Đua xe F1, Chinese GP: McLaren áp đảo ở Thượng Hải với chiến thắng 1-2
(Tin thể thao, tin đua xe F1) Oscar Piastri “chuộc lỗi” thành công với chiến thắng áp đảo từ vị trí pole. Ferrari bất ngờ trắng tay sau khi chặng đua hạ màn, khi cả hai chiếc xe của họ được phát hiện vi phạm trong khâu hậu kiểm.
Đánh cược với chiến thuật 1 dừng
Trước thềm chặng đua, tất cả đã dành một phút tri ân tới Eddie Jordan quá cố, nhà sáng lập đội đua Jordan. Sau đó, tất cả toàn tâm tập trung cho 56 vòng đua tốc độ cao tại trường đua quốc tế Thượng Hải.
Lựa chọn lốp cho cú bứt phá đầu tiên là lốp Medium C3. Stroll, Bearman, và Lawson - tay đua Red Bull phải xuất phát từ pit với những thay đổi của xe sau phiên phân hạng, lại lựa chọn bộ lốp Hard C2. Chiến thuật 2 dừng an toàn và được dự đoán là nhanh nhất, nhưng liệu phải chăng đánh cược với chiến thuật 1 dừng mới là lựa chọn chính xác?
Hoàn tất vòng khởi động, bộ 5 đèn tín hiệu vụt tắt, báo hiệu cuộc đua bắt đầu. Piastri xuất phát chậm, nhưng tay đua có pole nhanh chóng chặn đường tấn công của Russell tại góc cua đầu tiên. Pha phòng ngự này giúp cho Norris dễ dàng vươn lên giành lấy vị trí thứ 2. Trong khi đó, Verstappen đã tụt lại vị trí thứ 6, phía sau 2 chiếc Ferrari, hai tay đua đội Đỏ có va chạm nhẹ, và Leclerc đã mất một phần cánh gió trước.
Alonso phải rời khỏi cuộc đua do sự cố của hệ thống phanh
Khi Alonso chậm lại trên đường, cùng với đó là thông báo mất phanh. Aston Martin buộc phải kết thúc cuộc đua của Alonso để đảm bảo an toàn. Với “một nửa” chiếc cánh gió trước, Leclerc vẫn có thể bám sát theo Hamilton, trong khi Verstappen dần chậm lại, và khoảng cách được mở ra lên tới 5 giây.
Vòng 11, Gasly bắt đầu những lượt pit đầu tiên, nối theo sau đó là Doohan. Vòng 14, Hamilton và Verstappen cùng xuất hiện trong pit. Piastri và Russell được đưa vào pit kế tiếp, cùng với Norris và Leclerc. Russell thành công vươn lên vị trí thứ 2, nhưng đó không phải là thử thách quá lớn đối với sức mạnh của chiếc MCL39, khi ngay sau đó Norris nhanh chóng đoạt lại vị trí với lợi thế từ DRS.
Top đầu chậm rãi lấy lại vị trí từ những tay đua còn chưa pit. Vòng 21, Ferrari đổi chỗ 2 tay đua của họ, và Leclerc nhanh chóng đuổi theo Russell phía trước cho vị trí thứ 4. Bearman có cuộc cạnh tranh mãn nhãn cho vị trí thứ 7 với Stroll, cả 2 đều chưa thực hiện lượt pit của mình.
Ferrari trắng tay tại vòng đấu thứ 2
Piastri giành chiến thắng hoàn hảo
Bước vào nửa sau của cuộc đua, các đội đua bắt đầu suy nghĩ tới khả năng của chiến thuật 1 dừng. Vòng 38, Hamilton vào pit, và trở lại phía sau Verstappen với bộ lốp Hard mới. Nhà đương kim vô địch như được thức tỉnh, mở khóa tiềm năng và nhanh chóng đuổi theo vị trí thứ 4 của Leclerc.
Tương tự như Hamilton, Racing Bulls cũng nhận thấy chiến thuật 2 dừng đã không đem lại hiệu quả trong cuộc đua này. Vòng 46, cánh gió của Tsunoda bật gãy trên đoạn thẳng chính, và tay đua người Nhật phải trở về pit sau đó. Một cuộc đua đáng quên, mặc dù Racing Bulls đem đã đem tới màn thể hiện xuất sắc tại phiên phân hạng.
Trở lại phía đầu đoàn đua, Norris từ vị trí thứ 2 phát hiện vấn đề với bàn đạp phanh. Vì vậy, McLaren không mạo hiểm và đưa cả 2 chiếc xe về an toàn. Trong khi đó, Verstappen đã trở lại vào tầm DRS so với Leclerc.
Leclerc, Gasly bị loại do vi phạm khối lượng xe tối thiểu
Vòng 53, Verstappen với DRS vươn lên dẫn trước tại góc cua thứ nhất. Leclerc ‘chịu thua’ sau pha phòng thủ tại góc cua thứ 14 trước đó. Ở phía sau, Doohan và Hadjar tiếp tục cạnh tranh sát sao cho vị trí thứ 14, mặc dù tay đua Alpine đã phải nhận án phạt 10 giây sau khi chặn đứng đường tấn công của Hadjar tại góc cua thứ 14 trước đó.
Piastri hoàn tất cuộc đua hoàn hảo, và có được chiến thắng tại GP Trung Quốc 2025 lần này. Norris cán đích và đem về chiến thắng 1-2 đầu tiên của mùa giải dành cho McLaren. Mặc dù cuối cuộc đua, #4 thực sự gặp khó khăn với chân phanh, và may mắn cho anh là cuộc đua không kéo dài thêm 1-2 vòng đua.
Cú sốc với Leclerc, Hamilton
Russell tiếp tục góp mặt trên top 3 chung cuộc. Verstappen về đích tại vị trí thứ 4. Hai tay đua Ferrari chỉ có kết quả khiêm tốn tại vị trí thứ 5 và thứ 6, đúng với vị trí xuất phát của họ.
Haas xuất sắc đưa cả 2 tay đua lọt vào top 10 với Ocon và Bearman lần lượt tại vị trí thứ 7 và thứ 10. Cuối cùng là Antonelli tại vị trí thứ 8, và Albon tại vị trí thứ 9.
Kết quả Chinese GP 2025
Tuy nhiên, sau khi hoàn tất khâu kiểm tra sau chặng đua, ban trọng tài đã phát hiện vi phạm trên chiếc xe của Leclerc, Hamilton, Gasly. Trong đó, với chiếc xe #16 và #10 không đạt trọng lượng tối thiểu. Còn với #44 là tấm sàn được cho là bị mòn quá mức cho phép. Với các vi phạm nếu trên, kết quả của cả 3 tay đua đều bị hủy. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Ocon, Antonelli, Albon, Bearman được thăng hạng, và Stroll cùng Sainz sẽ nhận vị trí thứ 9 và thứ 10 chung cuộc.
Hai chặng đua đầu tiên đã đem tới đẩy đủ yếu tố hỗn loạn như điều kiện thời tiết khó lường, nhiều tai nạn, cũng như là những màn cạnh tranh nảy lửa, và những tình huống vượt mãn nhãn. F1 sẽ có 1 tuần tạm nghỉ khỏi những điều đó, trước khi bước vào triple-header đầu tiên của mùa giải.
(Tin thể thao, tin đua xe F1) Tay đua người Úc Oscar Piastri đã giành chiến thắng thuyết phục trước nhà đương kim vô địch Verstappen và Lando Norris...
Nguồn: [Link nguồn]
-24/03/2025 00:39 AM (GMT+7)