét về xe đua cũng như phong độ và sự tự tin của các tay đua.
Với việc thời tiết ngày mai được dự đoán là không mưa, nếu không có gì bất ngờ, một chiến thắng 1-2 sẽ là điều không quá khó khăn đối với
Dự đoán 3 vị trí dẫn đầu: 1. Vettel, 2. Raikkonen, 3. Hamilton
Cuối tuần này, chặng đua thứ 3 của mùa giải sẽ chính thức diễn ra tại Trung Quốc.