Đua xe F1, "chiến mã" 2018: Cuộc chiến hỗn loạn, nhăm nhe tấn công “ông lớn”
(Tin đua xe công thức 1 - Tin đua xe F1) Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về 4 cái tên sẽ là tâm điểm của cuộc đua trong nhóm giữa và biết đâu, thậm chí sẽ có thể gây khó khăn cho top dẫn đầu.
Renault
Đây sẽ là năm thứ 3 kể từ khi đội đua nước Pháp trở lại và nó cũng là một năm bản lề trước khi họ nghĩ về chuyện trở lại đỉnh cao của F1 như những gì đã làm được cách đây 1 thập kỉ. Chiếc R.S.18 được ra đời với kỳ vọng tiến gần hơn với nhóm dẫn đầu và xây chắc một vị trí trong top 10 ở các chặng đua. Tuy nhiên thử thách của họ là vô cùng lớn khi đối thủ cạnh tranh trực tiếp là hai cái tên đình đám Red Bull và McLaren.
Năm 2018 này cả 3 đội đua trên đều cùng sử dụng power unit Renault, vì thế sự khác biệt sẽ tới từ khung gầm của từng đội đua. Renault cho biết chiếc RS18 tiếp tục phát triển đi lên theo quỹ đạo họ đề ra và nó là sự cải tiến và tinh tế hơn so với phiên bản RS17 trước đó. Nhà sản xuất của Pháp đã có được vị trí thứ 6 năm trước, tăng 3 bậc so với 2016, và với sức mạnh từ bộ đôi Nico Hulkenberg và Carlos Sainz, thứ hạng đó còn có thể được cải thiện hơn nữa.
Trong mùa giải 2017, đã có rất nhiều chặng đua khán giả chứng kiến việc Renault là đội đua nhanh thứ 4 trên đoàn đua, và với những cải tiến, điều đó còn có thể xuất hiện với tần suất lớn hơn trong năm 2018. Điều mà họ cần làm là phải chuyển hóa những nền tảng đã có thành kết quả cuối cùng, chỉ có thế mới giúp họ mạnh hơn. Nếu thành công trong 9 tháng tiếp theo, Renault sẽ trở thành một cái tên cần thực sự chú ý trong năm 2019.
McLaren
Nếu có một danh hiệu cho đội đua cá tính và nhiều sắc màu nhất, chắc chắn nó sẽ không thể tuột khỏi tay của McLaren được. Kể từ năm 2013 tới nay, chiếc xe màu cam MCL33 2018 là lần thứ 5 đội đua thay đổi màu chủ đạo trên thân xe. Đội đua từng 20 lần vô địch thế giới đã quyết định sử dụng màu xe mà McLaren đã dùng tại mùa giải F1 đầu tiên trong lịch sử.
Chiếc MCL33 cũng được coi như là một “cuộc cách mạng” so với MCL32 1 năm trước đó, phần lớn là bởi họ thay đổi đối tác động cơ từ Honda sang Renault. Họ luôn nói rằng mình có được một trong những khung gầm mạnh nhất trong làng F1 hiện tại, dù vậy, sức mạnh của họ không được thể hiện hết khi sử dụng power unit của Honda. Chính vì thế, việc hợp tác với Renault sẽ giúp chúng ta kiểm chứng những lời nói đó từ những người trong cuộc. Nếu đó là sự thật, McLaren sẽ là một ẩn số thú vị trong năm 2018.
Fernando Alonso sẽ bước vào năm thứ 4 cùng với Stoffel Vandoorne tại McLaren sau 12 tháng bận rộn vừa qua với những thử thách mới từ IndyCar và Daytona 24h. Sắp tới, anh cũng sẽ tham dự giải đua xe WEC và sự kiện lớn Le Mans 24h, nhưng với bản thân anh, F1 vẫn là điều anh tập trung số 1. Tay lái người Tây Ban Nha là một người luôn khao khát chiến thắng và sau 3 năm không đạt được danh hiệu nào, đây chính là lúc Alonso cần trở lại. Hy vọng quốc kì và quốc ca Tây Ban Nha sớm trở lại trên podium các chặng đua năm 2018.
Toro Rosso
Honda đã rời khỏi McLaren và điểm đến tiếp theo họ lựa chọn là đội đua đã rất chật vật với power unit Renault ở giai đoạn sau của mùa giải trước. Khác với 8 đội đua trước đó, Toro Rosso lựa chọn buổi sáng ngày test đầu tiên để ra mắt chiếc xe của mình. Vẻ bề ngoài của chiếc STR13 không có gì khác biệt so với “kẻ tiền nhiệm” STR12 ngoại trừ dải sọc đỏ của Honda chạy dọc trên thân xe. Hơn nữa, mọi sự quan tâm của giới truyền thông tới đội đua là về sự xuất hiện của chính Honda.
Năm nay, đội đua chơi lớn khi đưa ra hai quyết định mạo hiểm, một là “cứu rỗi” nhà sản xuất Nhật Bản từ “đống đổ nát” với McLaren, hai là mang đến một đội hình đua trẻ trung nhưng non kinh nghiệm Pierre Gasly và Brendon Hartley. Rất khó có thể dự đoán rằng mùa giải 2018 của họ sẽ đi theo hướng nào, nhưng với sự hợp tác độc quyền giữa hai bên tại F1, hy vọng nó sẽ đem về những thành công mới cho đội đua. Mong rằng, Toro Rosso có thể giữ vững một vị trí trong top 7 như những gì họ đã làm được mùa trước.
Force India
Là đội đua cuối cùng ra mắt “chiến mã” mới và vẫn chưa chính thức công bố tên gọi mới của mình, nhưng Force India vẫn được đánh giá là đội đua mạnh dù chỉ có hầu bao ít ỏi. Trong suốt thời gian nghỉ đông, đây là đội “im hơi lặng tiếng” nhất trong số 10 đội đua tham dự F1 bởi họ gần như không nhá bất cứ hình ảnh gì về chiếc VJM11 mới của mình.
Năm nay, những người được giao trọng trách sẽ đưa đội tới vinh quang vẫn sẽ là Sergio Perez và Esteban Ocon, cặp đồng đội cân tài cân sức nhất năm 2017 khi đã có vài vụ va chạm với nhau. Tuy nhiên đây có thể là con dao 2 lưỡi và giúp cả hai ngày một phát triển hơn, đem về những thành tích cao hơn nữa.
Với một chiếc xe và đội hình đua mạnh, “báo hồng” vẫn cần phải cẩn trọng với những thế lực sẽ có thể vươn lên như McLaren và Renault. Dù xếp thứ 4 chung cuộc nhưng trong nhiều chặng đua năm 2017, họ vẫn tỏ ra yếu thế hơn so với Renault, nếu không thể loại bỏ những “gót chân Asin” đó thì nguy cơ bị đối thủ vượt mặt là điều khó tránh khỏi. Vì thế, khán giả hoàn toàn có thể kỳ vọng vào một cuộc đua căng thẳng cho vị trí thứ 4 của mùa giải sắp tới.
Năm nay những thay đổi về kĩ thuật không quá lớn khi chỉ có thêm Halo.