Đua xe F1, Chinese GP: Chiến thuật tuyệt đỉnh, vũ điệu ăn mừng
(Tin thể thao - tin đua xe F1) Giành được hai được vị trí xuất phát đầu tiên tại chặng đua Chinese GP, nhiều người cho rằng Ferrari sẽ nhiều khả năng có chiến thắng thứ 3 trong năm 2018 này. Tuy nhiên với những sai lầm trong chiến thuật, cùng với sự xuất sắc của đối thủ, họ đã gián tiếp mang lại niềm vui cho cá nhân Daniel Ricciardo và Red Bull.
Ferrari đã gây bất ngờ với Mercedes khi tạo ra khoảng cách lên tới 0,5s trong ngày phân hạng, nhưng ở cuộc đua chính này lại là câu chuyện hoàn toàn khác bởi race pace của 3 đội đua hàng đầu đều khá sít sao. Nếu muốn có được kết quả tốt nhất cho đội đua, cả Sebastian Vettel và Kimi Raikkonen đều phải phối hợp với nhau thật tốt. Nhưng với phong độ gần đây, Vettel đã coi người đồng đội như một đối thủ chính của mình.
Chinese GP hấp dẫn từ khi bắt đầu xuất phát
Chính vì thế, ngay từ cú xuất phát, khi cả hai đều có cú depart tốt, Vettel đã cố gắng hướng tới “người tuyết” nhằm ngăn chặn anh vượt lên. Và chỉ cần có thế, Valtteri Bottas chớp thời cơ và vượt lên thứ 2 ở khúc cua đầu tiên. Ở phía sau, Lewis Hamilton không có được cú depart tốt và bị Max Verstappen ở vị trí thứ 5 vượt qua. Và tới cuối khúc cua thứ 6, tay lái của Red Bull cũng “đánh bại” luôn tay lái #7 để tạm thời đứng ở vị trí giành podium.
Ở nhóm giữa, Fernando Alonso vẫn giữ phong độ xuất phát ổn định và cải thiện 2 bậc so với vị trị bắt đầu, vươn lên hạng 11. Nhưng người cải thiện thứ hạng nhiều nhất lại là Lance Stroll của Williams khi anh từ hạng 18 vươn lên 6 bậc để xếp ngay sau Alonso. Còn với, Sergio Perez, cơn ác mộng của anh đã tới khi tay lái Force India tụt tới 5 bậc xuống hạng 14 (sau cả người đồng đội Esteban Ocon).
Sebastian Vettel tưởng chừng đã có 1 chặng đua dễ dàng
Sau đó các tay đua bắt đầu vào giai đoạn tập trung vào cuộc đua của riêng mình và điều chỉnh cách chạy để bảo quản lốp, và đồng thời giữ pace ổn định. 10 vòng đua trôi qua và đó là thời điểm các chiếc xe chạy lốp Ultrasoft bắt đầu vào thay lốp, còn Mercedes và Ferrari có cuộc chiến tâm lý để xem ai sẽ là người đưa ra nước đi đầu tiên. Đến vòng thứ 20, “mũi tên bạc” đã ‘tung chiêu” khi đưa Bottas vào thực hiện đợt pit duy nhất của mình nhằm undercut Vettel ở vị trí dẫn đầu với khoảng cách gần 4s. Và dù tay lái Ferrari vào pit ngay sau đó mà không hề mắc lỗi gì, khi ra khỏi pit Vettel vẫn phải đứng sau đối thủ đến từ Phần Lan.
Diễn biến này khiến Ferrari từ thế chủ động bị đẩy vào thế lúng túng khi tất cả các chiếc xe trong top 6 đều đã pit ngoại trừ Raikkonen, và sau khi thực hiện lượt thay lốp của mình, chắc chắn tay lái #7 sẽ “tại vị” ở vị trí thứ 6. Từ đó, đội đua quyết định để “người tuyết” làm lá chắn ngăn cản tốc độ của Bottas để Vettel có cơ hội lấy lại vị trí đã mất, điều mà Mercedes thường xuyên làm với tay lái người Đức khi anh dẫn đầu một cuộc đua. Nhưng cũng như trong quá khứ, Kimi không thể kìm hãm được Bottas quá lâu trước khi bị đánh bại, rồi ngay lập tức anh vào pit ở vòng 27 và ra với khoảng cách 13s so với người đứng thứ 5, Ricciardo. Dù thế, diễn biến chính của Chinese GP dường như mới chuẩn bị bắt đầu từ đây.
Vụ va chạm do không hiểu ý nhau của hai chiếc Toro Rosso
4 vòng đua sau, tại hairpin ở cuối đoạn đường thẳng dài nhất trường đua, hai tay lái Toro Rosso đã va chạm với nhau với sai lầm đến từ Pierre Gasly, người đã có chặng đua xuất sắc tại Bahrain 7 ngày trước. Vụ va chạm không mạnh, hai tay lái có thể tiếp tục nhưng những mảnh vỡ trải đầy khúc cua thứ 15 khiến xe an toàn phải vào cuộc để các nhân viên đường đua có thể dọn dẹp. Tận dụng thời cơ này, nhiều chiếc xe đã vào pit một bộ lốp mới hơn, trong đó có Red Bull. Với Mercedes và Ferrari, thời điểm xuất hiện xe an toàn tới vào lúc các chiếc xe của họ mới đi qua pit nên họ không thể vào thay lốp được (vào ở vòng tiếp theo thì mang lại quá nhiều rủi ro mất vị trí).
Vì thế, họ cần chuẩn bị tâm thế đối đầu với hai chiếc “bò húc” với bộ lốp bám đường hơn 1 bậc (Soft so với Medium) và còn mới hơn rất nhiều.Cuộc đua trở lại ở vòng thứ 36 và 20 vòng còn lại thực sự là “sàn diễn” riêng cho Red Bull. Ricciardo không mất quá nhiều thời gian vượt lại Raikkonen sau khi bị mất vị trí khi vào pit lần 2 để chiếm lấy vị trí thứ 5. 2 vòng sau, Verstappen nhăm nhe vị trí podium của Hamilton và suýt chút nữa anh va chạm với tay lái ĐKVĐ chặng thứ 2 liên tiếp, hậu quả của sự quyết liệt đó là anh bị văng ra khỏi đường đua và nhường lại hạng 4 cho đồng đội Ricciardo.
Max Verstappen “phá hoại” cuộc đua của Vettel
Hamilton thể hiện một chặng đua thiếu thuyết phục khi không có cơ hội cạnh tranh cho chiến thắng và không thể tạo ra điểm nhấn nào trong cả chặng. Từ đó, anh bị tay lái người Australia dễ dàng vượt qua với pha vượt mặt mang thương hiệu của mình, phanh muộn và lao rất xa từ phía dưới lên, giành vị trí thứ 3. Verstappen cũng không chịu thua kém khi nhanh chóng đánh bại tay lái #44 ở sector 1 vòng 42, nơi rất khó vượt mặt nhau.
Cùng vòng đua đó, Ricciardo “xử lí” thêm một chiếc xe nữa, đó là Vettel của Ferrari và lần này đơn giản hơn rất nhiều khi anh thậm chí không cần dùng tới DRS để vươn lên vị trí thứ 2. Verstappen theo chân đàn anh, bám kịp Vettel và có ý định thực hiện cú vượt như Ricciardo đã làm với Hamilton. Nhưng tay lái dang dẫn đầu BXH đã che chắn tốt, bo cua khéo và không để khoảng trống nào mà Max có thể chui qua. Dù thế, anh vẫn quyết định nhắm tới đó, dẫn đến hậu quả đâm vào chiếc Ferrari khiến cả hai cùng bị xoay xe.
Chiến thắng xứng đáng cho Ricciardo
Tay lái #33 vẫn có thể đứng trước Vettel nhưng đã bị cả Raikkonen và Hamilton (bị Raikkonen vượt trong nỗ lực tránh hai chiếc xe vừa va chạm) vượt qua. Vettel thì bị ảnh hưởng nặng hơn khi bộ lốp anh bị hư hại từ cú spin, khiến anh mất độ bám đường cần thiết và dần dần bị tụt lại, kết thúc chặng đua ở hạng 8. Nhưng khác với mọi vụ va chạm khác, tay lái người Đức tỏ ra khá bình tĩnh trên radio chứ không nổi giận.
Với Verstappen, vụ va chạm hoàn toàn là lỗi của anh vả án phạt cộng 10s vào thành tích chung cuộc đã được đưa ra. Dù sau đó vượt được lại Hamilton một lần nữa nhưng anh vẫn đứng thứ 5 chung cuộc. Còn ở phía trên, Bottas với rất nhiều nỗ lực nhưng cuối cùng vẫn không thể phòng thủ trước Daniel Ricciardo với sức ép quá lớn. Đến vòng thứ 45, với cú vượt ngoạn mục ở vị trí không tưởng, khúc cua thứ 5, tay lái #3 mang lại vị trí số 1 cho Red Bull tại Thượng Hải, chiến thắng đầu tiên trong mùa giải 2018 cho anh và đội đua.
Podium tại Thượng Hải 2018
Ở phía sau Nico Hulkenberg có thêm một chặng đua xuất sắc và về đích thứ 6, theo sau anh là Alonso, hai người đều cùng có 22 điểm sau 3 chặng đua đầu tiên. Vettel chỉ có được 4 điểm từ hạng 8 nhưng vẫn đứng đầu BXH cá nhân, và chỉ còn hơn Hamilton 9 điểm ở phía sau. Hai vị trí cuối cùng trong top 10 thuộc về Carlos Sainz và Kevin Magnussen, những người có chặng thứ 2 ghi điểm sau 3 chặng đầu.
Bottas xếp thứ 2 trong cuộc đua thứ 200 của mình, và Raikkonen có thêm 1 podium nữa sau chặng đua đầy thăng trầm nhưng tất cả đều bị lu mờ bởi người chiến thắng Daniel Ricciardo với màn ăn mừng quen thuộc của mình trên bục chiến thắng. 3 chặng đua đã trôi qua với điểm nhấn cực lớn về chiến thuật của tay lái chiến thắng cùng với một chút may mắn từ yếu tố bên ngoài, đó là mấu chốt giúp các chặng đua trở nên hấp dẫn hơn rất nhiều. Hy vọng những chặng tới tiếp tục tạo cảm giác hứng thú như vậy cho người xem.
Chặng đua thứ 4 sẽ là chặng đầu tiên tại châu Âu, diễn ra tại Baku, Azerbaijan từ ngày 27 đến 29/04 tới.
Kết quả ở chặng đua Chinese GP rõ ràng khiến nhiều người phải giật mình.