Đua xe F1, Chinese GP: Cú hat-trick cho “mũi tên bạc”, các đối thủ bất lực
(Tin thể thao, tin đua xe F1) Valtteri Bottas là tay đua xuất phát tốt hơn trong 2 chặng đua đầu tiên trong mùa giải này, tuy nhiên Lewis Hamilton vẫn chứng minh được mình là người bản lĩnh và kinh nghiệm hơn. Từ đó, người giành chiến thắng trong chặng đua thứ 1000 của F1 là một cái tên hoàn toàn xứng đáng mà không gặp phải sự tấn công nào từ phía Ferrari và Red Bull.
Video diễn biến chặng đua Chinese GP:
Đầu tiên, cuộc đua thứ 1000 trong lịch sử F1 thế giới sẽ chỉ có 19 chiếc xe đứng ở vạch xuất phát, còn tay lái tân binh Alexander Albon của Toro Rosso sau vụ tai nạn tại FP3 ngày thứ 7 đã phải thay thế khung gầm xe khiến anh xuất phát từ pit-lane. Đây là một bất lợi không nhỏ với mục tiêu giành điểm của anh nhưng Albon có thể tránh được “sự hỗn loạn” luôn tiềm tàng khi tất cả tiến tới khúc cua đầu tiên.
Ảnh kỷ niệm chặng thứ 1000 chụp trước thềm cuộc đua bắt đầu
Theo nhà sản xuất Pirelli, chiến thuật nhanh nhất tại cuộc đua này, dù tốc độ mòn lốp nhanh hơn tại Thượng Hải, vẫn là 1 pit-stop. Nhanh nhất là bắt đầu trên lốp Soft trong 18 vòng rồi chạy lốp Hard cho tới khi về đích, hoặc như top 5 chiếc xe đầu tiên, bắt đầu với bộ lốp vàng Medium trong 20 vòng và thay lốp Hard cho stint thứ 2.
Một lựa chọn khác nếu các đội đua lựa chọn 2 pit-stop (chắc chắn là chậm hơn chiến thuật trên), đó là 2 stint trên lốp Soft trong 15 vòng và chạy Hard để cán đích. Nhưng đó chỉ là lý thuyết, tất cả đều phụ thuộc vào điều kiện thời tiết và một số yếu tố liên quan khác.
Nhiệt độ đường đua là 19 độ C và đường đua là 30 độ C, với tốc độ gió là gần 9km/h sẽ tập trung thổi nhiều về phía đầu xe hơn là đuôi xe như tại Bahrain, một yếu tố dẫn đến cú trượt của Sebastian Vettel cách đây 2 tuần.
Ngay trước khi cuộc đua bắt đầu 20 tay đua hiện tại, cùng 10 trưởng đội đua đã chụp một tấm ảnh kỷ niệm với những huyền thoại và những tên tuổi của làng đua xe F1 thế giới. Đây chắc chắn là một ký ức không thể nào quên với tất cả những người tham dự.
“Ngư lôi” Kvyat phá hỏng cuộc đua của bộ đôi McLaren
Trở lại với những diễn biến chính, Valtteri Bottas lần đầu giành pole trong năm 2019 và cũng là lần đâu anh đánh bại người đồng đội Lewis Hamilton trong ngày thứ 7. Tay lái Phần Lan là người có cú xuất phát tốt hơn trong 2 người ở cả 2 chặng đua đầu tiên của mùa giải và tất cả kỳ vọng anh sẽ tiếp tục giữ vững phong độ đó tại Thượng Hải.
Mọi chuyện đã bắt đầu nóng lên ngay từ vòng warm-up khi có 2 chiếc xe bị trượt trên đường do lốp không đủ độ bám, đó là Max Verstappen và Robert Kubica nhưng không có gì đáng để chú ý tới.
Ở cú depart, lần này Bottas lại là người kém hơn Hamilton và anh mất vị trí số 1 vào tay Hamilton từ khi chưa tới cua thứ 1. Còn Vettel cũng bị tụt xuống thứ 4 do lựa chọn vi trí sai khi cạnh tranh với hai “mũi tên bạc” và để Charles Leclerc. Phía sau, tất cả đã vượt qua tổ hợp cua 1-3 đầu tiên an toàn, thế nhưng vụ va chạm đầu tiên đã xảy ra với “thủ phạm” không ai khác ngoài Daniil Kvyat, tay đua có biệt danh ‘ngư lôi’.
Lần này, tay lái người Nga va chạm với cả hai chiếc McLaren của Lando Norris và Carlos Sainz khiến họ đã phải thay cánh gió trước và phải chịu một số tổn thất sàn xe từ vụ va chạm. Kvyat đã bị phạt chạy qua pit-stop do gây ra vụ tai nạn trên.
Leclerc không hài lòng với những quyết định của Ferrari
Vụ va chạm trên đã khiến nhiều mảnh vỡ trên xe bay ra đường và nằm ở cua thứ 6 khiến xe an toàn ảo được kích hoạt trong 1 vòng. Sau đó bộ đôi của Mercedes dần dần dãn khoảng cách với bộ đôi Ferrrari mà không có sự đáp trả nào, rõ ràng race pace của đội đua nước Đức là số 1 tại Thượng Hải lần này.
Tâm điểm tiếp tục hướng đến hai chiếc xe màu đỏ khi Vettel ở phía sau thông báo trên team radio rằng anh nhanh hơn Leclerc ở phía trên và liên tục nằm trong khoảng có thể mở cánh DRS.
Vài vòng sau mọi chuyện không có nhiều tiến triển khi khoảng cách dao động trong khoảng 0,8-1,1s, trong khi đó đội đua đã quyết định để Vettel vượt qua, dù Leclerc không hài lòng nhưng anh vẫn phải tuân thủ.
Tuy nhiên khi đã có được vị trí thứ 3 cùng luồng không khí “sạch”, tay lái người Đức cũng không thể bứt lên và tay lái trẻ của Monaco vẫn ngay ở phía sau. Trong khi đó, sự hoán đổi của “ngựa chiến” khiến Verstappen rút ngắn khoảng cách và họ chắc chắn sẽ sử dụng việc undercut để tạo áp lực lên đối thủ.
Pha cạnh tranh tái hiện lại cuộc đua năm 2018
Đúng như dự đoán, Red Bull đưa chiếc xe #33 vào pit đầu tiên, kích hoạt dây chuyền việc thay lốp của nhóm dẫn đầu. Ferrari ngay lập tức phản ứng và đưa Vettel vào, những chỉ ra trước Max khoảng 1s. Mọi chuyện tưởng chừng như đơn giản với anh nhưng đúng thời điểm đó, anh lại gặp phải Lando Norris phía trước khiến Verstappen với bộ lốp nóng hơn bám sát ngay đằng sau.
Đến đoạn đường thẳng dài nhất, chiếc xe Red Bull kích hoạt hệ thống DRS và có cơ hội có thể nói là duy nhất trước Ferrari trong chặng đua này. Pha cạnh tranh năm 2018 giữa 2 người đã thiếu chút nữa lặp lại khi Max lao vào phía trong của Vettel. Lần này không có va chạm nào nhưng Max cũng không thể vượt qua do đã phanh khóa bánh, tuột mất cơ hội quý giá.
Leclerc lúc này chạy với chiến thuật khác hẳn, vào thay lốp muộn hơn các đối thủ vài vòng, nhưng hậu quả là rơi xuống hạng 5 và kém chiếc xe Red Bull tới gần 12s. Sự chú ý của cuộc đua lúc này chuyển xuống top giữa, nơi Nico Hulkenberg có chặng thứ 2 liên tiếp phải bỏ cuộc với vấn đề động cơ đốt trong (ICE) và là người đầu tiên bị DNF của chặng đua thứ 1000. Kvyat là cái tên thứ 2 bởi tổn thất từ vụ va chạm vòng đầu tiên là quá lớn.
Mặt khác “lão tướng” Kimi Raikkonen lại có một chặng đua làm việc năng suất từ vị trí xuất phát thứ 13, anh từ từ vươn lên một thứ hạng cao trong top 10. Kể cả khi vào pit rồi trở lại đường đua, anh vẫn tỏ ra không có đối thủ và liên tục thực hiện những cú vượt thể hiện kinh nghiệm cùng sự lạnh lùng của “người tuyết”.
Mercedes có một chặng đua hoàn hảo với chiến thuật “đỉnh”
Đến vòng thứ 36, Verstappen và Red Bull tiếp tục kích hoạt lượt pit-stop thứ 2 trong cuộc đua. Mercedes phản ứng nhanh chóng nên không có sự biến động nào quá lớn. Tình huống đáng chú ý nhất là Leclerc đã phòng thủ tốt trước Bottas, người đang có cố gắng thiết lập vòng chạy nhanh nhất, và điều đó đã khiến tay lái Phần Lan thất bại.
Nhờ đó, 1 điểm quan trọng tạm thuộc về Vettel và Leclerc cũng thực hiện lượt pit của mình với hy vọng sẽ bám đuổi và tấn công Max cho vị trí thứ 4 chung cuộc. Đáng tiếc một lần nữa, chiếc xe lại không đáp ứng được như kỳ vọng của anh nên top 5 coi như đã an bài.
Khi cuộc đua còn 2 vòng nữa, với khoảng cách lớn với chiếc xe phía sau, Red Bull đã đưa Gasly vào pit thay bộ lốp mới nhằm chiếm lấy 1 điểm từ tay của Ferrari. Tưởng chừng như đó là một nhiệm vụ bất khả thi nhưng tay lái trẻ người Pháp cuối cùng cũng đã làm được một điều gì đó trong màu áo của “bò húc” và vị trí thứ 6 tại Thượng Hải này.
Daniel Ricciardo đã có một cuộc đua “yên ả” và giành chiến thắng cuộc đua ‘F1.5’ với hạng 7, theo sau là Sergio Perez và Raikkonen, những người đã rất “năng suất” trong chặng đua thứ 1000 này. Và người giành điểm cuối cùng rất xứng đáng là Alexnader Albon, dù phải xuất phát trong pit-lane nhưng đã có sự trở lại tuyệt vời. Vì vậy, anh đã giành được danh hiệu ‘Driver of the Day’ bình chọn bởi người hâm mộ.
Gasly có được thêm 1 điểm nhờ vào lượt pit-stop muộn
Hamilton làm hết tất cả những gì anh cần làm từ khúc cua đầu tiên và duy trì nó cho tới khi về đích, đồng thời giành được chiến thắng thứ 2 liên tiếp trong năm 2019. Bottas có một cuối tuần đua xuất sắc và có thêm 18 điểm quý giá trong cuộc đua vô địch năm nay. Vettel thừa nhận anh không thể đuổi kịp được bộ đôi của Mercedes và mất 1 điểm fastest lap nhưng dù sao anh vẫn có được podium đầu tiên trong mùa giải này, là tiền đề cho những chặng sắp tới.
Như vậy Mercedes đã có được chiến thắng 1-2 thứ 3 liên tiếp, một khởi đầu không thể hoàn hảo hơn cho đội đua nước Đức, và nó càng đặc biệt hơn trong cột mốc 1000 lần này. Tuy nhiên mùa giải vẫn còn ở phía trước và tất cả đều có thể xảy ra. Hy vọng một cái tên khác sẽ sớm được xướng tên trên bục cao nhất trong những chặng đua tới.
Chặng đua thứ 4 trong năm 2019 sẽ diễn ra tại trường đua trong phố Baku, Azerbaijan trong gần 2 tuần nữa, từ 26 đến 28/04 tới.
Sau thất bại cay đắng ở chặng trước, Ferrari đặt nhiều quyết tâm tại Chinese GP.